Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Tạp chí Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng thực hiện triển khai.
Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Lãnh đạo Bộ Công Thương; lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương; địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí và người tiêu dùng.
Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30 năm 2019 của Ban Bí thư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu hút hàng chục nghìn người tham dự như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; nhiều video tuyên truyền trên nền tảng xã hội thu hút gần 100 triệu lượt xem, hơn 200.000 lượt chia sẻ, tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và tích cực trong cộng đồng.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài, và không hề dễ dàng. Để công tác này đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần nhận thức rằng việc tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là yếu tố then chốt giúp xây dựng thương hiệu uy tín và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội
Phát biểu tại Lễ phát động, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà các cơ quan, tổ chức đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là kết quả triển khai Luật tại các bộ, ban, ngành, địa phương nói chung và tại Bộ Công Thương nói riêng trong thời gian qua.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới, ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần bám sát và xuất phát từ thực tiễn tiêu dùng với 3 nội dung chủ đạo: Một là, phải luôn xác định rõ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội, trong đó đặc biệt cần coi trọng vai trò của các chủ thể chính, gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng và vai trò giám sát của các cơ quan dân cử; Hai là, cần phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mỗi cá nhân, tổ chức, nhất là người đứng đầu cần nhận thức đầy đủ, toàn diện và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Luật định; Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, nhất là trên các nền tảng xã hội, bảo đảm phù hợp với điều kiện vùng miền, cơ quan, tổ chức, đối tượng; chú trọng hiệu quả, thực chất. Nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp công tác, trao đổi chuyên môn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các chủ thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cũng cho biết, Hải Phòng là một trong những địa phương tích cực triển khai các các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Mỗi năm có trên 350 tin, bài, phóng sự, ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền về người tiêu dùng, trên 200 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng Winmart+; cùng gần 600 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cung ứng dịch vụ thương mại tham gia hưởng ứng tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng; có 1.150 lượt tổ chức tham gia các chương trình tri ân người tiêu dùng với trên 120.000 sản phẩm ưu đãi, giảm giá, khuyến mại, quà tặng; có gần 300 doanh nghiệp tham gia các hội nghị tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ người tiêu dùng. Các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng được cơ quan chức năng phối hợp nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh giải quyết triệt để, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Trong khuôn khổ Lễ Phát động đã diễn ra lễ ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Sở Công Thương TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Bên lề sự kiện, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 đã được tổ chức như: Tọa đàm “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”; Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok;…
Tiếp sau các hoạt động được tổ chức tập trung vào tháng 3, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng khác để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế – xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phát triển.
Góp phần lan tỏa thông điệp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, từ ngày 15/3 đến 15/6, Tạp chí Công Thương phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức chiến dịch hashtag challenge An Tâm Vui sắm (#AnTamVuiSam) (#nguoitieudung) (#minhbach_trachnhiem) kêu gọi cộng đồng các nhà sáng tạo, nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng thực hiện các video chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm xoay quanh chủ đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các biện pháp phòng tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử. Dự kiến các nội dung sẽ tiếp cận khoảng 500 triệu lượt xem, góp phần lan tỏa rộng rãi thông điệp về tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng với sự minh bạch, tính bảo mật thông tin và an toàn trong môi trường mua sắm trực tuyến |
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 tiếp tục quy định ngày 15 tháng 3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Trước đó, từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quy định ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/bao-chi-voi-nguoi-dan/le-phat-dong-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-nam-2025.html