Trang chủNewsThời sựLợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt


Giảm chi phí logistics

Cách đây gần 1 năm, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng dài 1,18km nối sông Đáy với sông Ninh Cơ được ví như “kênh đào Panama” của Việt Nam chính thức vận hành đón tàu lớn qua Nam Định.

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt- Ảnh 1.

Kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ được đưa vào vận hành năm 2023 giúp giảm chi phí vận tải thuỷ nội địa, giảm gánh nặng cho đường bộ. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ cho biết, tuyến kênh này giúp tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Lĩnh vực hàng hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng cảng biển. Việc thu hút, tổ chức đầu tư sẽ được triển khai theo hướng phát triển tổng thể, bảo đảm tính đồng bộ về giải pháp hạ tầng, công nghệ giữa các cầu, bến cảng với những dự án có quy mô lớn hơn, phù hợp hơn với năng lực tài chính, quản trị của các nhà đầu tư.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười

Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, sau khi kênh đưa vào hoạt động từ giữa năm 2023 đã giúp giảm thời gian hành hải trên biển vì không phải đi vòng, đồng nghĩa giảm chi phí.

Đó chỉ là một trong số hàng trăm công trình hạ tầng giao thông được Bộ GTVT đầu tư nhằm tăng tính kết nối với các cảng biển, bến thủy nội địa, ga đường sắt với mục tiêu tăng thị phần vận tải đường thủy, đường biển, đường sắt.

Với ưu điểm vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn giá thành rẻ, việc phát triển vận tải biển và đường thủy nội địa góp phần giảm chi phí logistics. Theo Bộ Công thương, giai đoạn 2010-2016, tỷ lệ chi phí logistics so với GDP khoảng 20-21%. Nhưng từ giai đoạn 2016 tới nay, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 16,8%. Điều này có được nhờ kết nối hạ tầng cảng biển với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường thủy, hệ thống cảng cạn…

Hàng thông qua cảng tăng trưởng cao

Theo Cục Hàng hải VN, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng trưởng cao và ổn định trong nhiều năm trở lại đây. Từ năm 2015-2019, tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển trung bình trên 10%/năm. Về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), thị phần đội tàu biển Việt Nam đảm nhận từ năm 2016-2022 tăng từ 5-8,25%, trung bình đạt 6,8%/năm.

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt- Ảnh 2.

Sự phát triển của vận tải biển và đường thủy nội địa góp phần lớn trong việc giảm chi phí logistics. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Trần Tuấn Hải, Chánh văn phòng Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cho biết, tốc độ phát triển sản lượng hàng hóa qua cảng biển trong hệ thống cảng của VIMC trung bình 10% mỗi năm. Hiện, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của VIMC đạt khoảng 126 triệu tấn. Hạ tầng cảng biển cơ bản đáp ứng lượng hàng hóa XNK, vận tải nội địa, không bị tắc nghẽn hay thiếu cảng.

Tương tự, vận tải hàng hóa đường thủy đang chiếm gần 20% tổng sản lượng hàng hóa lưu chuyển. Ngoại trừ khu vực phía Bắc có tỷ trọng khoảng 2% thì tại phía Nam, vận tải container bằng đường thủy từ cảng Cái Mép về TP.HCM, Bình Dương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chiếm tỷ trọng đến 85% sản lượng hàng hóa lưu chuyển giữa Cái Mép đi các địa phương. Điều này giúp khu vực phía Nam có chi phí vận chuyển, logistics thấp hơn so với ở miền Trung, miền Bắc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, vận tải đường bộ chiếm đa số thị phần với hơn 94% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và hơn 77% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa.

Việc từng bước hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, đường chuyên dùng bảo đảm kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, trung tâm kinh tế trọng điểm, cửa khẩu chính, đầu mối giao thông quan trọng với các cảng biển, cảng thủy nội địa, ga đường sắt đã mang lại hiệu quả. Minh chứng rõ nét là sản lượng vận chuyển, lượt luân chuyển của hàng hải, đường thủy đều tăng.

Đường sắt chuyển mình

Trong khi đó, Cục Đường sắt VN cho biết, năm 2022, sản lượng vận tải hành khách đạt hơn 4,4 triệu người, sản lượng hàng hóa đạt 5,66 triệu tấn. Năm 2023, kết quả vận tải đạt khoảng 5,8 triệu người và hơn 4,37 triệu tấn hàng hóa.

Có được kết quả này nhờ đường sắt được quan tâm đầu tư về cơ chế, chính sách, đầu tư. Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN thông tin, Luật Đường sắt 2017 đã có nhiều chính sách phát triển đường sắt về kết cấu hạ tầng, phương tiện và hoạt động kinh doanh vận tải.

Về đầu tư, giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong tổng thể nguồn vốn được bố trí qua Bộ GTVT là 18.657 tỷ đồng (chiếm khoảng 8,19%). Giai đoạn 2021-2025, con số này là 15.467 tỷ đồng (chiếm khoảng 4,73%).

Giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế dành cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 13.267 tỷ đồng. Đến giai đoạn sau, nguồn vốn tăng dần qua các năm 2021, 2022, 2023, lần lượt là 2.822 tỷ đồng, 3.000 tỷ đồng và 3.450 tỷ đồng.

Điển hình là vốn trung hạn 2016-2020 dành 7.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Giai đoạn 2021-2025 cũng dành khoảng 3.500 tỷ vốn trong nước cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu khác.

Triển khai nhiều dự án nâng năng lực hạ tầng

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười, từ quy hoạch cảng biển đầu tiên được Thủ tướng phê duyệt (năm 1999), hệ thống cảng biển mới có 20km cầu cảng với năng lực thông qua 80 triệu tấn/năm. Đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam đã phát triển gấp 5 lần về quy mô (gần 100km cầu cảng) và năng lực thông qua tăng gần 10 lần với công suất khoảng 750 triệu tấn/năm.

Cục trưởng Cục Đường thủy VN Bùi Thiên Thu cũng cho biết, Bộ GTVT đã quan tâm giải quyết, tháo gỡ nhiều nội dung trong Quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một số dự án trọng điểm nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn đã hoàn thành đưa vào sử dụng như dự án kênh kết nối Đáy – Ninh Cơ và nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Một số dự án cũng đang thực hiện như: nâng cấp tĩnh không cầu Đuống, nâng tĩnh không 11 cầu thấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (hoàn thành trong năm 2025), dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (hoàn thành năm 2027)…

Dù đường sắt đã được quan tâm, song điều khiến lãnh đạo Cục Đường sắt VN trăn trở là khả năng cân đối bố trí từ ngân sách Nhà nước rất thấp. Các cơ chế ưu đãi để huy động vốn đã được luật hóa nhưng thực tế chưa triển khai được.

Liên quan việc kết nối đường bộ, hiện ga hành khách nằm trong nội đô chưa thực sự trở thành ga đầu mối trung tâm kết nối với các phương thức vận tải công cộng như xe buýt, taxi… Với cảng biển, đường sắt từng có kết nối đến nhiều cảng biển lớn nhưng đã bị dỡ bỏ. Hiện chỉ có 2 cảng biển có đường sắt kết nối trực tiếp là cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân – Quảng Ninh.

Về cảng thuỷ nội địa, hiện chỉ có 2 cảng thủy nội địa có nhánh đường sắt kết nối trực tiếp đến là cảng Việt Trì và cảng Ninh Bình, nhưng các cảng này đã ngừng hoạt động. Hiện cũng chưa có đường sắt kết nối trực tiếp với các cảng hàng không.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng kỳ vọng, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng đường thủy như nạo vét luồng, nâng cao tĩnh không cầu. Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư cảng, phương tiện nên cần được hỗ trợ về cơ chế, chính sách.

Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Trong đó, vận tải hàng hóa bằng đường biển và đường thủy nội địa đều có sự tăng trưởng khá rõ nét so với các phương thức vận tải còn lại, lần lượt đạt 45,1 triệu tấn (tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023) và 176,3 triệu tấn (tăng 13,2%), luân chuyển hàng hóa đường biển đạt 85,7 tỷ tấn/km (tăng 5,2%) và đường thủy nội địa đạt 36,7 tỷ tấn.km (tăng 9% so với cùng kỳ).



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loi-lon-nho-tang-dau-tu-duong-thuy-duong-sat-192240523222546909.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Nhà thầu giao thông và chuyến xe ấm tình người ngày Tết

Sau một năm miệt mài tăng tốc tiến độ dự án, hàng nghìn công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã được bố trí những chuyến xe để trở về nhà đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân. ...

Bài đọc nhiều

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Đảng Cộng hòa có thể phá vỡ ‘Bức tường xanh’?

(CLO) Cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa phải phá bỏ một phần "Bức tường xanh" của Đảng Dân chủ để giành lại Nhà Trắng. ...

Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu: Cầu nối để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai với hàng trăm đại biểu là nghị sĩ trẻ đến từ các Nghị viện thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tham dự, có những đại biểu lần đầu tiên đến Việt Nam, cũng có những đại biểu trở lại Việt Nam sau nhiều năm. Họ đều có chung một cảm nhận về một đất nước gần gũi, con...

Cùng chuyên mục

Sản xuất không đủ cầu, pháo hoa Z121 ‘cháy hàng’ dịp Tết

Tết Ất Tỵ nhu cầu mua pháo hoa chơi Tết của người dân tăng cao, nhưng sản xuất lại không đáp ứng đủ. Những ngày giáp Tết, anh Lê Ngọc An (Cầu Giấy, Hà Nội) tất bật tìm mua pháo hoa để mang về quê Thanh Hoá đón Tết cùng gia đình. Thế nhưng, anh chạy khắp các đại lý đều nhận được cái lắc đầu "hết hàng". May mắn, đến ngày 27 tháng Chạp, anh mới nhờ người quen...

Hà Nội lý giải gì về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168?

(NLĐO)- Theo Hà Nội, việc đề xuất tăng mức hình phạt giúp kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông ...

Ukraine thay chỉ huy mặt trận phía đông lần thứ ba trong một năm

(CLO) Ngày 27/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã quyết định thay thế chỉ huy của lực lượng quân sự trọng yếu bảo vệ thành phố Pokrovsk ở miền đông lần thứ ba trong vòng chưa đầy một năm. ...

Điều tra vụ cháy lớn tại Công ty phân bón ở Đắk Lắk

Công an tại Đắk Lắk đang điều tra nguyên nhân vụ cháy tại một công ty kinh doanh phân bón gây thiệt hại lớn về kinh tế. Sáng 27/1, Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cháy lớn tại Công ty CP kinh doanh phân bón Việt Hoa NB có trụ sở tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) gây thiệt hại nặng về kinh tế. Vào khoảng 20h50, ngọn lửa bất ngờ...

Hà Nội sẵn sàng cho màn pháo hoa rực rỡ chào năm mới Ất Tỵ 2025

Kinhtedothi - Vào thời khắc Giao thừa đón chào năm mới Ất Tỵ 2025, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa phục vụ Nhân dân tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Đến nay, công tác chuẩn bị đang diễn ra theo kế hoạch và bảo đảm an toàn để góp phần mang lại không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân Thủ đô chào đón năm...

Mới nhất

Vì sao chuối tiêu tăng giá chóng mặt tới vài trăm ngàn mỗi nải?

Chuối tiêu là loại quả không thể thiếu trong ngày Tết để bày ngũ quả và thắp hương nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, năm nay giá chuối tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm ở miền Bắc. ...

Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “Cầu Tết chất lượng” trong tay

Sau một tháng triển khai, chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết chất lượng trong tay” đã thu hút hơn 70.000 gia đình Việttham gia cùng khám phá Tết chất lượng muôn hình vạn vẻ trên khắp Việt Nam.

Tiện ích mua thuốc online trong ngày Tết

Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Tiện ích mùa...

Bản thân em cũng gặp cám dỗ

Hoa khôi Trường Đại học Thương mại 2024 Trần Minh Thu rất giỏi giang và năng động. Song hành với việc học, cô tham gia các hoạt động, các sự kiện...

Mới nhất