Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa?

Lớp học ‘động’, trường ‘dã chiến’, còn gì nữa?


Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 1.

Học sinh tại Trường tiểu học Rạch Già (huyện Bình Chánh, TP.HCM), ngôi trường khang trang có mức đầu tư 131 tỉ đồng, rộng gần 12.000 mét vuông vừa được xây mới để đưa vào sử dụng trong năm học này

Vì sao cần xem xét kỹ?

Trong bối cảnh mỗi năm TP.HCM tăng trung bình từ 20.000-40.000 học sinh, việc đảm bảo có đủ chỗ học để đáp ứng nhu cầu là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, những khó khăn đặc biệt về diện tích đất xây dựng cũng như Thông tư 13 của Bộ GD-ĐT không phù hợp với thực tế tại TP.HCM đã tạo nên áp lực thiếu trường lớp, buộc các cấp lãnh đạo phải lên phương án giải quyết ngắn hạn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mới đây cho biết thành phố sẽ tính đến phương án xây dựng trường “dã chiến” tại một số khu vực đông dân cư. Các trường “dã chiến” sẽ hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định từ 5 đến 10 năm đến khi hết nhu cầu. Tuy gọi là “dã chiến” nhưng chất lượng phải tốt, đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu dạy và học trước khi có trường mới, ông Mãi khẳng định.

Trước đó, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, nêu thực tế nhiều trường tại quận này đã áp dụng mô hình lớp học “động” để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu phòng. Cụ thể, trong những tiết thể dục, tin học… học sinh sẽ di chuyển đến phòng học chuyên môn, để trống phòng học bình thường. Từ đây, học sinh lớp khác sẽ được điều động qua học trong phòng đang trống.

Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (giữa) trong lễ khánh thành Trường tiểu học Rạch Già hôm 5.9

Mô hình như lớp học “động” hay trường học “dã chiến” được cho là các giải pháp tạm thời, khả thi, với đặc điểm tận dụng không gian trống để giảm áp lực thiếu trường lớp tại TP.HCM. Tuy nhiên, nhà quản lý phải xem xét kỹ lưỡng để loại trừ các yếu tố rủi ro, theo tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, chuyên ngành quản lý giáo dục tại ĐH Hertfordshire (Anh), hiện là Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q.

Cụ thể, lớp học “động” có thể linh hoạt phân bổ học sinh, nhưng giáo viên cần quan tâm đến công tác điều phối học sinh giữa các lớp để đảm bảo các em không bị gián đoạn quá nhiều. Mặt khác, việc cải tạo không gian để làm trường “dã chiến” phải cam kết không được phép ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, cũng như đảm bảo an toàn lẫn sức khỏe cho cả thầy và trò.

Xa hơn nữa, để các mô hình giải quyết áp lực trường lớp thật sự hiệu quả, ông Quang cho rằng có nhiều nhóm yếu tố cần quan tâm. Chẳng hạn, phải đầu tư vào đào tạo và phát triển giáo viên để chắc chắn thầy cô có khả năng tham gia, vận hành mô hình. “Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu suất của các mô hình trong quá trình vận hành để điều chỉnh, cải thiện kịp thời”, chuyên gia giáo dục nhận định.

Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 3.

Giáo viên, nhà quản lý và các tổ chức xã hội, doanh nghiệp là những nhân tố cần tham gia giải quyết áp lực thiếu trường lớp, theo chuyên gia

Bên cạnh các mô hình ngắn hạn như trên, tiến sĩ Quang cho rằng cần có nhiều giải pháp dài hạn nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu trường lớp tại TP.HCM, với sự tham gia từ đa bên. Trước nhất, ngành giáo dục cần có thêm biện pháp tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên sẵn có như phòng học trống, đồng thời tăng cường đầu tư ngân sách vào hạ tầng để tăng thêm phòng học, như xây trường mới hoặc cải tạo trường cũ.

Một khía cạnh khác được ông Quang đề cập là áp dụng công nghệ trong giáo dục, như hỗ trợ giảng dạy từ xa hoặc tạo ra các lớp học ảo (virtual class) khi cần thiết. Đồng thời, nhà quản lý cũng cần hỗ trợ các dự án nghiên cứu và đổi mới trong giáo dục để tạo ra những cải tiến bền vững.

“Ngành giáo dục cũng cần hợp tác với các tổ chức xã hội và doanh nghiệp từ lĩnh vực khác để hỗ trợ xây dựng, duy trì trường học”, tiến sĩ Quang nêu quan điểm.

Bài học từ các quốc gia

Theo ông Quang, áp lực thiếu trường lớp không chỉ là câu chuyện của riêng TP.HCM, mà cũng diễn ra phổ biến tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, Phần Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Cách giải quyết vấn đề này của các nước có thể là bài học kinh nghiệm để ngành giáo dục TP.HCM tham khảo, phát huy trong kế hoạch phát triển tổng thể.

Cách giải quyết áp lực thiếu trường lớp: Lớp học 'động', trường 'dã chiến', còn gì nữa? - Ảnh 4.

Không chỉ là câu chuyện của riêng TP.HCM, áp lực thiếu trường lớp cũng là vấn đề của một số quốc gia phát triển

Chẳng hạn, Phần Lan đã thành công trong việc giảm áp lực thiếu trường lớp bằng cách áp dụng hệ thống “trường học có cấu trúc đánh bại”, thường được gọi là “Phần Lan Peruskoulu”, dành cho học sinh độ tuổi từ 7 đến 16. Đây là hệ thống cho phép nhà quản lý giáo dục sử dụng cùng một tòa nhà cho nhiều mục đích, bao gồm cả giáo dục cơ bản và giáo dục trung học, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng không gian.

Tại Mỹ, nhiều học khu đã triển khai các lớp học theo mô hình tạm thời, tức sử dụng văn phòng của doanh nghiệp hoặc không gian khác để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Mô hình này có phần tương tự phương án trường “dã chiến” của TP.HCM. “Ngoài ra, ngành giáo dục nước này cũng mở rộng giờ học để linh hoạt sử dụng các trường học hiện có”, tiến sĩ Quang thông tin.

Lớp học ảo kết hợp thời khóa biểu linh hoạt để học sinh học tập từ xa (distance learning) là lựa chọn của Hàn Quốc nhằm giảm áp lực thiếu trường lớp. Trong khi đó, Nhật Bản tận dụng các khu vực nông thôn, ngoại ô để xây trường học tạm thời, đảm bảo cung cấp giáo dục phổ thông cho tất cả học sinh trước khi có trường mới khang trang, chuyên gia giáo dục cho hay.

Trước đó, trong kế hoạch về xây dựng trường lớp, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành xây mới 4.500 phòng học đến năm 2025, tăng 3.537 phòng học so với hiện tại. Riêng năm học 2023-2024, thành phố đưa vào sử dụng 48 trường học, với tổng số phòng học xây mới là 512, tăng 367 phòng so với trước đó. Các trường học mới được đưa vào sử dụng tập trung ở các quận 5, 10, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn và TP.Thủ Đức.



Source link

Cùng chủ đề

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh giới thiệu Tết Việt cho học sinh bản xứ

Hiệp hội phụ nữ và trẻ em Việt Nam tại Vương quốc Anh vừa phối hợp với Trường tiểu học Ark Oval Primary Academy tại quận Croydon, thủ đô London, Vương quốc Anh, tổ chức sự kiện "Lunar...

Cô và trò tự tin trình diễn thời trang tái chế

Màn biểu diễn thời trang từ vật liệu tái chế vừa được cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) biểu diễn đầy sáng tạo...

Đến năm 2035, 90% học sinh được thực hành kỹ năng phòng, chống đuối nước

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1717/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình). ...

Rác này không phải của tôi nhưng hành tinh này là của chúng ta

Đây là phương châm để cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết Đỗ Thị Thu Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) nỗ lực truyền cảm hứng trong việc bảo...

Rác này không phải của tôi nhưng hành tinh này là của chúng ta

Đây là phương châm để cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết Đỗ Thị Thu Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) nỗ lực truyền cảm hứng trong việc bảo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ đã có ý định mua lại Greenland từ hơn 150 năm trước

Mỹ có một lịch sử lâu dài trong ý định mua lại hòn đảo Greenland và từng đưa ra đề nghị trị giá 100 triệu USD. ...

Giáo viên trường công có được dạy thêm tại nhà của mình?

Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực vào ngày 14.2, hàng loạt giáo viên các trường công lập đã thắc mắc có được dạy thêm tại nhà của mình hay không? ...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

TP Thanh Hóa xin cho học sinh cấp 2 nghỉ học thứ bảy

Cả nước hiện có 7 địa phương thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, cho học sinh nghỉ học thứ bảy, chủ nhật. Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đơn vị vừa có văn...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem về 2 huy chương vàng ...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Các đợt thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15-3 đến 18-5, thí sinh bắt đầu đăng ký ca thi từ ngày 23-2. Bài thi HSA được thí sinh thực hiện trên...

Cùng chuyên mục

Thủ khoa Học viện Ngoại giao viết đơn xin nhập ngũ

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao, Lê Văn Nam từ bỏ nhiều cÆ¡ hội việc làm, viết đơn xin nhập ngÅ© theo đuổi ước mÆ¡ thành chiến sÄ© công an. Lê Văn Nam (sinh năm 2002), vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao với điểm GPA 3.86/4 cùng IELTS 7.5.Với thành tích học thuật xuất sắc, nam sinh có cơ hội lựa chọn nhiều công việc triển...

Bộ GD-ĐT nói gì trước phản hồi trái chiều về quy định dạy thêm?

Còn vài ngày nữa thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực trong khi nhiều thầy, cô và phụ huynh vẫn ngổn ngang tâm tư. Về trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị...

Quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách

Về những quy định mới của dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, việc quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách mà là sự thay đổi nhận thức của xã hội. ...

Một thầy giáo bồi dưỡng 10 học sinh đoạt giải quốc gia

(NLĐO) – Một thầy giáo bồi dưỡng cho 10 học sinh ở Đắk Lắk thì tất cả đều đoạt học sinh giỏi quốc gia trong kỳ thi vừa qua ...

Bị tố ép phụ huynh ký đơn tình nguyện học thêm, hiệu trưởng nói gì?

Bà Lê Thị Hồng Phượng - Hiệu trưởng Trường THCS Mỗ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội), khẳng định không có việc nhà trường ép phụ huynh ký đơn cho con tình nguyện học thêm. Trưa 11/2, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một người tự xưng là phụ huynh có con học tại Trường THCS Mỗ Lao, tố nhà trường ép phụ huynh ký đơn cho con tình nguyện học thêm. “Hôm qua thứ 2, tôi vừa phải...

Mới nhất

Công an TP Hà Nội thông tin chính thức về thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Kinhtedothi – Đến nay, Công an TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 trong 3 giai đoạn để sắp xếp, tinh gọn bộ máy công an địa phương. Với tâm thế gương mẫu, đi đầu Ngày 11/2, Đảng uỷ Công an TP Hà Nội (CATP) tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch số 282-KH/ĐUCA...

Người đi xuất khẩu lao động có cơ hội được hưởng lương hưu

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) mới tạo cơ hội cho người lao động làm việc ở nước ngoài tham gia BHXH được hưởng lương hưu, hoặc được rút BHXH một lần. Mới đây, tại hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức,...

Thủ khoa Học viện Ngoại giao viết đơn xin nhập ngũ

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao, Lê Văn Nam từ bỏ nhiều cÆ¡ hội việc làm, viết đơn xin nhập ngÅ© theo đuổi ước mÆ¡ thành chiến sÄ© công an. Lê Văn Nam (sinh năm 2002), vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao với điểm GPA 3.86/4...

Giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn bất ngờ giảm sốc chiều 11-2

(NLĐO) - Giá vàng miếng SJC giảm hơn 2 triệu đồng/lượng so với buổi sáng; vàng nhẫn và trang sức 99,99 cũng bất ngờ "quay xe"...

Yêu cầu có ngay biện pháp bảo vệ di tích quốc gia chùa Làng Vẽ

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra thực tế và có ngay biện pháp bảo vệ di tích quốc gia chùa Làng Vẽ.

Mới nhất