Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLương thấp, nhân viên trường học mong được gỡ khó: Giải pháp...

Lương thấp, nhân viên trường học mong được gỡ khó: Giải pháp nào?

Các cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục cũng cho rằng về gốc rễ, Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ cần rà soát, đề xuất để đội ngũ nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên phù hợp vị trí, việc làm, tương xứng với những đóng góp của họ, giúp họ được cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN TRƯỜNG HỌC

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.12, TP.HCM cho biết các nhân viên trường học như kế toán, thủ quỹ, văn thư, y tế, thư viện – thiết bị, công nghệ thông tin… có vai trò quan trọng giúp cho một trường học hoàn thành nhiệm vụ công tác giáo dục theo đúng mục tiêu, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành.

Lương thấp, nhân viên trường học mong được gỡ khó: Giải pháp nào?- Ảnh 1.

Để có đủ nhân sự giải quyết công việc, lãnh đạo trường học phải ký hợp đồng với nhiều nhân viên như bảo mẫu, phục vụ…

Tuy nhiên, cô cũng cho biết hiện nay, nhiều nhân viên trường học không được hưởng phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi thấp hoặc không có, nên khó thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. “Một số nhân viên sau khi tuyển dụng lại xin nghỉ việc do thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống. Nếu có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp nghề để có mức thu nhập cao hơn giúp ổn định cuộc sống sẽ giúp các trường thu hút được nhân lực chất lượng cao, họ cũng an tâm gắn bó với trường, ngành. Từ đó, chất lượng các công việc có liên quan ở trường cũng sẽ được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động trong nhà trường”, cô hiệu trưởng cho hay.

“Tại trường tôi công tác, hầu hết nhân viên mới được tuyển dụng, thu nhập thấp. Trước mắt, để giải quyết khó khăn cho đội ngũ, trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để trích từ nguồn thu các hoạt động để lại chi hỗ trợ thêm một phần thu nhập chăm lo cho đội ngũ nhân viên trường học”, cán bộ quản lý này cho biết thêm.

Hiệu trưởng một trường mầm non trên địa bàn Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết trong thời gian qua, Công đoàn trường có nhiều đợt kêu gọi vận động các cán bộ quản lý, giáo viên (GV) trong trường đã được vào biên chế, cùng đóng góp, hỗ trợ để chia sẻ với đội ngũ nhân viên trường học.

Hiệu trưởng này chia sẻ, trường có một nhân viên kế toán, phải lo rất nhiều trọng trách tính toán liên quan đến con số, rất nhiều đầu việc, trách nhiệm cao, rủi ro lớn nhưng chỉ được phụ cấp công việc 0,1 tháng lương cơ bản; một nhân viên văn thư, kiêm nhiệm thủ quỹ và nhiều công việc khác, được phụ cấp 0,2 tháng lương cơ bản. Dù hai nhân viên trường học đã là viên chức, nhưng phụ cấp rất thấp, ảnh hưởng tới tiền lương, khiến nhân viên cũng buồn bã, tâm tư.

Đặc biệt, hiệu trưởng trường mầm non này cho biết trong các đợt kêu gọi vận động, đóng góp của công đoàn viên chia sẻ cho đội ngũ nhân viên trường học, nhà trường luôn ưu tiên, hỗ trợ nhiều hơn tới khối nhân sự là lao động hợp đồng, chưa được vào biên chế. Vì lực lượng này không được hưởng các chế độ ưu đãi đặc thù như Nghị quyết 08 của HĐND TP.HCM chi thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức của thành phố. Không chỉ ủng hộ theo đợt, tùy vào quy chế chi tiêu nội bộ, nhà trường cân đong đo đếm vào các dịp lễ, tết, có thể hỗ trợ thêm cho đội ngũ nhân viên này một ít để động viên.

“Với mức lương của nhân viên hợp đồng, mỗi tháng trừ đi bảo hiểm các khoản, chỉ còn khoảng 5 triệu đồng, mức thu nhập ấy làm sao sống nổi ở thành phố? Chăm lo cho nhân viên nhà trường cũng là giữ chân người lao động ở lại với mình lâu dài”, cô hiệu trưởng này tâm tư.

Lương thấp, nhân viên trường học mong được gỡ khó: Giải pháp nào?- Ảnh 2.

Nhân viên y tế một trường học sơ cứu vết thương cho một học sinh

ĐỂ ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN TRƯỜNG HỌC BỚT THIỆT THÒI

Ông Nguyễn Đình Tuấn, công tác tại Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết thực tế hiện nay nhiều nhân viên trường học rất khó khăn. Nếu nhân viên kế toán hoặc được phân công làm kế toán thì có phụ cấp (nhưng chỉ 0,1 tháng lương), nhân viên y tế thì theo Nghị định số 56 của Chính phủ là phụ cấp tối đa 20% nên thủ trưởng đơn vị có thể cho mức tối đa phụ cấp này, có trường lại cho thấp hơn, hoặc có trường không cho phụ cấp…

“Giải pháp trước mắt của các đơn vị để đội ngũ nhân viên trường học bớt thiệt thòi là xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Lãnh đạo đeo bám, kịp thời đề xuất và thực hiện đúng quy trình quy định về ký hợp đồng cho nhân viên trường học theo Nghị định 111 của Chính phủ để họ được “danh chính ngôn thuận” hưởng một số chế độ như thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 08 của TP.HCM. Đồng thời, thủ trưởng đơn vị cần phải nghiên cứu, xem xét vận dụng đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật để chi chế độ phụ cấp cho một số đối tượng như nhân viên y tế trường học”, ông Nguyễn Đình Tuấn cho biết.

Ông Tuấn nêu ví dụ một khó khăn phổ biến hiện nay là một đơn vị không tuyển được viên chức kế toán, nhưng không thể không có kế toán, nên từ năm ngoái đã ký hợp đồng lao động với bà A. Song đây là công việc thuộc nhóm chuyên môn, nghiệp vụ, theo quy định trong Nghị định 111 phải có ý kiến thống nhất của UBND quận thì hiệu trưởng mới được ký. Nếu năm lần bảy lượt trường gửi văn bản để UBND quận có văn bản thống nhất mà đợi mãi chưa có, nên trường đành ký hợp đồng lao động với bà A để giải quyết công việc đơn vị. Nhưng khi chi các chế độ như lương, phụ cấp…, hiệu trưởng vừa làm vừa sợ vì theo lý thì việc hiệu trưởng tự ký vị trí này (dù trường tự trả lương) là sai quy trình, quy định. Do đó, các trường nếu rơi vào tình huống này cũng chỉ dám trả lương cho nhân viên đó là chính, còn các khoản phụ cấp khác một cách danh chính ngôn thuận thì lại không thể chi trả.

Ông Tuấn cũng đề xuất Bộ GD-ĐT cần nhanh chóng làm việc với Bộ Nội vụ, tăng thêm phụ cấp cho nhân viên trường học. Cần có cơ chế chung, có thể xem xét đưa nhân viên trường học vào đối tượng điều chỉnh, bởi luật Nhà giáo đang dự thảo là đối tượng viên chức, người lao động thuộc ngành GD-ĐT để có thể hưởng một số phụ cấp ưu đãi ngành.

Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.2024, báo chí nêu vấn đề: Thời gian qua nhân viên y tế, và kế toán trường học có thu nhập chưa tương xứng. Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nêu rõ: Các nhân viên y tế, kế toán tại các trường học là viên chức. Nhưng các nhân viên y tế, kế toán trường học này không phải là nhà giáo nên không được hưởng chính sách ưu đãi hiện nay của nhà giáo. Thời gian qua, Bộ

GD-ĐT đã rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách, đặc biệt là chế độ tiền lương đối với đội ngũ viên chức ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.

Một là sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo.

Thứ hai là tiếp tục rà soát để đánh giá mức độ phức tạp của vị trí việc làm của nhân viên trường học nhằm làm cơ sở điều chỉnh theo quy định hiện hành, góp phần cải thiện thu nhập.

Thứ ba, để giải quyết khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, kế toán, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư quan tâm chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức và tổ chức theo thẩm quyền việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức, nhân viên trường học theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi, góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ này, đồng thời có chính sách đặc thù của từng địa phương hỗ trợ, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống để họ an tâm công tác.

(theo Chinhphu.vn)




Nguồn: https://thanhnien.vn/luong-thap-nhan-vien-truong-hoc-mong-duoc-go-kho-giai-phap-nao-185250102181836825.htm

Cùng chủ đề

Lương thấp, nhân viên trường học nói lời tâm can

Nhiều độc giả Báo Thanh Niên là nhân viên trường học gửi những lời tâm can phía dưới các bài viết của Báo về chủ đề 'Lương thấp, nhân viên trường học mong được gỡ khó'. ...

Lương thấp, nhân viên trường học mong được gỡ khó

Là viên chức trong ngành giáo dục - đào tạo nhưng không phải là giáo viên nên không được hưởng các phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên…, nhiều nhân viên trường học có mức lương eo hẹp, đời sống...

Hỗ trợ người thu nhập thấp nhiều gói vay ưu đãi

Đã có giải pháp cho vay mới giúp người lao động có nhu cầu vay nhưng thu nhập thấp - gặp khó khăn khi tiếp cận các gói vay truyền thống tại ngân hàng. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, đặc...

Cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các dự án nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội. Phối cảnh Dự án nhà ở xã hội tại ô đất NO1 khu đô thị Hạ Đình (Hà Nội) cung cấp 440 căn hộ cho người thu nhập thấp. (Ảnh: TTXVN phát) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các...

Bộ Y tế dự chi 357 tỉ đồng/tháng khi tăng phụ cấp ưu đãi nghề, ai được hưởng?

Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo, đề xuất chế độ phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên y tế, dự kiến tổng số kinh phí để thực hiện chính sách này khoảng 357 tỉ đồng mỗi tháng. Theo thống kê...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump thảo luận phương án mua lại TikTok, sẽ sớm có quyết định

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 cho biết đang thảo luận với nhiều bên về việc mua lại ứng dụng TikTok và sẽ ra quyết định trong vòng 30 ngày. ...

Váy denim, slip… trở lại thịnh hành với phiên bản trang nhã hơn

Những bộ váy của những năm 2000 sẽ trở lại vào mùa xuân năm 2025, với vẻ quyến rũ...

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Đáp án đề thi toán chuyên vòng 2 trường chuyên Sư phạm

Hơn 1.500 học sinh thi vào lớp 10 Toán và Tin, trường chuyên Sư phạm Hà Nội, chiều nay làm đề thi môn Toán chuyên trong 120 phút. Dưới đây là phần lời giải chi tiết của thầy Võ Quốc Bá Cẩn, Nguyễn Lê Phước, Nguyễn Tiến Dũng (giáo viên trường Archimedes Academy, Hà Nội), thầy Nguyễn Văn Quý (giáo viên câu lạc bộ CMATH), thầy Trần Đức Hiếu (giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) và...

Cùng chuyên mục

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc. Thí sinh sẽ làm bài thi dưới dạng...

Hành trình bền bỉ của nữ sinh Nam Định giành HCV Olympic Hóa học Châu Á

Phan Bảo Ngọc đến từ "đất học Nam Định" là một trong số ít thí sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á năm 2025. ...

Mới nhất

Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USD

Tính đến nay, các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ có 257 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 2,256 tỷ USD, vốn thực hiện 1,295 tỷ USD. Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USDTính đến nay, các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ...

Công nghệ chip di động, gaming và AI

Các hãng sản xuất sẽ tiếp tục cải tiến thiết kế, nâng cấp công nghệ phần cứng và phần mềm, trong khi người dùng cũng kỳ vọng vào những trải nghiệm sử dụng mượt mà và mạnh mẽ hơn. Dưới đây là những xu hướng chính sẽ định hình thị trường laptop trong năm 2025.

Người Việt rộn ràng sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử

Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm.

Thanh Hóa cùng cả nước vươn mình bước vào kỷ nguyên giàu mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, hùng cường, người dân hạnh phúc, ấm no. ...

Mới nhất