Trang chủNewsThời sự“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải

“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải


Thu nhập thấp, ít người mặn mà

Dự kiến quý III/2024, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) sẽ đón tàu cứu nạn mới. Để chuẩn bị vận hành, công tác tuyển dụng thuyền viên cũng bắt đầu được tiến hành. Thế nhưng, việc tìm kiếm cũng không dễ dàng. Theo lãnh đạo VMRCC, trung tâm thông báo tuyển 15 người nhưng đợt 1 mới tuyển được 7 thuyền viên. Số lượng người nộp hồ sơ ứng tuyển cũng không nhiều.

“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải- Ảnh 1.

Các thuyền viên của tàu cứu nạn chuyên dụng thường kiêm luôn công việc của nhân viên cứu nạn.

“Hiện nay, việc tìm sỹ quan cho tàu cứu nạn rất khó khăn”, ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc VMRCC cho hay.

Nhà nước đã có những chính sách, chế độ tiền lương và phụ cấp ưu đãi nhằm đảm bảo mức lương tương xứng với nhiệm vụ, tính chất, điều kiện công việc của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Dẫu vậy, việc thu hút nhân lực vẫn luôn là bài toán khó.

Để đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động và thu hút nhân lực trong lĩnh vực này, việc tiếp tục cải thiện chế độ thu nhập vẫn là điều quan trọng. Cần quy định cụ thể hệ thống thang lương, bảng lương với viên chức là thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn, cano cao tốc và viên chức chuyên môn, chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hàng hải.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc VMRCC

Cũng không khó hiểu bởi tìm kiếm cứu nạn hàng hải là công việc đặc thù. Môi trường làm việc khắc nghiệt, độc hại và nguy hiểm. Công việc này còn nguy hiểm đến tính mạng của chính các thuyền viên, nhân viên cứu nạn trên các tàu chuyên dụng.

Các tai nạn, sự cố hàng hải thường xuyên xảy ra vào những thời điểm mưa bão, sóng gió, thời tiết phức tạp. Trong khi các phương tiện vận tải biển tìm nơi trú ẩn an toàn thì người lao động, phương tiện thường trực tìm kiếm cứu nạn phải đến vùng biển có điều kiện thời tiết bất lợi, nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ.

Chưa kể, do khu vực trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam rất rộng, số lượng phương tiện thường trực ít nên lực lượng tìm kiếm cứu nạn cùng các phương tiện cứu nạn thường xuyên phải di chuyển, thường trực ngoài khơi, tại nhiều vị trí khác nhau.

Tính chất nghề nghiệp của thuyền viên phải thay đổi địa điểm làm việc thường xuyên, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, không ổn định là một trong những lý do khiến việc tuyển dụng lao động gặp khó. Đặc biệt, để thu hút nguồn nhân lực, mức thu nhập cũng là điều khiến lãnh đạo VMRCC trăn trở.

Theo ông Hùng, cùng một chức danh, mức lương của thuyền viên đi tàu hàng có thể cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với đi tàu tìm kiếm cứu nạn. Đơn cử, mức lương cho chức danh thuyền trưởng của tàu hàng viễn dương có thể từ 170-220 triệu đồng/tháng, còn thuyền trưởng tàu cứu nạn sẽ khoảng 40 triệu đồng. Do đó, để tuyển sỹ quan có kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ giỏi về làm cứu nạn không dễ. Mỗi lần có sỹ quan về hưu, trung tâm chỉ còn biết khắc phục bằng cách tận dụng nguồn nhân lực hiện có, sau đó tuyển thêm người ở các chức danh thấp hơn.

Thiếu nhân lực dự phòng

Không chỉ khó trong tuyển dụng lao động chất lượng cao, việc không có nguồn nhân lực dự phòng cũng gây nhiều bất tiện. Hiện nay, số lượng viên chức của VMRCC có hơn 300 người. Trong đó, riêng đội ngũ thuyền viên tàu, cano tìm kiếm cứu nạn khoảng 147 người.

Trung tâm sở hữu 7 tàu và 9 ca nô tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, cơ bản đủ định biên để hoạt động và thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng, công việc đặc thù luôn phải thường trực 24/7 nên đội ngũ thuyền viên rất vất vả.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực IV (thường trực tại tỉnh Khánh Hòa) thông tin, 98% thuyền viên trong khu vực là người xa quê. Khu vực này ít người theo học hàng hải nên khó tìm nguồn tại chỗ. Mỗi khi thiếu chức danh đột xuất nào, trung tâm lại phải điều động người từ các khu vực khác.

“Không có nguồn dự phòng, anh em tại khu vực luôn phải túc trực quanh năm. Thuyền trưởng muốn nghỉ phép, trung tâm sẽ bố trí đại phó hỗ trợ, nhưng cũng chỉ được 2-3 ngày”, ông Bình nói.

Đối mặt già hóa

Cũng vì khó khăn trong tìm kiếm nhân lực, một trong những vấn đề khiến ngành tìm kiếm cứu nạn hàng hải đau đầu còn là xu hướng già hóa nhân lực. Độ tuổi trung bình của thuyền viên trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn ở khoảng 35-50 tuổi.

“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải- Ảnh 2.

Đặc thù công việc của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải là thường làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm.

Thậm chí, do nhu cầu công việc và không có người thay thế nên có những thuyền viên 57-58 tuổi vẫn làm việc, dù theo luật, họ có thể được nghỉ hưu từ 55 tuổi.

Năm nay 57 tuổi, ông Lương Thành Phương, thợ máy tàu SAR 273 hằng ngày vẫn chăm chỉ tập luyện, rèn sức khỏe để đáp ứng nhu cầu công việc. Ông thừa nhận, ở độ tuổi này, sức khỏe và sự nhanh nhẹn đã không còn được như các thanh niên trai tráng. Thế nhưng, những người như ông lại có kinh nghiệm dày dạn để vừa đáp ứng công việc, vừa có thể hướng dẫn cho lớp thuyền viên trẻ.

Công tác trong nghề tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã hơn 15 năm, với ông Phương, dù là công việc vất vả nhưng ông rất trân trọng. Điều khiến ông suy nghĩ là ngày càng ít người chọn nghề này.

“Tàu có các chức danh và mọi người làm việc theo vị trí việc làm như thuyền trưởng, đại phó, thợ máy… Nhưng khi ra hiện trường, tất cả lại kiêm luôn công việc của nhân viên cứu nạn, từ tìm kiếu, cứu vớt nạn nhân, sơ cứu”, ông Phương thổ lộ.

Cũng vì thế, dù đã đầy đủ kinh nghiệm, bằng cấp chuyên môn trong vận hành tàu nhưng thuyền viên khi vào làm việc đều phải trải qua các lớp huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ và cập nhật kiến thức về tìm kiếm cứu nạn.

Lãnh đạo VMRCC khẳng định, thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng phải là người tinh thông nghiệp vụ, được huấn luyện thường xuyên với các giáo án riêng và phải có lòng dũng cảm, yêu nghề, sẵn sàng chấp nhận rủi ro.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/moi-mat-tim-nhan-luc-cuu-nan-hang-hai-192240513223457678.htm

Cùng chủ đề

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Quy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Bến cảng quốc tế Cam Ranh được đón loại tàu nào?

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về đề xuất bổ sung công năng cho Bến cảng quốc tế Cam Ranh. ...

Quy hoạch lại khu bến Liên Chiểu, Đà Nẵng

Khu bến Liên Chiểu (thuộc cảng biển Đà Nẵng) sẽ được quy hoạch để đáp ứng cho hàng container, hàng lỏng/khí và hàng rời. ...

Đến năm 2030, cần hơn 31.500 tỷ đồng đầu tư cảng biển Đà Nẵng

Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Thủ tướng: Cần kiểm soát quyền lực trong xây dựng luật

Ngày 29-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng luật. Chính phủ họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1-2024 - Ảnh: VGP Phiên họp đã thảo luận ba dự án luật gồm: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Công chứng (sửa đổi); và hai đề nghị xây dựng luật gồm: Luật Thi hành án...

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu là thành phố trực thuộc Trung ương

Đến 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu thành thành phố trực thuộc Trung ương với các trụ cột kinh tế gồm công nghiệp, cảng biển và logicstics, du lịch và đô thị, dịch vụ. Nội dung được nêu trong Nghị quyết quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp chuyên đề, chiều 31/5. Địa phương có diện tích hơn 1.982 km2,...

Việt Nam – Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới

(Dân trí) - 3 dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cùng 12 dự án VSIP vừa được ký biên bản hợp tác phát triển. Những con số này được công bố tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore sáng 29/8, do Thủ tướng Phạm Minh Chính và...

Dân ‘du mục số’ đổ xô đến Việt Nam

Ở một quán cà phê bãi biển Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), Sam bật laptop bắt đầu buổi dạy tiếng Anh cho bốn học viên. Chàng trai người Anh 33 tuổi từng đi qua 51 quốc gia nói có thể làm việc bất cứ đâu miễn là có Internet. Bốn năm trước, Sam lần đầu đến Việt Nam và thuê xe máy đi từ Cà Mau đến Hà Giang cùng 5 người bạn. Anh về nước và nhiều lần quay...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Bài 1: Giải mã dấu tích kinh thành đá

VHO - Trải qua hơn 600 năm phong sương và biến thiên lịch sử, những khối đá xanh khổng lồ ở Thành nhà Hồ vẫn lặng lẽ gìn giữ dấu ấn một kinh đô vương triều. Từ lòng đất Vĩnh Lộc, hàng loạt phát hiện khảo cổ học trong những năm gần đây đang góp phần phác họa...

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham gia thúc đẩy thương mại hai chiều Việt – Mỹ tại SelectUSA 2025 – Tổng công...

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ, từ ngày 12 đến 15/5/2025, Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA Investment Summit 2025 tại thành phố National Harbor, bang Maryland, Hoa Kỳ đã trở thành điểm đến của hơn 130 đại biểu Việt Nam, đại diện cho hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu trong...

Vinh danh tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành quyết định đưa “Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh” tại huyện Nam Trà My, (Quảng Nam) vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua đó, khẳng định giá trị đặc biệt của “quốc bảo” sâm Ngọc Linh, đồng thời tôn vinh kho tàng tri thức...

Cứu hai quả thận khỏi “bờ vực” suy thận từ biến chứng giãn nặng

Báo điện tử Dân Trí đưa tin về bài viết “Cứu hai quả thận khỏi “bờ vực” suy thận từ biến chứng giãn nặng” ngày 16/05/2025. Để cập nhật thông tin tới khách hàng, chúng tôi sẽ trích nội dung từ Báo Dân Trí để cung cấp tới bạn đọc.Trích dẫn toàn bộ nội dung bài báo:Biến chứng...

Thông tin mới nhất cho các khách hàng đặt vé máy bay Vietnam Airlines trên VNPAY App và các Ứng dụng ngân hàng

Từ ngày 17/5/2025, toàn bộ chuyến bay nội địa của Hãng sẽ chuyển sang nhà ga T3 – sân bay Tân Sơn Nhất. Khách hàng khi đặt vé máy bay trên VNPAY App và các ứng dụng ngân hàng hãy kiểm tra kỹ thông tin chuyến bay trước khi đặt vé để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ và...

Mới nhất