Trang chủNewsDu lịchMở lối cho du lịch xanh

Mở lối cho du lịch xanh


Để đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế của năm 2023 và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế của TP HCM, ngành du lịch thành phố đã, đang triển khai một loạt giải pháp. Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, xung quanh chủ đề này.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 1.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM

Phóng viên: 9 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch TP HCM đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, vậy làm sao để có thể đón 5 triệu lượt khách như mục tiêu Sở Du lịch đề ra từ đầu năm?

– Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA: Với 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến, thành phố đóng góp khoảng 43% tổng số khách du lịch quốc tế của cả nước, đạt khoảng 70% kế hoạch năm 2023 và dự báo sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra. Kết quả này có được do sự nỗ lực ngay từ đầu năm của cả ngành du lịch thành phố khi liên tục ra mắt sản phẩm mới, tổ chức nhiều sự kiện du lịch cùng hoạt động xúc tiến quảng bá trong nước và nước ngoài.

Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác, phát huy thế mạnh du lịch của TP Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương. Triển khai kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm… Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế cũng như hoàn thiện Chính sách phát triển du lịch MICE, gia tăng sức hấp dẫn cho điểm đến để đón dòng khách có mức chi tiêu cao, khuyến khích doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến thành phố.

Thành phố cũng thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, Thạnh An, Cần Giờ gắn với khai thác giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ.

Tập trung triển khai có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến nhằm tạo hiệu ứng tích cực, độ lan tỏa cao.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 2.

Du lịch sông nước là một trong những thế mạnh của TP HCM nếu được khai thác hiệu quả Ảnh: Hoàng Triều

Thời điểm này đã vào mùa cao điểm đón khách quốc tế hằng năm, tín hiệu của du lịch thành phố về lượng khách đến đã tích cực chưa? Những sản phẩm “đinh” nào thành phố đang đẩy mạnh quảng bá để kéo khách đến?

– Chúng tôi đang tiếp tục triển khai các gói kích cầu đã được phát động trong Lễ hội Sông nước lần thứ nhất đến hết năm 2023; triển khai đẩy mạnh du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch golf; đầu tư làm mới các sản phẩm du lịch nội đô trong chương trình mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch, đường thủy…

Theo các dự báo, lượng khách quốc tế đến thành phố đang tăng, dù tỉ lệ tăng chậm so với tốc độ tăng trước đây, công suất phòng của khối khách sạn cũng có tín hiệu tăng khả quan. Ngành du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá tại các thị trường với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa – lịch sử, ẩm thực và du lịch cộng đồng. Đặc biệt là nhiều lễ hội – sự kiện được tổ chức trong các tháng cuối năm như Tuần lễ du lịch, Giải Marathon quốc tế, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô là những sự kiện tạo ra sức hút lớn đối với du khách.

Sau dịch COVID-19, nhu cầu, xu hướng thị trường nguồn khách và du khách thay đổi lớn, vậy trọng tâm các thị trường khách du lịch thành phố đang tập trung đầu tư xúc tiến, quảng bá là gì? Những thị trường nào tiềm năng nhất?

– Ngành du lịch thành phố đang tập trung quảng bá thu hút khách từ các thị trường gần bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); các thị trường đang tăng trưởng gồm Úc, Ấn Độ, Mỹ. Triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam – TP HCM tại nước ngoài với trọng tâm là các chương trình xúc tiến du lịch tại Singapore, Mỹ, Lào; tập trung dòng khách MICE và khách trung – cao cấp từ các thị trường gần trong khu vực châu Á…

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 4.

TP HCM đang xây dựng những sự kiện lễ hội được tổ chức thường niên để thu hút du khách

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP HCM, các sở, ngành đang tích cực phối hợp để tổ chức các sự kiện, lễ hội quy mô lớn, dài ngày và định kỳ nhằm thu hút khách đến và ở lại thành phố. Sẽ hình thành liên minh kích cầu từ khối hàng không, mua sắm, ăn uống, lưu trú và lữ hành… để thu hút khách và kích cầu tiêu dùng du lịch.

Thành phố đang nỗ lực hình thành các sản phẩm mới và kêu gọi đầu tư xây dựng sản phẩm mới để phục vụ du khách; phối hợp các quận, huyện và doanh nghiệp làm mới các sản phẩm đã có để thu hút khách đến.

TP HCM định hướng phát triển du lịch xanh ra sao, đặc biệt là định hướng phát triển Cần Giờ trong chiến lược kinh tế xanh của TP HCM?

– Du lịch xanh là xu hướng phát triển được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030; trong đó Cần Giờ là một trong các khu vực trọng điểm phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của rừng, biển và khu dự trữ sinh quyển. Vừa qua, ngành du lịch đã thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng và sẽ triển khai giai đoạn 2, thí điểm tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái gắn với phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn Cần Giờ. Sở Du lịch cũng đang phối hợp với Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao tại 5 huyện của thành phố.

Về định hướng phát triển du lịch xanh, thành phố sẽ tập trung vào 6 nội dung chính, trong đó có cơ sở hạ tầng như công viên, hạ tầng kết nối du lịch, du lịch xanh ở Cần Giờ. Tạo môi trường phát triển du lịch xanh thông qua các cơ chế khuyến khích du lịch xanh, hợp tác với các địa phương để phát triển du lịch xanh.

Nâng cao chất lượng dịch vụ như: tập huấn cho các cơ sở du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN, tổ chức các cuộc thi hướng dẫn viên; truyền thông, quảng bá về du lịch xanh. Khuyến khích doanh nghiệp xanh như hỗ trợ vốn, ưu đãi khi đầu tư liên quan đến kinh tế, du lịch xanh và phát triển sản phẩm du lịch xanh như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… ◊

(xem Báo Người Lao Động số ra từ ngày 18-10).



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách

(Tổ Quốc) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Ngành du lịch hướng đến đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng và tạo 5,5 triệu...

Du lịch hứa hẹn bội thu dịp Tết

Nhiều đoàn khách quốc tế, Việt kiều tấp nập trải nghiệm không khí Xuân mới tại các điểm đến, trong khi những tour Tết trong nước và nước ngoài rất hút khách ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch đã lựa chọn tham gia các tour tham quan thành phố Nha...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Kinh nghiệm để có chuyến du lịch Tết an toàn và tiết kiệm

Tìm hiểu thời tiết điểm đến du lịch sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp, tránh tình trạng mang quần áo không phù hợp với thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm chỗ ở của khách quốc tế tăng 139%Xu hướng du lịch gia đình sẽ “lên ngôi” trong năm 2025Vì sao du lịch Việt vẫn chưa thể trở thành...

Vinh danh khu du lịch xã Hồng Vân và Homestay Làng cổ Đường Lâm

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tổ chức tại Malaysia đã vinh danh 17 đơn vị của Việt Nam. Trong đó, xã Hồng Vân (Thường Tín) nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT SEAN; Cụm Homestay Làng cổ Đường Lâm nhận Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN. Giải thưởng Du lịch ASEAN...

Mới nhất

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025...

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho...

Cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông do rượu bia, dọn nhà bị ngã chấn thương

Từ ngày 20-24/1, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 245 ca cấp cứu do TNGT, 169 trường hợp cấp cứu do tai nạn sinh hoạt. Vào nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân H.T.H (39 tuổi,...

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Mới nhất