Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trang"Mời ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu" để quảng bá...

“Mời ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu” để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới


Từ câu chuyện của CNN ngẫm về cách quảng bá hình ảnh đất nước

Chia sẻ tại một phiên họp chuyên đề về công tác ngoại giao văn hoá và thông tin đối ngoại trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Ngoại giao 32, ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đã lấy câu chuyện của đài CNN để cho thấy nếu có cách làm mới thì sẽ thu hút sự chú ý của thế giới và mang lại có tác động rất lớn.

Ông Hoàng kể khi tham gia EXPO Dubai 2020, Đài CNN của Mỹ, khi đó đang đi tìm một câu chuyện về đổi mới sáng tạo ở triển lãm, đã đến tìm hiểu với đoàn Việt Nam để thực hiện phóng sự về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai và phát sóng trên chương trình mang tên Innovate.

Trong quá trình tiếp đoàn, ông Hoàng cho biết: “Chúng tôi đã mời họ ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu, sau đó mới giới thiệu một đôi giày do hai sinh viên Việt Nam tại Phần Lan làm ra từ bã cà phê”.

Ấn tượng với câu chuyện về người trẻ quan tâm đến việc tái chế, CNN đã đến tận Phần Lan để tìm gặp những sinh viên người Việt Nam tài năng đứng sau hãng giày Rens Orginal.đôi

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 1.

Hình ảnh hai tài năng trẻ người Việt Nam đứng sau hãng giày làm từ bã cà phê.

Sau đó, CNN đã dành thời lượng rất lớn trong phóng sự để nói về cách làm của hai sinh viên người Việt Nam cũng như mong ước để có thể sản xuất giày tại chính quê hương.

Trong video đó, CNN mở đầu phần giới thiệu về Việt Nam bằng những hình ảnh ấn tượng của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2002 Dubai với không gian văn hóa đậm chất Việt Nam.

“Giữa âm thanh của nhạc truyền thống, các tác phẩm nghệ thuật địa phương, tôi không nghĩ mình lại có thể tìm thấy các công nghệ tối tân. Nhưng hóa ra, nơi đây lại hiện diện những sáng tạo khoa học đầy cảm hứng và đều hướng tới mục tiêu bền vững”, nữ biên tập viên Giokos bình luận.

Từ câu chuyện này, hình ảnh của Việt Nam cũng lan tỏa toàn diện hơn và công việc kinh doanh hãng giày của hai bạn trẻ cũng có bước thay đổi lớn.

Ông Hoàng cho rằng, qua câu chuyện này có thể thấy một thông điệp: “Chúng ta có đầy đủ câu chuyện hay của người Việt trên khắp thế giới nhưng cần phải làm sao để kể câu chuyện Việt Nam theo cách thật mới”.

Ông Hoàng cũng chỉ ra một thực tế là khả năng truyền tải nội dung hiện nay không chỉ được sáng tạo bởi các kênh nhà nước hay các tập đoàn truyền thông lớn, mà đang được phân bổ rất rộng rãi.

Với sự phát triển của truyền thông, mạng xã hội, ông Trần Nhất Hoàng gợi ý nên tranh thủ các tiềm năng của những “KOL” (người có sức ảnh hưởng) tổ chức tham gia hoạt động này để có hiệu quả.

Cùng ý kiến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết hiện nay Việt Nam ước tính có khoảng 20.000 tài khoản cá nhân và kênh truyền thông lượng người theo dõi 10.000 trở lên, có những kênh lên đến vài triệu lượt theo dõi.

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

“Đây là một tiềm lực lớn, lực lượng này không cần ngân sách và chỉ mong được công nhận là những người làm tốt cho xã hội, đất nước, lan tỏa những điều tích cực trên không gian mạng. Khi được tham gia những vấn đề lớn của đất nước, họ rất vinh dự, sẵn sàng và sẽ mang nguồn lực của mình để tham gia”, ông Lâm nêu vấn đề.

Chẳng hạn tại cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” tổ chức trao giải vào ngày 19/12 này. Các bài dự thi do người trong nước lẫn nước ngoài gửi đến, những tác phẩm đoạt giải rất hay và hoàn toàn có thể được sử dụng để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Theo kinh nghiệm của Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình, Phần Lan có một ngân hàng hình ảnh, video đồ họa, thông tin về Phần Lan hoàn toàn miễn phí.

Hằng năm, Bộ ngoại giao Hà Lan thường tổ chức tới 400 chuyến thăm mời các nhà báo, KOL để tìm hiểu về đất nước và chia sẻ rộng rãi về hình ảnh cũng như thông điệp quốc gia.

Song để huy động được nguồn lực này, cần có cơ chế, chính sách và cách huy động mới.

Con người là sứ giả lan tỏa văn hóa Việt Nam

Bên cạnh đó, theo nhiều Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, về sâu xa, con người chính là sứ giả, yếu tố quan trọng nhất lan tỏa văn hóa Việt Nam tới thế giới.

Chia sẻ bên lề Hội nghị ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết: “Để nói về điều người Pháp ấn tượng nhất thì đó chính là con người Việt Nam”.

Theo ông, với người Pháp, ai đến Việt Nam cũng ghi lại những ấn tượng sâu đậm về đất nước và con người, từ thái độ tiếp khách tại sân bay, khách sạn đến các địa điểm du lịch. Ngay cả những người dân bình thường bán bánh mì, bán phở trên đường phố cũng để lại những hình ảnh đẹp trong lòng du khách Pháp.

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 4.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.

“Theo tôi, tài sản lớn nhất của chúng ta chính là con người. Con người thực hiện nhiệm vụ quảng bá, con người làm du lịch. Con người là các “đại sứ” trên từng lĩnh vực quảng bá hình ảnh đất nước tới bạn bè quốc tế” – ông Thắng nói và nhấn mạnh bản thân mỗi người dân cũng cần ý thức điều này khi ứng xử với bạn bè nước ngoài. 

Cùng ý kiến, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang cũng cho rằng người Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada chính là sứ giả ngoại giao văn hóa.

“Họ chính là những người truyền tải hình ảnh, giá trị của Việt Nam một cách thực tế và gần gũi nhất đến với người dân Canada” – ông chia sẻ.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, hình ảnh đất nước Việt Nam trong suy nghĩ nhiều người dân Canada là những bức tranh khác nhau.

Do Canada ở khá xa Việt Nam, nên nhiều người địa phương vẫn nhìn hình ảnh đất nước từ cuộc chiến tranh Việt Nam trước kia. Tuy nhiên, cũng có những góc nhìn về Việt Nam đang phát triển kinh tế.

Đối với những người Canada đã từng đến Việt Nam, trong tâm trí họ, Việt Nam là đất nước có cảnh đẹp thiên nhiên, con người chan hòa.

Do vậy, rất cần những nỗ lực trong ngoại giao công chúng, ngoại giao văn hóa để đưa đến cho người Canada những hình ảnh đầy đủ hơn về đất nước Việt Nam. 

Một điển hình rõ nhất là cách Hà Tĩnh đang kết nối nguồn lực trí thức người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển, quảng bá văn hóa địa phương.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn cho biết, với phương châm mỗi người Hà Tĩnh ở nước ngoài là một “Đại sứ Văn hóa”, cộng đồng người Hà Tĩnh ở nước ngoài ngày càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc duy trì, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền thống quê hương Hà Tĩnh, gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong lòng xã hội ở nước sở tại.

“Nhiều kiều bào trí thức của Hà Tĩnh đã đóng góp quan trọng công sức, trí tuệ trong xây dựng và bảo vệ hồ sơ di sản văn hóa của Hà Tĩnh trình được UNESCO công nhận” – ông Sơn nói. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Chú trọng bảo vệ sức khoẻ tinh thần cho các nữ doanh nhân

Chiều 11/3/2025, tại Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ Phát triển (Hà Nội) Mạng lưới Nữ Lãnh đạo Tiên phong WeLead phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và kinh tế Tập thể, Bộ Tài...

Báo chí cần hành động

(CLO) Trong kỷ nguyên số, báo chí truyền thống đang 'gồng mình' trước cuộc khủng hoảng thông tin. 'Người có sức ảnh hưởng' và AI tạo ra cuộc chiến khốc liệt, đặt ra câu hỏi: báo chí giữ vững vai trò 'người gác cổng' sự thật, hay bị 'lấn át' bởi...

Kỷ nguyên số và Nghị quyết 57: Bản đồ chiến lược cho Việt Nam vươn tầm thế giới

Kỷ nguyên số và Nghị quyết 57: Bản đồ chiến lược cho Việt Nam vươn tầm thế giới MỞ ĐẦU Trong vòng một thập kỷ qua, thế giới đã chứng kiến quá trình chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển đột phá về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) và những thành tựu của cuộc cách mạng kỹ thuật số. Những thành tựu trong công nghệ dữ liệu lớn (Big...

Nghị quyết 57 tạo bước ngoặt để Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên số

Theo chuyên gia Đào Trung Thành, Nghị quyết 57 giúp Việt Nam không chỉ bắt kịp, mà còn có thể vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ở khu vực Đông Nam Á, thậm chí xa hơn. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết đặt mục tiêu Việt Nam phải từng bước làm...

Hãng thông tấn Antara xây dựng hệ sinh thái thông tin trong kỷ nguyên số

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Các vấn đề số của Indonesia, bà Meutya Hafid, nhấn mạnh vai trò của hãng thông tấn Antara đang ngày càng trở nên chiến lược, đặc biệt là trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Bộ trưởng Meutya Hafid bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của Antara với Bộ Truyền thông và Các vấn đề số trong nhiều chương trình số hóa nhằm hỗ trợ tính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Nhà hàng Yakiniku Like lần đầu có mặt tại Việt Nam, áp dụng công nghệ hiện đại

Nhà hàng Yakiniku Like ở tầng B3-16A Vincom Center Đồng Khởi (72 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM), sẽ...

Quán quân The Face Vietnam Tú Anh “đầu quân” cho 2 công ty ở Pháp và Italy

Sau khi đăng quang, Huỳnh Tú Anh có một năm hoạt động khá năng nổ khi thường xuyên xuất hiện trên các sàn diễn thời trang trong và ngoài nước. Cô cũng có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm môi trường quốc tế thông qua những chuyến đi casting (tuyển chọn), gặp gỡ các công ty lớn tại Pháp và Italy.Phía công ty quản lý cho biết với khuôn mặt đậm chất Á Đông và thần thái...

Kho túi xách đắt đỏ của vợ Minh “Nhựa”, có thiết kế lên đến 5 tỷ đồng

Bên cạnh hôn nhân ngọt ngào với Minh "Nhựa", Mina Phạm còn nổi tiếng về sở thích sưu tập túi xách hàng hiệu.Phạm Trần Nhật Minh (SN 1983) thường được gọi với cái tên Minh "Nhựa", là con trai ông Phạm Văn Mười - người sáng lập thương hiệu Nhựa Long Thành.Minh "Nhựa" có niềm yêu thích đặc biệt với siêu xe và đồng hồ. Anh từng trải qua một lần đổ vỡ hôn nhân.Mina Phạm (tên thật...

Mỹ nhân Việt diện đồ khoe eo thon, dáng gợi cảm trên sân pickleball

Thời gian gần đây, xu hướng chơi pickleball nở rộ với sự tham gia của mọi lứa tuổi, trong đó chủ yếu là giới trẻ. Nhiều mỹ nhân trong làng giải trí Việt cũng không bỏ qua sức hấp dẫn từ môn thể thao này.Để chơi pickleball, ngoài vợt chuyên dụng, trang phục phù hợp cũng được dàn người đẹp như Trần Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà, Thanh Thanh Huyền… quan tâm. Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/my-nhan-viet-dien-do-khoe-eo-thon-dang-goi-cam-tren-san-pickleball-20240817145919682.htm

Điều bất ngờ sau bức ảnh người đẹp 20 tuổi chụp nude cùng trăn

Lời toà soạn Vượt qua nhiều định kiến, tự trang bị cho mình các kỹ năng phòng vệ trước những kẻ nhân danh nghệ thuật nhằm thoả mãn dục vọng, nhiều người mẫu ảnh và nhiếp ảnh gia chụp nude kiên trì theo nghề. Ngoài mục đích lưu giữ thanh xuân, nét đẹp của cơ thể của người mẫu, các tay máy chân chính cũng mong muốn đóng góp cho nghệ thuật nhiếp ảnh nhiều tác phẩm...

Cùng chuyên mục

Nhan sắc cá tính và gu thời trang gợi cảm của tân Hoa hậu Hòa bình Thái Lan

Chiến thắng của người đẹp Sarunrat Puagpipat được đánh giá là xứng đáng nhờ màn thể hiện nổi bật của cô trong top 5 của đêm chung kết. Ngoài ra, cô cũng là người nhận nhiều giải thưởng phụ nhất.Tại cuộc thi năm nay, Sarunrat Puagpipat gây ấn tượng khi sở hữu kỹ năng trình diễn tốt và cũng là thí sinh mang lại khoản doanh thu lớn cho ban tổ chức khi giành chiến thắng áp đảo ở...

Những chiếc nơ xinh tạo nên xu hướng

Từ những dải nơ nhẹ nhàng cột ở cổ áo, đến nơ bản lớn nổi bật trên váy...

5 mẫu quần đẹp nhất để nàng đổi phong cách hè này

Khi điểm danh những mẫu quần đẹp nhất để mặc trong mùa hè, quý cô sẽ dễ dàng...

Cháy hết mình với các mẫu kính mát ngày hè sành điệu

Kính mắt mèo Kính mắt mèo luôn nằm trong danh sách những phụ kiện thời trang không thể...

Phong cách tối giản: bí quyết mặc đẹp mỗi ngày mà không tốn nhiều thời gian

Dù đơn giản nhưng mỗi set đồ theo phong cách này đều toát lên vẻ thanh lịch, hiện...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất