Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiMỗi địa phương một dấu ấn

Mỗi địa phương một dấu ấn


3(2).jpg
Ẩm thực truyền thống luôn hấp dẫn du khách tại các điểm đến du lịch.

Hà Nội, với sự phong phú và tinh tế trong ẩm thực được đúc rút từ văn hóa hàng nghìn năm, là một điểm đến ẩm thực hấp dẫn. Các món ăn nổi tiếng như phở Lý Quốc Sư, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì… đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Hà Nội. Những tuyến phố ẩm thực như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân cũng là điểm đến quen thuộc của du khách. Hà Nội được nhiều trang báo và trang du lịch nổi tiếng thế giới xếp vào danh sách những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất. Thành phố đang hướng tới việc khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch đến năm 2030.

TPHCM – một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, luôn coi ẩm thực là sản phẩm chiến lược để thu hút du khách. Trong nhiều năm qua, ẩm thực đường phố đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống của thành phố. Những món ăn như cơm tấm sườn bì chả, bánh mì Sài Gòn, hủ tiếu gõ… đã trở thành biểu tượng ẩm thực của TPHCM. Các công ty du lịch cũng thiết kế nhiều chương trình du lịch giúp du khách trải nghiệm ẩm thực đường phố một cách gần gũi và thực chất nhất.

Hải Phòng trong những năm gần đây cũng đã thành công trong việc phát triển du lịch ẩm thực với sản phẩm “foodtour” đặc biệt, nhờ việc xây dựng bản đồ số về ẩm thực.

Theo ông Lê Công Năng – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour, để phát triển du lịch ẩm thực thì việc quy hoạch các khu vực ẩm thực, tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp đến du khách là hết sức quan trọng. Thêm vào đó việc số hóa các hình thức quảng bá du lịch ẩm thực thông qua các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội và ứng dụng di động cũng sẽ giúp các địa phương dễ dàng tiếp cận và giới thiệu đặc sản của mình đến với du khách toàn cầu.

Trên thực tế, hiện Thừa Thiên Huế đang khá nổi bật với việc xây dựng thương hiệu để trở thành kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Thời điểm này Huế đang phát triển các sáng kiến mới như dự án “Một Food ở Huế”. Đây là dự án quảng bá ẩm thực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án này đã xây dựng đại sứ AI – O Thực – chatbot chuyên biệt về ẩm thực đầu tiên tại Việt Nam. O Thực không chỉ giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hóa, du lịch Huế mà còn cung cấp thông tin cá nhân hóa cho du khách.

1(6).jpg
Du khách trải nghiệm làm bánh phu thê tại Huế.

Tuy nhiên, để khai thác ẩm thực cho phát triển du lịch, hướng tới sự phát triển đồng đều giữa các địa phương trên cả nước vẫn đang là điều khó khăn. Đánh giá vấn đề trên, PGS.TS Phạm Hồng Long – Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Việc phát huy sức mạnh ẩm thực hiện đang bị cạnh tranh dữ dội, như Thái Lan được mệnh danh là “bếp ăn của thế giới”. Rome (Ý) cũng được ví như thiên đường ẩm thực… Vì vậy, các địa phương cần rất nỗ lực để phát huy thế mạnh của mình. Ở đâu muốn phát triển du lịch thì ở đó phải có sự quan tâm của chính quyền địa phương, và ẩm thực cũng thế. Khi có chủ trương chính sách thì mới có sự đồng hành của doanh nghiệp và các bên liên quan khác” – ông Long chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh, song song với đó, cần tổ chức thường xuyên các lễ hội về ẩm thực để thu hút du khách tìm đến các địa phương, từ đó nâng tầm ẩm thực cho điểm đến.

Theo Cục Du lịch quốc gia nhận định, nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc, nơi đó sẽ để lại dấu ấn tốt với du khách, giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu. Chính vì thế để phát triển du lịch ẩm thực một cách đồng đều trên cả nước, mỗi địa phương cần lựa chọn các món ăn tiêu biểu để phát triển và xây dựng thương hiệu gắn liền với phát triển du lịch tại khu vực đó.

Ngoài ra, cần xây dựng tour du lịch ẩm thực (food tour), kết hợp với du lịch nông nghiệp, khám phá đặc sản địa phương, hay xây dựng các khu ẩm thực đường phố và chợ ẩm thực đêm tại các điểm du lịch là những sáng kiến cần được thúc đẩy. Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành hợp tác với các nhà hàng, nghệ nhân ẩm thực. Bên cạnh đó là xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch ẩm thực và sử dụng hình ảnh ẩm thực trong các chiến dịch quảng bá du lịch.

Mặt khác, để tận dụng lợi thế của ẩm thực, ngành du lịch cũng cần có một kế hoạch cụ thể và dài hạn để đồng hành cùng phát triển. Du lịch cũng sẽ là một “phương thức hữu ích” để quảng bá và đưa những món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam trở thành biểu tượng ẩm thực quốc gia, giống như cách mà Sushi của Nhật Bản, Kimchi của Hàn Quốc hay Pizza của Ý đã trở thành thương hiệu toàn cầu.

Nhìn trên một bức tranh tổng thể, ẩm thực Việt Nam không hề thua kém bất cứ nền ẩm thực nào trên thế giới. Vì thế để khai thác hết tiềm năng của ẩm thực hướng tới phát triển du lịch, thời gian tới cần có một chiến lược phát triển cụ thể, bao gồm quy hoạch các khu vực ẩm thực, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, và đẩy mạnh quảng bá thông qua các kênh truyền thông hiện đại. Sự khác biệt và độc đáo của mỗi địa phương sẽ là chìa khóa thu hút du khách và đưa ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh – Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam): Coi ẩm thực chính là văn hóa

ong-nguyen-xuan-quynh.jpg

Ẩm thực là thế mạnh góp phần phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Và ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu với nhiều món ăn được công nhận, được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín.

Vậy nên, để biến ẩm thực trở thành một thế mạnh thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch, cần phải coi ẩm thực chính là văn hóa để lồng ghép vào phát triển du lịch. Nếu tách rời ẩm thực và văn hóa hoặc chưa chú trọng đến sự phát triển của ẩm thực là một thiếu sót. Khi chúng ta biết kết hợp ẩm thực và văn hóa thì khi đó sản phẩm du lịch ẩm thực mới có giá trị và mới tạo được điểm nhấn. Chúng ta cần có một chương trình mang tầm cỡ quốc gia nếu muốn quảng bá về ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt phải xác định được sản phẩm nào là sản phẩm cốt lõi để quảng cáo cho một giai đoạn. Ví dụ, khi chúng ta xác định ẩm thực là văn hóa và ẩm thực là một trong những mũi nhọn khác biệt của Việt Nam thì việc đầu tư, hình ảnh phải sâu rộng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Phải có những chương trình đặc biệt về ẩm thực để giới thiệu với bạn bè quốc tế, hay những chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực với các nước.

Còn đối với các địa phương, hiện các sản phẩm du lịch ẩm thực hiện nay mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của du khách và chủ yếu ở các thành phố lớn, đa phần các sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên du khách cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm. Vì vậy để nâng tầm giá trị ẩm thực thành sản phẩm du lịch thì mỗi địa phương cần phải tìm ra được điểm nhấn trong việc xây dựng, quảng bá tour cũng như các món ăn.

Ông Tưởng Hữu Lộc – Phó Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Cần có quy hoạch về ẩm thực vùng miền

ong-tuong-huu-loc-.jpg

Văn hóa ẩm thực là một trong những sức hút vô cùng lớn đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên các địa phương còn đang lúng túng trong việc phát huy ẩm thực địa phương. Hàng quán nổi tiếng ở tỉnh nào cũng có nhưng để trở thành một món ăn phổ biến và nổi tiếng trên thế giới thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có động thái để thúc đẩy. Đây là một trong những vấn đề rất khó khi muốn phát triển về ẩm thực, chọn ẩm thực để thu hút khách du lịch. Vì vậy cần có quy hoạch về ẩm thực vùng miền. Các địa phương sẽ chọn thúc đẩy quảng bá cho thị phần nào. Mạnh về khách nội địa hay khách nước ngoài. Khi đó cần tập trung vào những món ăn có chứng nhận về ẩm thực. Món ăn đó được địa phương công nhận là đặc sản. Cùng với đó, họ phải kể được câu chuyện về món ăn đó.

Cũng cần lưu ý rằng, đối với các điểm du lịch càng nổi tiếng, đặc biệt những địa điểm thu hút du khách quốc tế thì cần phải rà soát chặt, phải đạt được những chứng chỉ về vệ sinh thực phẩm và phục vụ thì mới được đưa vào để phục vụ du khách. Ngoài nhà hàng, khách sạn, việc buôn bán hàng rong cũng phải được rà soát, kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm khi có vi phạm xảy ra. Việt Nam được coi là bếp ăn của thế giới, nếu quảng bá đồ ăn mà thiếu phương thức quản lý về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không có kịch bản để xử lý khi xảy ra những rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ tạo ra hậu quả rất lớn.



Nguồn: https://daidoanket.vn/moi-dia-phuong-mot-dau-an-10289739.html

Cùng chủ đề

Việt Nam sẽ có ‘Bách khoa Toàn thư Ẩm thực Việt’

Đó là mục tiêu của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) nhằm tiếp tục hành trình nâng tầm ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Theo báo cáo tổng kết năm 2024, VCCA đã kết nạp thêm 58 hội viên, nâng tổng số hội viên thuộc Hiệp hội lên con số 474 và trở thành hội viên chính thức của Global Chefs Union (GCU). Chương trình trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt...

Miền Trung và miền Nam nước ta lọt top 100 vùng ẩm thực ngon nhất thế giới

Miền Trung và miền Nam của nước ta có mặt trong Top 100 vùng ẩm thực ngon nhất trên thế giới. Miền Bắc 'vắng mặt'. Ngoài ba vùng của Ý (Campania, Emilia Romagna, Tuscany), trong top 10 còn có các vùng: Peloponnese, Cyclades, đảo...

Loạt món Việt ‘áp đảo’ danh sách các thức ăn từ thịt bò ngon nhất châu Á

Bò nhúng giấm, bò lúc lắc, bò né,... là những món ngon từ thịt bò của Việt Nam được Taste Atlas, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới, đánh giá cao. Với 4,6/5 sao, bò nhúng giấm của Việt Nam đã trở thành cái tên được Taste Atlas đánh giá cao nhất trong danh sách 50 món ăn từ thịt bò ngon hàng đầu châu Á. "Đây là một loại lẩu, gồm nước dùng có vị chua của giấm, ngọt...

Masan Consumer đồng hành quảng bá ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Sự đồng hành của Masan Consumer tại Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 không chỉ góp phần tôn vinh hương vị độc đáo của gia vị Việt mà còn giới thiệu nét tinh tuý của ẩm thực Việt đến bạn bè năm châu. Trong hai ngày 7 và 8/12/2024, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 đã diễn ra tại Khu Ngoại giao Đoàn, Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên về văn hóa...

Vị phở yêu thương hôm nay đến Làng Nủ

'Năm nay, Phở yêu thương sẽ đi đâu?' là câu hỏi được các quán phở, người nấu phở ngon gửi đến ban tổ chức trước Ngày của phở 12-12 hằng năm. Chữa lành với Phở yêu thươngGắn bó đều đặn với chương trình Phở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội sẽ được tiền thưởng theo Nghị định 73

Giáo viên làm việc tại các trường công lập sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Ngày 24/1, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, TP Hà Nội đã chấp...

Hơn 4.742 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã vận động, cùng hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 7.894.249 suất quà, trị giá trên 4.742 tỷ đồng. ...

Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ

Thống đốc St. Petersburg nhấn mạnh Việt Nam và Liên bang Nga đã luôn đi cùng nhau trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển quan hệ, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau đạt được những thắng lợi. ...

Bản tin Mặt trận sáng 24/1

Bản tin Mặt trận sáng 24/1 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Mang Tết ấm đến với người nghèo; Tết an vui cho người có hoàn cảnh khó khăn; Thu hút kiều hối cho phát triển đất nước; Tuyên Quang: Tiếp sức, đồng hành với người dân về quê đón Tết. ...

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc được bầu vào Bộ Chính trị, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Chiều ngày 23/1/2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm...

Bài đọc nhiều

Chủ tịch Đặng Gia Bena công bố Chung kết Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 tại Hưng Yên, tân hoa hậu sẽ nhận...

(CLO) Chủ tịch Miss Vietnam Business Đặng Gia Bena chính thức công bố chiếc vương miện quyền lực dành cho Tân Hoa hậu Doanh Nhân Việt Nam 2025. Bên cạnh đó, Chủ tịch Đặng Gia Bena kết hợp cùng “Người con đạo hiếu” Ngọc Sơn sẽ trao tặng một căn hộ...

Xem trực tiếp sự kiện Apple ra mắt iPhone 16 ở đâu, khi nào?

Người dùng quan tâm có thể theo dõi trực tiếp sự kiện qua kênh chính thức của “nhà táo” trên nền tảng YouTube hoặc truy cập trang chủ của Apple để xem livestream từ trụ sở Cupertino, California. Tại sự kiện lần này, Apple dự kiến giới thiệu 4 mẫu iPhone mới: iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Ngoài ra, còn có Apple Watch mới, có thể với tên gọi Apple Watch Series...

“Xuân quê hương 2025” rộn ràng với cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức chương trình gặp gỡ “Xuân quê hương 2025” nhằm gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Trong không khí náo nức của những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc, tối 17/1, tại thủ đô Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình gặp gỡ “Xuân quê...

Viettel đấu giá được ‘băng tần vàng’ 5G, 3 ngày chặn 5.400 điện thoại ‘cục gạch’

Viettel đấu giá được “băng tần vàng” 5G Tối 8/3, Viettel thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần 2500-2600 MHz trong vòng 15 năm tới. <!-- ><!--><!-- ><!--> Việc trúng đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để triển khai mạng di động 5G là điều kiện cần thiết để Viettel đồng hành cùng xu thế phát triển về công nghệ viễn thông của...

Viettel nâng băng thông dịch vụ Internet cáp quang lên tới 50%

Tháng 10/2024, Viettel triển khai nâng băng thông lên tới 50% với mức giá không đổi cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang. Đây là lần thứ tư nhà mạng nâng băng thông miễn phí cho khách hàng từ năm 2019 đến nay. Cụ thể, các khách hàng đang sử dụng gói cước băng thông 80Mbps -100 Mbps sẽ được nâng lên 150 Mbps; 120Mbps -180Mbps sẽ được nâng lên 1,5 lần tương ứng. Các khách...

Cùng chuyên mục

Người nghèo vùng biển Kiên Giang rưng rưng nước mắt ở phiên chợ 0 đồng

Gạo, mì, nước mắm, nước tương và một số loại rau củ (bầu, bí, rau cải xanh) miễn phí đã đến tay người nghèo ở vùng đất biển Kiên Giang. Có chợ nhân ái, tôi ăn Tết đủ đầy hơnKhoảng 1.500 suất quà được...

Vì sao đầu giường dựa vào 2 bức tường cả nhà sẽ ốm đau?

Đầu giường là hướng tựa đầu liên quan trực tiếp đến hơi thở và cột sống cổ nên không thể bỏ qua tầm quan trọng vốn có. Theo phong thủy, vị trí đầu giường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chủ nhân. Khi trang trí, những nhà thiết kế đáng tin cậy...

Sợ salon tăng giá, canh làm tóc sớm đón xuân, tự vẽ móng cũng chill

Vài ngày nữa đến Tết nhưng từ hơn hai tuần trước, không ít bạn trẻ đã rục rịch lo làm tóc, chỉnh nail nâng cấp “giao diện” đón năm mới. Để "giao diện" rạng ngời chẳng ngại đôngThảo Nhi (21 tuổi, ở TP.HCM) đã...

Sắp làm đám cưới, chú rể nói 1 câu khiến cô dâu òa khóc

Đám cưới được cả hai bên gia đình chờ đợi và chuẩn bị kỹ lưỡng, thế nhưng, một cú điện thoại của chú rể đã phá tan tất cả. ...

Những gốc đào ‘khủng’ gần trăm triệu hút khách ở TPHCM

TPO - Một tuần trở lại đây, các nhà vườn ở miền Bắc đã vận chuyển những gốc đào "khủng" bày bán ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), với giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng.  24/01/2025 | 10:47 TPO - Một tuần trở...

Mới nhất

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất