Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLuật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy

Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy


Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy - Ảnh 1.

Giáo viên được quan tâm hơn bằng nhiều chính sách khi Luật Nhà giáo được thực hiện – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Vũ Minh Đức cho biết: Sau nhiều lần điều chỉnh, dự thảo Luật Nhà giáo vẫn bám sát nội dung 5 chính sách đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua, đồng thời làm rõ: Nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức, thực hiện các quy định của Luật Viên chức (về tuyển dụng, sử dụng, quản lý, hệ thống thang bảng lương…) và chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, các quy định đặc thù đối với nhà giáo.

Nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập là người lao động thực hiện quy định theo Luật Lao động và các quy định đặc thù với nhà giáo.

Ở một số nội dung, dự thảo luật tăng tối đa các quy định chung không phân biệt giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập, như quy định về chức danh, chuẩn nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo, quyền và nghĩa vụ, chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ thu hút, thi đua, khen thưởng…

* Thưa ông, rất cần các chính sách mang tính đột phá để khuyến khích các nhà giáo giỏi nghề, yêu nghề gắn bó lâu dài và thu hút người trẻ có trình độ theo nghề. Điều này đã được quan tâm như thế nào ở dự thảo Luật Nhà giáo?

Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy - Ảnh 2.

Ông Vũ Minh Đức

– Các chính sách tạo động lực để nhà giáo tận tâm, tận hiến với nghề không chỉ ở các chính sách về lương nhằm nâng cao đời sống nhà giáo.

Nhà giáo sẽ được nâng vị thế, được xã hội tôn vinh, ghi nhận và được bảo vệ uy tín, danh dự. Nhà giáo cũng được tạo điều kiện về môi trường làm việc, về cơ hội học tập bồi dưỡng, cơ hội để chủ động và sáng tạo hơn.

Với các nội dung đã đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo, ngành giáo dục sẽ có sự chủ động hơn trong tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo vì có chế tài pháp lý đủ mạnh để tháo gỡ các nút thắt đang tồn tại trong thực tế về tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, thu hút người giỏi vào nghề dạy học.

Dự thảo Luật Nhà giáo cũng tạo bình đẳng về cơ hội phát triển giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế của hợp đồng lao động.

Bao giờ giáo viên sống được bằng thu nhập từ nghề?

* Đề xuất nhà giáo hưởng lương cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp được đặt ra từ hơn 10 năm trước và được nhắc đến nhiều lần ở các kỳ họp và trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Nhưng trên thực tế, nhiều nhà giáo chưa sống đủ từ thu nhập chính đáng của nghề. Luật Nhà giáo ra đời sẽ có tác động thế nào đến vấn đề này?

– Lương nhà giáo cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp đã được đặt ra trong nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013. Nghị quyết 27-NQ/TW cũng xác định: “Lương nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp”… Việc này cũng được nêu tại kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong những năm qua, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan để triển khai đúng tinh thần này, và khi được luật hóa, việc này sẽ có cơ sở để triển khai thuận lợi hơn.

Theo đó, lương nhà giáo là xếp thang bảng lương theo vị trí việc làm phù hợp với đặc điểm lao động của nhà giáo.

Bên cạnh đó, nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với ngành giáo dục.

Bộ cũng đề xuất mức phụ cấp ưu đãi theo nghề chiếm 35% tổng quỹ lương cơ bản của toàn ngành và được phân bổ theo các nhóm khác nhau phù hợp với đặc thù công việc, nơi công tác…

* Trong dự thảo Luật Nhà giáo lần này có một số đề xuất cụ thể như nâng phụ cấp đối với giáo viên mầm non và tiểu học, nâng một bậc lương cho giáo viên mới tuyển dụng. Cơ sở để Bộ GD-ĐT đề xuất việc này là gì?

– Hiện phụ cấp nghề với nhà giáo đang quy định là 25% đối với giảng viên đại học và 35 – 70% đối với giáo viên mầm non, phổ thông tùy theo đối tượng và vùng miền công tác. Tại dự thảo, ban soạn thảo đề xuất tăng thêm 5 – 10% phụ cấp cho giáo viên mầm non và tiểu học. Lý do xuất phát từ thực tế giáo viên mầm non, tiểu học có thời gian làm việc tại trường dài hơn, điều kiện làm việc khó khăn và áp lực hơn.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa vào nội dung đề xuất nâng một bậc lương đối với giáo viên mới tuyển dụng vào ngành. Theo khảo sát của chúng tôi, trong số giáo viên bỏ nghề, có tới 61% ở tuổi dưới 35 và một trong những lý do dẫn tới tình trạng này là thu nhập thấp không đủ trang trải cho nhu cầu sinh hoạt. 

Trong khi người trẻ có nhiều thứ phải lo như nuôi bản thân, lo cho con cái, nhu cầu học tập nâng cao trình độ…

Lương giáo viên có thâm niên dưới 5 năm hiện nay rất thấp. Vì thế, việc nâng một bậc lương với giáo viên khi xếp lương khởi điểm là đề xuất nhằm khuyến khích người trẻ vào nghề dạy học. Đây cũng là một phần của việc hiện thực hóa mục tiêu lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương.

* Nhưng khi đề xuất, ban soạn thảo có tính toán đến tính khả thi trong bối cảnh hiện nay?

– Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ có đánh giá tác động và trình phương án cụ thể về việc này, đảm bảo việc nâng phụ cấp, nâng bậc lương cho các đối tượng trên phù hợp với nguồn lực quốc gia. Theo tính toán thì việc nâng một bậc lương cho giáo viên khi xếp lương khởi điểm chỉ tăng 14% so với các ngành nghề khác.

Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy - Ảnh 3.

Với dự thảo Luật Nhà giáo cũng tạo bình đẳng về cơ hội phát triển giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập – Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Miễn học phí cho con nhà giáo, nên không?

* Đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo đang vấp phải ý kiến trái chiều, thậm chí là phê phán, khi cho là nhà giáo đòi hỏi. Nhiều người trong giáo giới cũng không cảm thấy việc này thể hiện sự tôn vinh, mà ngược lại họ giống như bị xếp vào diện nhận hỗ trợ như các đối tượng khó khăn khác. Ông có suy nghĩ thế nào về các luồng ý kiến này?

– Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, ban soạn thảo có căn cứ vào nguyện vọng chung của nhà giáo về việc có chính sách ưu tiên cho con nhà giáo, cụ thể là miễn học phí các cấp. 

Quan điểm của ban soạn thảo khi đưa nội dung này vào dự thảo luật cũng là thể hiện sự tôn vinh, ghi nhận sự cống hiến của nhà giáo, góp phần khích lệ nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề. Trên thực tế, ở một số ngành đặc thù khác cũng có các chính sách ưu tiên.

Ví dụ như chính sách mua bảo hiểm hay khám chữa bệnh cho thân nhân của người làm việc trong lực lượng vũ trang. Nghề giáo cũng là một nghề đặc thù để đề xuất những ưu tiên, ưu đãi đối với thân nhân của họ.

* Đề xuất thì quý, nhưng việc chưa đồng thuận cho thấy ban soạn thảo chưa cân nhắc đến phản ứng tâm lý của một bộ phận nhà giáo – đối tượng thụ hưởng chính sách này…

– Ban soạn thảo vẫn đang tiếp tục lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến các bộ ngành, ý kiến của người dân và của chính các nhà giáo về việc này. 

Về nguyên tắc, chỉ những nội dung đã chín, có sự đồng thuận cao chúng tôi mới đưa vào dự thảo luật cuối cùng để trình lên Quốc hội. Ban soạn thảo sẽ phân tích các góp ý, đánh giá tác động về đề xuất này trong trường hợp cụ thể (phạm vi, đối tượng thụ hưởng chính sách).

Ngoài ra, đề xuất cũng còn phải cân nhắc đến điều kiện đi kèm, cụ thể là nguồn ngân sách để đáp ứng. Đề xuất cũng sẽ xem xét trên cơ sở cân đối hài hòa với các lĩnh vực, ngành nghề khác nữa.

Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy - Ảnh 4.

Nhà giáo cần được tạo điều kiện về môi trường làm việc, về cơ hội học tập và bồi dưỡng, cơ hội để chủ động và sáng tạo hơn – Ảnh: DUYÊN PHAN

Cân nhắc tiếp về chứng chỉ hành nghề

* Việc quy định chứng chỉ hành nghề nhà giáo từng được xem là nội dung quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo trước đây nhưng hiện tại đã được đưa ra ngoài dự thảo mới nhất, vì sao?

– Ở dự thảo ban đầu, chứng chỉ hành nghề nhà giáo được đưa vào xuất phát từ yêu cầu đặc biệt về chất lượng nhà giáo. Hiện tại, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nhà giáo cần trải qua một kỳ sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề. Vì với những người được đào tạo từ trường sư phạm, họ có nền tảng kiến thức nhưng họ vẫn cần phải được bồi dưỡng để có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm nữa thì mới đủ để hành nghề.

Bên cạnh đó, có những người không học sư phạm nhưng muốn vào nghề dạy học thì càng cần bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ. Kỳ thi sát hạch vừa đảm bảo sử dụng nhiều nguồn tuyển giáo viên đa dạng, nhưng cũng đảm bảo chất lượng. Đây là việc nhiều nước trên thế giới cũng đã làm.

Tuy nhiên, vì đây là một nội dung mới, cần phải thận trọng nên ban soạn thảo đã không đưa vào dự thảo luật ở thời điểm này và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thí điểm. Có thể nội dung này sẽ được đưa trở lại ở chu kỳ sửa đổi, bổ sung luật.

Không phải không ghi nhận thâm niên cho nhà giáo

* Khi lương nhà giáo được tính theo cách mới thì sẽ không còn phụ cấp thâm niên như hiện nay, điều đó thiệt thòi cho giáo viên có nhiều năm công tác. Bộ GD-ĐT có tính đến việc này khi đề xuất để đảm bảo quyền lợi cho nhà giáo?

– Khi lương được trả theo vị trí việc làm, nhà giáo sẽ chỉ có lương, phụ cấp nghề, phụ cấp thu hút (khi làm việc ở vùng khó khăn) và không còn phụ cấp thâm niên. Nhưng không có nghĩa thâm niên của giáo viên không được ghi nhận. Cụ thể nó sẽ được tính toán và thể hiện cụ thể ở bậc lương, vị trí việc làm.

TS Nguyễn Kim Hồng (nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM):

3 cách tăng thu nhập giáo viên mà không ảnh hưởng ngành khác

Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy - Ảnh 5.

TS Nguyễn Kim Hồng

Giáo viên đang trông chờ ở Luật Nhà giáo sắp tới là thay đổi cơ bản cách nhìn nhận của xã hội cũng như vai trò của giáo viên đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Muốn được như thế thì có nhiều cách và một trong các cách làm hiện nay để mở ra sự khác biệt đó là tăng thu nhập cho giáo viên.

Khi Quốc hội có nhìn nhận ưu tiên phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu thì việc chăm lo vật chất tiền lương cao cho giáo viên là cần thiết.

Tuy nhiên, theo tôi, có những cách sau để tăng thu nhập của giáo viên nhưng không ảnh hưởng đến ngành nghề khác.

1. Cần nâng ngạch bậc lương khởi điểm của nhà giáo cao hơn, ít nhất là một bậc so với mức đang được định trong bảng lương về giáo viên của Nhà nước.

Nhìn ra một chút, hiện nay tất cả giáo viên làm trong các cơ sở giáo dục từ mầm non tới đại học đều phải có ít nhất 4 năm học đại học và 6 năm nếu muốn dạy ở bậc cao đẳng, đại học. Nghĩa là mức đào tạo này tương đương với quân đội, công an.

Bên quân đội, bậc lương của họ có 5 bậc, sau khoảng 18 năm thì họ đã đến bậc sau cùng của giáo viên chính bậc phổ thông và giảng viên chính của bậc đại học. Tuy không so sánh trực tiếp, nhưng nếu được, nên nâng một đến hai bậc lương khởi điểm cho giáo viên là vậy.

2. Vậy đã đủ cho giáo viên sinh hoạt hay chưa? Nếu chưa đủ thì tôi mong Nhà nước hãy xây nhà công vụ cho giáo viên trong trường học, giáo viên có thể ở trong thời gian làm việc và hết thời gian làm việc thì chuyển họ đến chỗ khác.

Nhà công vụ phải đủ cho gia đình. Nếu phương án này không được nữa thì cần có quỹ nhà ở dành cho giáo viên với mức vừa phải, cho họ vay trả trong 35 năm làm việc để sau 40 năm thì họ có chỗ “chui ra chui vào”.

3. Nhiều người rất muốn được hưởng thâm niên nhà giáo, có bậc lương thâm niên nhà giáo thì có thu nhập về hưu rất cao. Tuy nhiên tôi không mong đưa giáo dục vào nhóm có thâm niên, nhưng nhà giáo phải có phụ cấp trong khoảng thời gian đi dạy và khoản phụ cấp này không tính vào lương hưu để khi về hưu thì họ cũng có lương bằng các viên chức khác.

Giáo viên không được làm gì? Được bảo vệ thế nào?

Luật Nhà giáo: Nâng thu nhập, vị thế người thầy - Ảnh 5.

Thầy Nguyễn Thông – giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM – Ảnh: THANH HIỆP

* Bên cạnh những chính sách đãi ngộ với nhà giáo, cũng cần có các quy định cụ thể và cập nhật với tình hình thực tế về trách nhiệm, đặc biệt là những việc giáo viên không được làm. Vậy quy định này trong dự thảo luật thế nào?

– Dự thảo có quy định chung nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không được làm những việc viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức.

Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài không được làm những việc bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

Bên cạnh đó, dự thảo có một số quy định cụ thể hơn về những điều thuộc trách nhiệm của nhà giáo, xuất phát từ thực tiễn.

Cụ thể như việc không được phân biệt đối xử giữa người học, không gian lận, làm sai lệch kết quả trong tuyển sinh và kiểm tra đánh giá người học, không ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, không lợi dụng danh nghĩa nhà giáo để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật…

* So với diễn biến ở thực tế, quy định về những điều giáo viên không được làm trong dự thảo luật khó bao quát được hết, vậy Bộ GD-ĐT có nên xây dựng một bộ quy tắc ứng xử riêng để nhà giáo có cơ sở thực hiện?

– Với thẩm quyền của mình, Bộ GD-ĐT đã xây dựng thông tư ban hành bộ quy tắc ứng xử của nhà giáo, dự thảo này cũng được gửi kèm với hồ sơ dự thảo Luật Nhà giáo đợt này.

* Trong quy định tại dự thảo có mục quy định những việc không được làm với nhà giáo, trong đó có quy định không công khai thông tin sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Việc này liệu có làm giảm vai trò giám sát của xã hội và truyền thông không khi nhiều vụ việc sai phạm không được người dân và truyền thông nêu sẽ khó phát hiện, xử lý?

– Tôi nghĩ dự thảo không làm giảm vai trò giám sát, vì chỉ quy định không công khai thông tin khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

Trên thực tế, có nhiều vụ việc chưa được cơ quan có thẩm quyền xác minh rõ trách nhiệm, đúng – sai thì đã bị đưa tràn lan trên mạng xã hội gây áp lực rất lớn cho nhà giáo.

Trong khi đặc thù nghề giáo là phải nêu gương; việc nhà giáo bị đưa lên mạng, thậm chí bị phê phán, mạt sát trước nhiều người, trước học trò sẽ làm giảm uy tín của người thầy.

Dự thảo quy định như thế để bảo vệ nhà giáo nhưng không có nghĩa là che giấu cho sự sai trái. Người dân, phụ huynh, học sinh vẫn có thể thực hiện vai trò giám sát và phản ánh sự việc đến nơi có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý thông tin và sự việc có thể công khai khi đã có kết luận rõ ràng.



Nguồn: https://tuoitre.vn/luat-nha-giao-nang-thu-nhap-vi-the-nguoi-thay-20241012081528666.htm

Cùng chủ đề

Phân cấp cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng nhà giáo?

Dự thảo luật Nhà giáo phân quyền cho ngành giáo dục, phân cấp triệt để theo hướng ủy quyền cho người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. ...

Bỏ đề xuất tăng 1 bậc lương nhà giáo khi xếp lương lần đầu

Dự thảo luật Nhà giáo mới nhất đã bỏ quy định cụ thể về tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương nhà giáo đối với giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu. ...

Đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng trong dự thảo Luật Nhà giáo

Với một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết, dự thảo Luật bổ sung quyền của nhà giáo...

Phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo đang được các đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến, được chỉnh lý theo hướng phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; đồng thời, phân...

Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho giáo viên đến công tác vùng khó khăn

Dự thảo Luật Nhà giáo được đề xuất bổ sung chính sách thuê nhà ở công vụ cho nhà giáo; đồng thời đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho giáo viên khi đến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Muốn con cái thành công, cha mẹ cần hoàn thành 8 vai trò

Ông Ronald Ferguson - giáo sư giảng dạy tại Đại học Harvard (Mỹ) - đã dành ra hơn 10 năm để nghiên cứu phong cách học tập và làm việc của những nhân vật thành công hàng đầu ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông Ferguson nhận thấy rằng cách cha mẹ nuôi con có vai trò rất quan trọng trong sự thành công của một con người xuất chúng."Tôi nhận ra rằng có những điểm chung trong...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Nhiều trường đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với 4 môn. Trong đó thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Huế tiếp nhận 2 chiếc áo của Hoàng thái hậu cuối cùng triều Nguyễn

VHO - Sáng 20.5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa tiếp nhận 2 chiếc áo của Đức bà Từ Cung - Hoàng Thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn. Các hiện vật được chuyển từ Hoa Kỳ về Việt Nam. Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đây là tư...

Điều hoà Funiki PowerAI – Trợ thủ mát lạnh, bền bỉ, tiết kiệm cho ngày hè oi bức

Điện lạnh Hòa Phát vừa ra mắt điều hòa Funiki PowerAI HPIC 09MTU, được thiết kế với công nghệ làm lạnh nhanh, tiết kiệm điện và độ bền cao, nhằm đáp ứng nhu cầu giải nhiệt trong mùa hè 2025. Tối ưu hiệu suất song hành cùng tiết kiệm năng lượngTrong bối cảnh nắng nóng gay gắt với nhiệt...

Cho phép khai quật khảo cổ tại 3 địa điểm thuộc di tích Trường Lũy Bình Định

VHO - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ký Quyết định số 1419/QĐ-BVHTTDL về việc cho phép khai quật khảo cổ tại di tích Trường Lũy Bình Định. Theo đó quyết định, cho phép Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp với Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ khai quật khảo cổ tại 3 địa...

Tham gia ngay cuộc thi “Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe gia đình”

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Báo điện tử Dân trí phối hợp Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI tổ chức cuộc thi “Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe gia đình”. Đây là dịp để bạn kể lại những câu chuyện chân thật, giản dị trên hành trình chăm sóc sức khỏe cho cả gia...

Tái hiện nghi lễ đặt tên theo họ Hồ của đồng bào vùng cao A Lưới

VHO - Các nhân chứng lịch sử và nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới (thành phố Huế) đã tái hiện lại nghi lễ đặt tên theo họ Hồ, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Tham gia tái hiện lại nghi lễ đặt họ Hồ, già làng Pi Hôih Cu Lai, dân...

Mới nhất