Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiMatsuo Tomoyuki: Vietnam Phở Festival mang món ngon Việt đúng vị đến...

Matsuo Tomoyuki: Vietnam Phở Festival mang món ngon Việt đúng vị đến Nhật

Matsuo Tomoyuki là chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật – Việt. Dù không giỏi tiếng Việt nhưng ông có thể nói đúng tên món ăn, tên các địa phương với sự am hiểu và tình yêu dành cho ẩm thực Việt.
Đầu bếp, doanh nhân Matsuo Tomoyuki - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đầu bếp, doanh nhân Matsuo Tomoyuki – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại Vietnam Phở Festival 2023 tổ chức ở Tokyo (Nhật) vào ngày 7 và 8-10 sắp tới, ông Matsuo là đại sứ của chương trình, trực tiếp giới thiệu món phở, trình diễn cách làm bánh phở, cách chế biến phở.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Matsuo Tomoyuki cho biết: “Tôi cảm nhận được những điểm văn hóa chung của hai dân tộc. Tôi nghĩ người Nhật nào cũng biết phở rất quan trọng với người Việt, đồng thời ưa thích món ăn này”.

Vẻ đẹp của cách ăn uống

* Ông có thể chia sẻ thêm về góc nhìn ẩm thực này?

– Phở dù không phải cơm nhưng được làm từ gạo. Có lẽ vì vậy người Nhật cũng rất thiện cảm với những món sợi làm từ gạo, bởi chúng tôi ăn cơm hằng ngày.

Người ta hay so sánh ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản, hay ẩm thực Việt với Thái Lan. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ thì ẩm thực Việt và Nhật lại có điểm chung là không quá nhiều gia vị. Nếu muốn ăn cay thì gia giảm theo sở thích, như trong chén nước mắm ăn kèm hay ăn sushi cho wasabi vào nước chấm.

Đó là một phần vẻ đẹp của cách ăn uống mỗi dân tộc. Hay như xúp, người Nhật nấu các loại nước dùng cho mì ramen, dù nguyên liệu là bò, gà hay gì nữa thì nước dùng vẫn thanh. Nước dùng phở cũng thế, rất hài hòa, không quá nồng nên phù hợp với số đông.

Tôi từng làm việc trong các nhà hàng Hawaii, món ăn của xứ này dù ngon nhưng lại nhiều dầu mỡ. Thế nên tôi thường tìm đến các quán Việt Nam để ăn phở, bún vì rất lành và dễ tiêu, rất phù hợp ăn tối.

Nhiều người Nhật nghĩ về ẩm thực Việt như là món ăn ngon, lành, tốt cho sức khỏe. Hẳn đó là khởi đầu nguyên do ẩm thực Việt trong đó có món phở rất được người Nhật ưa thích.

* Người Nhật đã rất thành công khi mang ẩm thực ra thế giới với sự đồng nhất trong chất lượng và chuẩn hóa các khẩu phần? Việt Nam học gì từ câu chuyện này, theo ông?

Đầu bếp Matsuo Tomoyuki trả lời thắc mắc của các chủ quán phở Việt Nam về kinh nghiệm chuẩn bị thực phẩm ở Nhật Bản - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đầu bếp Matsuo Tomoyuki trả lời thắc mắc của các chủ quán phở Việt Nam về kinh nghiệm chuẩn bị thực phẩm ở Nhật Bản – Ảnh: QUANG ĐỊNH

– Nói về ẩm thực là nói về những món mình ăn hằng ngày. Ăn không chỉ là một trong “tứ khoái” mà còn liên quan đến cá tính, sức khỏe. Vì vậy, ăn uống rất quan trọng.

Ở Nhật, ngoài phở cũng có rất nhiều món ăn Việt khác, nhưng vì lý do khẩu vị hay sự sẵn có của nguyên liệu mà các món ăn này được chế biến không giống 100% vị nguyên bản.

Có thể nói Vietnam Phở Festival là cơ hội tuyệt vời cho những món ngon Việt đúng vị nhất đến Nhật, phục vụ cộng đồng người Việt cũng như người Nhật yêu thích ẩm thực Việt.

Ngày nay món mì ramen Nhật phổ biến khắp thế giới và được ưa thích, tưởng chừng là món ăn nổi tiếng bậc nhất của Nhật, nhưng mì ramen xuất phát từ Trung Quốc. Món này sau khi vào Nhật Bản được đón nhận và thích nghi để thành loại mì ramen kiểu Nhật.

Mì ramen Nhật có nhiều phong cách khác nhau tùy thuộc vào vùng miền, như mì Sapporo, Hokkaido, Fukuoka… Tôi nghĩ sự đa dạng trong mỗi món ăn rất quan trọng. Nếu chúng ta chỉ nói về một loại nước xúp và một hương vị thì có lẽ sẽ ít thú vị.

Vì vậy với phở, ngoài giới thiệu món ăn ngon này vẫn có thể nhấn nhá những phong cách phở khác nhau để thực khách quốc tế tò mò và thích thú khám phá.

Mỗi hương vị phở là một nét riêng

Phở Dậu (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phở Dậu (TP.HCM) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Dường như ẩm thực Việt Nam có rất nhiều câu chuyện để kể với thế giới. Là đại sứ của Vietnam Phở Festival 2023, theo ông, sự kiện này có thể kể câu chuyện gì?

– Đằng sau mỗi món ăn, mỗi hương vị là câu chuyện về đặc sản vùng miền, môi trường văn hóa đặc trưng của cộng đồng, địa phương. Đó cũng là cách ẩm thực đi ra thế giới, làm cho mọi người nhớ, ẩm thực văn hóa mà.

Tại Vietnam Phở Festival, các thương hiệu phở sẽ đem đến những phong vị phở khác nhau. Và những điểm nhấn về truyền thống, hương vị đặc trưng của mỗi thương hiệu phở sẽ thuyết phục thực khách qua câu chuyện lịch sử của riêng mình.

Chúng ta không nên thỏa hiệp mà hãy đem đến phong cách riêng, câu chuyện riêng. Có thể sẽ có những nhận xét như thịt này mềm hơn, nước phở kia béo hơn hay vị phở nọ mặn hơn, thơm hơn. Nhưng phải tin rằng mỗi hương vị phở sẽ là một nét riêng để các thực khách khám phá.

Để có những tô phở chuẩn vị nhất ở Nhật không dễ dàng. Hoặc chúng ta đem hết nguyên liệu từ Việt Nam sang, hoặc phải linh hoạt sử dụng nguyên liệu gần giống ở Nhật Bản. Nhưng với cái tâm người nấu, tôi tin các quán phở tham gia Vietnam Phở Festival vẫn sẽ giới thiệu được cho các thực khách cảm nhận sự khác nhau của các phong vị.

* Ông có một dự án giới thiệu 63 món ngon, đặc sản của các địa phương tại Việt Nam ra quốc tế bằng cách chuẩn hóa. Vậy cơ hội để các giá trị kinh tế khác đi sau ẩm thực như thế nào?

Gia vị nấu phở - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Gia vị nấu phở – Ảnh: QUANG ĐỊNH

 – Đây là thời điểm và thời cơ rất tốt cho ẩm thực Việt ra thế giới. Điểm mạnh của món ngon Việt Nam là gì? Là gia vị. Gia vị là chìa khóa của hương vị.

Nhìn lại lịch sử phát triển của loài người, những cuộc chiến tranh đầu tiên cũng là để giành gia vị. Việt Nam đang sở hữu nhiều kho tàng báu vật như thế.

Thứ nữa là ẩm thực Việt dùng nhiều rau củ, trái cây. Đó là nguyên liệu tự nhiên, ngon lành cho một chế độ ăn khỏe mạnh. Giống như phép thuật khi bạn kết hợp loại trái cây này, hương vị kia thì sẽ cho ra một món ăn mới. Trên thế giới không nhiều nền ẩm thực may mắn có điều đó.

Ngày nay lối sống xanh, ăn lành, các chủ đề như không đường, không gluten được nhắc đến rất nhiều và đó là xu hướng. Nhiều món bún, phở, miến của Việt Nam chế biến từ gạo lức đang được lựa chọn và tìm kiếm nhiều. Thậm chí món cơm cháy của Việt Nam cũng là một khám phá thú vị.

Đưa đặc sản 63 tỉnh thành Việt Nam sang Nhật

Đây là tiết lộ của Matsuo Tomoyuki với Tuổi Trẻ. Tháng 12 năm nay, dự án 63 sản vật Việt Nam sẽ đến Nhật bằng một triển lãm ngay tại trung tâm Tokyo.

Thành công với dự án “mì soba từ tam giác mạch“, Matsuo cho biết ông mất đến tám năm để mì soba nói trên có thể xuất đi Nhật Bản. Chính vì vậy, câu chuyện đưa các sản vật, nông sản Việt đi khắp thế giới, theo ông, rất tiềm năng, là “mỏ vàng trù phú” nhưng sẽ không hề dễ dàng.

“Dù vậy tôi vẫn muốn làm. Bởi nếu thành công thì không chỉ giúp cho những nông dân ở miền cao hay các vùng sâu vùng xa cải thiện cuộc sống, mà nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam có thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng nếu được làm thương hiệu và khai thác đúng.

Tương tự như vậy với phở, tôi muốn giới thiệu đến người Nhật món phở Việt là kết quả quá trình chế biến nguyên liệu từ hồi, quế, thảo quả đến xương, thịt bò, cả cách đổ bánh phở nữa. Đó là một chuỗi giá trị nhịp nhàng và nhiều kỳ công”, Matsuo Tomoyuki nói.

Vietnam Phở Festival 2023 do báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đồng tổ chức, có sự tham gia của các đầu bếp Hoa hồi vàng các năm như: Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, Phạm Quang Duy… cùng đầu bếp các quán phở danh tiếng: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở Hotel Majestic Saigon, Phở Phú Gia, Phở’S, Phở Sen SASCO, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức, Phở Ta – Bình Tây Food…

Chương trình có sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản – Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt – Nhật TP.HCM và những người bạn Nhật Bản như ngài Aoyagi Yoichiro – hạ nghị sĩ, báo Mainichi. Chương trình được sự đồng hành của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Suntory Beverage & Food, Simply Food, SASCO, Dai-ichi Life, Phở’S, ALSOK…

Đương kim hoa hậu liên lục địa – Miss Intercontinental Lê Nguyễn Bảo Ngọc là đại sứ chính thức, đồng hành và hưởng ứng các hoạt động của chương trình.

Tuoitre.vn

Cùng chủ đề

Lần đầu tiên xuất bản sách lịch sử quan hệ Việt

Sách chuyên khảo '50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023)' giới thiệu toàn diện lịch sử quan hệ song phương hai quốc gia. Đây được xem là tài liệu học thuật quý giá cho các nhà nghiên cứu...

Quan hệ Mỹ – Nhật: Lụy nhỏ, được lớn

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba là lãnh đạo quốc gia thứ hai gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump từ sau ông Trump trở lại cầm quyền. ...

Nam shipper gây sốt khi nói được 3 ngoại ngữ, từng tốt nghiệp bằng giỏi

Từng tốt nghiệp loại giỏi ngành Ngôn ngữ Nhật, Thanh Nhàn có thể sử dụng được cả tiếng Nhật, Trung và Anh. Dẫu vậy, sau khi ra trường, Nhàn quyết định theo đuổi nghề tài xế xe công nghệ. Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 2002, quê Sơn Tây, Hà Nội) là cựu sinh viên Trường ĐH Phương Đông. Từ năm nhất đại học, Nhàn đi làm phục vụ bàn ở các nhà hàng ăn uống. Cuối năm thứ 3, cậu...

Nhật Bản vẫn muốn ký hiệp ước hòa bình với Nga

(Dân trí) - Lãnh đạo chính phủ Nhật Bản ngày 29/11 tuyên bố cam kết giải quyết "vấn đề lãnh thổ và ký hiệp ước hòa bình với Nga" bất chấp những phức tạp đang diễn ra trong quan hệ song phương. "Quan hệ Nga - Nhật hiện đang trong tình trạng tồi tệ, nhưng đất nước chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lãnh thổ và ký kết hiệp ước hòa bình", Thủ tướng...

Vượt Nhật, Hàn, Việt Nam có thành phố điểm đến golf tốt nhất thế giới

Tối 23.11 tại Madeira, Bồ Đào Nha, Việt Nam vinh dự được Tổ chức Giải thưởng golf thế giới (World Golf Awards) lần thứ 11 trao giải 'Điểm đến golf tốt nhất châu Á năm 2024'. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này. Địa hình đất nước có nhiều đồi núi, đường bờ biển dài, phong cảnh đẹp là những lợi thế để Việt Nam phát triển các sân golf hiện đại, đẳng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Cần Thơ làm bánh xèo 3 mét đãi khách miễn phí tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Bánh xèo lớn nhấtChia sẻ tại buổi họp báo, nghệ nhân Hồng Dung thông tin thêm đây là chiếc bánh xèo đúng chuẩn miền Tây. Từ trước đến nay bà tham gia nhiều sự kiện ẩm thực, nhưng đây là chiếc bánh xèo lớn nhất mà bà từng biết. Theo bà Dung, do quy mô chiếc bánh xèo quá lớn, nếu tính...

Kỹ năng ứng xử nào gây nhức đầu nhất ở công sở?

Epignosis, một công ty đào tạo tại Anh đã cung cấp dữ liệu nội bộ, cho thấy các khóa học phổ biến nhất mà mọi người tìm kiếm liên quan đến chủ đề giao tiếp hiệu quả và các nghi thức ứng xử. Đây là một trong những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất mà mọi người muốn học ở công...

Cẩn trọng với vi phạm bản quyền âm nhạc trên không gian mạng

(Tổ Quốc) - Internet phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội để các nhà sáng tạo tham gia vào hoạt động âm nhạc trên không gian mạng: từ việc sáng tạo, trình diễn đến công bố tác phẩm, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, góp phần vào phát...

Tết của người công nhân trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam

Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, Tết Nguyên đán luôn là khoảng thời gian được háo hức trông đợi nhất. Không chỉ là một phong tục tập quán mang đậm sắc màu giá trị văn hóa, Tết cổ truyền còn mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, như một cuộc hành hương tìm về cội nguồn đối với mỗi gia đình.  Ấy vậy mà, trong giờ phút thiêng liêng này, những người công nhân tạm gác...

Việt Nam – Mexico quyết tâm nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện

Trong 49 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam luôn là đối tác chính trị hàng đầu của Mexico tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mexico trên thế giới, vượt qua những bạn hàng truyền thống như Tây Ban Nha, Ấn Độ, Italy, Pháp và Anh.  Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Mới nhất

MISA bắt tay cùng đối tác Mỹ, thúc đẩy giải pháp quản lý nhà hàng tại thị trường “khó tính”

Ngày 28/4/2025, Công ty Cổ phần MISA chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Công ty LUQRA (Mỹ) nhằm đẩy mạnh việc triển khai giải pháp quản lý nhà hàng tại thị trường...

LỢI NHUẬN TĂNG 5,6% TRONG NĂM 2024, SABECO ĐẶT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG 8% TRONG NĂM 2025

TP.HCM – 24/04/2025, tại Đại hội Cổ đông Thường niên 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã công bố kết quả tăng trưởng tích cực trong năm 2024 vừa qua trên nhiều phương diện. Kết quả này có được nhờ bước đi chiến lược và nỗ lực bền...

VIMC đặt niềm tin vào thế hệ trẻ chuyển đổi trong kỷ nguyên mới – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập VIMC, ngày 18/4, Đoàn Thanh niên VIMC tổ chức Chương trình Đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị với đoàn viên thanh niên, với chủ đề: “Tác động của chuyển đổi – chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc...

Phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử – văn hóa, các “địa chỉ đỏ” trên địa...

Khởi động dự án nâng cấp, tôn tạo Di tích lịch sử Bến phà II Long Đại

VHO - Ngày 28.4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khởi công công trình phụ trợ và khởi động dự án nâng cấp, tôn tạo Di tích lịch sử nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tại Bến phà II Long Đại ( Quảng Ninh - Quảng Bình). Đây là hoạt động có ý nghĩa...

Mới nhất