Trang chủNewsThời sựMetro số 2 TP HCM chính thức bỏ vốn ODA, chọn ngân...

Metro số 2 TP HCM chính thức bỏ vốn ODA, chọn ngân sách

(NLĐO) – TP HCM quyết định dùng hơn 48.000 tỉ đồng vốn đầu tư công để triển khai metro số 2, thay vì vốn vay ODA, nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa có kết luận về phương án triển khai tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách nhà nước để tiếp tục thực hiện dự án.

Metro số 2 TP HCM chính thức bỏ vốn ODA, chọn ngân sách- Ảnh 1.

Dự án metro số 2 đang được đẩy nhanh tiến độ, dọn dẹp mặt bằng thi công cuối năm nay. Ảnh: CHÍ NGUYÊN

Bên cạnh đó, dự án sẽ được bổ sung quy mô, bao gồm công trình kết nối đồng bộ giữa metro số 1 và metro số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành để đảm bảo tính liên kết hệ thống.

Thành ủy giao Đảng ủy UBND TP và lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai dự án theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo nghị quyết 188 của Quốc hội và các quy định pháp luật liên quan.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỉ đồng, ban đầu được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, trong số 5 khoản vay đã ký kết, 3 khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hết hiệu lực, trong khi 2 khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cần gia hạn để tiếp tục triển khai.

Đến nay, trong tổng số 7 gói thầu xây lắp chính của dự án, mới chỉ có gói CP1 – xây dựng tòa nhà văn phòng tại depot Tham Lương – được đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Mặc dù được phê duyệt đầu tư từ năm 2010, tiến trình triển khai metro số 2 gặp nhiều khó khăn. Trong lần điều chỉnh gần nhất, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030 và bảo hành đến năm 2032.

Tháng 2-2025, Quốc hội ban hành nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho TP HCM và Hà Nội đột phá trong phát triển hệ thống metro. Trên cơ sở đó, TP HCM đặt mục tiêu đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km trong vòng 10 năm, từ nay đến năm 2035.

Metro số 2 được lựa chọn làm dự án thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế, chính sách mới theo nghị quyết 188. Dự kiến, TP HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 10-2025 và khởi công vào tháng 12-2025, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.

Với phương án chuyển đổi nguồn vốn sang đầu tư công, TP HCM kỳ vọng sẽ chủ động hơn trong triển khai dự án, đồng thời đẩy nhanh tiến độ khởi công so với phương án sử dụng vốn ODA, vốn được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đô thị TOD song hành cùng metro 2

Metro số 2 có tổng chiều dài 11 km, đi qua 6 quận của TP HCM gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú. Hiện việc triển khai tuyến metro này đang rất thuận lợi khi công tác giải phóng mặt bằng đã gần như hoàn tất, đạt 99,83%. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 3-2025.

Cùng với đó, các địa phương có metro số 2 đi qua đang lập kế hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD xung quanh các nhà ga.

Trong đó, UBND quận Tân Phú đã rà soát và chọn khu đất I/82A, phường Tây Thạnh để triển khai. Khu vực này có diện tích hơn 26 ha, nằm ở vị trí thuận lợi khi tiếp giáp hai trục đường lớn là Tây Thạnh và Trường Chinh.



Nguồn: https://nld.com.vn/metro-so-2-tp-hcm-chinh-thuc-bo-von-oda-chon-ngan-sach-196250311172101039.htm

Cùng chủ đề

Chi tiết về 52 tỉnh, thành trong diện đề xuất sáp nhập

Trong số 52 tỉnh thành thuộc diện đề xuất sáp nhập, nếu chia theo 3 miền thì miền Bắc và miền Nam 38 tỉnh, thành còn lại miền Trung có 14 tỉnh, thành. ...

Hơn 2.000 thí sinh vắng thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

(NLĐO) - Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM vắng thi vì nhiều lý do khác nhau. ...

Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra ngày 26/3. Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần GiờBan lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại...

UBND TP HCM chính thức đề xuất bỏ chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức nghỉ việc

(NLĐO)- Các trường hợp cán bộ, công chức được giải quyết chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết 01 trước ngày 15-3 thì không bị ảnh hưởng. ...

TP HCM sắp đón đợt mưa trái mùa giải nhiệt

(NLĐO) - Từ ngày 30-3, TP HCM khả năng sẽ có đợt mưa trái mùa đến ngày 3-4, giải nhiệt sau những ngày nắng nóng diện rộng kéo dài. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất