Trang chủNewsThời sựMáy bay C919 của Trung Quốc trên hành trình chinh phục phương...

Máy bay C919 của Trung Quốc trên hành trình chinh phục phương Tây


Thế hệ máy bay chở khách C919 mới đang biến tham vọng kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc thành hiện thực. Chiếc C919 hai động cơ thân hẹp, được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) trong 15 năm, có thể chở tới 192 hành khách cho những chuyến đi dài tới 5.555 km.

Sau một năm kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/2023, chiếc máy bay này đã đánh bóng uy tín của Trung Quốc với tư cách là một công ty toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất hàng không, một vị trí xứng đáng với vị thế thị trường du lịch hàng không lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên còn nhiều trở ngại trước khi C919 và Comac có thể đạt được thành công như các đối thủ Airbus và Boeing. Chứng nhận đủ điều kiện bay của các cơ quan nước ngoài và chứng minh khả năng sinh lời của máy bay là hai cột mốc quan trọng chưa đạt được.

may bay c919 cua trung quoc tren hanh trinh chinh phuc phuong tay hinh 1

Comac có tham vọng đưa máy bay C919 vươn tầm thế giới. Ảnh: Lau Ka-kuen

Câu chuyện thành công trong nước

Gần như đúng ngày này 10 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm trụ sở chính của Comac ở Thượng Hải. Ngồi trên ghế phi công của buồng lái mẫu C919, ông kêu gọi một nhóm phi công và kỹ sư nỗ lực hết mình để chế tạo một chiếc máy bay phản lực thương mại hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.

Thập kỷ tiếp theo, hơn 100.000 kỹ sư và công nhân cùng nhau làm việc trên C919. Họ đến từ 36 trường đại học và 200 doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỷ nhân dân tệ.

Bên cạnh một số vấp ngã ban đầu, C919 đã có một giai đoạn cất cánh khá suôn sẻ. Máy bay Trung Quốc này đã bắt đầu hoạt động thương mại với China Eastern Airlines được một năm, với 4 máy bay bay các tuyến nội địa giữa Thượng Hải và 3 thành phố lớn. Tính đến đầu tháng 5, mẫu máy bay này đã vận chuyển tổng cộng 245.000 hành khách trên 1.800 chuyến bay. 

Sau lần ra mắt quốc tế tại Triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2, C919 đang chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên ngoài Trung Quốc đại lục: chuyến bay thuê bao từ Hồng Kông đến Thượng Hải dự kiến ​​vào ngày 1/6.

Đối với Bắc Kinh, C919 là niềm tự hào và là minh chứng cho sự tiến bộ của Trung Quốc trong nghiên cứu và sản xuất công nghệ tiên tiến.

Ngoài ý nghĩa chính trị, việc Bắc Kinh kiên trì theo đuổi máy bay riêng của mình cũng có ý nghĩa thương mại, vì nước này có thể tận dụng thị trường khổng lồ và năng lực nhà nước để đảm bảo C919 có thể cất cánh. Hơn 1/5 số máy bay mới của thế giới sẽ bay trong không phận Trung Quốc từ nay đến năm 2041.

Nhu cầu máy bay mới từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt 9.284 chiếc trong thời gian đó, trị giá khoảng 1,47 nghìn tỷ USD. Ước tính của Comac cho thấy nhu cầu máy bay phản lực thân hẹp của nước này từ nay đến năm 2041 là 6.288 chiếc, nguồn cung có giá trị tiềm năng là 749,3 tỷ USD.

Cuộc đua giành được sự chấp thuận ở nước ngoài

Để mở rộng thành công trong nước, Comac đã bắt tay vào nỗ lực quốc tế nhằm để C919 đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA).

Sau khi được chứng thực, Comac có thể giới thiệu máy bay của mình cho người mua nước ngoài như một giải pháp thay thế khi Airbus của EU đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng, còn hãng Boeing thì rơi vào tình trạng khủng hoảng sau một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phó giám đốc Jie Yuwen của Trung tâm chứng nhận khả năng bay của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết: “Chúng tôi đã đặt mục tiêu đến năm 2025 nhận được sự đồng thuận hoàn toàn từ EASA”. Ông đã ký vào giấy chứng nhận nội địa của C919 để máy bay bay các chuyến bay thu phí.

Giám đốc Trung tâm Gu Xin cũng xác nhận mốc thời gian là năm 2025. Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng chiếc máy bay đã được chứng nhận bay ở Trung Quốc cũng an toàn để bay ở nơi khác”, cho biết thêm ông và các đồng nghiệp đã xem xét tỉ mỉ hơn 6.100 báo cáo liên quan đến chứng nhận nội địa của C919.

may bay c919 cua trung quoc tren hanh trinh chinh phuc phuong tay hinh 2

Từ trái sang, ông Jie Yuwen và ông Gu Xin. Ảnh: Frank Chen

Một số nhà quan sát trong ngành cho biết mục tiêu cấp chứng nhận vào năm 2025 là một mục tiêu tham vọng. Mayur Patel, người đứng đầu khu vực châu Á của OAG Aviation, nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu hàng đầu, cho biết quy trình chứng nhận của EU rất nghiêm ngặt.

“Có thể hơi lạc quan khi mong đợi mọi chuyện sẽ sớm ổn thỏa, nhưng tôi sẽ lạc quan một cách thận trọng rằng C919 cuối cùng sẽ được chứng nhận bởi EASA”, ông nói.

Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy C919 vẫn còn bị nghi ngờ. EASA cho biết máy bay của Trung Quốc “quá mới” để được phê duyệt vào năm 2026 và cơ quan giám sát của EU sẽ mất “bất kỳ thời gian nào cần thiết” để cho phép máy bay này hoạt động.

Jie xác nhận rằng mục tiêu năm 2025 vẫn không thay đổi, mặc dù ông thừa nhận có rất nhiều trở ngại trong việc phê chuẩn và có một số khác biệt về tiêu chuẩn và phương pháp giữa CAAC và EASA.

Việc bán C919 liệu có thuận lợi?

Các quan chức hàng không Trung Quốc thừa nhận rằng việc thu hút các hãng hàng không nước ngoài có thể là một nhiệm vụ khó khăn hơn cả việc thuyết phục cơ quan quản lý EU. Theo ông Gu Xin, ngưỡng để một loạt máy bay thành công về mặt thương mại là phải giao được 1.000 chiếc trở lên.

John Grant, người sáng lập Công ty tư vấn hàng không JG có trụ sở tại London, cho biết các hãng hàng không vẫn chưa quan tâm đến C919. “C919 có thể có sức hấp dẫn nhất định đối với các hãng hàng không khu vực ở Trung Quốc, nhưng nó lại không mấy hấp dẫn đối với những hãng hàng không ngoài khu vực cam kết sử dụng Boeing hoặc Airbus”.

“Đối với các hãng hàng không, việc lựa chọn máy bay là cân nhắc cơ bản, là yếu tố chi phí quan trọng nhất. Chúng đòi hỏi sự tin cậy hoàn toàn vào loại máy bay cũng như hiệu suất của nó, sự hỗ trợ vận hành và tính linh hoạt trên nhiều chặng bay”, ông nói.

Nhà phân tích hàng không Li cho biết số lượng hạn chế của C919 đồng nghĩa với việc chi phí bay và dịch vụ cao hơn so với các mẫu máy bay phổ thông. Một số nhà phân tích cũng chỉ ra những thiếu sót trong thiết kế của C919 so với các đối thủ cạnh tranh từ các nhà sản xuất lâu năm hơn.

Bên cạnh đó, có những lo ngại về việc C919 sử dụng thép tương đối nhiều so với vật liệu composite, điều này có thể khiến nó nặng hơn và ít tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các mẫu cùng loại của phương Tây. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng thiết kế thận trọng của C919 kém hiệu quả hơn so với A320neo của Airbus.

may bay c919 cua trung quoc tren hanh trinh chinh phuc phuong tay hinh 3

Các kỹ thuật viên làm việc trên máy bay mô phỏng C919 tại cơ sở đào tạo Comac ở Thượng Hải. Ảnh: Frank Chen

Tuy nhiên, những điều này không làm giảm nỗ lực để Comac giành lấy thị trường kinh doanh. Nhà sản xuất này đã bắt đầu nỗ lực hết sức để có được những khách hàng tiềm năng trên máy bay của mình.

Comac đã đưa C919 tham gia một chương trình roadshow khắp Đông Nam Á, đảm bảo có được giấy phép đặc biệt để hạ cánh tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia để các hãng vận tải ở đó có thể có cái nhìn cận cảnh hơn.

Yusof đánh giá: “Châu Á nhiều khả năng sẽ là nơi để C919 chứng tỏ hơn là châu Âu. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một hãng hàng không lớn bên ngoài Trung Quốc đặt hàng trong vòng 24 tháng tới. Nhìn chung, máy bay bay tốt, yên tĩnh và đáng giá tiền”.

Tại châu Âu, các giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland đã nhiều lần khẳng định sự quan tâm của họ đối với máy bay Trung Quốc trong nhiều năm kể từ khi công ty này ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Comac vào năm 2011.

Patel của OAG cho biết đây là “thời điểm tốt” để C919 cố gắng giành lấy thị phần của hai đối thủ nặng ký, vì Airbus phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn sản xuất khi các hãng hàng không đánh giá lại mức độ an toàn của Boeing.

Ngọc Ánh (theo SCMP)



Nguồn: https://www.congluan.vn/may-bay-c919-cua-trung-quoc-tren-hanh-trinh-chinh-phuc-phuong-tay-post297152.html

Cùng chủ đề

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đẩy mạnh thương mại tự do giữa căng thẳng toàn cầu

(CLO) Ba nền kinh tế lớn của châu Á - Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản - đã đạt thỏa thuận vào ngày 30/3 về việc tăng cường thương mại tự do, theo tuyên bố chung sau cuộc họp cấp cao tại Seoul. ...

‘R&D – chìa khóa để nông nghiệp Việt xây dựng vị thế’

Ngày 25-3, TTC AgriS (Cty CP Thành Thành Công - Biên Hòa) đã ký bản ghi nhớ với Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) làm thành viên của Singapore Agri-Food Innovation Lab (SAIL). ...

Việt Nam-Brazil đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nền bóng đá

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chào mừng Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva và Đoàn đại biểu cấp cao Brazil tới thăm Việt Nam; nhắc lại ấn tượng sâu sắc...

Thủ tướng Canada tuyên bố đối đầu thương mại với Mỹ

(CLO) Thủ tướng Canada Mark Carney tuyên bố rằng mối quan hệ kinh tế và an ninh lâu đời giữa Canada và Mỹ "đã kết thúc", đồng thời khẳng định Canada sẽ phải tái thiết nền kinh tế để giảm sự phụ thuộc vào Washington. ...

Nỗ lực cứu vãn cuối cùng

Chỉ vài ngày trước thời điểm phía chính quyền mới ở Mỹ chính thức áp thuế quan bảo hộ thương mại 25% đối với hàng hóa của EU xuất khẩu vào thị trường Mỹ, ông Maros Sefcovic - Cao ủy EU về thương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

Ngày 25/5, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm Bùi Tuấn Lâm (tên gọi khác là Peter Lam Bui, 38 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự.Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến...

Khởi động hoạt động tôn vinh và tri ân các thế hệ làm báo

(NB&CL) Những ngày này, hoạt động trọng tâm sôi nổi ở các Hội Nhà báo địa phương là công tác hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam… Các cấp Hội Nhà báo đã và đang chuẩn bị bắt tay vào từng hoạt động, nỗ lực...

Sóc Trăng: Chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030

Cùng với cả nước, hiện Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đang tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2025, Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Sóc Trăng xung quanh...

giải thể công an cấp huyện, cần cơ chế đặc thù cho hoạt động tố tụng

Kinhtedothi - Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, đại biểu Quốc hội đề xuất khi thực hiện giải thể công an cấp huyện cần có cơ chế đặc thù riêng cho hoạt động tố tụng. Ngày 14/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất