MICE là một mảng sản phẩm du lịch mà thành phố Đà Nẵng chú trọng phát triển trong nhiều năm qua. Việc Đà Nẵng được các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn lựa chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện vào đầu năm 2025 đã thể hiện uy tín, sức hấp dẫn của thành phố trong lĩnh vực du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội thảo, sự kiện), góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch quốc tế.
Tăng cường quảng bá điểm đến
Đà Nẵng đã phát triển hạ tầng du lịch vượt trội trong hơn 10 năm qua, với nhà ga quốc tế 5 sao và hơn 100 khách sạn được xếp hạng 4-5 sao thuộc nhiều thương hiệu danh tiếng. Khai thác thế mạnh thiên nhiên, Đà Nẵng đa dạng hóa sản phẩm du lịch phù hợp nhiều đối tượng du khách, đồng thời nỗ lực đẩy mạnh thương hiệu “Điểm đến Sự kiện và Lễ hội hàng đầu châu Á”, danh hiệu do World Travel Awards trao tặng vào các năm 2022, 2024.
Năm 2024, tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Condé Nast Traveller công bố Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt Tốp châu Á và đứng thứ 2 trong danh sách 11 nơi tốt nhất châu Á mà du khách nên ghé thăm nếu dự định du lịch. Việc mở rộng, tăng cường thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị (MICE) được ngành du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh.
Đầu năm 2025, Đà Nẵng chào đón 226 khách MICE thuộc Công ty TNHH Thế giới Bota-P – doanh nghiệp hàng đầu tại Thái Lan đến du lịch với nhiều hoạt động trải nghiệm, nghỉ dưỡng thú vị tại Đà Nẵng. Cùng thời gian này, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Doanh nghiệp Tamil diễn từ ngày 21-22/2 với hơn 300 khách quốc tế đến từ hơn 30 quốc gia, bao gồm: Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Nam Phi…
Hội nghị không chỉ tăng cường hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Tamil mà còn góp phần đẩy mạnh quan hệ giao thương tại khu vực châu Á. Cùng trong tháng 2/2025, The CTM Asia Conference and All Stars Awards 2025 diễn ra từ ngày 26-28/2 tại thành phố Đà Nẵng thu hút khoảng 70 chuyên gia lĩnh vực MICE, du lịch tự do và du lịch nghỉ dưỡng từ các thị trường châu Á và quốc tế.
Ngành du lịch Đà Nẵng liên tục tham gia các sự kiện quảng bá, tiếp cận thị trường khách du lịch Ấn Độ, thị trường Trung Đông với thế mạnh du lịch MICE, du lịch tiệc cưới, hội nghị.
Việc Đà Nẵng quảng bá điểm đến hấp dẫn tại thị trường này tiếp tục khẳng định sức hút của điểm đến về du lịch MICE và cưới dành cho du khách Ấn Độ với không gian sự kiện hiện đại, đa dạng và dịch vụ chuyên nghiệp. Trong hành trình đa trải nghiệm, trải nghiệm ẩm thực của du khách được Đà Nẵng chú trọng. Đà Nẵng có hơn 25 nhà hàng Ấn Độ, không chỉ phục vụ du khách Ấn Độ mà còn du khách quốc tế.
Giữa tháng 2/2025, lần thứ 3 liên tiếp, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức gian hàng tại Hội chợ SATTE 2025 nhằm thúc đẩy quảng bá đến thị trường Ấn Độ, thị trường đang giữ vị trí thứ 4 trong tốp 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, đồng hành với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố sẽ kêu gọi cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia sâu vào các gói kích cầu; hình thành các gói sản phẩm nổi bật, tạo sức hút cao đối với du khách để phục vụ hoạt động xúc tiến cao điểm; xác định các thị trường khách, thời điểm, hoạt động xúc tiến truyền thông, quảng bá mạnh mẽ đến thị trường trong và ngoài nước.
Những tín hiệu này mang đến kỳ vọng lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng năm 2025, với mục tiêu thu hút hơn 11,9 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2024, bằng 149% so với năm 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,8 triệu lượt; khách nội địa ước đạt hơn 7,1 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 phấn đấu đạt hơn 36.000 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2024, bằng 169% so với năm 2019.
![]() |
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành tặng du khách khi đặt chân đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. |
Nâng tầm dịch vụ chất lượng cao
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines, Emirates và Myanmar Airways sẽ triển khai hàng loạt đường bay quan trọng gồm đường bay Bangkok-Đà Nẵng chính thức khai thác lại từ ngày 30/3, tần suất 4 chuyến/tuần; Yangon-Đà Nẵng do Myanmar Airways khai thác từ ngày 2/4, tần suất 2 chuyến/tuần; Dubai-Bangkok-Đà Nẵng do Emirates Airlines dự kiến khai thác từ tháng 6/2025; và Osaka-Đà Nẵng do Vietnam Airlines khai thác từ ngày 3/7, tần suất 4 chuyến/tuần.
Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Furama resort Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, năm 2025, Đà Nẵng và miền trung đón cơ hội tăng trưởng du lịch mạnh mẽ với loạt đường bay mới. Ông Quỳnh phân tích: Việc mở lại và khai thác các đường bay quốc tế mới trong năm 2025 sẽ tạo “cú huých” mạnh mẽ cho du lịch Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền trung nói chung. Với sự kết nối thuận lợi từ các thị trường như Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Trung Đông, Đà Nẵng kỳ vọng đón lượng khách quốc tế tăng trưởng đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế và khẳng định vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch quốc tế.
“Đây đều là những thị trường giàu tiềm năng với lượng khách du lịch lớn và nhu cầu di chuyển ngày càng cao. Mở rộng đường bay giúp Đà Nẵng thu hút nhiều du khách hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp quốc tế đến với thành phố và các điểm đến nổi tiếng lân cận. Việc tăng cường kết nối cũng tạo điều kiện để các loại hình du lịch sang trọng như du lịch MICE và du lịch chăm sóc sức khỏe tăng trưởng”, ông Nguyễn Đức Quỳnh khẳng định.
Sự gia tăng mạnh mẽ lượng khách quốc tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Đà Nẵng về nâng cao chất lượng dịch vụ và kết cấu hạ tầng, tăng cường dịch vụ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ sự tăng trưởng cũng như từ thị trường khách sang.
Các khách sạn, resort và cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu của du khách; đầu tư vào các tiện ích cao cấp như spa, hồ bơi, nhà hàng chuẩn 5 sao để phục vụ nhóm khách hàng cao cấp từ Dubai và Nhật Bản. Tích hợp công nghệ thông minh vào dịch vụ khách sạn như ứng dụng đặt phòng, check-in online… cũng rất cần thiết.
Các doanh nghiệp lữ hành triển khai nhịp nhàng chính sách này vào thực tiễn khá tốt, mang lại ấn tượng cho du khách, lan tỏa hiệu ứng, tạo điểm nhấn thu hút khách MICE vào Đà Nẵng nhiều hơn.
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Visit Indochina, cho biết: “Đà Nẵng có vị thế lý tưởng đối với du lịch MICE và tiềm năng rất lớn. Trong năm 2024, chúng tôi đón đoàn khách MICE Ấn Độ với 450 khách, lưu trú kéo dài 9 ngày. Bên cạnh đó còn đón nhiều đoàn khách MICE khác từ 50-200 người từ Thái Lan, Malaysia… Năm 2025, Đà Nẵng triển khai hàng loạt sản phẩm mới cũng như tiếp tục có chính sách MICE đáp ứng nguyện vọng của doanh nghiệp chuyên thị trường khách này. Đây là tín hiệu tích cực để trong thời gian tới nhiều đoàn MICE lớn hơn, quy mô hơn.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, khẳng định: Đà Nẵng từng bước khẳng định vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm du lịch MICE hàng đầu tại khu vực châu Á. Nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động khai thác, phát triển thị trường khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2025 và các năm tiếp theo, thành phố tiếp tục triển khai giải pháp về chính sách thu hút khách MICE như hỗ trợ tư vấn thủ tục đón đoàn; tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tặng quà lưu niệm, hỗ trợ truyền thông hoạt động của đoàn tại Đà Nẵng; đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm hỗ trợ các chính sách ưu đãi về giá, dịch vụ trong thời gian khách lưu trú, triển khai chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng đạt tăng trưởng như kỳ vọng đặt ra.
Nguồn: https://nhandan.vn/mo-rong-thi-truong-khach-du-lich-mice-post862731.html