Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcMiễn học phí - cần xóa bỏ những rào cản vô hình

Miễn học phí – cần xóa bỏ những rào cản vô hình


Để chính sách miễn học phí thực sự thành công, cần đảm bảo chất lượng giáo dục, cải thiện thu nhập giáo viên và xóa bỏ những rào cản vô hình để tất cả trẻ em đều được tiếp cận giáo dục công bằng.

Nỗi lo của giáo viên vùng khó

Trong khi chất lượng giáo dục ở thành phố và đồng bằng ngày càng được nâng cao, thì ở vùng sâu, vùng xa, giáo viên vẫn trăn trở với những khó khăn đặc thù. Cơ sở vật chất thiếu thốn, điều kiện học tập hạn chế, và nhất là sự chênh lệch trong cơ hội tiếp cận giáo dục đang khiến khoảng cách chất lượng giáo dục giữa miền núi và đô thị ngày càng xa.

Cô giáo Trần Hiếu (trường Tiểu học xã Tà Mung, huyện Than Uyên, Lai Châu) thường phải đến nhà học sinh để gọi các em đi học. Học sinh người dân tộc Mông, Thái ở xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Than Uyên này vẫn có thói quen “nghỉ học ở nhà chơi”. Cô Hiếu cho biết, học sinh ở đây không thích đi học là nghỉ, nếu giáo viên không đến vận động thì các em nghỉ học luôn.

“Những giáo viên ở vùng khó như chúng tôi có chính sách đãi ngộ tốt, có phụ cấp vùng cao. Trình độ của giáo viên ở miền núi hiện nay đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Chúng tôi cũng thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ để theo kịp yêu cầu giảng dạy của chương trình mới. Các lớp học ở trường tôi đều được trang bị máy chiếu. Đặc biệt, nhà nước rất quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh ở vùng sâu vùng xa, miền núi. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân còn hạn chế nên họ không thấy việc cho con đi học là quan trọng.

Dạy học ở vùng cao không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là làm sao giữ chân học sinh đến lớp. So với các địa phương khác thì với giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhiều khi chỉ cần học sinh đến lớp đông đủ đã là thành công. Thực tế, nhiều em vẫn phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp gia đình. Trong khi đó, các phụ huynh ở thành phố rất quan tâm đầu tư việc học của con. Do đó, nếu không có sự thay đổi về nhận thức của người dân để họ coi trọng việc học của con cái thì dù giáo viên có cố gắng đến đâu, khoảng cách giáo dục sẽ khó mà thu hẹp được”, cô Hiếu trăn trở.

Miễn học phí- cần xóa bỏ những rào cản vô hình- Ảnh 2.

Bữa ăn trưa của học sinh tiểu học ở xã Phúc Thanh, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu

Việc miễn học phí cần đi đôi với việc đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập. Việc gia tăng số lượng học sinh đi học đòi hỏi phải có đầy đủ nguồn lực: giáo viên có chuyên môn, cơ sở vật chất và tài liệu học tập có chất lượng.

Bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam

Một giáo viên (xin được giấu tên) ở huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cho rằng, giáo dục ở miền núi khó theo kịp ở đồng bằng còn bởi thiếu giáo viên có trình độ và sự chuyên nghiệp. “Ở nhiều trường tiểu học miền núi, rất thiếu giáo viên dạy tiếng Anh. Một số trường khắc phục bằng việc đưa các giáo viên không có bằng tốt nghiệp ngoại ngữ, chỉ có chứng chỉ tiếng Anh, sang dạy tiếng Anh. Bất cập lớn này khiến đa phần học sinh miền núi vẫn ‘mù’ tiếng Anh.

Công nghệ thông tin cũng là một trong những khó khăn với giáo dục miền núi. Do mạng internet không đầy đủ, do học sinh không có điện thoại thông minh, máy tính ở nhà, nhà trường cũng không được trang bị đủ máy tính nên công nghệ của học sinh rất kém. Ngoại ngữ và công nghệ kém càng khiến trình độ của học sinh miền núi có khoảng cách lớn so với học sinh ở đồng bằng và thành thị. Thêm vào đó, điều kiện học tập quá khác biệt cũng khiến giáo dục vùng khó chật vật nếu muốn ‘đuổi kịp’ vùng thuận lợi”.

Giáo viên này cũng bày tỏ sự lo lắng khi chính sách miễn học phí được triển khai trong thực tế: “Miễn học phí mang lại lợi ích rõ rệt cho mỗi gia đình nhưng cũng có thể gây ra một số khó khăn về tài chính cho ngân sách giáo dục, đặc biệt nếu chính phủ không có kế hoạch rõ ràng về việc bù đắp nguồn thu mất đi từ học phí. Liệu việc này có ảnh hưởng đến chế độ, phúc lợi của giáo viên không? Nếu ngân sách bị cắt giảm hoặc không được điều chỉnh hợp lý để bù đắp cho việc miễn học phí, các cơ sở giáo dục có thể phải đối mặt với việc thiếu thốn cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, hoặc không đủ nguồn lực để đào tạo và nâng cao trình độ giáo viên. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến môi trường học tập và chất lượng giảng dạy”.

Đầu tư nâng chất lượng giáo viên

Trình độ giáo viên miền núi giờ đều đạt chuẩn, vượt chuẩn. Tuy nhiên, so với khu vực thành thị, họ không được tham gia nhiều các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng giáo dục vùng khó còn hạn chế. “Để cải thiện chất lượng giáo dục vùng khó, ngoài chính sách miễn học phí, tôi mong nhà nước đầu tư vào đội ngũ giáo viên nhiều hơn như bổ sung giáo viên ngoại ngữ, giáo viên có trình độ và kinh nghiệm, có phương pháp dạy học hiện đại và công nghệ thông tin…”- một giáo viên ở Than Uyên, Lai Châu chia sẻ.

Miễn học phí- cần xóa bỏ những rào cản vô hình- Ảnh 3.

Học sinh Trường Dân tộc bán trú Tiểu học Lượng Minh

Để nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó, theo thầy Nguyễn Văn Thanh (Hiệu trưởng trường Dân tộc bán trú Tiểu học Lượng Minh, Tương Dương, Nghệ An), cần nâng cao chất lượng dạy và học. Để làm được điều đó, cần cải thiện cơ sở vật chất trường học như đầu tư xây dựng trường học kiên cố, có đầy đủ phòng học, thư viện, thiết bị giảng dạy, mở rộng hệ thống internet và công nghệ thông tin để giáo viên và học sinh tiếp cận tài liệu học tập đa dạng hơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo giáo viên vùng cao như tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn, kỹ năng giảng dạy hiện đại cho giáo viên vùng sâu, vùng xa…

Miễn học phí có thể dẫn đến việc gia tăng số lượng học sinh trong lớp, điều này có thể tạo áp lực cho giáo viên nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ về tài nguyên và nhân lực. Do đó, nếu chính sách miễn học phí đi kèm với các khoản đầu tư vào đào tạo giáo viên, cơ sở vật chất, và chương trình giảng dạy, chất lượng giáo dục sẽ được nâng cao. “Việc giáo viên được trang bị đầy đủ tài liệu, thiết bị, và hỗ trợ nghề nghiệp sẽ giúp họ cải thiện phương pháp giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng học tập của học sinh”.

Còn thầy Đặng Hữu Đoan (Phó hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Than Uyên, tỉnh Lai Châu) khẳng định, miễn học phí là một chính sách ý nghĩa, không chỉ với phụ huynh, học sinh. Giáo viên vùng cao phấn khởi vì với chính sách miễn học phí, họ sẽ đỡ vất vả hơn trong việc vận động học sinh đến trường. Giờ đây, nhờ công tác chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong giáo dục, chất lượng đội ngũ giáo viên miền núi cũng được nâng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, giáo viên ở đây cần được hỗ trợ nhiều hơn về tài liệu giảng dạy và các chương trình đào tạo nâng cao. Để đảm bảo rằng chính sách miễn học phí thực sự mang lại lợi ích lâu dài, cần phải có các biện pháp hỗ trợ đồng bộ và hợp lý, bao gồm đầu tư vào cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên, và đảm bảo nguồn lực tài chính đầy đủ để có thể cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên và chất lượng giảng dạy.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mien-hoc-phi-can-xoa-bo-nhung-rao-can-vo-hinh-20250307171614158.htm

Cùng chủ đề

Miễn học phí, thầy cô thoát cảnh ‘đòi nợ’ học sinh

Nhiều thầy cô giáo vui mừng từ năm học 2025 - 2026 sẽ thoát cảnh 'đòi nợ' học phí từ phụ huynh, học sinh sau chính sách miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp. Cuối tháng 2, Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết THPT công lập trên phạm vi cả nước, bắt đầu từ năm học 2025-2026. Thông tin này không chỉ có ý...

Miễn học phí – bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực

Miễn học phí từ mầm non đến hết THPT không chỉ giảm gánh nặng tài chính cho người dân mà còn là một bước đi chiến lược nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất...

Miễn học phí, học sinh vẫn phải đóng những khoản tiền nào?

Dù được miễn học phí, nhÆ°ng học sinh vẫn phải đóng những khoản phí khác trong năm học. Trong phiên họp ngày 28/2, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025 - 2026 (tháng 9/2025 trở đi).Điều này đồng nghĩa với việc, phụ huynh không phải đóng học phí cho...

Miễn học phí, phụ huynh giảm áp lực, thầy cô không còn lo “đòi nợ”

(Dân trí) - Ông Hồ Tuấn Anh cho rằng việc miễn học phí sẽ tạo môi trường giáo dục bình đẳng hơn, phụ huynh giảm áp lực kinh tế, học sinh giảm áp lực tâm lý, còn giáo viên không phải lo "đòi nợ". Ngày 28/2, Bộ Chính trị chính thức quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết bậc trung học phổ thông ở các trường công lập trên phạm vi...

Trong tháng 3, báo cáo Thủ tướng việc miễn học phí cho học sinh công lập năm 2025-2026

(NLĐO)- Theo yêu cầu của Chính phủ, trong tháng 3-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải báo cáo Thủ tướng việc thực hiện miễn học phí cho học sinh công lập cả nước ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ từ dự án Home for Life của Home Credit

Năm 2025, Home Credit tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao kiến thức về tài chính và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua sáng kiến Home for Life ...

Nở rộ mô hình “nông trại đến trường học”

Được bổ sung một số loại rau mới vào khay ăn trưa, khiến học sinh Trường chuyên về Sức khỏe và Nghiên cứu Môi trường Jonesboro ở Arkansas (Mỹ) khá hứng thú. ...

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc,...

Dừng học thêm, học sinh chuyển sang tự học?

Quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/BGDĐT được các nhà quản lý giáo dục lý giải là để học sinh tăng cường tự học. Thực tế, nhiều học sinh cuối cấp, đặc biệt...

“Bóng hồng” duy nhất trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân

“Bóng hồng” duy nhất trong số 10 gương mặt trẻ vừa được Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2024 bình chọn với số phiếu thống nhất cao, là Thượng sĩ Bùi Việt...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Trường Đại học Văn Lang công bố điểm chuẩn 2024

Mức điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho 59 ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Văn Lang dao động từ 16 đến 22,5 điểm (theo thang điểm 30). Theo đó, hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa và Răng-Hàm-Mặt: 22,5 điểm, kế đến là ngành Dược học: 21 điểm. Hai ngành hot của Trường Đại học Văn Lang là Quan hệ Công chúng và Truyền...

Những điểm mới về đăng ký nguyện vọng

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến của các phòng ban chuyên môn về dự thảo tuyển sinh lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt trong đó có những điểm mới, thí sinh TP.HCM và cả...

Phụ huynh mong ngóng tuyển sinh đầu cấp

Mặc dù còn khoảng 3 tháng nữa mới đến kỳ tuyển sinh đầu cấp (lớp 10 và 6), nhưng những ngày qua hàng nghìn phụ huynh và học sinh ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tìm hiểu thông tin, bởi có nhiều dự báo trái chiều. ...

Cùng chuyên mục

Trường ĐH Kỹ thuật – Hậu cần công an nhân dân muốn mở Khoa Y dược T07

Trường ĐH Y dược VNU và Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) sẽ phối hợp giúp Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần công an nhân dân mở Khoa Y dược T07. ...

Cuộc thi ảnh Tuổi Xanh: Học sinh đi metro sáng tác ảnh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa công bố danh sách thí sinh vượt qua vòng sơ loại hội thi sáng tác ảnh Tuổi Xanh. Tổng cộng có 213 thí sinh vào vòng chung kết, bao gồm 107 THCS và 106 THPT. Các...

Học cao đẳng ngành dược, ra trường lương bao nhiêu?

(NLĐO) – Trong nhóm ngành sức khỏe, cao đẳng dược nổi lên như một lựa chọn sáng giá, có lộ trình học tập thực tiễn và cơ hội việc làm rộng mở. ...

Đại học Bách khoa Hà Nội bỏ chia chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ không chia chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển tài năng, xét điểm thi đánh giá tư duy và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đại học Quốc gia Hà Nội bứt phá trong bảng xếp hạng thế giới năm 2025

Trong Bảng xếp hạng QS thế giới theo lĩnh vực năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự bứt phát mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng. Trong số này có 10/12 lĩnh vực trong top 500. ...

Mới nhất

Tạm dừng ứng dụng thuế eTax Mobile

(NLĐO) – Do bàn giao dữ liệu hoạt động theo mô hình mới, cơ quan thuế tạm dừng việc nộp thuế điện tử và sử dụng...

Đỗ Thị Hà trầm trồ về thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024

TPO - Là một trong những thành viên Ban giám khảo Vòng Sơ khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2024, Đỗ Thị Hà bất ngờ về nhan sắc, chất lượng thí sinh cuộc thi. TPO - Là một trong những thành viên Ban giám khảo Vòng Sơ khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2024, Đỗ...

Thông tin mới nhất về vụ kiện đòi 2 tỉ đồng trúng vé số

(NLĐO) - TAND thị xã Hương Thuỷ, TP Huế đã có quyết định đưa vụ kiện đòi 2 tỉ đồng trúng vé số...

Cuộc thi ảnh Tuổi Xanh: Học sinh đi metro sáng tác ảnh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa công bố danh sách thí sinh vượt qua vòng sơ loại hội thi sáng tác ảnh Tuổi Xanh. Tổng cộng có 213 thí sinh vào vòng chung kết, bao gồm 107 THCS và 106 THPT. ...

Mới nhất