Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLo cho lộ trình đầu tư siêu tốc về metro của TP.HCM

Lo cho lộ trình đầu tư siêu tốc về metro của TP.HCM

Với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là về nguồn vốn, mục tiêu xây dựng 355 km metro trong 10 năm của TP.HCM là đầy thử thách.

Với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là về nguồn vốn, mục tiêu xây dựng 355 km metro trong 10 năm của TP.HCM là đầy thử thách.





Hành khách trên tuyến Metro số 1.  Ảnh: Lê Toàn

Mong muốn đột phá với metro

Theo quy hoạch tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch Phát triển giao thông – vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (gọi tắt Quy hoạch 568), TP.HCM chỉ xây dựng 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.

Tuy nhiên, cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP.HCM. Theo quy hoạch này và Quy hoạch chung TP.HCM (đang chờ phê duyệt), Thành phố sẽ có 10 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 510 km.

Đề án Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội (gọi tắt là Đề án Đường sắt đô thị) thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (định hướng phát triển giao thông – vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045) chỉ rõ, đến năm 2035, tức trong 10 năm, TP.HCM xây dựng hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km, đảm bảo tỷ trọng vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của nhân dân. Giai đoạn 10 năm sau đó, Thành phố xây thêm 3 tuyến metro dài 155 km, nâng tổng chiều dài mạng lưới lên 510 km.

Ngoài ra, theo Quy hoạch chung TP.HCM, các tuyến metro thuộc các thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), Tân An (Long An), Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ kết nối với các tuyến metro số 1, số 3, số 4 và số 5 của Thành phố. Hiện nay, UBND Thành phố đã phối hợp các tỉnh để nghiên cứu triển khai nối dài tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên sang địa bàn các tỉnh này.

Đề án Đường sắt đô thị của TP.HCM được đánh giá là “táo bạo nhằm phát triển đột phá mạng lưới metro”. Đề án đang chờ phê duyệt, nhưng để chủ động triển khai nhanh, UBND TP.HCM đã yêu cầu cơ quan liên quan rà soát đề xuất nhu cầu sử dụng đất phục vụ việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Qua rà soát, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, đơn vị vừa đề xuất quy hoạch (diện tích đất, địa điểm) cho 7 tuyến metro mới dự kiến triển khai từ nay tới năm 2035. Ngoài các tuyến trên, MAUR nghiên cứu và đề xuất phát triển thêm các tuyến metro khác (tuyến 8, 9, 10), các tuyến Tramway/LRT ven sông, cũng như mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) xung quanh các nhà ga metro.

Việc quy hoạch vùng lân cận các nhà ga với diện tích lớn nhằm tận dụng tối đa không gian đô thị và phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các bước tiếp theo, cập nhật thông tin chi tiết về sử dụng đất trong giai đoạn sau.





Tuyến Metro số 2 sau 15 năm tính từ ngày phê duyệt vẫn chưa giao đủ 100% mặt bằng sạch.  Ảnh: Lê Toàn

Lộ trình siêu tốc đầy… lo lắng

Với 10 năm (từ nay tới năm 2035) xây dựng hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km, TP.HCM đề ra kế hoạch là, giai đoạn 2025-2027, sẽ tập trung hoàn tất công tác chuẩn bị dự án. Giai đoạn 2027-2028, hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng. Các tuyến metro sẽ được khởi công từ năm 2027 và chậm nhất vào năm 2028.

Tuy nhiên, nhìn từ 2 tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương), không ít chuyên gia “lo lắng” cho lộ trình siêu tốc đó. Bởi chỉ riêng tuyến Metro số 1 dài chỉ gần 20 km, nhưng đã mất 17 năm kể từ ngày được phê duyệt lần đầu (năm 2007) và 12 năm triển khai thi công (năm 2012) với  5 lần lỡ hẹn “về đích”, thì mới chính thức đi vào vận hành (ngày 22/12/2024) và dự kiến khánh thành vào tháng 3/2025.

Hoặc tuyến Metro số 2 chỉ dài hơn 11 km được phê duyệt năm 2010 và dự kiến khai thác thương mại năm 2016. Nhưng tới giờ này, tức đã qua 15 năm tính từ ngày phê duyệt, Metro số 2 vẫn chưa rõ ngày khởi công.

Thách thức mặt bằng ‘sạch’

Theo báo cáo của lãnh đạo TP.HCM mới đây với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bộ, ngành liên quan, thách thức lớn trong phát triển hệ thống metro là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật “gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian, dẫn đến phát sinh chi phí cam kết với các nhà thầu, nhà tài trợ, tăng chi phí quản lý dự án và ảnh hưởng đến tiến độ các dự án”.

Quá trình làm tuyến Metro số 2 cho thấy rõ điều đó. Dự án này đã được “rút kinh nghiệm” từ tuyến Metro số 1, nên được đốc thúc giải phóng mặt bằng khẩn trương, để khai thác thương mại năm 2016, tức 6 năm sau phê duyệt. Nhưng tới giờ này, tại báo cáo mới nhất gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bộ, ngành liên quan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nêu: “TP.HCM đang tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng ‘sạch’ để khởi công xây dựng công trình trong thời gian tới”.

Chi tiết hơn, theo  MAUR, tới nay, tuyến Metro số 2 đã giải phóng mặt bằng đạt 99,83% (584/585 trường hợp). Năm 2023, khi Dự án mới bàn giao mặt bằng đạt 86,69%, chủ đầu tư đã phải “kêu” tới TP.HCM rằng, tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá…

Tương tự, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân chính khiến công trình tuyến Metro số 1 chậm tiến độ.

Còn nhiều thử thách lớn  

Cũng nhìn từ thực tế đầu tư tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2 (thuộc Quy hoạch 568, TP.HCM chỉ xây dựng 8 tuyến metro, thay vì 10 tuyến như đề án “táo báo” hiện nay), thì vốn là một thách thức lớn. UBND TP.HCM cho hay, chưa bố trí phù hợp, đầy đủ cho đầu tư phát triển đường sắt đô thị (giai đoạn 2011-2020 chỉ cân đối được khoảng 21.695 tỷ đồng, đạt 14,1% nhu cầu vốn).

Các dự án metro có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn và được vay từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Trong khi đó, quy trình vay vốn ODA từ nhiều nhà tài trợ khác nhau cần nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục về đàm phán, ký kết khoản vay và lấy ý kiến trong quá trình triển khai dự án với từng nhà tài trợ.

Không chỉ vậy, các dự án metro đều là các dự án quan trọng quốc gia, nên trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án và điều chỉnh dự án phức tạp, kéo dài. Cũng do thời gian chuẩn bị dự án kéo dài, nên việc tính toán chi phí đầu tư cho dự án phải thay đổi do yếu tố trượt giá dẫn đến “đội vốn”, khoản vốn cam kết của các nhà tài trợ khó đảm bảo.

Mặt khác, các văn bản quy phạm pháp luật trong nước thay đổi trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến việc phải điều chỉnh hoặc thực hiện lại các thủ tục mất nhiều thời gian và tốn kém thêm chi phí. Đó là chưa nói, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam chưa đầy đủ, đồng bộ và ít có dự án để tham chiếu, nên gặp khó khăn trong quản lý đầu tư xây dựng.

Quy hoạch kết nối giữa đường sắt đô thị với các phương thức vận tải khác chưa đồng bộ; quy hoạch quanh các nhà ga chưa tích hợp với quy hoạch đô thị, công nghiệp để phát huy hiệu quả chung, tạo thêm nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt đô thị.

Cuối cùng, theo lãnh đạo TP.HCM, việc triển khai và thực hiện các dự án metro phải hài hòa các thủ tục, quy định của các nhà tài trợ và pháp luật Việt Nam, nên có nhiều phát sinh các điều chỉnh liên quan về hợp đồng (hình thức, giá trị và các phụ lục phát sinh), điều chỉnh khối lượng công việc, nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn để phù hợp yêu cầu của nhà tài trợ, đồng thời phù hợp các quy định hiện hành.

Tuyến Metro số 1 còn nhiều vấn đề phải xử lý

Theo Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM, sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến Metro số 1 vận hành tương đối ổn định. Tuy nhiên, có một số vấn đề quan trọng cần giải quyết sớm.

Cụ thể, các sự cố kỹ thuật phát sinh do thời tiết, có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động vận hành (sự cố mất tín hiệu, mất điện do sét đánh, trượt bánh tàu do mưa lớn). Do hệ thống bán vé tự động của nhà thầu Hitachi chưa đưa vào sử dụng, người dân phải mua vé thủ công, kéo dài thời gian chờ đợi. Hệ thống thanh toán, thu soát vé vẫn chưa hoàn thiện, gây ra một số bất tiện.

Mặt khác, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối trong bán kính 1 km quanh các ga của Metro còn nhiều bất cập như vỉa hè hư hỏng, một số tuyến đường hư hỏng cục bộ, nhiều biển chỉ dẫn hiện hữu chưa cập nhật hướng lưu thông đến các ga.





Nguồn: https://baodautu.vn/lo-cho-lo-trinh-dau-tu-sieu-toc-ve-metro-cua-tphcm-d249630.html

Cùng chủ đề

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Metro TP.HCM vào top 100 điểm đến tuyệt nhất năm 2025

(CLO) Tạp chí Time vừa công bố danh sách 100 điểm đến tuyệt vời nhất năm 2025, trong đó tuyến metro TP HCM là địa điểm duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này. ...

Metro TP.HCM vào tốp 100 điểm đến của tạp chí Time

Tạp chí Time mới đây công bố danh sách 100 điểm đến tuyệt nhất năm 2025 và tuyến metro TP.HCM (tuyến metro số 1) đã được tuyển chọn vào danh sách đó. ...

Thêm nhiều tiện ích cho hành khách đi metro

(NLĐO) - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức bổ sung thanh toán không tiền mặt, phát sóng wifi miễn phí, nâng cao tiện ích cho hành khách. ...

Metro số 2 TP HCM chính thức bỏ vốn ODA, chọn ngân sách

(NLĐO) - TP HCM quyết định dùng hơn 48.000 tỉ đồng vốn đầu tư công để triển khai metro số 2, thay vì vốn vay ODA, nhằm đẩy nhanh tiến độ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô hứa hẹn sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam. Linh kiện, phụ tùng ô tô - “điểm sáng” xuất khẩu Theo Tổng cục Hải quan, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng 11 tháng năm 2024 với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 13,76 tỷ USD. So...

Người mua nhà chịu thiệt khi mua phải chung cư cao cấp tự phong

Tốn thêm tiền vì hai từ “cao cấp” Theo báo cáo thị trường tháng 8/2023 của DKRA Group công bố mới đây, loại hình căn hộ chung cư có 8 dự án mới ra hàng, cung cấp 253 căn hộ vào danh sách nguồn cung mới. Đáng nói, giá căn hộ thấp nhất...

Chính thức công bố triển khai Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sáng ngày 11/11/2023 tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) – liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) – đã chính thức công bố triển khai Thành phố...

Chuẩn bị thủ tục khởi công dự án khu đô thị 23.000 tỷ

Ngày 12/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức Hội thảo về công tác xúc tiến đầu tư và giám sát, quản lý đầu tư trên địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng. Thông tin được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đưa ra tại hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của các nhà đầu tư, nhất là đầu tư bất động sản, là Công...

Gia hạn sử dụng đất tại số 2 phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm

Theo đó, cho Công ty CP Xây dựng giao thông đô thị Hà Nội sử dụng 8,1 m2 đất (sử dụng chung, đơn vị sử dụng công trình từ tầng 2 trở lên) tại số 2 phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm vào mục đích làm trụ sở Công ty kết hợp kinh doanh. Vị trí, ranh giới, diện tích khu đất (khu 3) được xác định bởi các mốc từ 6 đến 8, 16, 17, 18, 19 tại...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

BÌNH THUẬN ĐÓN 85.000 LƯỢT KHÁCH TRONG DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Trong 3 ngày nghỉ lễ (5 – 7.4), Bình Thuận đã đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 237 tỷ đồng. Nhờ kỳ nghỉ kéo dài, hạ tầng giao thông thuận tiện và loạt sự kiện hấp dẫn, Bình Thuận tiếp tục khẳng định vị...

Mới nhất