Trang chủEnterpriseNgân hàng Thương mại Cổ phần Quân độiMB tiên phong "xanh hóa" nguồn tín dụng năng lượng tái tạo

MB tiên phong “xanh hóa” nguồn tín dụng năng lượng tái tạo

Năng lượng tái tạo tại Việt Nam mới phát triển được vài năm trở lại đây, tuy nhận được nhiều sự quan tâm nhưng dường như không nhiều ngân hàng tham gia “cuộc chơi” này do lo sợ rủi ro ở một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Xu hướng “xanh để bền vững”

Tín dụng xanh đang là chủ đề “nóng” trên toàn cầu, được các định chế tài chính tham gia tích cực nhằm bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Đó là chiến lược cung cấp các khoản vay ưu đãi và hỗ trợ đến khách hàng có hoạt động thân thiện với môi trường, ngược lại sẽ dè chừng hơn các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường thông qua việc áp dụng lãi suất cao hơn, điều chỉnh tỷ lệ tín dụng dài hạn và ngắn hạn, thậm chí là dừng cho vay. Hay nói cách khác, tín dụng xanh là những khoản tín dụng nhằm hỗ trợ các dự án sản xuất, kinh doanh không hoặc ít gây rủi ro đến môi trường, góp phần bảo vệ hệ sinh thái chung, là biểu hiện của nền tài chính hướng đến sự phát triển bền vững.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu. Năm 2021, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra cam kết Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trước đó từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, sau đó năm 2018 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030, trong đó có định hướng phát triển tín dụng xanh, ngân hàng xanh.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng từ năm 2015 đã triển khai tín dụng xanh, tuy nhiên quy mô còn nhỏ và số ít ngân hàng. Năm 2018, Thống đốc NHNN đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án phát triển Ngân hàng xanh tại Việt Nam. Đến năm 2022 đã có khoảng 19 tổ chức tín dụng tham gia, với dư nợ vào khoảng 4,2% tổng dư nợ nền kinh tế. Các dự án xanh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này chủ yếu là dệt may, nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo và về sinh môi trường. Và đến năm 2023, tín dụng xanh tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của nhiều hơn các ngân hàng, đồng thời có thêm lĩnh vực mới được tiếp cận tín dụng xanh đó là xe điện.

MB tiên phong “xanh hóa” nguồn tín dụng

Là một trong những ngân hàng đặc thù, với sự điều hành và quản trị của các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp trong quân đội, MB từ lâu đã luôn đề cao các vấn đề về môi trường, xã hội và ưu tiên các doanh nghiệp có hoạt động thân thiện cùng lĩnh vực. Năm 2017-2018, Ngân hàng Quân đội (MB) tiếp tục tiên phong trong việc cho vay dự án năng lượng tái tạo. Chia sẻ của Tổng giám đốc MB – Ông Phạm Như Ánh, thời điểm đó hầu hết các ngân hàng khá dè chừng với những dự án năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió vì cho rằng đây là lĩnh vực mới ở Việt Nam. Với nhiều mối lo về rủi ro, bên cạnh đó NIM (biên lợi nhuận) cũng mỏng hơn vì cho vay với lãi suất thấp, nên nhiều ngân hàng không chọn lối đi này. Tuy nhiên qua nghiên cứu, thực tế tại nước ngoài và quá trình làm việc với chuyên gia, MB đánh giá đây là các dự án bảo vệ môi trường và tích cực cho xã hội, lại cũng không quá khó và hoàn toàn trong tầm kiểm soát nên đã tự tin tiên phong hợp tác.

MB tiên phong xanh hóa nguồn tín dụng năng lượng tái tạo - Ảnh 1.

MB là đơn vị tiên phong trong công cuộc phát triển tín dụng xanh, ngân hàng xanh tại Việt Nam

Sau những chia sẻ hành trình tiên phong tín dụng xanh của MB, ông Ánh khẳng định các khoản vay thời điểm đó cho đến bây giờ đều an toàn, các dự án đều hoạt động tốt. Giai đoạn Covid-19 vừa qua một số dự án gặp khó khăn nhưng hiện tại đã ổn định. MB cũng đánh giá tiềm năng của năng lượng tái tạo tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, đặc biệt là điện gió ngoài khơi.

Được biết MB hiện dành tới 8-10% trên tổng dư nợ để cho vay đối với các lĩnh vực tín dụng xanh, năng lượng tái tạo, các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ cũ từ ô nhiễm môi trường nhiều sang ít ô nhiễm hơn. Ngân hàng đồng thời đặt mục tiêu sẽ nâng tỷ trọng tín dụng xanh, tín dụng phục vụ chuyển đổi công nghệ lên 15% vào năm 2026.

“Với tín dụng tăng trưởng khoảng 15-20% mỗi năm (hiện tại dư nợ cho vay của MB là trên 600 ngàn tỷ đồng) thì con số mà ngân hàng dành cho tín dụng xanh rất rất lớn chứ không phải chỉ đơn thuần là lớn. Bởi một số ngân hàng lớn trên thế giới họ chỉ dùng khoảng 8% dư nợ để cho vay năng lượng tái tạo, tín dụng xanh và chuyển đổi thì tỷ lệ của MB hiện đã lên tới 10-11%” – CEO MB chia sẻ.

MB tiên phong xanh hóa nguồn tín dụng năng lượng tái tạo - Ảnh 2.

Khi được hỏi về việc liệu tín dụng cho các lĩnh vực xanh với lãi suất thấp hơn so với các lĩnh vực khác thì có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh hay không. Bởi lẽ thay vì cho vay 1.000 tỷ được NIM tới 4-5% thì nay chỉ được 2%, tức là đã mất đi 2-3%. Ông Phạm Như Ánh cho biết đối với cho vay tín dụng xanh nói riêng và làm ESG nói chung thì không thể tính tới lợi nhuận cao được mà phải tính đến sự hỗ trợ cho xã hội, vì môi trường và sự phát triển bền vững mà chấp nhận bỏ ra chi phí để làm. Đây hoàn toàn không phải các hoạt động bộc phát mà đã nằm trong kế hoạch và được MB thực hiện đều đặn trong nhiều năm trở lại đây. Mỗi chương trình đều được thống nhất ý kiến bởi tất cả các cổ đông từ chiến lược đến kinh phí trích lập từ nguồn lợi nhuận sau thuế của MB.

Với hành trình “xanh hóa” của mình, MB sẽ giảm thiểu tác động đến kinh doanh bằng việc kết hợp với các định chế quốc tế để tiếp cận các khoản vay rẻ như trái phiếu xanh (Green bond) rồi cho vay lại doanh nghiệp trong nước với lãi suất thấp hơn. “Thủ tướng đã cam kết đến năm 2050 Việt Nam trung hoà carbon, trong đó người đứng đầu Chính phủ đều nói một câu là “với sự hỗ trợ của các nước phát triển”. Không có sự hỗ trợ của các nước phát triển thì chúng ta không thể đạt mục tiêu trung hoà carbon. Vì thế các định chế khi làm việc với ngân hàng Việt đều nắm được điều này và muốn hỗ trợ Việt Nam thông qua các tổ chức uy tín như MB để giúp các doanh nghiệp chuyển đổi” – ông Ánh nói. Trong 2 năm trở lại đây, số lượng tổ chức nước ngoài cấp vốn cho tín dụng xanh ở Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần so với những năm trước đó.

Ngoài ra, trong nội tại của MB, ngân hàng cũng cân đối được nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp chuyển đổi năng lượng, thân thiện với môi trường. Đồng thời MB cũng kiểm soát được chi phí hoạt động để năm sau thấp hơn năm trước, mà phần quan trọng là nhờ chuyển đổi số. Hiện MB là ngân hàng đang đứng hàng đầu thị trường về chuyển đổi số.

Tất cả ba lý do đó giúp MB đảm bảo không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh mà Hội đồng quản trị, cổ đông giao. “Cho vay tín dụng xanh nói riêng và làm ESG nói chung ở MB sẽ không ảnh hưởng xấu đến quyền lợi cổ đông, chỉ có tốt hơn cho cổ đông mà thôi” – ông Phạm Như Ánh nhấn mạnh.

Cùng chủ đề

Vietcombank mở rộng quy mô và phạm vi triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công văn hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản, trong thời gian qua, Vietcombank đã tích cực truyền thông, triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản cho các khách hàng trên toàn hệ thống Vietcombank. Tính đến hết tháng 02/2025, Vietcombank đã hoàn thành vượt mức...

Sở hữu nhà chính chủ dễ dàng hơn với gói vay “Dream Home” từ MB Bank

Tiếp nối thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, MB Bank cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: ‘Ngành ngân hàng rất muốn giảm lãi suất’

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định ngành ngân hàng rất muốn giảm lãi suất, nhưng cần cân đối tổng thể các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô. Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hào phản...

Định giá thương hiệu MB Bank tiếp cận 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc trong Top 500 Ngân hàng giá trị nhất toàn cầu...

Theo báo cáo toàn cầu mới nhất của Brand Finance công bố ngày 20/3/2025 về Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị cao nhất toàn cầu, giá trị thương hiệu Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đạt 1,6 tỷ USD, là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất ngành tại Việt Nam, tăng 5 lần so với 5 năm trước.

Định giá thương hiệu MB đạt gần 1,6 tỷ USD

Theo báo cáo mới nhất của Brand Finance về Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị cao nhất toàn cầu, giá trị thương hiệu Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đạt 1,6 tỷ USD. Với con số giá trị thương hiệu ấn tượng, MB đã nhảy vọt 59 bậc lên vị trí thứ 168 trong bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu với chỉ số Sức khoẻ thương hiệu (Brand Strength...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

MISA được vinh danh “Thương hiệu tiêu biểu” trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP...

Ngày 11/05/2025, tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme), MISA đã vinh dự được vinh danh trong Top 30 Thương hiệu tiêu biểu, thuộc Giải thưởng Mạc Đĩnh Chi – Thương hiệu số...

Hyundai Care Day 2025 – Chuỗi sự kiện chăm sóc xe toàn diện, lan tỏa giá trị nhân văn – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội, ngày 09/05/2025 – Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại 10 tỉnh thành trên cả nước, diễn ra từ 18/05/2025 đến 24/08/2025, dự kiến chăm sóc hơn 1.200 xe Hyundai. Hyundai Care Day là chương trình được tổ chức nhằm tri ân khách hàng, giới thiệu các mẫu xe mới nhất của Hyundai, nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn giao thông, đồng thời...

VIMC tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – Tổng công ty Hàng...

Chiều ngày 10/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, ghi nhận những đóng góp quan trọng của VIMC trong hành trình phát triển ngành hàng hải và kinh tế biển quốc gia. Toàn cảnh buổi lễ Buổi lễ vinh dự có...

Mái ấm gia đình Việt: Ước mơ của cậu bé không còn cha mẹ khiến nhiều người xúc động

Tham gia chương trình Mái ấm gia đình Việt do MC Dương Hồng Phúc dẫn dắt, ca sĩ Mỹ Lệ và ca sĩ Đạt Long Vinh đã góp sức mang về gần 100 triệu...

Bài đọc nhiều

MB ra mắt App MB Lào

Ứng dụng App MB Lào dành cho khách hàng cá nhân tại thủ đô Viêng Chăn, Lào với đa dạng loại hình giao dịch ngân hàng trên kênh số. Sự kiện ra mắt ứng dụng diễn ra tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào ngày 21/4. Tham dự sự kiện có đại Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lào... Về phía Việt Nam có đại diện lãnh...

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) và Công Ty CP Dịch vụ Chăm Sóc Khách Hàng VIP (eVIPCare) chính thức ký đồng

Hà Nội, ngày 05 tháng 01 năm 2024 Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) và Công Ty CP Dịch vụ Chăm Sóc Khách Hàng VIP (eVIPCare) chính thức ký kết hợp đồng hợp tác phát triển thẻ MB eVIPcare Visa. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc hợp tác giữa hai đơn vị, nhằm mang đến những trải nghiệm chăm sóc khách hàng cao cấp, toàn diện và vượt trội cho khách hàng của MB. Theo...

MB thuộc TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. Theo đó, 500 công ty tại 7 quốc gia (Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Campuchia) và 57...

MB dẫn dắt chuyển đổi số toàn diện với BaaS

MB cung cấp giải pháp tài chính số BaaS linh hoạt cho doanh nghiệp, với hơn 1.200 APIs và thời gian tích hợp chỉ 3 tuần. BaaS giúp tối ưu quản trị dòng tiền, đảm bảo an toàn thông tin và tiết kiệm chi phí. Trong một buổi chiều vào thu oi bức tại Hà Nội, Lê Minh Anh, 32 tuổi, chủ một chuỗi cửa hàng thời trang trẻ, đang tất bật chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh...

MBBank giới thiệu Apple Pay tới người dùng

Ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán mới dành riêng cho iPhone, Apple Watch và Mac từ ngày 8/8. Ngân hàng TMCP Quân Đội vừa giới thiệu đến chủ thẻ Visa phương thức thanh toán Apple Pay với ưu điểm bảo mật, giúp khách hàng tránh việc đưa thẻ thanh toán cho người khác, chạm vào các nút thanh toán vật lý hoặc trao đổi tiền mặt, để bảo vệ giao dịch. Đại diện MB cho biết, mục tiêu của...

Cùng chuyên mục

MB chung tay cùng Hải Bình tôn vinh các Anh hùng Liệt sĩ

Ngày 19/1, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2025) và hướng tới Đại hội Đảng bộ phường Hải Bình nhiệm kỳ 2025-2030, Lễ khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Hải Bình đã long trọng diễn ra. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” và lòng tri ân sâu sắc của nhân dân...

2 tiêu chí chọn gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp

Ngày càng nhiều người lựa chọn tham gia bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và gia đình. Quà tặng sức khỏe là giải pháp bảo vệ sức khỏe thể chất và tài chính của khách hàng trước nhiều biến cố trong cuộc sống Sau khi sinh em bé đầu lòng, vợ chồng chị Hoàng Lan (29 tuổi, tại Hà Nội) quyết định tìm mua một gói bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho con. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một sản phẩm...

MB tiên phong hệ sinh thái ngân hàng số

Với việc đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đang là ngân hàng dẫn đầu thị trường về năng suất lao động, số lượng khách hàng. Thời gian tới, MB tiếp tục mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số, phát triển bền vững song hành cùng động lực phát triển quốc gia, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. Thực hiện 6,5 tỷ giao dịch trên...

Uy tín, thương hiệu của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được giữ vững, nâng cao

Sáng 2/1, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Thượng tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dự hội nghị. Cùng dự hội nghị có Thiếu tướng Bùi Trọng Vĩnh, Cục trưởng Cục Bảo vệ an ninh Quân đội và các đại biểu. Về phía Đảng ủy Ngân...

Chuỗi giá trị của MB Ageas Life

Mục tiêu đồng hành với các gia đình xây dựng cuộc sống hạnh phúc đã làm nên giá trị của MB Ageas Life trên hành trình 8 năm qua và cả chặng đường sắp tới. MB Ageas Life luôn dành trọn tâm huyết, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng Lan tỏa thông điệp sức khỏe Thấu hiểu sức khỏe là nền tảng tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, MB Ageas Life luôn dành trọn tâm huyết, mang đến...

Mới nhất

COVERINGS 2025 CHÍNH THỨC KHAI MẠC – VIGLACERA GÂY NGẠC NHIÊN TẠI TRIỂN LÃM LỚN NHẤT BẮC MỸ CHUYÊN NGÀNH GẠCH MEN & ĐÁ...

Ngày 29/4/2025, lúc này là 21h30 theo giờ Việt Nam, bên kia bán cầu, tại Orlando, Florida nước Mỹ, Triển lãm lớn nhất tại Bắc Mỹ chuyên ngành gạch men và đá tự nhiên Coverings 2025 chính thức khai mạc. Chúng tôi đã ngay lập tức nhận được những tin tức mới nhất gửi về từ ông Mai...

Hội Kiến trúc sư Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Cuba và mở rộng kết nối quốc tế – Tổng công...

Đầu tháng 5/2025, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các KTS đã có chuyến công tác chính thức tại Cuba nhằm thúc đẩy hợp tác nghề nghiệp, giao lưu học thuật và phát triển mạng lưới kiến trúc sư trẻ giữa hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị...

NOVAGROUP ĐỒNG HÀNH CÙNG THỂ THAO CÔNG AN NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN CÁC BỘ MÔN THỂ THAO TRỌNG ĐIỂM, NÂNG CAO VỊ THẾ THỂ...

Lễ kết nạp Hội viên tổ chức và Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác có sự tham dự của: Giáo sư Tiến sỹ Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn – Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Cục trưởng Cục Công tác...

Tăng trưởng vượt bậc, vươn tầm quốc tế

Thị trường GPU dành cho trí tuệ nhân tạo (AI GPU) đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, do nhu cầu triển khai khối lượng công việc AI tại các trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. Theo dự báo của Gartner, doanh thu từ GPU AI toàn cầu sẽ tăng từ 13,1 tỷ USD...

Nỗ lực kết nối số quốc gia & phát triển AI vì người Việt

Năm 2024, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, khi 78,8% dân số sử dụng Internet và 75,2% tham gia mạng xã hội, vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%, theo báo cáo We Are Social 2025.  Trong bối cảnh này, Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công...

Mới nhất