Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiLý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong...

Lý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong kỷ nguyên TikTok

Nhung Nguyễn – nhà báo sống tại Tp. HCM chuyên đưa tin về bất bình đẳng giới, biến đổi khí hậu, sức khỏe và văn hóa ở Việt Nam nhận định, khi người mua sắm chán ghét thời trang nhanh của Trung Quốc, các thương hiệu Việt Nam bền vững hơn – được các nghệ sĩ K-pop cũng như những người nổi tiếng phương Tây yêu thích – đang bùng nổ trên mạng.

Lý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong kỷ nguyên TikTok

Khi Jennie của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink đăng những bức ảnh về bộ sưu tập kính mắt mới, người hâm mộ của cô đã chú ý đến chiếc váy ngắn màu xám của nữ ca sĩ này. Họ “lục tìm” trên mạng và phát hiện chiếc váy viền ren mang thương hiệu Việt Nam L Seoul, và gần như đánh sập trang web của hãng với lượng đơn đặt hàng của họ, củng cố danh tiếng của chiếc váy này như một sản phẩm yêu thích của các ngôi sao K-pop cũng như các tín đồ thời trang.

“Hiệu ứng Jennie” đã thu hút hàng trăm người hâm mộ mới đến với thương hiệu có trụ sở tại Tp. HCM, nơi đang tạo nên làn sóng phổ biến trên mạng xã hội. Các hashtag như #Thời trang Việt Nam và #Thời trang Việt Nam trên Instagram và TikTok thu hút hàng chục nghìn bài đăng hấp dẫn và hàng triệu lượt like, trái ngược với sự chán ghét ngày càng tăng đối với các thương hiệu thời trang nhanh Trung Quốc như Shein và Temu.

“Xu hướng này đã bắt đầu khoảng hai năm trước,” Phan Hoàng Hạnh, một thợ may ở Hà Nội, cho biết. “Tôi nghĩ nó liên quan nhiều đến nhiều video TikTok lan truyền về khách du lịch khoe quần áo được may đo từ Việt Nam.” Cô gái 25 tuổi cho biết cô đăng ảnh và video về thương hiệu Phoebe Vietnam của mình trên Instagram và TikTok và nhận được hơn chục đơn đặt hàng ở nước ngoài mỗi tháng – từ Mỹ đến Qatar. Cô cho biết họ chiếm 1/3 số khách hàng của cô, khiến 5 thợ may trong xưởng của cô luôn bận rộn.

Việt Nam từ lâu đã là trung tâm sản xuất của các thương hiệu may mặc toàn cầu bao gồm Nike, H&M và Uniqlo. Nhãn hiệu “Made in Vietnam” đưa khách du lịch tò mò đến các tiệm may trong các con hẻm ở Hà Nội và Hội An để mua những bộ vest vải lanh và váy lụa có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền họ phải trả khi mua hàng ở nước họ. Danh tiếng về tay nghề tốt và chất lượng cao của các thợ và tiệm may dần dần lan truyền trên mạng, và trong những năm gần đây, các nhà thiết kế trẻ như Công Trí, Lê Thanh Hoa và Phương My đã thiết kế trang phục cho các ngôi sao như Beyoncé, Rihanna và Katy Perry.

Sự chú ý của người nổi tiếng đã mở đường cho các thương hiệu Việt như Fanci Club, La Lune, Bupbes, L Seoul. Các thiết kế sang trọng, giá cả phải chăng của các thương hiệu Việt đã được các KOL (những người có ảnh hưởng) trẻ như Bella Hadid, Doja Cat và Olivia Rodrigo cũng như các ban nhạc K-pop Blackpink và Aespa đón nhận. Theo Rebecca Morris, giảng viên về thời trang tại Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne Việt Nam, những sự chứng thực này đã thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng đối với thời trang Việt Nam.

“Rất nhiều thương hiệu của Việt Nam đã bùng nổ trong vài năm qua; thực sự chứng tỏ sức mạnh của mạng xã hội,” Morris nói. “Đã qua lâu rồi cái thời mọi người chỉ muốn mặc đồ của các thương hiệu thiết kế lớn. Những người mua sắm trẻ tuổi muốn nổi bật, có thể mặc thứ gì đó từ một thương hiệu ít được biết đến hơn – thứ gì đó độc đáo hơn một chút, để họ có thể cảm thấy mình đã khám phá ra điều gì đó mà có thể không phải ai cũng biết.”

Thời trang Việt Nam thu hút sự quan tâm của Jovanka Yaputra, một sinh viên thời trang người Indonesia ở California, người hay theo dõi Gabrielle trên TikTok. Cô đã ngừng mua sắm tại Zara và H&M hai năm trước vì những chiếc áo trị giá 50 USD của các thương hiệu này được làm bằng polyester, “không còn giá trị nữa”.

Sau đó, những bức ảnh trên Instagram về chiếc vòng cổ hoa hồng do Fanci Club thực hiện đã thu hút sự chú ý của cô. Cô gái 25 tuổi nhanh chóng tìm kiếm các thương hiệu thời trang Việt trên mạng xã hội và nhận thấy một số nhãn hiệu nhỏ của Việt Nam sử dụng các loại vải tự nhiên như cotton và lanh có độ bền lâu hơn, ít tác động đến môi trường hơn và có giá hợp lý. Cô đã đặt hàng đầu tiên với Red Bean vào đầu năm nay.

“Tôi rất ấn tượng với sự gọn gàng của nó. Bạn có thể nói chất lượng rất tốt,” Jovanka mô tả một chiếc váy ngắn ren trắng và áo crop top kết hợp với váy xếp li. Hiện cô đang chờ đơn đặt hàng từ một nhãn hiệu khác của Việt Nam là Shu Shi. “Các thương hiệu thời trang nhanh lớn đã không còn nữa,” cô nói trong một bài đăng trên TikTok, thay vào đó, khuyên hơn 120.000 người theo dõi của cô hãy xem qua các thương hiệu Đông Nam Á.

Diễn viên Philippines, cũng là một KOL trên TikTok Maronne Cruz cho rằng mua hàng từ các nhãn hiệu và thợ may nhỏ của Việt Nam là sự lựa chọn an toàn và tốt hơn. Cô nói: “Tôi thích nó được sản xuất tại địa phương” và các doanh nghiệp nhỏ không sản xuất “số lượng không lành mạnh gây hại cho môi trường”.

Cruz cũng khám phá thời trang Việt trên mạng. Được truyền cảm hứng, cô đã ghé thăm Tp. HCM năm ngoái để mua sắm, sau đó chia sẻ “chuyến đi ngắn ngày” của mình với 100.000 người theo dõi trên TikTok. Tạo dáng trong bộ trang phục của Liniss, cô khen ngợi chất liệu vải, chi tiết và những đường cắt tôn dáng, đồng thời tự hỏi tại sao nhiều người không nói về thời trang Việt Nam.

Cruz cho biết bài đăng đó đã lan truyền rộng rãi, khiến cô phải viết nhiều nội dung hơn về thời trang Việt Nam. Những người theo dõi cô đã nhắn tin cho cô để hỏi về những thương hiệu cô trưng bày. Cô nói: “Tôi nhận được những bình luận nói rằng ‘Giỏ hàng của tôi chứa đầy tất cả các thương hiệu này vì bạn’ và ‘Tôi đặt chuyến bay đến Việt Nam vì video của bạn’.

Để phục vụ lượng khách hàng ngày càng tăng ở nước ngoài, một số thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên các trang thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á như Shopee và Lazada. L Seoul đang mở một cửa hàng ở Bangkok cho nhiều khách hàng Thái Lan và đang nhắm tới Dubai. Chưa đầy một năm sau khi nhận được đơn đặt hàng quốc tế đầu tiên, khoảng 60% khách hàng của thường hiệu này hiện tại ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Phát triển nhanh như vậy nhưng thực tế các thương hiệu Việt Nam vẫn chưa thể sánh được với những gã khổng lồ thời trang nhanh Trung Quốc. Shein được cho là có doanh thu hơn 30 tỷ USD vào năm ngoái và đang xem xét niêm yết ở London. Để so sánh, ngành thời trang thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD trong năm nay, theo ước tính của Statista.

Khát vọng của Phan Hoàng Hạnh đối với Phoebe Việt Nam rất khiêm tốn. Cô cho biết cuối cùng cô muốn thành lập một cửa hàng nhỏ, nhưng trước tiên, cô muốn giúp phổ biến thời trang Việt Nam. Theo Phan Hoàng Hạnh: “Tôi muốn nhiều người nước ngoài biết đến chất lượng của thời trang Việt Nam, từ tay nghề thủ công, thiết kế đến sản phẩm”.

Theo Morris, việc duy trì quy mô nhỏ có thể là lợi thế của các thương hiệu thời trang Việt. “Tôi không nghĩ chúng ta thực sự muốn xem phiên bản Việt Nam của Shein,” cô nói. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tạo ra phiên bản của riêng mình, dễ tiếp cận, không nhất thiết phải rẻ nhưng bền vững.”





Nguồn: https://baoquocte.vn/ly-do-cac-thuong-hieu-thoi-trang-viet-phat-trien-manh-trong-ky-nguyen-tiktok-274757.html

Cùng chủ đề

Trung Quốc từ chối đề nghị đổi TikTok lấy giảm thuế từ Mỹ

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố sẵn sàng giảm thuế với Trung Quốc để đổi lấy sự đồng ý từ Bắc Kinh trong việc bán TikTok, nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất này. ...

Mỹ dùng con bài thuế quan mặc cả Trung Quốc bán TikTok

Tổng thống Mỹ, Donald Trump sẵn sàng giảm thuế quan đối với Trung Quốc để đạt được thỏa thuận với ByteDance, công ty mẹ Trung Quốc của TikTok, nhằm chuyển quyền sở hữu ứng dụng video ngắn này - vốn đang được 170 triệu người Mỹ sử dụng. ...

Lệnh cấm TikTok tại Mỹ có thể lùi lại đến tháng 10

Các thượng nghị sĩ Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi Tổng thống Donald Trump ủng hộ kế hoạch của Quốc hội về việc gia hạn bán nền tảng video phổ biến TikTok ...

Lên đồ tối giản cho cả tuần đi làm, đi chơi đều đẹp

Tối giản là sang trọngKhi tủ quần áo đã quá đầy thì quý cô càng dễ rơi vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Mỹ chuẩn bị cấm phần mềm ô tô Trung Quốc

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết, Bộ Thương mại Mỹ đã họp với các chuyên gia trong ngành vài tháng gần đây để tìm cách giải quyết những lo ngại bảo mật do thế hệ xe thông minh mới đặt ra. Nó có thể bao gồm lệnh cấm sử dụng và thử nghiệm công nghệ Trung Quốc đối với hệ thống lái tự động và hệ thống liên lạc trong xe. Dù chủ yếu...

Hanbin: Mình chỉ sống một lần tại sao không dám thử?

Hoạt động mới được hai năm nhưng nhóm nhạc đã gặt hái được nhiều thành công, đoạt một số giải thưởng như cúp tân binh, giải nghệ sĩ triển vọng trong các lễ trao giải âm nhạc uy tín tại Hàn Quốc: Asia Artist Award 2022, Seoul Music Awards 2023, MAMA 2023.Một điều thú vị là dù hoạt động ở Hàn Quốc...

Sẽ không thiếu điện thoại 4G cho người dân chuyển đổi khi tắt sóng 2G

Điện thoại “cục gạch” 4G vẫn tiêu thụ mạnh Từ ngày 16/9 tới, các nhà mạng viễn thông trong nước sẽ không còn hỗ trợ các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G Only. Chính vì thế, để đảm bảo duy trì liên lạc, bắt buộc người dùng phải đổi điện thoại từ 2G lên 4G. Bên cạnh các smartphone giá rẻ, những chiếc điện thoại phím bấm (hay còn gọi là “cục gạch”) 4G cũng được người...

Self-guided Hue travel tips

For generations, Hue has been synonymous with the dreamy, ancient charm of a royal capital, even though it is now one of Vietnam’s major cities. If you suddenly feel like escaping the hustle and bustle of city life, keep these self-guided Hue travel tips in mind to immerse yourself in the unique pace of this historical city. Photo: baochinhphu.vn When is the Best Time to Visit Hue? Located between the North and South of Vietnam, Hue’s weather is a blend of both...

Nhiều cây xanh gãy đổ, kẹt xe nối dài hướng Vũng Tàu đi Bà Rịa

Trong cơn mưa, một số cây đổ chắn ngang đường hướng từ TP Vũng Tàu đi TP Bà Rịa khiến các phương tiện không thể đi qua Trong cơn mưa, một số cây đổ chắn ngang đường hướng từ TP Vũng Tàu đi TP Bà Rịa khiến các phương tiện không thể đi qua Chiều 27/10, địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện mưa giông diện rộng kèm gió, ngay sau đó nhiều...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay POD nhận giải Sao Khuê 2025

Ngày 19/4/2025, Zalopay POD – giải pháp thu hộ không tiền mặt cho đối tác vận tải và giao hàng, đã được vinh danh tại Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2025, hạng mục Fintech – lĩnh vực Thị trường và Tiêu dùng.Giải thưởng ghi nhận nỗ lực của Zalopay trong việc ứng dụng công...

TẬP ĐOÀN HOA SEN TÌM KIẾM ĐỐI TÁC CUNG CẤP CONTAINER ĐÃ QUA SỬ DỤNG VỚI SỐ LƯỢNG LỚN

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) là doanh...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 24.4.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 24.4.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 17.4.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 24.4.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 24.04.2025

Hà Nội, ngày 24.04.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 24 tháng 04 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Mới nhất