Trang chủNewsThời sựMáy bay chở khách Trung Quốc quyết cạnh tranh với Boeing và...

Máy bay chở khách Trung Quốc quyết cạnh tranh với Boeing và Airbus

(CLO) Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh với Airbus và Boeing, dù kế hoạch của Bắc Kinh có thể phụ thuộc vào sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp phương Tây.

C909 và C919 chỉ là bước khởi đầu

Trung Quốc từ lâu đã ấp ủ tham vọng phá vỡ thế độc quyền của Airbus và Boeing trên thị trường hàng không toàn cầu bằng các máy bay phản lực đẳng cấp thế giới do nước này chế tạo.

Chiến lược đó đã được triển khai tốt khi Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước đã nhận được đơn đặt hàng cho hàng trăm máy bay thân hẹp tầm trung, C909 và C919.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 1

Hãng hàng không China Southern Airlines ra mắt đội bay C919, những chiếc máy bay chở khách tầm trung do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: China Southern Airlines

Hiện nay, nhà sản xuất máy bay Trung Quốc dường như đang tập trung cao độ vào việc sản xuất các tàu bay thân rộng có khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài, một nỗ lực không chỉ được thúc đẩy bởi nhu cầu thị trường mà còn bởi các yếu tố chính trị và chiến lược.

David Yu, giáo sư tại Đại học New York Thượng Hải chuyên nghiên cứu về tài chính hàng không, cho biết: “Không có nhiều sản phẩm kỹ thuật nào khác ngoài những chiếc máy bay lớn dễ thấy và dễ nhận biết như vậy. Giống như Mỹ và châu Âu, Trung Quốc có nhiều lý do để phát triển và vận hành máy bay thân rộng trong nước, phản ánh vị thế và tham vọng của mình”.

Comac được thành lập vào năm 2008 với sứ mệnh hiện thực hóa chiến lược hàng không dài hạn của Bắc Kinh, khi giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng đất nước cần một “dải sản phẩm” máy bay hoàn chỉnh để thể hiện năng lực sản xuất tiên tiến của mình.

Và các giám đốc điều hành của Comac đã nhấn mạnh rằng việc triển khai nhanh chóng C919 trong vài năm qua chỉ đánh dấu những bước đầu tiên của một dự án lớn hơn nhiều, khi công ty chuyển từ sản xuất máy bay phản lực thân hẹp sang các mẫu máy bay lớn hơn, tinh vi hơn.

Wei Yingbiao, lúc đó là Phó tổng giám đốc Comac, hiện là giám đốc điều hành tại một doanh nghiệp nhà nước khác, đã nhắc lại quan điểm này một lần nữa tại một diễn đàn ở Cáp Nhĩ Tân vào tháng 12 năm ngoái.

“Chúng tôi đang để mắt đến các máy bay thân rộng C929 và C939”, Wei cho biết. “Ngoài ra, chúng tôi cũng đang hình dung ra những thế hệ mới trong tương lai, bao gồm các loại máy bay điện, hydro và hybrid”.

Tham vọng vươn tầm với C929 và C939

Thông tin từ Trung Quốc cho hay, C929 có thể chở tới 440 người và có phạm vi hoạt động là 12.000 km – tương đương khoảng cách từ Thượng Hải đến New York. Theo báo cáo, nó sẽ ngang bằng với Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 về một số chỉ số hiệu suất.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 2

Mô hình máy bay chở khách thân rộng Comac C929 (phía trên) và máy bay chở khách thân hẹp Comac C919 (phía dưới) tại Triển lãm hàng không Thượng Hải 2023. Ảnh: The Air Current

Các nguyên mẫu cho máy bay phản lực mới này hiện đang được phát triển. Các nhà cung cấp trong nước được cho là sẽ bắt đầu vận chuyển một số thành phần lớn, bao gồm phần giữa thân máy bay đầu tiên, cho dự án vào năm 2027 .

Chiếc C939 lớn hơn, với thông số kỹ thuật vẫn đang được phác thảo, được dự đoán sẽ có kích thước gần bằng Boeing 777 và 747.

Dù Comac vẫn chưa cam kết ngày giao hàng, nhưng người ta hy vọng rằng C929 và C939 có thể được phát triển trong khung thời gian ngắn hơn so với các máy bay thân rộng đầu tiên của Boeing và Airbus.

Boeing bắt đầu sản xuất máy bay phản lực lớn đầu tiên của mình, dòng 747 mang tính biểu tượng, vào những năm 1960, khi ngành hàng không Mỹ đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Máy bay được đưa vào sử dụng vào năm 1970, 13 năm sau khi máy bay thân hẹp đầu tiên của Boeing, 707, được ra mắt.

Nhưng Airbus chỉ mất chưa đầy 10 năm – từ khi hình thành ý tưởng đến khi sản xuất thử nghiệm – để tạo ra mẫu máy bay thân rộng đầu tiên, A300, và đưa vào hoạt động vào năm 1974.

C929 lần đầu tiên được hình thành vào năm 2016 như một dự án liên doanh Trung-Nga, sau đó được gọi là CR929. Mặc dù Nga sau đó đã rút lui, một số nền tảng đã được đặt ra cho dự án.

Một nguồn tin giấu tên tại Shanghai Aircraft Manufacturing, công ty con của Comac, cho biết: “Chắc chắn bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu, vì CR929 đã cung cấp nền tảng rồi”.

“Việc thiết kế máy bay thân rộng ngày nay dễ hơn so với thời điểm Boeing mới bắt đầu vào những năm 1960. Hiện tại, có những thiết kế, thành phần và đối tác hoàn thiện mà Comac có thể xem xét”.

Thời cơ và thách thức

Các nhà phân tích cảnh báo rằng Comac có thể phải vượt qua một số trở ngại địa chính trị để đưa máy bay thân rộng của mình cất cánh. Và dù căng thẳng bên ngoài khó có thể ngăn cản công ty này theo đuổi tham vọng của mình, nhưng chúng có thể làm phức tạp thêm.

Đặc biệt, khả năng thương mại của các máy bay thân rộng mới của Comac có thể phụ thuộc vào thái độ của các cơ quan giám sát nước ngoài, vì công ty này không thể chỉ dựa vào các chuyến bay đường dài trong nước.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 3

Nội thất chiếc Comac C919. Ảnh:Jet Photos

Dù thị trường hàng không toàn cầu ngày càng thiên về các máy bay nhỏ hơn trong những năm gần đây, khiến các nhà sản xuất máy bay phương Tây phải cắt giảm sản lượng máy bay phản lực khổng lồ, nhưng “nhu cầu về máy bay thân rộng sẽ vẫn duy trì, với các tuyến bay đường dài không phù hợp với các máy bay nhỏ”, John Grant, một nhà phân tích của công ty tư vấn hàng không Anh OAG cho biết.

Một báo cáo của Boeing dự đoán rằng đội bay thương mại của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2043, nghĩa là nước này sẽ cần mua thêm 1.575 máy bay thân rộng mới.

Comac đang trông cậy nhiều vào sự hỗ trợ từ các hãng hàng không nhà nước của Trung Quốc, những hãng đã đặt hàng số lượng lớn cho C919 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm như vậy cho các máy bay chở khách nội địa trong tương lai. Vào tháng 11, Air China đã được xác nhận là khách hàng ra mắt cho C929.

Nhưng thị trường quốc tế vẫn sẽ rất quan trọng. Và Bắc Kinh cần tìm ra những phương án để giảm thiểu bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc cấp chứng nhận từ các cơ quan quản lý phương Tây cho những máy bay thân rộng của Trung Quốc.

Ngoài ra, còn có thách thức về động cơ. C929 và C939 gần như chắc chắn sẽ sử dụng động cơ do các nhà cung cấp phương Tây sản xuất, vì các loại động cơ thay thế trong nước vẫn chưa đạt tiêu chuẩn. Điều này có thể khiến chúng dễ bị rủi ro chính trị.

Ông Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Aerodynamic Advisory có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Trong tương lai, phương Tây có thể coi ngành hàng không của Trung Quốc là ngành quân sự – dân sự kép – khiến việc xin chấp thuận sử dụng động cơ phương Tây [cho các mẫu máy bay mới] trở nên khó khăn hơn nếu môi trường chính trị và thương mại có những thay đổi sâu sắc”.

Theo Giáo sư David Yu của Đại học New York Thượng Hải, dù Comac đã có các thông số thiết kế hiện có để tuân theo khi phát triển máy bay thân rộng, nhưng căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và phương Tây có thể làm chậm tiến độ sản xuất và giao hàng C929 của công ty, và C939 còn chậm hơn nữa.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 4

Trung Quốc vẫn cần mua động cơ của phương Tây cho các máy bay Comac. Ảnh: SCMP

Giáo sư Yu, người cũng là chủ tịch của công ty tư vấn China Aviation Valuation Advisors, cho rằng cách tốt nhất để Bắc Kinh bảo vệ Comac khỏi những thách thức địa chính trị tiềm tàng có thể là thúc đẩy sự hợp tác quốc tế của công ty.

“Càng có nhiều công ty phương Tây tham gia thì các chương trình hàng không dân dụng của Trung Quốc sẽ càng nhận ít sự phản ứng chính trị từ phương Tây hơn”, ông nói.

Được biết, đại diện từ các đối tác Mỹ và châu Âu bao gồm GE Aerospace và Liebherr cũng đã chia sẻ với tờ SCMP tại Triển lãm hàng không Chu Hải hồi tháng 11 rằng các công ty này sẽ ủng hộ tham vọng chế tạo máy bay thân rộng của Comac.

Quang Anh 



Nguồn: https://www.congluan.vn/may-bay-cho-khach-trung-quoc-quyet-canh-tranh-voi-boeing-va-airbus-post338744.html

Cùng chủ đề

Thủ tướng đề nghị Airbus sớm bàn giao máy bay cho các hãng hàng không Việt Nam

(NLĐO)- Chiều 14-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Wouter Van Wersch, Phó Chủ tịch điều hành toàn cầu Tập đoàn Airbus, đang thăm, làm việc tại Việt Nam. ...

Airbus đặt mục tiêu sản xuất 820 chiếc máy bay trong 2025

Airbus đặt mục tiêu sản xuất 820 chiếc máy bay trong năm 2025 khi nhà sản xuất hàng không này cố gắng vượt qua các vấn đề trong chuỗi cung ứng của mình. Nhu cầu mạnh mẽ của thị trường với các sản phẩm máy bay Airbus Theo báo cáo, mặc dù doanh thu năm 2024 của Airbus giảm nhưng thị trường vẫn có nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm...

Vietjet và Satair hợp tác chiến lược tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ Airbus

Hãng hàng không Vietjet và Công ty Satair thuộc Tập đoàn Airbus vừa ký kết thỏa thuận dài hạn về sử dụng Dịch vụ vật tư tích hợp (IMS), một giải pháp cung ứng vật tư toàn diện cho toàn bộ đội bay Airbus A320 và A330 của Vietjet. ...

Boeing đẩy nhanh cung cấp máy bay B737MAX cho các hãng hàng không Việt Nam

(NLĐO)- Cục Hàng không Việt Nam mong Boeing đẩy nhanh tiến độ cung cấp máy bay để đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển đội bay của các hãng hàng không. ...

Lãnh đạo Vietjet gặp gỡ đối tác chiến lược tại Mar-a-Lago

Từ ngày 9 đến 11-1, đoàn lãnh đạo Vietjet đã sang Hoa Kỳ gặp gỡ các đối tác chiến lược, tại dinh thự Mar-a-Lago trong sự kiện 'Friends of Vietnam Summit'. Vietjet khởi đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cứu các loài có nguy cơ tuyệt chủng từ phân động vật

(CLO) Việc dùng phân động vật để bảo tồn giống loài của chúng nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng một dự án khoa học mới đang thử nghiệm khả năng này với hy vọng giúp bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng. ...

Triển lãm đặc biệt tôn vinh chủ quyền biển đảo, kỷ niệm 70 năm Hải quân Việt Nam

(CLO) Ngày 17/3, tại quân cảng Cam Ranh, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, phối hợp cùng Cục Chính trị Hải quân, Câu lạc bộ Phóng viên ảnh Hà Nội và Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa...

Long An hợp nhất Báo và Đài Phát thanh Truyền hình, công bố quyết định nhân sự chủ chốt

(CLO) Ngày 17/3, tại Long An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hải, đã chủ trì Hội nghị công bố các quyết định quan trọng về công tác cán bộ. ...

Mỹ trục xuất hơn 200 thành viên băng đảng Venezuela đến El Salvador

(CLO) Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tiến hành trục xuất các thành viên bị cáo buộc thuộc một băng đảng Venezuela khỏi Mỹ, bất chấp lệnh cấm của tòa án. ...

Mỹ thề sẽ tấn công ‘không ngừng nghỉ’ vào Houthi ở Yemen

(CLO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đã cam kết tiếp tục các cuộc tấn công tên lửa vào lực lượng Houthi tại Yemen cho đến khi họ chấm dứt các cuộc tấn công vào tàu thuyền quốc tế. Tuy nhiên, nhóm phiến quân này cho biết sẽ leo thang...

Bài đọc nhiều

Tạm giữ hình sự người đàn ông chở vợ đi ngược chiều, tông CSGT rồi bỏ chạy

(NLĐO)- Đi xe máy chạy ngược chiều, chở theo vợ ngồi sau, khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe, Thịnh không chấp hành mà tông vào CSGT để bỏ chạy ...

Chính quyền Mỹ xem xét lệnh hạn chế thị thực đối với 41 quốc gia

(CLO) Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một lệnh hạn chế đi lại quy mô lớn, có thể ảnh hưởng đến công dân của 41 quốc gia. ...

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

(Dân trí) - VPBank ra mắt công cụ sinh lời thông minh giúp khách hàng tối ưu hóa tài chính hiệu quả, dựa trên dòng tiền có sẵn với lợi suất cố định 3,5% mỗi năm và hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch tài chính một cách linh hoạt. Hầu hết mọi người đều có thói quen duy trì một khoản tiền trên tài khoản để phục vụ chi tiêu hàng ngày và dự phòng cho những việc phát...

Đắk Nông công bố quyết định kiểm tra việc sắp xếp tổ chức bộ máy

Kinhtedothi - Ngày 17/3, trao đổi với báo Kinh tế và Đô thi, lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết, Đoàn kiểm tra công bố quyết định kiểm tra Sở Xây dựng về việc sắp xếp tổ chức bộ máy liên quan đến các vị trí lãnh đạo phòng để giải theo quyết đơn kiến nghị. Trước đó, ông Hà Xuân Bình, sinh năm 1975, nguyên Trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật và Quản lý nhà của...

Tập trung nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tỉnh Trà Vinh triển khai xây dựng mới và sửa chữa 983 căn nhà, với tổng kinh phí gần 43 tỷ đồng từ nguồn Quỹ an sinh xã hội và Quỹ vì người nghèo, trong đó xây mới 536 căn. ...

Cùng chuyên mục

Hiện trường vụ chợ Thanh Đa bùng cháy dữ dội

(NLĐO) - Hoả hoạn thiêu rụi khoảng 7 ki-ốt trong chợ Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Song không gây thiệt hại về người. ...

Cháy lớn chợ Thanh Đa ở TPHCM

Một dãy ki-ốt bên trong chợ Thanh Đa, quận Bình Thạnh (TPHCM) cháy lớn với biển lửa đỏ rực kèm khói bao trùm. Khoảng 22h15 tối nay (17/3), người dân sống tại phường 27 phát hiện hoả hoạn bùng phát tại một ki-ốt bên trong chợ Thanh Đa, khu vực này chuyên bán đồ nhựa. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng ra một dãy ki-ốt nằm liền kề nhau. Chỉ trong vài phút lửa bùng lên dữ dội với cột lửa...

Bộ Công an khởi công xây dựng nhà ở cho người nghèo tại Quảng Trị

Thứ trưởng Bộ Công an và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã trao chìa khóa tượng trưng và 12 suất quà của Bộ trưởng Bộ Công an cho 12 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hướng Hóa. ...

Lào Cai: Tập trung nguồn lực, khẩn trương hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm

Là tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn lại hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3; tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, tỉnh Lào Cai đang phấn đấu đến hết tháng 5/2025 sẽ hoàn thành việc xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.Theo phản ánh của người dân, hiện nay tại một số thôn của huyện Ba Chẽ (Quảng...

Hoàng Thùy Linh xuất hiện bất ngờ ở rạp phim, hạnh phúc trong vòng tay fan

(Dân trí) - Ca sĩ Hoàng Thùy Linh thực hiện nhiều buổi giao lưu cùng fan tại các rạp khi phim tài liệu "Chúng ta là người Việt Nam" ra mắt. Gần đây, phim tài liệu Vietnamese concert: Chúng ta là người Việt Nam ra rạp, được người hâm mộ đón nhận. Đây là bộ phim ghi lại quá trình thực hiện buổi hòa nhạc Vietnamese concert hồi tháng 9/2023 của ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Tác phẩm do cô và...

Mới nhất

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 18/3/2025 tiếp đà tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 18/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 18/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 18/3/2025 tiếp đà tăng nhẹ và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay...

TP HCM đề xuất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sớm, dời lịch thi lớp 10

(NLĐO) - Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ ngày 7 đến 10-6 ...

Phu nhân Chủ tịch Quốc hội gặp mặt Nhóm Phụ nữ cộng đồng ASEAN

NDO - Chiều 17/3, tại Nhà Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phu nhân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt thân mật Nhóm Phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH). Cùng dự gặp mặt có bà Vũ Thị Bích Ngọc, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh...

Bộ Công an khởi công xây dựng nhà ở cho người nghèo tại Quảng Trị

Thứ trưởng Bộ Công an và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã trao chìa khóa tượng trưng và 12 suất quà của Bộ trưởng Bộ Công an cho 12 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hướng Hóa. ...

Lời mời gọi từ Thái Nguyên…

Tôi chưa từng đặt chân lên con tàu du lịch nối Hà Nội với Thái Nguyên. Nhưng, lời giới thiệu rất đỗi thiết tha từ nữ hướng dẫn viên của Trung tâm xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Thái Nguyên, thì thật tâm cũng rất muốn ngồi trên chính con tàu hỏa ấy để đến đến vùng đất...

Mới nhất