Trang chủNewsThời sựLợi - hại khi thu phí cao tốc do Nhà nước đầu...

Lợi – hại khi thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư


Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ góp phần giảm áp lực cho ngân sách, có nguồn đầu tư các tuyến đường khác, nhưng người dân sẽ phải trả nhiều loại phí.

Trong dự thảo Luật Đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư theo số km phương tiện chạy trên đường. Bộ này phân tích nếu không thu phí, phát triển hạ tầng giao thông khó tạo đột phá. Nhà nước không thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân, khó đảm bảo mục tiêu trong 7 năm nữa có 5.000 km cao tốc. Ước tính 10 năm tới, ngân sách cần đầu tư 239.000 tỷ đồng xây mới cao tốc.

Không đồng tình với đề xuất trên, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu thị trường giá cả, phân tích ngân sách dành xây cao tốc là do người dân đóng góp thuế, phí và lệ phí. Hiện ôtô lưu hành thì chủ xe phải đóng phí bảo trì đường bộ, khi thu phí cao tốc sẽ gây phí chồng phí. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc thu phí càng gây khó cho doanh nghiệp và người dân.

“Nhà nước sử dụng tiền thuế để xây dựng các loại đường giao thông, giờ lại tiếp tục thu phí cao tốc là chưa hợp lý”, ông Long nói và cho rằng nếu thiếu nguồn để bảo trì đường bộ và đầu tư cao tốc mới thì cần xem lại việc sử dụng ngân sách đã hiệu quả hay chưa. Ngành giao thông cần có cơ chế thu hút đầu tư cao tốc theo hình thức xã hội hóa, thay vì sử dụng ngân sách.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư là “thu phí hai lần” vì người dân đã nộp thuế và đóng phí bảo trì đường bộ. “Bộ Giao thông Vận tải nói thu phí để có nguồn đầu tư cao tốc khác và bảo trì đường là chưa đủ thuyết phục. Nếu không có nguồn đầu tư thì không nên đưa ra các kế hoạch như có 5.000 km cao tốc”, ông Thanh nói.





Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đã hoàn thành song chưa thu phí. Ảnh: Lê Hoàng

Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 đã hoàn thành song chưa thu phí. Ảnh: Lê Hoàng

Trái với quan điểm trên, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nói cao tốc là công trình giao thông cấp đặc biệt, chất lượng tốt, rút ngắn thời gian lưu thông cho phương tiện nên không thể đánh đồng với các quốc lộ, đường địa phương. Người dân phải trả tiền khi sử dụng loại dịch vụ chất lượng tốt và Nhà nước đảm bảo có tuyến quốc lộ song hành không phải trả phí.

Theo ông Trần Chủng, để cao tốc khai thác an toàn và bền vững, công tác bảo trì cần được tiến hành thường xuyên, cần kiểm soát xe quá khổ, quá tải. Hiện nay nguồn quỹ bảo trì đường bộ mới đáp ứng 30-40% nhu cầu bảo trì các tuyến quốc lộ, đường địa phương nên không thể bảo trì, vận hành cao tốc. Việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết nhằm có nguồn bảo trì đường.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia quy hoạch giao thông, cũng nhận định ngân sách Nhà nước hiện còn eo hẹp, phải chi cho rất nhiều hoạt động và thường thiếu hụt. Trong khi đó đầu tư đường cao tốc đòi hỏi nguồn ngân sách lớn. Việc thu phí từ các tuyến cao tốc sẽ góp phần giảm áp lực cho ngân sách.

Người dân có thể chọn sử dụng cao tốc hoặc không. Ví dụ từ Hà Nội đến Hải Phòng, người không muốn trả phí sẽ đi quốc lộ 5 tốn thời gian nhiều hơn và đi trong luồng xe hỗn hợp chịu rủi ro về tai nạn cao hơn. Ngược lại, người sẵn sàng trả phí sẽ sử dụng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro tai nạn. “Những khách hàng coi thời gian là tiền bạc sẽ sẵn sàng chấp nhận trả phí để sử dụng cao tốc. Nhu cầu thu phí của Nhà nước và nhu cầu tiết kiệm thời gian của khách hàng gặp nhau”, ông Bình nói.

Từ thực tế cao tốc TP HCM – Trung Lương dừng thu phí sau khi đã hoàn vốn, ông Bình cho rằng với những tuyến huyết mạch, lưu lượng giao thông cao như tuyến này cần tiếp tục thu phí để có nguồn duy tu bảo dưỡng, đảm bảo chất lượng dịch vụ tuyến đường và bổ sung vào ngân sách Nhà nước.

Nhìn ra thế giới, ông Bình cho biết ở Mỹ có những làn đường thu phí trên tuyến cao tốc không thu phí, ý đồ là người hưởng lợi phải trả phí. Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, nhà nước dùng nguồn thu phí từ những tuyến có lưu lượng cao để đầu tư xây dựng những tuyến có lưu lượng thấp, rút ngắn thời gian đi lại, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền.

Trước khi xây dựng dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải từng nhiều lần đề xuất thu phí một số tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Đầu tháng 5, Bộ tính sẽ thu phí 9 tuyến cao tốc, gồm: TP HCM – Trung Lương; Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. Dự kiến mức phí 1.000-1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi và tính toán có thể thu về ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng mỗi năm.


Đoàn Loan



Source link

Cùng chủ đề

Bộ Giao thông ‘thúc’ Đà Nẵng việc nâng cấp quốc lộ 14B

TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3. TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3. Bộ Giao...

Thủ tướng duyệt gần 30 dự án đường bộ ưu tiên đầu tư

TPO - Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa được Thủ tướng phê duyệt, có 29 dự án đường bộ quan trọng sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030. TPO - Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận...

Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt nối Trung Quốc

(NLĐO)- Thủ tướng hoan nghênh TP Hải Phòng góp 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt sắp được triển khai và đề nghị phấn đấu lên 15.000 tỉ đồng thì tốt hơn nữa ...

Tin mới về việc xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 3 dự án trạm dừng nghỉ thuộc Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Vạn Ninh - Cam Lộ và Cam Lộ - La Sơn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. TPO - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư...

Thủ tướng chỉ đạo về dự án cao tốc Quy Nhơn

TPO - Sau khi xem xét báo cáo, kiến nghị của bộ, ngành về phương án đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua tỉnh Gia Lai và Bình Định, Thủ tướng đồng ý chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. TPO - Sau khi xem xét báo cáo, kiến nghị của bộ, ngành về phương án đầu tư...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Danh sách 41 người bị đề nghị truy tố trong vụ án Hậu ‘Pháo’, Tập đoàn Phúc Sơn

CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, do Hậu 'Pháo' làm Chủ tịch. Trong số 41 bị can bị đề nghị truy tố đó có nhiều cựu bí thư, chủ tịch các tỉnh. Mới đây, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các...

Hôm nay (23/5), Quốc hội thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá; nghe công tác thực hành tiết kiệm,...

Hôm nay (23/5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá (sửa đổi); nghe công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 25/2/2025

Không gián đoạn cấp đổi bằng lái xe; Đua tiến độ làm cao tốc, sân bay; Mất tiền, hủy tour vì bị cấm xuất cảnh... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất