Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa tốt đẹp, nhắc nhớ truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn vinh người thầy đã dạy dỗ học trò để thành danh, thành tài. Theo TS Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng khoa Việt Nam học, Trường ĐH Hà Nội, chữ “thầy” ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi người thầy dạy chữ mà cả người thầy đã răn dạy đạo đức, truyền cho mình cái nghề.

Thông thường, vào ngày này, học trò sẽ đến thăm hỏi, tỏ lòng biết ơn thầy cô vì đã bảo ban mình, chia sẻ với thầy cô công việc trong năm qua cũng như các dự định sắp tới. Tuy nhiên, nếu ở xa, không có điều kiện trực tiếp thăm hỏi, học trò cũng có rất nhiều cách gửi đến thầy cô những lời chúc tốt lành.

Trong nhiều năm đi dạy học, món quà khiến TS Nguyễn Thị Thanh Xuân nhớ nhất vào dịp “Tết thầy” là cuốn album do cả lớp tự tay thiết kế, trong đó có những bức ảnh kỷ niệm của cô và học trò, cùng loạt lời chúc mừng cô nhân dịp đầu năm mới. Cũng có những học trò tự tay đan tặng cô chiếc khăn hay chiếc mũ ấm áp… “Món quà nào cũng rất trân quý vì đầy ắp tình cảm của học trò dành cho mình”, TS Xuân nói.

TS Xuân cho rằng cái lễ đúng nghĩa ở cái tình, cốt cách ứng xử, chứ không phải ở “nhiệm vụ phải hoàn thành” hay để cầu cạnh thầy cô khiến con được quan tâm, học hành suôn sẻ hơn.

Do đó, các món quà có thể đơn giản chỉ là những lời chúc tốt đẹp, kèm phong bao chúc lì xì nếu thầy cô đã lớn tuổi. Ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống tết thầy luôn phải xoay quanh tấm lòng chân thành, tri ân người đã dạy dỗ mình.

20161115093536 20 11.jpg
Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa tốt đẹp, nhắc nhớ truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn vinh người thầy.

Còn theo GS.TS Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, tục mùng 3 Tết thầy không chỉ mang ý nghĩa kính trọng thầy cô, mà rộng hơn còn là kính trọng trí tuệ, đạo đức.

“Người thầy xưa hay nay vẫn dạy trò hai điều là dạy làm người và dạy kiến thức. Dạy làm người bao gồm dạy chữ “Lễ” – tức dạy cách đối nhân xử thế; dạy học trò có hoài bão – tức dạy trò phải có mục tiêu; dạy học trò lòng nhân ái, bao dung; dạy trò biết chế ngự bản thân và dạy trò biết phân biệt đúng – sai, tốt – xấu”, GS.TS Vũ Minh Giang nói, đồng thời cho rằng vai trò của người thầy thời nào cũng quan trọng,

Do đó, việc học trò tỏ lòng thành kính, biết ơn người đã dạy mình có ý nghĩa quan trọng không kém Tết cha, Tết mẹ.

“Xã hội xa xưa quan niệm rằng, một người phải biết trọng tri thức, trọng thầy thì mới có thể thành người tốt. Cho nên, trong khoảng thời gian thiêng liêng nhất của năm và cũng là những ngày hội tụ nhiều giá trị văn hóa cao đẹp, việc Tết thầy càng mang nhiều ý nghĩa”.

Tuy nhiên, ông cho rằng, tết gì nên nằm ở tấm lòng người trò. Đó có thể là đôi câu đối chúc thầy hay một cuốn sách quý được trò mang đến tặng thầy.

“Như tôi và một số người bạn của mình khi đến Tết thầy thường mang theo công trình đã viết trong năm vừa qua để báo tin vui tới người đã dạy dỗ mình. Cho nên, Tết gì miễn phù hợp với quan hệ thầy trò. Lòng biết ơn nên tránh biến thành cơ chế xin – cho”, GS Giang nêu quan điểm.

Từng chứng kiến câu chuyện “dở khóc dở cười” khi phụ huynh tặng quà nhưng giáo viên không muốn nhận, chị Nguyễn Thị Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng ngoài việc chọn quà Tết tặng thầy cô, cách thức tặng quà cũng rất quan trọng, không nên xem đó như một nghĩa vụ.

“Có phụ huynh chuẩn bị quà Tết tặng thầy cô nhưng không vào nhà, lại gọi điện cho cô ra và trao tay, chụp ảnh ngay tại cổng. Điều này phần nào đó khiến cô giáo cảm thấy không chân thành nên cũng ái ngại khi nhận quà”, chị kể.

Sinh viên nước ngoài thích thú khi được thầy cô lì xì TếtHàng trăm phong bao lì xì được thầy cô Trường ĐH Hà Nội dành tặng các sinh viên quốc tế. Nhiều em bất ngờ vì Tết Việt “khác biệt, độc đáo hơn nhiều ngày lễ khác”.