Trang chủNewsThời sựLoạt dự án giao thông lớn chạy đua tiến độ

Loạt dự án giao thông lớn chạy đua tiến độ

Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc huyết mạch đang được rốt ráo hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công và hoàn thành trong năm 2025.

Nghiên cứu giải pháp đặc biệt chọn nhà đầu tư

Ngày 15/2, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Loạt dự án giao thông lớn chạy đua tiến độ- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi sẽ hoàn thành, thông xe tuyến chính vào đúng dịp 30/4.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM – Công ty CP Tasco – Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Lãnh đạo Ban QLDA 7 (đại diện cơ quan có thẩm quyền – Bộ GTVT) thông tin, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thiện thủ tục, khởi công trong quý II/2025. Ba phương án thực hiện đã được nghiên cứu.

Phương án 1, nếu lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt (có xem xét, áp dụng các điều khoản sửa đổi Nghị định 35/2021 của Chính phủ), dự án có thể khởi công trong quý II/2025.

Phương án 2, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đàm phán cạnh tranh, thời gian khởi công dự kiến là 15/1/2026. Phương án 3, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, thời gian khởi công là 14/2/2026.

Theo đại diện Ban QLDA 7, trường hợp áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư thông thường (đấu thầu rộng rãi hoặc đàm phán cạnh tranh) sẽ không xác định được chi tiết tiêu chí và quy trình lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để đảm bảo hiệu quả.

Đánh giá của tư vấn, trường hợp thực hiện theo phương án 2 hoặc 3, thời gian hoàn thành dự án sẽ kéo dài ít nhất 8 tháng. Nếu triển khai dự án chậm sẽ ảnh hưởng lớn nhu cầu đi lại của người dân, lợi ích xã hội và lợi ích quốc gia.

Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 35/2021, cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt”, đại diện Ban QLDA 7 chia sẻ.

Dự kiến khởi công trong quý II/2025, dự án đường bộ Dầu Giây – Tân Phú cũng đang được Ban QLDA Thăng Long rốt ráo hoàn thiện các thủ tục triển khai.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long cho biết, cuối tháng 2 vừa qua, công tác mở thầu đã được thực hiện và đang đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu.

Sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án, Ban đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng, đáp ứng điều kiện khởi công dự án trong quý II năm nay.

Thời tiết và vật liệu vẫn là khó khăn lớn nhất

Cùng đua tiến độ chuẩn bị khởi công, các dự án đang triển khai thi công cũng đang nỗ lực bứt tốc, nhất là 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025 gồm Vân Phong – Nha Trang, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng.

Tính đến cuối tháng 2/2025, dự án Vân Phong – Nha Trang đạt sản lượng 91% giá trị hợp đồng.

Ông Lê Quốc Dũng, Q.Giám đốc Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) cho biết, những ngày này, 14 mũi thi công, 450 nhân sự và gần 300 thiết bị vẫn đang ngày đêm bám công địa. Việc thi công 70km cuối tuyến đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ như hoàn thiện nút giao, gia cố mái taluy.

Khối lượng còn lại của dự án tập trung chủ yếu ở phạm vi thi công 13km đầu tuyến do công ty Hải Đăng và Công ty VNCN EC thi công.

Nhận diện thách thức ở giai đoạn cuối, lãnh đạo Ban QLDA 7 cho hay, thời tiết bất lợi kéo dài vẫn là khó khăn lớn nhất. Vật liệu là vướng mắc lớn thứ hai khi đá bê tông nhựa từ mỏ đá Hố Sâu hiện không thể cung cấp do bị thu hồi giấy phép, nguồn thay thế từ mỏ Hòn Ngang phải vận chuyển xa, phát sinh chi phí.

Trước việc nhà thầu Hải Đăng khó khăn về nguồn tài chính cung cấp cho công trường dẫn đến công tác thi công chậm, chủ đầu tư đang làm thủ tục điều chuyển khối lượng cho thành viên khác trong liên danh.

Điều kiện để đưa dự án vào sử dụng là phải hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình. Mặc dù vậy, công tác GPMB trạm dừng nghỉ còn khoảng 7.684m2; có 4/18 đoạn đường gom dân sinh bổ sung theo đề xuất của địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Để đảo đảm tiến độ, toàn bộ mặt bằng còn lại cần được bàn giao trong những ngày tới.

Dồn lực đưa dự án khai thác dịp 30/4

Nối tiếp dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào khai thác đồng bộ từ hơn nửa năm trước, hàng nghìn kỹ sư, công nhân tại hai đoạn tuyến kế tiếp là Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng cũng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối.

Theo ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, sản lượng thi công dự án đạt hơn 73% giá trị hợp đồng. Một trong những hạng mục quyết định đến tiến độ dự án như xử lý đất yếu đã hoàn thành 100%.

“Khó khăn vẫn là những cơn mưa kéo dài thường xuyên. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đã chủ động xây dựng phương án thi công thích ứng linh hoạt, quyết không để dự án lỡ hẹn về đích dịp 30/4”, ông Thắng quả quyết.

Tương tự, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng cho biết, công trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Sản lượng thực hiện đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch đề ra.

“Hiện phần cầu đã cơ bản hoàn thành. Phần đường đã hoàn thành lớp móng, đang tập trung thi công bê tông nhựa. Khối lượng còn lại chủ yếu là phần thảm mặt đường, an toàn giao thông… Khi hoàn thành tuyến chính, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu tổng lực hoàn thiện mặt đường gom, đường ngang”, ông Trung nói.

Theo phương án được duyệt, dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96km.

Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 – Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm – Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.

Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng vốn đầu tư khoảng hơn 8.496 tỷ đồng.

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (dài hơn 35km, tổng mức hơn 7.600 tỷ đồng) và đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (dài hơn 54km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cao tốc đoạn Vân Phong – Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83km, đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, cả 3 dự án thành phần nêu trên được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc tối đa 90km/h.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loat-du-an-giao-thong-lon-chay-dua-tien-do-19225030414390336.htm

Cùng chủ đề

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Vào top 10 quốc gia ô nhiễm không khí nhất châu Á: Việt Nam ưu tiên ‘xe xanh’

Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư quy định ưu tiên cho xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe xanh) và hạn chế lưu thông với các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn xanh ở một số vùng được quy hoạch phát thải thấp. Ngày 28/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Báo Lao Động phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ phát động “Chuyển đổi xanh - chung tay vì một...

Sẽ khởi động cao tốc Hồ Tràm

Sau khi lãnh đạo Chính phủ chấp thuận cho triển khai đường kết nối Hồ Tràm lên sân bay Long Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung hoàn tất các thủ tục liên quan để khởi động dự án. ...

Phát triển xe xanh: Vẫn còn thách thức

Tại tọa đàm "Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero" tổ chức ngày 27/3 tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng việc chuyển đổi, thay thế những "trạm phát thải"...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất