Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLo thiếu hụt nhân lực ngành STEM

Lo thiếu hụt nhân lực ngành STEM

Tại Dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến 2050, Bộ GD-ĐT dự kiến tăng quy mô đào tạo khối STEM trên 1 triệu người học vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người học các ngành STEM còn rất thấp.

Dự thảo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035 và định hướng tới năm 2045 của Bộ GD-ĐT cũng hướng đến tỷ lệ người theo học các ngành STEM (Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật, Mathematics – toán học) đến năm 2030 là 35% ở mỗi trình độ đào tạo.

SINH VIÊN THEO HỌC THẤP HƠN NHIỀU SO VỚI TRONG KHU VỰC

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, quy mô và tỷ lệ sinh viên (SV) ĐH theo học các lĩnh vực STEM thấp hơn so với một số nước trong khu vực và châu Âu, nhất là tỷ lệ nữ sinh và đặc biệt thấp với các ngành khoa học và toán.

Lo thiếu hụt nhân lực ngành STEM - Ảnh 1.

Số lượng sinh viên theo học ngành STEM của VN trong những năm trở lại đây đã tăng nhưng còn thấp so với nhiều nước

Cụ thể, tỷ lệ SV theo học các lĩnh vực STEM tính trên tổng số SV ĐH những năm gần đây dao động trong khoảng 27 – 30%, năm 2021 đạt xấp xỉ 28% (trên tổng số 2,1 triệu SV), tương đương Israel và mức trung bình trong khối EU, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với một số nước trong khu vực và châu Âu.

Chẳng hạn năm 2021, tỷ lệ này ở Singapore là 46%, Malaysia là 50%, Hàn Quốc 35%, Phần Lan 36%, Đức 39%. Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Malaysia tuyên bố cần tăng tỷ lệ SV theo học ngành STEM lên 60% để tạo nguồn tài năng STEM làm xúc tác cho phát triển đất nước.

Riêng đối với các ngành khoa học tự nhiên và toán, tỷ lệ SV chỉ đạt xấp xỉ 1,5%, bằng 1/3 so với Phần Lan, 1/4 so với Hàn Quốc, 1/5 so với Singapore và Đức. Tính trên tổng số SV nhập học ĐH năm 2022, tỷ lệ nữ sinh theo học các lĩnh vực STEM của VN chỉ đạt xấp xỉ 6%, bằng 1/3 so với Singapore, 1/2 so với Hàn Quốc và Israel, 2/3 so với Đức và trung bình các nước châu Âu.

Vì thế, Bộ GD-ĐT dự kiến tăng quy mô đào tạo khối STEM đạt trên 1 triệu người học vào năm 2030. Trong đó, các ngành liên quan công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ số chiếm khoảng 60%.

CHƯA NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA STEM

Lý giải về tỷ lệ SV học các ngành STEM trên toàn quốc còn thấp so với các nước trong khu vực, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất là nhận thức về tầm quan trọng của các ngành STEM vẫn còn hạn chế. Nhiều học sinh và phụ huynh chưa hiểu rõ về tầm quan trọng và cơ hội nghề nghiệp của các ngành STEM.

“Các ngành kỹ thuật thường được đánh giá là khó và công việc sau khi ra trường được cho là vất vả so với các ngành học khác, kèm với đó một số ngành nghề có mức lương chưa tương xứng, nên đó cũng là lý do số lượng học sinh theo học chưa cao”, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu nhận định.

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cũng cho rằng vẫn còn tồn tại định kiến một số ngành kỹ thuật hay công nghệ học khó, khô khan. “Một bạn trẻ có thể cảm thấy cơ hội việc làm trong các ngành STEM chưa đủ hấp dẫn hoặc chưa rõ ràng, dẫn đến sự lựa chọn các ngành khác. Bên cạnh đó, áp lực từ gia đình và xã hội có thể khiến thí sinh chọn những ngành an toàn hơn thay vì mạo hiểm theo đuổi các ngành STEM”, tiến sĩ Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, chương trình giáo dục phổ thông hiện tại chưa chú trọng đủ vào các môn học STEM, cũng là nguyên nhân khiến học sinh không có đủ nền tảng và hứng thú với các lĩnh vực này.

“Môi trường học tập các cấp vẫn chưa có nhiều đầu tư cho các ngành học về STEM, bao gồm trình độ giáo viên và cơ sở vật chất. Theo định hướng của Chính phủ, chỉ trong vài năm gần đây việc đào tạo theo STEM mới được chú trọng và có những bước đầu cải thiện cả về nhân lực và nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, nhưng đâu đó vẫn chưa tương xứng và đáp ứng với yêu cầu của xã hội. Chính vì sự chưa tương xứng này nên chưa tạo ra nhiều hứng thú cho học sinh khi học các môn học STEM”, PGS-TS Hiếu chỉ ra nguyên nhân tiếp theo.

Lo thiếu hụt nhân lực ngành STEM - Ảnh 2.

Bộ GD-ĐT dự kiến tăng quy mô đào tạo khối STEM đạt trên 1 triệu người học vào năm 2030

CẦN CÓ CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ, KHUYẾN KHÍCH NGƯỜI HỌC

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, số ngành học STEM chiếm 2/3 tổng số 61 chương trình đào tạo. Quy mô SV theo học những ngành này chiếm hơn 50%.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo của trường, thông tin: “Trong 2 – 3 năm gần đây, sự quan tâm của thí sinh về những ngành này có tăng lên. Đây là một tín hiệu tích cực. Để đạt được mục tiêu toàn quốc có 35% người học STEM ở mỗi trình độ đào tạo để phục vụ phát triển công nghệ cao, nhà nước cần có chính sách thu hút học sinh giỏi vào học như hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí. Cơ chế lương cũng phải thay đổi. Hiện chưa có cơ chế lương đặc thù cho những vị trí việc làm của các ngành STEM”.

Tiến sĩ Nhân cũng đánh giá việc đầu tư ngân sách vào hệ thống các phòng thí nghiệm thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, bán dẫn phục vụ đào tạo vẫn còn yếu so với khu vực. “Chi phí đầu tư rất tốn kém, lên đến vài trăm tỉ đồng/phòng, nên ít trường ĐH nào tự đầu tư được. Kinh nghiệm các nước cho thấy ngoài đầu tư từ nhà nước thì doanh nghiệp sử dụng người lao động trong các ngành này cũng có chính sách đầu tư cho các cơ sở đào tạo”, tiến sĩ Nhân cho hay.

Tiến sĩ Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, thừa nhận đào tạo STEM rất tốn kém, không chỉ đầu tư ban đầu mà chi phí duy trì vận hành thiết bị, vật tư tiêu hao hằng năm đều lớn. “Tuy nhiên, cái khó chủ yếu là nhu cầu tuyển dụng ở đầu ra nhiều hay ít, sẽ ảnh hưởng số SV đầu vào, từ đó quyết định đến định hướng mở ngành nghề đào tạo của các ĐH”, tiến sĩ Quốc nhận định.

Để giảm gánh nặng chi phí đầu tư, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu cho rằng các trường ĐH có thể xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, trong khi các doanh nghiệp lớn có thể đóng góp vào các phòng thí nghiệm và hệ thống thực hành. “Chúng ta cũng có thể phát triển các chương trình học tập trực tuyến và thực tế ảo, mô phỏng trong STEM để giảm chi phí”, PGS-TS Hiếu đề xuất.




Nguồn: https://thanhnien.vn/lo-thieu-hut-nhan-luc-nganh-stem-185241107184913218.htm

Cùng chủ đề

Trường nào có doanh thu trên 1.000 tỷ?

TPO - Trong Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học 2021-2030 mới được Chính phủ phê duyệt đã định hướng 5 đại học sẽ được dồn lực phát triển kỹ thuật, công nghệ. TPO - Trong Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học 2021-2030 mới được Chính phủ phê duyệt đã định hướng 5 đại học sẽ được dồn lực phát triển kỹ thuật, công nghệ. Năm cơ sở giáo dục đại học được...

2 nữ giảng viên Học viện Cảnh sát Nhân dân nhận quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Học viện Cảnh sát Nhân dân vừa công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành Khoa học An ninh năm 2024, trong đó có 2 nữ giảng viên đạt chuẩn chức danh...

Càng lên cao, tỷ lệ sinh viên nữ theo đuổi lĩnh vực STEM càng giảm mạnh

Ở trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội, 80% sinh viên theo học ngành kỹ thuật, tuy nhiên năm vừa rồi chỉ có duy nhất 1 sinh viên nữ. Thông tin được đưa ra trong Đối thoại...

Truyền cảm hứng cho trẻ em gái thổ dân tham gia STEM

Stacey Buckley là 1 trong số 5 học sinh đến từ New South Wales (Australia) được chọn tham gia trại huấn luyện Không gian của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào tháng 10 vừa...

5 sinh viên Việt Nam xuất sắc nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM tại Anh

Năm nữ sinh Việt Nam vừa được công bố nhận học bổng toàn phần khối ngành STEM dành cho nữ giới (Women in STEM) thuộc hai chương trình ASEAN-Vương quốc Anh SAGE (SAGE – Hỗ trợ sự tiến bộ của chương trình giáo dục dành cho trẻ em gái) và Học bổng Women in STEM của Hội đồng Anh.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Gọi tên người phụ nữ trong gia đình bằng tiếng Anh

Thứ sáu, 8/3/2024, 17:43 (GMT+7) Trong gia đình, "mother" là mẹ, "daugher" là con gái. Vậy bạn có biết cách gọi cháu gái, bác gái, bà ngoại trong tiếng Anh? Thầy Quang Nguyen, chuyên gia đào tạo nghe nói và phát âm tiếng Anh, hướng dẫn cách dùng một số danh từ để chỉ phụ nữ trong gia đình: Gọi tên chức danh của phụ nữ bằng tiếng Anh Quang Nguyen (Moon ESL) Source link

Người thầy giản dị, giàu lòng nhân ái

Nhà giáo Huỳnh Duy Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Bình Định, là người đầu tiên ở tỉnh Bình Định được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. ...

Nữ hiệu trưởng ở Sơn La từ chức sau phản ánh bữa ăn bán trú “nhiều bất cập”

(Dân trí) - Sau phản ánh bữa cơm bán trú "có nhiều bất cập", UBND huyện Sông Mã (Sơn La) quyết định cho thôi chức vụ hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Ty đối với bà Nguyễn Thị Hà. Tối 3/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) xác nhận, bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu...

Nữ sinh dùng tiền học bổng mua vàng tặng mẹ

TRUNG QUỐC - Sau khi nhận được 3.000 NDT (khoảng 10,3 triệu đồng) tiền học bổng, một nữ sinh năm nhất ở Hà Nam quyết định mua nhẫn vàng tặng mẹ. Nữ sinh dùng tiền học bổng mua nhẫn vàng tặng mẹ. Video: Bilibili Theo China.com, khung cảnh cảm động này diễn ra trong một nhà hàng ở Bình Đỉnh Sơn (Hà Nam, Trung Quốc) tối 18/1. Để thay cho lời cảm ơn mẹ, nữ sinh họ Bạch đã dùng 3.000...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Nếp nhà gìn giữ “màu dân tộc“

VHO - Giữa những thăng trầm của lịch sử và sự đổi thay của thời cuộc, có những con người âm thầm, bền bỉ giữ lửa cho hồn dân tộc. Ở làng tranh Đông Hồ – mảnh đất nghệ thuật dân gian nổi tiếng của xứ Kinh Bắc, gia đình Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Hữu Quả chính...

Bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng tượng Quốc Mẫu Âu Cơ

VHO - Tỉnh Khánh Hòa vừa bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng cụm Tượng Quốc Mẫu Âu Cơ cùng các hạng mục phụ trợ như: khách sạn, nhà hàng dưới đáy biển. Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận. Vịnh Nha...

Trưng bày “Bảo vật Quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”

VHO - Sáng 29.6, Sở VHTT TP.HCM tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia, quyết định xếp hạng bảo tàng hạng I và khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”. Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/trung-bay-bao-vat-quoc-gia-nhung-kiet-tac-di-san-tai-tphcm-147331.html

Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể trong bối cảnh vận hành chính quyền 2 cấp

VHO - Di sản văn hóa phi vật thể vốn bám rễ sâu trong cộng đồng làng xã, nên khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ là thay đổi cơ cấu, mà còn là một sự tái định vị vai trò của cấp xã: từ “đơn vị phối hợp” trở thành “chủ thể thực...

Đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đối với Thắng cảnh Cổng Tò Vò, huyện Lý Sơn

VHO – Thắng cảnh Cổng Tò Vò hội tụ đầy đủ các giá trị lịch sử văn hóa, khoa học thẩm mỹ, giá trị dịch vụ - du lịch, giá trị kinh tế. Vì vậy, đây là cơ sở vật chất quan trọng, động lực phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá của tỉnh Quảng Ngãi và...

Mới nhất