Trang chủNewsThời sựLoay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu...

Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cần kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh theo đúng quy định.

Vẫn khó khăn trong bố trí đường thử phanh

Hiệp hội Vận tải ô tô VN vừa có văn bản gửi chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (STST) VN, các doanh nghiệp vận tải hàng STST về việc kiểm định loại rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ ngoài cơ sở đăng kiểm.

Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng- Ảnh 1.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, hiện các doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng vẫn khó khăn trong tìm kiếm đường thử hiệu quả phanh để phục vụ đăng kiểm xe này.

Theo Hiệp hội này, hiện nay, một số doanh nghiệp cần kiểm định loại xe này có sân bãi rải đá cấp phối hoặc bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng nghèo, được lu lèn chặt, bằng phẳng để đỗ các loại tổ hợp xe chở hàng siêu trường siêu trọng (kể cả tổ hợp xe đã xếp hàng trên xe có khối lượng toàn bộ đến 100 tấn), đủ diện tích và chiều dài để bố trí “đường kiểm tra hiệu quả phanh”.

Tuy nhiên do không phải là mặt sân bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng tiêu chuẩn đường ô tô, nên không thể đáp ứng về độ bằng phẳng, hệ số bám… theo quy định của QCVN 122:2024/BGTVT.

Mặt khác, một số doanh nghiệp cần kiểm định rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ không có sân bãi, nhưng đã liên hệ thuê hoặc mượn được đoạn đường trong khu công nghiệp mà rất ít hoặc không có người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên.

Về mặt pháp lý, muốn quy định khai thác, sử dụng các đoạn đường này vào mục đích làm “đường kiểm tra hiệu quả phanh” để kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN hoặc cơ sở kiểm định phải có công văn đề nghị và được tổ chức quản lý đoạn đường đó hoặc cơ quan quản lý nhà nước về đoạn đường bộ đó (Sở Xây dựng hoặc Khu Quản lý đường bộ) cho phép.

Thực tế, chính khó khăn trong bố trí đường thử hiệu quả phanh đã khiến các cơ sở đăng kiểm từ chối kiểm định loại phương tiện này. Nhiều phương tiện vì thế không thể hoạt động, ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.

Loay hoay tìm đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng- Ảnh 2.

Theo quy định, trách nhiệm bố trí đường thử hiệu quả phanh thuộc doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng.

Doanh nghiệp vận tải cần chủ động tìm đường thử phanh

Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị Chi hội Vận tải hàng STST VN trao đổi với các doanh nghiệp cần kiểm định rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ khẩn trương tìm, liên hệ thuê hoặc mượn đoạn đường trong các khu công nghiệp, khu dự án… mà không có hoặc ít người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên.

Đoạn đường đó cần đáp ứng đủ điều kiện để làm “đường kiểm tra hiệu quả phanh” theo hướng dẫn của cơ sở đăng kiểm sẽ kiểm định phương tiện của doanh nghiệp đồng thời gửi ngay báo cáo tóm tắt cho cơ sở sẽ kiểm định phương tiện của doanh nghiệp và gửi về Hiệp hội Vận tải ô tô VN qua Chi hội Vận tải hàng STST VN.

Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm VN có công văn gửi các Sở Xây dựng, các Khu quản lý đường bộ chỉ đạo các tổ chức quản lý đường bộ tạo điều kiện cho các cơ sở đăng kiểm thuê hoặc mượn đoạn đường làm đường kiểm tra hiệu quả phanh;

Chỉ đạo cơ sở đăng kiểm có công văn đề nghị, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp cần kiểm định trực tiếp làm việc với tổ chức quản lý đoạn đường đó hoặc cơ quan quản lý nhà nước về đoạn đường bộ đó để thống nhất và được phép sử dụng đoạn đường đó làm đường kiểm tra hiệu quả phanh.

Đồng thời, Hiệp hội này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung hạng mục “đường kiểm tra hiệu quả phanh” trong Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT theo hướng giao các Sở Xây dựng cho phép sử dụng những đoạn đường giao thông có nhiều làn xe chạy, mật độ tham gia giao thông thấp làm đường kiểm tra hiệu quả phanh như cấp phép cho xe tập lái trên đường giao thông công cộng, hoặc thuê đường trong sân bãi của các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe…

Khuyến khích các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn khu vực có nhiều phương tiện quá khổ cần phải đầu tư, xây dựng đường kiểm tra hiệu quả phanh.

Liên quan đến nội dung này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện để được đăng kiểm, bố trí đường thử để thử hiệu quả phanh của phương tiện và văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm kiểm định loại phương tiện này.

Lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội cũng cho biết thêm, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe STST có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh và liên hệ với cơ quan quản lý đường bộ tuyến đường đó để đề nghị thuê, mượn đường làm đường thử hiệu quả phanh.

Cơ sở đăng kiểm không có trách nhiệm cũng như thẩm quyền vì không phải là doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định phương tiện. Khi có đường thử hiệu quả phanh, cơ sở đăng kiểm sẽ phối hợp để kiểm tra điều kiện của đường thử có đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định hay không. Nếu đạt sẽ sắp xếp thời gian, nhân lực thực hiện kiểm định xe cho doanh nghiệp.

Về việc đầu tư đường thử hiệu quả phanh, lãnh đạo cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đoạn đường này tối thiểu rộng 30m, chiều dài 3km, để đầu tư chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng; trong khi giá dịch vụ kiểm định mỗi xe rơ – moóc, sơ – mi rơ – moóc quá khổ hiện chỉ 190 nghìn đồng và số lượng không nhiều so với các loại phương tiện khác. Do đó, với các cơ sở đăng kiểm, để đầu tư đường thử này, xét về bài toán kinh tế là bất khả thi.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loay-hoay-tim-duong-thu-phanh-dang-kiem-xe-sieu-truong-sieu-trong-192250320164301202.htm

Cùng chủ đề

Gương chiếu hậu không điều chỉnh được, ô tô có được đăng kiểm?

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận không thể thiếu giúp người lái quan sát khu vực xung quanh xe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. ...

Mùa đại hội cổ đông, cổ phiếu trở lại “đường đua”?

(NLĐO) – Lợi nhuận của doanh nghiệp quý I/2025 bắt đầu hé lộ, kế hoạch kinh doanh trong mùa đại hội cổ đông… sẽ là động lực tăng giá mới cho cổ phiếu. ...

Vinamilk muốn nâng cổ tức tiền mặt năm 2024

(NLĐO) - Trong năm 2024, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đạt gần 9.453 tỉ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ. ...

Nguyên nhân hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng nằm bất động không được đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp vận tải không thể lưu thông do không được đăng kiểm. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng từ đầu năm có tới hàng chục xe đến hạn mà không thể kiểm định, nguyên nhân do không có đường thử phanh. Bởi xe siêu trường, siêu trọng là phương tiện đặc thù, không thể đưa đến đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định.  Trong khi đó, tại Thông...

Bộ Xây dựng báo cáo hoạt động đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Dự báo thời tiết ngày mai 29/3/2025: Hà Nội đón gió mùa đông bắc, đề phòng mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 29/3/2025, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Hà Nội mưa rào rải rác và có nơi có giông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối và đêm 28/3, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số...

Đua tiến độ quyết hoàn thành cầu Thạnh Đức 265 tỷ đầu năm 2025

Sau một năm kể từ ngày khởi công, cầu Thạnh Đức bắc qua cửa biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã dần hiện rõ, nhà thầu đang tăng tốc để hoàn thành ngay đầu năm 2025. ...

TPHCM tiếp tục thông xe 2 công trình trọng điểm dịp Tết

Cầu Bà Hom quận Bình Tân và dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp được thông xe dịp Tết Ất Tỵ 2025 giúp khơi thông cửa ngõ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ngày 27/1 (nhằm 28 Tết), ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) TPHCM cho biết, 2 công trình vừa đồng loạt đưa vào khai thác trước...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất