Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLo cho lộ trình đầu tư siêu tốc về metro của TP.HCM

Lo cho lộ trình đầu tư siêu tốc về metro của TP.HCM

Với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là về nguồn vốn, mục tiêu xây dựng 355 km metro trong 10 năm của TP.HCM là đầy thử thách.

Với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là về nguồn vốn, mục tiêu xây dựng 355 km metro trong 10 năm của TP.HCM là đầy thử thách.





Hành khách trên tuyến Metro số 1.  Ảnh: Lê Toàn

Mong muốn đột phá với metro

Theo quy hoạch tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch Phát triển giao thông – vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (gọi tắt Quy hoạch 568), TP.HCM chỉ xây dựng 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.

Tuy nhiên, cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1711/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP.HCM. Theo quy hoạch này và Quy hoạch chung TP.HCM (đang chờ phê duyệt), Thành phố sẽ có 10 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 510 km.

Đề án Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội (gọi tắt là Đề án Đường sắt đô thị) thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (định hướng phát triển giao thông – vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045) chỉ rõ, đến năm 2035, tức trong 10 năm, TP.HCM xây dựng hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km, đảm bảo tỷ trọng vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của nhân dân. Giai đoạn 10 năm sau đó, Thành phố xây thêm 3 tuyến metro dài 155 km, nâng tổng chiều dài mạng lưới lên 510 km.

Ngoài ra, theo Quy hoạch chung TP.HCM, các tuyến metro thuộc các thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), Tân An (Long An), Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ kết nối với các tuyến metro số 1, số 3, số 4 và số 5 của Thành phố. Hiện nay, UBND Thành phố đã phối hợp các tỉnh để nghiên cứu triển khai nối dài tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên sang địa bàn các tỉnh này.

Đề án Đường sắt đô thị của TP.HCM được đánh giá là “táo bạo nhằm phát triển đột phá mạng lưới metro”. Đề án đang chờ phê duyệt, nhưng để chủ động triển khai nhanh, UBND TP.HCM đã yêu cầu cơ quan liên quan rà soát đề xuất nhu cầu sử dụng đất phục vụ việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Qua rà soát, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, đơn vị vừa đề xuất quy hoạch (diện tích đất, địa điểm) cho 7 tuyến metro mới dự kiến triển khai từ nay tới năm 2035. Ngoài các tuyến trên, MAUR nghiên cứu và đề xuất phát triển thêm các tuyến metro khác (tuyến 8, 9, 10), các tuyến Tramway/LRT ven sông, cũng như mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) xung quanh các nhà ga metro.

Việc quy hoạch vùng lân cận các nhà ga với diện tích lớn nhằm tận dụng tối đa không gian đô thị và phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Sau khi được cấp thẩm quyền chấp thuận, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các bước tiếp theo, cập nhật thông tin chi tiết về sử dụng đất trong giai đoạn sau.





Tuyến Metro số 2 sau 15 năm tính từ ngày phê duyệt vẫn chưa giao đủ 100% mặt bằng sạch.  Ảnh: Lê Toàn

Lộ trình siêu tốc đầy… lo lắng

Với 10 năm (từ nay tới năm 2035) xây dựng hoàn thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km, TP.HCM đề ra kế hoạch là, giai đoạn 2025-2027, sẽ tập trung hoàn tất công tác chuẩn bị dự án. Giai đoạn 2027-2028, hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng. Các tuyến metro sẽ được khởi công từ năm 2027 và chậm nhất vào năm 2028.

Tuy nhiên, nhìn từ 2 tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương), không ít chuyên gia “lo lắng” cho lộ trình siêu tốc đó. Bởi chỉ riêng tuyến Metro số 1 dài chỉ gần 20 km, nhưng đã mất 17 năm kể từ ngày được phê duyệt lần đầu (năm 2007) và 12 năm triển khai thi công (năm 2012) với  5 lần lỡ hẹn “về đích”, thì mới chính thức đi vào vận hành (ngày 22/12/2024) và dự kiến khánh thành vào tháng 3/2025.

Hoặc tuyến Metro số 2 chỉ dài hơn 11 km được phê duyệt năm 2010 và dự kiến khai thác thương mại năm 2016. Nhưng tới giờ này, tức đã qua 15 năm tính từ ngày phê duyệt, Metro số 2 vẫn chưa rõ ngày khởi công.

Thách thức mặt bằng ‘sạch’

Theo báo cáo của lãnh đạo TP.HCM mới đây với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bộ, ngành liên quan, thách thức lớn trong phát triển hệ thống metro là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật “gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian, dẫn đến phát sinh chi phí cam kết với các nhà thầu, nhà tài trợ, tăng chi phí quản lý dự án và ảnh hưởng đến tiến độ các dự án”.

Quá trình làm tuyến Metro số 2 cho thấy rõ điều đó. Dự án này đã được “rút kinh nghiệm” từ tuyến Metro số 1, nên được đốc thúc giải phóng mặt bằng khẩn trương, để khai thác thương mại năm 2016, tức 6 năm sau phê duyệt. Nhưng tới giờ này, tại báo cáo mới nhất gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và bộ, ngành liên quan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nêu: “TP.HCM đang tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng ‘sạch’ để khởi công xây dựng công trình trong thời gian tới”.

Chi tiết hơn, theo  MAUR, tới nay, tuyến Metro số 2 đã giải phóng mặt bằng đạt 99,83% (584/585 trường hợp). Năm 2023, khi Dự án mới bàn giao mặt bằng đạt 86,69%, chủ đầu tư đã phải “kêu” tới TP.HCM rằng, tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá…

Tương tự, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân chính khiến công trình tuyến Metro số 1 chậm tiến độ.

Còn nhiều thử thách lớn  

Cũng nhìn từ thực tế đầu tư tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2 (thuộc Quy hoạch 568, TP.HCM chỉ xây dựng 8 tuyến metro, thay vì 10 tuyến như đề án “táo báo” hiện nay), thì vốn là một thách thức lớn. UBND TP.HCM cho hay, chưa bố trí phù hợp, đầy đủ cho đầu tư phát triển đường sắt đô thị (giai đoạn 2011-2020 chỉ cân đối được khoảng 21.695 tỷ đồng, đạt 14,1% nhu cầu vốn).

Các dự án metro có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn và được vay từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Trong khi đó, quy trình vay vốn ODA từ nhiều nhà tài trợ khác nhau cần nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục về đàm phán, ký kết khoản vay và lấy ý kiến trong quá trình triển khai dự án với từng nhà tài trợ.

Không chỉ vậy, các dự án metro đều là các dự án quan trọng quốc gia, nên trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án và điều chỉnh dự án phức tạp, kéo dài. Cũng do thời gian chuẩn bị dự án kéo dài, nên việc tính toán chi phí đầu tư cho dự án phải thay đổi do yếu tố trượt giá dẫn đến “đội vốn”, khoản vốn cam kết của các nhà tài trợ khó đảm bảo.

Mặt khác, các văn bản quy phạm pháp luật trong nước thay đổi trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến việc phải điều chỉnh hoặc thực hiện lại các thủ tục mất nhiều thời gian và tốn kém thêm chi phí. Đó là chưa nói, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam chưa đầy đủ, đồng bộ và ít có dự án để tham chiếu, nên gặp khó khăn trong quản lý đầu tư xây dựng.

Quy hoạch kết nối giữa đường sắt đô thị với các phương thức vận tải khác chưa đồng bộ; quy hoạch quanh các nhà ga chưa tích hợp với quy hoạch đô thị, công nghiệp để phát huy hiệu quả chung, tạo thêm nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt đô thị.

Cuối cùng, theo lãnh đạo TP.HCM, việc triển khai và thực hiện các dự án metro phải hài hòa các thủ tục, quy định của các nhà tài trợ và pháp luật Việt Nam, nên có nhiều phát sinh các điều chỉnh liên quan về hợp đồng (hình thức, giá trị và các phụ lục phát sinh), điều chỉnh khối lượng công việc, nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn để phù hợp yêu cầu của nhà tài trợ, đồng thời phù hợp các quy định hiện hành.

Tuyến Metro số 1 còn nhiều vấn đề phải xử lý

Theo Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM, sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến Metro số 1 vận hành tương đối ổn định. Tuy nhiên, có một số vấn đề quan trọng cần giải quyết sớm.

Cụ thể, các sự cố kỹ thuật phát sinh do thời tiết, có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động vận hành (sự cố mất tín hiệu, mất điện do sét đánh, trượt bánh tàu do mưa lớn). Do hệ thống bán vé tự động của nhà thầu Hitachi chưa đưa vào sử dụng, người dân phải mua vé thủ công, kéo dài thời gian chờ đợi. Hệ thống thanh toán, thu soát vé vẫn chưa hoàn thiện, gây ra một số bất tiện.

Mặt khác, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối trong bán kính 1 km quanh các ga của Metro còn nhiều bất cập như vỉa hè hư hỏng, một số tuyến đường hư hỏng cục bộ, nhiều biển chỉ dẫn hiện hữu chưa cập nhật hướng lưu thông đến các ga.





Nguồn: https://baodautu.vn/lo-cho-lo-trinh-dau-tu-sieu-toc-ve-metro-cua-tphcm-d249630.html

Cùng chủ đề

Nỗ lực triển khai 7 tuyến metro tại TP.HCM trong 10 năm

Đó là khẳng định của ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về kế hoạch xây dựng 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. ...

Lễ hội Việt- Nhật diễn ra từ 8/3 tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 28/2, Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin chuỗi hoạt động của Lễ hội Việt Nhật lần thứ 10 năm 2025. Chuỗi...

Thủ tướng Lào đi tàu metro Bến Thành – Suối Tiên

Trong chuyến thăm, làm việc cấp Nhà nước tại TPHCM, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã trải nghiệm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Sáng nay (22/2), Đoàn cấp cao của Thủ tướng Sonexay Siphandone lên tàu tại ga Bến Thành và di chuyển đến các nhà ga trên tuyến.  Xuyên suốt hành trình, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đón tiếp đoàn...

Tổng Bí thư Tô Lâm đi metro số 1

(NLĐO) - Tại ga Bến Thành, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trực tiếp thăm hỏi, trò chuyện với người dân đi tàu. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm đi Metro số 1 TPHCM, trò chuyện với người dân

(Dân trí) - Lãnh đạo Công ty Vận hành Metro số 1 cho biết, sự xuất hiện của Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn của Thủ tướng Lào tại Metro số 1 khiến những người dân và tập thể Metro số 1 rất bất ngờ. Trao đổi với phóng viên Dân trí vào trưa 22/2, lãnh đạo Công ty Vận hành Metro số 1 (HURC1) cho biết, vừa vinh dự được tiếp đón Tổng Bí thư Tô Lâm cùng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trần Bá Dương quyết tâm thực hiện dự án nghìn tỷ ở Quảng Nam

Ông Trần Bá Dương đánh giá dự án luồng Cửa Lở sẽ tạo đột phá cho Chu Lai và cũng là dự án tâm huyết của ông, do đó, doanh nghiệp không đặt vấn đề về lợi nhuận. Ông Trần Bá Dương quyết tâm thực hiện dự án nghìn tỷ ở Quảng NamÔng Trần Bá Dương đánh giá dự án luồng Cửa Lở sẽ tạo đột phá cho Chu Lai và cũng là dự án tâm huyết của ông, do...

Dòng tiền lớn vào thị trường, VN-Index tiếp tục tăng điểm trong phiên 3/3

Ngưỡng tâm lý 1.300 điểm tiếp tục được giữ vững. Nhiều cổ phiếu lớn cùng nhóm chứng khoán giao dịch tích cực đã giúp duy trì vững sắc xanh của VN-Index. Thanh khoản sôi động với giá trị giao dịch phiên hôm nay đạt hơn 23.380 tỷ đồng. Dòng tiền lớn vào thị trường, VN-Index tiếp tục tăng điểm trong phiên 3/3Ngưỡng tâm lý 1.300 điểm tiếp tục được giữ vững. Nhiều cổ phiếu lớn cùng nhóm chứng khoán...

Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Sân bay Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD

Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD… đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Sân bay Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TODGần 18.000 tỷ đồng nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD… đó là hai trong số những thông...

30 khu đất đắc địa được Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn nằm ở đâu?

TP. Đà Nẵng vừa công khai danh mục các khu đất, lô đất cho thuê ngắn hạn trên địa bàn, trong đó nhiều khu đất có vị trí đắc địa với mục đích sử dụng làm đất thương mại dịch vụ, đất công trình giao thông. 30 khu đất đắc địa được Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn nằm ở đâu?TP. Đà Nẵng vừa công khai danh mục các khu đất, lô đất cho thuê ngắn hạn trên địa bàn,...

Doanh nghiệp không phải đi xin dự án mà Thành phố sẽ mời gọi

Cam kết của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đưa ra tại Tọa đàm Đối thoại Hà Nội 2025: Kỷ nguyên mới - Vận hội mới do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức. Phó chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp không phải đi xin dự án mà Thành phố sẽ mời gọiCam kết của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đưa ra tại Tọa đàm Đối thoại Hà Nội 2025: Kỷ nguyên mới - Vận...

Bài đọc nhiều

Gỡ nút thắt để thu hút vốn tư nhân vào năng lượng

Các rào cản về chính sách, thủ tục và tiếp cận vốn vẫn đang cản trở doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Các rào cản về chính sách, thủ tục và tiếp cận vốn vẫn đang cản trở doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Với quyết tâm tăng trưởng kinh tế 2 con...

Đầu tư 3.300 tỷ đồng xây hầm đường bộ Hoàng Liên nối Sa Pa với Tam Đường

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu có chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó hầm chính dài khoảng 2,63 km, hầm phụ dài khoảng 2,65 km. Đầu tư 3.300 tỷ đồng xây hầm đường bộ Hoàng Liên nối Sa Pa với Tam Đường Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào...

Thị trường vật liệu xây dựng: đợi mùa cao điểm

Chuẩn bị nguồn cung Những ngày này, sau Rằm tháng Giêng, tại nhiều tuyến phố chuyên kinh doanh VLXD trên địa bàn TP Hà Nội như Minh Khai, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Đê La Thành… nhiều DN và đại lý, cửa hàng VLXD đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu cho mùa cao điểm xây dựng vào tháng 3 sắp tới. Các chủ đại lý chuyên kinh doanh VLXD chia sẻ, từ đầu năm...

Gia Lai đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các dự án phát triển hạ tầng dịch vụ logistics

Gia Lai sẽ triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics năm 2025, trong đó thu hút các nhà cung cấp dịch vụ logistics, xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, xây dựng cảng cạn, trung tâm kho vận quốc tế. Gia Lai đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các dự án phát triển hạ tầng dịch vụ logisticsGia Lai sẽ triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển dịch vụ...

Chủ tịch GP.Invest thách thức lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản chính là vốn

(NB&CL) Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP.Invest cho biết: Hai khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản hiện nay, đó là pháp lý và nguồn vốn. ...

Cùng chuyên mục

Không để sắp xếp bộ máy ảnh hưởng dự án 500kV Lào Cai

TPO - Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên sau khi đưa vào vận hành sẽ giải toả khoảng 2.000 MW từ các nhà máy thủy điện ở khu vực Tây Bắc, tăng khả năng nhập khẩu điện từ Trung Quốc. Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái cho biết, trong bối cảnh sắp xếp bộ máy, tỉnh yêu cầu các đơn vị phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu, không để việc sắp xếp...

Sớm triển khai dự án Công viên cây xanh Thạch Bích

Năm 1997, từ đề xuất của địa phương, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch dự án khu 2 đê bao thị xã Quảng Ngãi (cũ). Đến năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ngãi ký phê duyệt điều chỉnh khu 2 đê bao thành Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu 2 đê bao, đầu tư công trình đường...

TP HCM quy định về điều kiện để xe, kinh doanh lưu trú trong chung cư

(CLO) Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đã ký ban hành Quyết định số 26/2025 quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn, trong đó phân định khu vực để xe và các quy định liên quan đến khai thác phần...

Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Sân bay Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD

Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD… đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Gần 18.000 tỷ đồng nâng đời Sân bay Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TODGần 18.000 tỷ đồng nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD… đó là hai trong số những thông...

Vstar Homes tham gia phân phối dự án Eco Retreat của nhà sáng lập Ecopark

(Dân trí) - Với hành trình không ngừng tìm kiếm sản phẩm chất lượng, vượt trội, Vstar Homes trở thành đơn vị phân phối dự án Eco Retreat - dòng bất động sản retreat độc đáo trên thị trường. Sức hút từ dòng bất động sản retreat Vstar Homes vừa ký kết hợp tác với nhà sáng lập Ecopark để giới thiệu dự án Eco Retreat nằm ở phía Tây TPHCM, với tổng diện tích 220ha tới khách hàng.Vstar Homes...

Mới nhất

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Vừa qua, tại tại Thành phố Bohpal, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ đã diễn ra “Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Toàn cầu (GIS) 2025". Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Đây là sự kiện lớn nhất của Chính quyền bang Madhya Pradesh nhằm thúc đẩy đầu tư và hợp tác kinh doanh giữa các...

Bắt khẩn cấp 9 người vụ khiêng quan tài diễu phố ở chợ Bến Thành

Công an TPHCM vừa bắt khẩn cấp 9 đối tượng trong vụ mặc đồ đen khiêng quan tài để quảng cáo tại chợ Bến Thành gây bức xúc dư luận. XEM CLIP: Hôm nay (3/3) Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM vừa ra quyết định bắt khẩn cấp 9 đối tượng liên quan đến vụ khiêng quan tài diễu...

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/3/2025 tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 4/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới tăng trở lại Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 3/3/2025 giá...

Hà Nội – Fukuoka: hợp tác chiến lược vì tương lai xanh và bền vững

Chiều ngày 3/3/2025, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp đoàn đại biểu Hội đồng tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) do Chủ tịch Hội đồng tỉnh Kohara Katsuji dẫn đầu, nhân dịp đoàn có chuyến công tác tại Hà Nội. Buổi tiếp diễn ra trong không khí thắm tình hữu nghị, đánh dấu chặng đường...

Hết rồi thời cơm thêm miễn phí, sinh viên 3 triệu xài không đủ, người đi làm 8 triệu không có dư

Thời buổi ly nước mía, tô bún, hộp cơm… đều tăng giá, sinh viên 3 triệu xài không đủ, người đi làm 8 triệu không có dư. ...

Mới nhất