Trang chủNewsThời sựMáy bay chở khách Trung Quốc quyết cạnh tranh với Boeing và...

Máy bay chở khách Trung Quốc quyết cạnh tranh với Boeing và Airbus

(CLO) Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh với Airbus và Boeing, dù kế hoạch của Bắc Kinh có thể phụ thuộc vào sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp phương Tây.

C909 và C919 chỉ là bước khởi đầu

Trung Quốc từ lâu đã ấp ủ tham vọng phá vỡ thế độc quyền của Airbus và Boeing trên thị trường hàng không toàn cầu bằng các máy bay phản lực đẳng cấp thế giới do nước này chế tạo.

Chiến lược đó đã được triển khai tốt khi Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) thuộc sở hữu nhà nước đã nhận được đơn đặt hàng cho hàng trăm máy bay thân hẹp tầm trung, C909 và C919.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 1

Hãng hàng không China Southern Airlines ra mắt đội bay C919, những chiếc máy bay chở khách tầm trung do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: China Southern Airlines

Hiện nay, nhà sản xuất máy bay Trung Quốc dường như đang tập trung cao độ vào việc sản xuất các tàu bay thân rộng có khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài, một nỗ lực không chỉ được thúc đẩy bởi nhu cầu thị trường mà còn bởi các yếu tố chính trị và chiến lược.

David Yu, giáo sư tại Đại học New York Thượng Hải chuyên nghiên cứu về tài chính hàng không, cho biết: “Không có nhiều sản phẩm kỹ thuật nào khác ngoài những chiếc máy bay lớn dễ thấy và dễ nhận biết như vậy. Giống như Mỹ và châu Âu, Trung Quốc có nhiều lý do để phát triển và vận hành máy bay thân rộng trong nước, phản ánh vị thế và tham vọng của mình”.

Comac được thành lập vào năm 2008 với sứ mệnh hiện thực hóa chiến lược hàng không dài hạn của Bắc Kinh, khi giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng đất nước cần một “dải sản phẩm” máy bay hoàn chỉnh để thể hiện năng lực sản xuất tiên tiến của mình.

Và các giám đốc điều hành của Comac đã nhấn mạnh rằng việc triển khai nhanh chóng C919 trong vài năm qua chỉ đánh dấu những bước đầu tiên của một dự án lớn hơn nhiều, khi công ty chuyển từ sản xuất máy bay phản lực thân hẹp sang các mẫu máy bay lớn hơn, tinh vi hơn.

Wei Yingbiao, lúc đó là Phó tổng giám đốc Comac, hiện là giám đốc điều hành tại một doanh nghiệp nhà nước khác, đã nhắc lại quan điểm này một lần nữa tại một diễn đàn ở Cáp Nhĩ Tân vào tháng 12 năm ngoái.

“Chúng tôi đang để mắt đến các máy bay thân rộng C929 và C939”, Wei cho biết. “Ngoài ra, chúng tôi cũng đang hình dung ra những thế hệ mới trong tương lai, bao gồm các loại máy bay điện, hydro và hybrid”.

Tham vọng vươn tầm với C929 và C939

Thông tin từ Trung Quốc cho hay, C929 có thể chở tới 440 người và có phạm vi hoạt động là 12.000 km – tương đương khoảng cách từ Thượng Hải đến New York. Theo báo cáo, nó sẽ ngang bằng với Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 về một số chỉ số hiệu suất.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 2

Mô hình máy bay chở khách thân rộng Comac C929 (phía trên) và máy bay chở khách thân hẹp Comac C919 (phía dưới) tại Triển lãm hàng không Thượng Hải 2023. Ảnh: The Air Current

Các nguyên mẫu cho máy bay phản lực mới này hiện đang được phát triển. Các nhà cung cấp trong nước được cho là sẽ bắt đầu vận chuyển một số thành phần lớn, bao gồm phần giữa thân máy bay đầu tiên, cho dự án vào năm 2027 .

Chiếc C939 lớn hơn, với thông số kỹ thuật vẫn đang được phác thảo, được dự đoán sẽ có kích thước gần bằng Boeing 777 và 747.

Dù Comac vẫn chưa cam kết ngày giao hàng, nhưng người ta hy vọng rằng C929 và C939 có thể được phát triển trong khung thời gian ngắn hơn so với các máy bay thân rộng đầu tiên của Boeing và Airbus.

Boeing bắt đầu sản xuất máy bay phản lực lớn đầu tiên của mình, dòng 747 mang tính biểu tượng, vào những năm 1960, khi ngành hàng không Mỹ đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Máy bay được đưa vào sử dụng vào năm 1970, 13 năm sau khi máy bay thân hẹp đầu tiên của Boeing, 707, được ra mắt.

Nhưng Airbus chỉ mất chưa đầy 10 năm – từ khi hình thành ý tưởng đến khi sản xuất thử nghiệm – để tạo ra mẫu máy bay thân rộng đầu tiên, A300, và đưa vào hoạt động vào năm 1974.

C929 lần đầu tiên được hình thành vào năm 2016 như một dự án liên doanh Trung-Nga, sau đó được gọi là CR929. Mặc dù Nga sau đó đã rút lui, một số nền tảng đã được đặt ra cho dự án.

Một nguồn tin giấu tên tại Shanghai Aircraft Manufacturing, công ty con của Comac, cho biết: “Chắc chắn bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu, vì CR929 đã cung cấp nền tảng rồi”.

“Việc thiết kế máy bay thân rộng ngày nay dễ hơn so với thời điểm Boeing mới bắt đầu vào những năm 1960. Hiện tại, có những thiết kế, thành phần và đối tác hoàn thiện mà Comac có thể xem xét”.

Thời cơ và thách thức

Các nhà phân tích cảnh báo rằng Comac có thể phải vượt qua một số trở ngại địa chính trị để đưa máy bay thân rộng của mình cất cánh. Và dù căng thẳng bên ngoài khó có thể ngăn cản công ty này theo đuổi tham vọng của mình, nhưng chúng có thể làm phức tạp thêm.

Đặc biệt, khả năng thương mại của các máy bay thân rộng mới của Comac có thể phụ thuộc vào thái độ của các cơ quan giám sát nước ngoài, vì công ty này không thể chỉ dựa vào các chuyến bay đường dài trong nước.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 3

Nội thất chiếc Comac C919. Ảnh:Jet Photos

Dù thị trường hàng không toàn cầu ngày càng thiên về các máy bay nhỏ hơn trong những năm gần đây, khiến các nhà sản xuất máy bay phương Tây phải cắt giảm sản lượng máy bay phản lực khổng lồ, nhưng “nhu cầu về máy bay thân rộng sẽ vẫn duy trì, với các tuyến bay đường dài không phù hợp với các máy bay nhỏ”, John Grant, một nhà phân tích của công ty tư vấn hàng không Anh OAG cho biết.

Một báo cáo của Boeing dự đoán rằng đội bay thương mại của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2043, nghĩa là nước này sẽ cần mua thêm 1.575 máy bay thân rộng mới.

Comac đang trông cậy nhiều vào sự hỗ trợ từ các hãng hàng không nhà nước của Trung Quốc, những hãng đã đặt hàng số lượng lớn cho C919 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm như vậy cho các máy bay chở khách nội địa trong tương lai. Vào tháng 11, Air China đã được xác nhận là khách hàng ra mắt cho C929.

Nhưng thị trường quốc tế vẫn sẽ rất quan trọng. Và Bắc Kinh cần tìm ra những phương án để giảm thiểu bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc cấp chứng nhận từ các cơ quan quản lý phương Tây cho những máy bay thân rộng của Trung Quốc.

Ngoài ra, còn có thách thức về động cơ. C929 và C939 gần như chắc chắn sẽ sử dụng động cơ do các nhà cung cấp phương Tây sản xuất, vì các loại động cơ thay thế trong nước vẫn chưa đạt tiêu chuẩn. Điều này có thể khiến chúng dễ bị rủi ro chính trị.

Ông Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Aerodynamic Advisory có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Trong tương lai, phương Tây có thể coi ngành hàng không của Trung Quốc là ngành quân sự – dân sự kép – khiến việc xin chấp thuận sử dụng động cơ phương Tây [cho các mẫu máy bay mới] trở nên khó khăn hơn nếu môi trường chính trị và thương mại có những thay đổi sâu sắc”.

Theo Giáo sư David Yu của Đại học New York Thượng Hải, dù Comac đã có các thông số thiết kế hiện có để tuân theo khi phát triển máy bay thân rộng, nhưng căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và phương Tây có thể làm chậm tiến độ sản xuất và giao hàng C929 của công ty, và C939 còn chậm hơn nữa.

may bay cho khach trung quoc quyet canh tranh voi boeing va airbus hinh 4

Trung Quốc vẫn cần mua động cơ của phương Tây cho các máy bay Comac. Ảnh: SCMP

Giáo sư Yu, người cũng là chủ tịch của công ty tư vấn China Aviation Valuation Advisors, cho rằng cách tốt nhất để Bắc Kinh bảo vệ Comac khỏi những thách thức địa chính trị tiềm tàng có thể là thúc đẩy sự hợp tác quốc tế của công ty.

“Càng có nhiều công ty phương Tây tham gia thì các chương trình hàng không dân dụng của Trung Quốc sẽ càng nhận ít sự phản ứng chính trị từ phương Tây hơn”, ông nói.

Được biết, đại diện từ các đối tác Mỹ và châu Âu bao gồm GE Aerospace và Liebherr cũng đã chia sẻ với tờ SCMP tại Triển lãm hàng không Chu Hải hồi tháng 11 rằng các công ty này sẽ ủng hộ tham vọng chế tạo máy bay thân rộng của Comac.

Quang Anh 



Nguồn: https://www.congluan.vn/may-bay-cho-khach-trung-quoc-quyet-canh-tranh-voi-boeing-va-airbus-post338744.html

Cùng chủ đề

Hy sinh tàng hình để đổi lấy tốc độ?

(CLO) Không quân Mỹ mới đây đã chính thức trao hợp đồng phát triển máy bay chiến đấu F-47 dành cho Boeing trong chương trình Chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD). Đây là tiêm kích thế hệ thứ 6 mới nhất của Mỹ. ...

Boeing trúng gói thầu chiến đấu cơ lịch sử

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21.3 công bố quyết định trao cho Boeing hợp đồng chế tạo chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 cho Không quân Mỹ. Chiến đấu cơ có người lái thế hệ mới này sẽ mang tên F-47....

Tổng thống Trump giao Boeing sản xuất tiêm kích thế hệ thứ sáu F-47 thay F-22

Hôm nay (21.3), tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Tập đoàn Boeing đã trở thành nhà thầu chính cho dự án phát triển tiêm kích thế hệ thứ sáu là F-47 của Không quân Mỹ. ...

Thủ tướng đề nghị Airbus sớm bàn giao máy bay cho các hãng hàng không Việt Nam

(NLĐO)- Chiều 14-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Wouter Van Wersch, Phó Chủ tịch điều hành toàn cầu Tập đoàn Airbus, đang thăm, làm việc tại Việt Nam. ...

Airbus đặt mục tiêu sản xuất 820 chiếc máy bay trong 2025

Airbus đặt mục tiêu sản xuất 820 chiếc máy bay trong năm 2025 khi nhà sản xuất hàng không này cố gắng vượt qua các vấn đề trong chuỗi cung ứng của mình. Nhu cầu mạnh mẽ của thị trường với các sản phẩm máy bay Airbus Theo báo cáo, mặc dù doanh thu năm 2024 của Airbus giảm nhưng thị trường vẫn có nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Wi-Fi 7 có thể phổ biến tại Việt Nam hay không?

Với nhiều ưu điểm vượt trội, Wi-Fi 7 có thể sẽ thay đổi trải nghiệm mạng tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Wi-Fi 7, còn được biết đến với tên gọi 802.11be, là chuẩn công nghệ mạng không dây mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội về tốc độ và hiệu suất. Công nghệ này hứa hẹn mang lại trải nghiệm mạng mượt mà hơn, đặc biệt cho các ứng dụng yêu cầu...

Hà Nội tăng bậc trong danh sách các thành phố đáng sống

Tổ chức tư vấn quản lý nguồn nhân lực quốc tế ECA International công bố bảng xếp hạng hằng năm về các thành phố đáng sống nhất. Theo đó, Singapore tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố đáng sống đối với người nước ngoài. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Singapore giữ ngôi đầu trong bảng xếp hạng của ECA về thành phố đáng sống. Trong khi đó, Tokyo và Osaka của Nhật Bản lần lượt...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Chuỗi phương thức ‘thao túng’ SCB của Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan, hành vi của Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm được đánh giá là có nhiều chiêu thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi.Với...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

CHOLIMEX FOOD HOÀ VÀO NIỀM VUI ĐÓN LỄ 30/4 CÙNG CHƯƠNG TRÌNH HUẾ – KINH ĐÔ ẨM THỰC

Chương trình “Huế – Kinh đô ẩm thực” 2025 sẽ diễn ra từ ngày 29/4-02/5 tại Công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, TP Huế), không chỉ hứa hẹn tạo ra không gian văn hoá ẩm thực đặc sắc mà còn là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động văn hóa – lễ hội...

Đối tượng được ưu tiên trong khám, chữa bệnh từ ngày 1/1/2024

Trong hệ thống y tế, việc xác định đối tượng cần được ưu tiên trong khám chữa bệnh là điều cần thiết nhằm đảm bảo tính nhân đạo, công bằng và hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chính vì vậy, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 đã có những quy định rõ...

Những thông tin cần có trong hồ sơ khám sức khỏe của nhân viên

Khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ nhân viên là hoạt động quan trọng trong chính sách chăm lo toàn diện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để quá trình khám được diễn ra thuận lợi, chính xác và đúng quy định pháp luật, không thể thiếu bước chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía doanh nghiệp và từng...

“ĐO NI ĐÓNG GIÀY” CHO TÌNH YÊU THĂNG HOA

Chuẩn bị cho ngày trọng đại của đời mình, không ít cặp đôi dành nhiều tâm sức để kiếm tìm tín vật tình yêu ưng ý. Bởi nhẫn cưới là biểu tượng đồng hành, chứng nhân của tình yêu và giây phút thiêng liêng giữa hai người. Trong bài viết này, hãy cùng DOJI “đo ni đóng giày”...

VIMC đồng hành cùng Đoàn tàu Thống Nhất kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tối 29/4/2025, tại Ga Hà Nội, lễ khai mạc hành trình Đoàn tàu Thống Nhất đã được tổ chức trang trọng ngay trước thời khắc đoàn tàu SE1 lăn bánh. Sự kiện có sự tham dự của khách mời và đại diện các doanh nghiệp, trong đó có sự góp mặt của Tổng công ty Hàng hải Việt...

Mới nhất