Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhLựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu...

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Tuyến đường sắt từ Trung Quốc sang châu Á đến Đông Âu sẽ là lựa chọn dịch vụ logistics mới rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển khi xuất khẩu sang châu Âu.

Trước khi xảy ra các cuộc xung đột Ukraine và Trung Đông, hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi châu Âu qua hai tuyến vận tải. Phần lớn hàng xuất bằng đường biển qua kênh đào Suez và cập cảng Bắc Âu rồi theo các tuyến vận tải bộ về các nước. Một phần nhỏ, chủ yếu là hàng điện, điện tử của các tập đoàn lớn có vốn đầu tư tại Việt Nam khai thác tuyến đường sắt qua Trung Quốc, xuyên Siberia và tới Đông Âu qua ngả Ukraine hoặc Belarut.

Tuy nhiên, biến động địa chính trị đã làm gián đoạn cả hai tuyến vận tải truyền thống này khiến giá cước vận tải tăng vọt và thời gian kéo dài thêm. Theo báo giá của một số hãng tàu, vận chuyển container từ Việt Nam đi cảng Gdynia, Ba Lan trong thời gian gần đây có giá cước vận chuyển vào khoảng 2.800 USD/cont 20; 4.950 USD/cont 40 so với giá trước khi xung đột Trung Đông trong khoảng 1.500 USD/20’ cont.

Ngoài ra, tuyến đường sắt tới Đông Âu hiện chỉ vận hành ngả qua Belarut. Nhưng những căng thẳng chính trị giữa Tây Âu với Nga và Belarut đang đe dọa nghiêm trọng tương lai ổn định của hành lang đường sắt này.

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu
Một chuyến tàu chở hàng Trung Quốc – châu Âu khởi hành từ cảng quốc tế Tây An ở tỉnh Thiểm Tây đến Kazakhstan năm 2022. Ảnh: Xinhua

Trong bối cảnh đó, các hãng logistics châu Âu đã lên các phương án vận tải thay thế nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa hai khu vực kinh tế hàng đầu của thế giới đối phó với khả năng leo thang xung đột khu vực. Một trong những giải pháp logistics đang được thử nghiệm đó là tuyến đường sắt từ Trung Quốc qua Trung Á, Tây Á rồi vào Đông Âu với tiêu đề: “Hành lang vận tải chiến lược nhà ga LHS mới – Trung Quốc – Nga – Ukraine – Ba Lan – Liên minh châu Âu”.

Sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích tạo nhiều thuận lợi cho vận tải hàng hoá từ châu Á đi châu Âu và ngược lại bằng tuyến đường sắt, thay thế cho tuyến đường biển hiện nay.

Thông qua tuyến vận tải này, hàng hoá quanh khu vực châu Á sẽ được vận chuyển đến các cảng của Trung Quốc, sau đó sẽ được vận chuyển đường sắt đi qua Nga, Ukraine và đến Ba Lan, để thâm nhập sâu hơn vào các nước châu Âu. Với đặc điểm là nhờ đường ray rộng (1.520 mm) đặc trưng của khổ đường hậu Xô Viết tại Ba Lan, có thể kết nối trực tiếp với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ dễ dàng, sẽ cho phép vận chuyển hàng hoá mà không cần bốc hàng tại biên giới. Điều này giúp tối ưu hoá triệt để thời gian và tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý, giám sát được thực hiện bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến giúp giảm nguy cơ chậm trễ và cải thiện hoạt động logistic.

So với hai tuyến vận tải cũ ở trên, thì việc vận chuyển hàng hoá qua nhà ga LHS này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, chi phí vận chuyển, cũng như độ trễ của giao hàng do không bị ảnh hưởng của thời tiết như vận tải biển.

Bên cạnh đó, nhà ga LHS cũng sử dụng các nguồn năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo để giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường. Dự án nhà ga LHS có thể được coi là một trung tâm hậu cần chiến lược và là tuyến giao thông trọng điểm giữa Phương Đông và Phương Tây. Và Ba Lan chính là cửa ngõ để vận chuyển hàng hoá và đi sâu trong nội địa châu Âu như Đức, Hà Lan, Pháp, Bỉ và các nước Bắc Âu.

Với vị trí địa lý địa lý gần trung tâm khu vực Đông Nam Á, trên tuyến hàng hải quốc tế, đặc biệt với vị trí địa lý giáp Trung Quốc, cùng với đó là cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam đang được chú trọng đầu tư cả đường bộ, đường sắt, đường biển, và hàng không. Việc tham gia một mắt xích trong dự án nhà ga LHS có thể là một trong những cơ hội mới cho ngành logistic Việt Nam trong vận tải, xuất nhập khẩu hàng hoá đi Ba Lan và thâm nhập sâu hơn vào các nước châu Âu khác mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào vận tải biển như hiện nay.

Trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 8/11/2024 đã đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm Logistic Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương, và mong muốn tiếp tục tăng cường kết nối với Việt Nam, nhất là tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh, Trung Quốc tới Trung Á và châu Âu.

Hiện nay, tuyến đường sắt Việt Nam đang vận tải hàng hoá trong các nước ASEAN quá cảnh qua Việt Nam. Các container này sẽ được nối vào các đoàn tàu Á – Âu xuất phát tại Trùng Khánh đi tới các điểm cuối ở các thành phố ở châu Âu.

Với lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam có khả năng phát triển thành trung tâm trung chuyển đường sắt từ các nước ASEAN, cũng như hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đi Trùng Khánh, Trung Quốc và tham gia vào dự án LHS để xuất khẩu hàng hoá đi Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung. Việc vận chuyển bằng đường sắt này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hoá so với đường biển và có mức giá cước thấp hơn nhiều đường hàng không.

Mặc dù dự án nhà ga LHS được kỳ vọng là tuyến vận chuyển đường sắt có thể thay thế những tuyến hàng hải đường biển cũ như Suez, Panama, và các tuyến đường biển Âu – Phi – Á hay tuyến đường Bắc Cực song do chiến tranh xung đột giữa Nga và Ukraine, những tư tưởng bài xích Nga của Ba Lan cũng sẽ làm ảnh hưởng đến dự án nhà ga LHS.

Tổng thống Donald Trump, người vừa mới đắc cử Tổng thống lần thứ 47 của Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh Nga – Ukraine sau khi nhậm chức vào tháng 2/2025. Điều này đang được cả thế giới đón chờ những hành động của ông và việc chấm dứt chiến tranh xung đột giữa Nga – Ukraine sẽ tạo điều kiện hơn cho việc thực thi dự án vận tải nhà ga LHS và Việt Nam có thể tham gia là một mắt xích trung chuyển trong hệ thống vận tải Á – Âu này.



Nguồn: https://congthuong.vn/lua-chon-dich-vu-logistics-moi-cho-hang-xuat-khau-di-chau-au-362089.html

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Neo cao trên kỷ lục

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Giá vàng khép lại tuần giao dịch đầy sôi động với mức giá cao kỷ lục. Đà tăng mạnh suốt tuần qua đã đưa giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Trong tuần, giá...

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome; Storm Shadow/SCALP-EG đã “biến mất” khỏi Ukraine là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 30/3. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome ...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Bài đọc nhiều

Tin tức sáng 2-7: Đã trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mới cho trên 60% người hưởng

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-tuc-sang-2-7-da-tra-luong-huu-tro-cap-bao-hiem-xa-hoi-moi-cho-tren-60-nguoi-huong-20240701171449541.htm

VN-Index giăng co quanh mốc 1.280 điểm, cổ phiếu Bảo Việt tăng kịch trần

Loạt cổ phiếu khoáng sản tăng nóng rồi đổ đèo, thậm chí giảm kịch sản. Trong khi đó, một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt và điều này giúp VN-Index duy trì sắc xanh trong cả phiên giao dịch 18/2. VN-Index giăng co quanh mốc 1.280 điểm, cổ phiếu Bảo Việt tăng kịch trầnLoạt cổ phiếu khoáng sản tăng nóng rồi đổ đèo, thậm chí giảm kịch sản. Trong khi đó, một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt...

Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 không chỉ tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống mà còn tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư. Nâng cao sản lượng và giá trị hạt muối Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến...

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 41 được Chính phủ ban hành hôm nay, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/7 đến 31/12/2023. Từ 1/1/2024,...

Cấp bách định vị thương hiệu nông sản chủ lực của Việt Nam trên thị trường thế giới

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các nông sản chủ lực của Việt Nam không chỉ mang đến lợi ích cho người nuôi trồng mà còn góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất