Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLấy ý kiến phương án thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh đẽo...

Lấy ý kiến phương án thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh đẽo cày giữa đường!


Nhiều phương án được đề xuất

Hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT thi 6 môn, trong đó, Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh thi chung, và tổ hợp các môn KHTN và KHXH thi theo đăng ký nguyện vọng của học sinh. Hình thức thi này mang tới nhiều lợi ích, vừa đảm bảo đánh giá được kết quả học tập THPT vừa căn cứ cho các trường đại học dựa vào kết quả để tuyển sinh. Kết quả nhiều năm cho thấy, tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao và nhiều trường đại học tin tưởng vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, trong năm 2025 khi kỳ thi tốt nghiệp THPT được thay đổi để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới nên phương án thi buộc phải thay đổi. Chính vì vậy, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tổ chức lấy ý kiến về phương án thi. Nhìn chung, hiện có quá nhiều phương án được đề xuất cho việc thi tốt nghiệp.

Cụ thể, theo Bộ GD&ĐT có 2 phương án thi tốt nghiệp THPT được lấy ý kiến. Trước hết, phương án 4+2: Thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 3+2, thí sinh học chương trình THPT phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả Lịch sử). Về kết quả khảo sát, trên phạm vi cả nước với trên 130.000 cán bộ, giáo viên tham gia, 26,41% lựa chọn phương án 4+2 trong khi 73,59% lựa chọn phương án còn lại. Còn theo khảo sát tại Hội nghị công tác quản lý chất lượng với 205 đại biểu là lãnh đạo Sở GD&ĐT và lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT có 31,2% đồng ý với phương án 4+2 và 68,8% đồng ý với phương án còn lại.

lay y kien phuong an thi tot nghiep thpt 2025 tranh deo cay giua duong hinh 1

Phương án thi tốt nghiệp cần bám sát nhiệm vụ của kỳ thi, tránh ôm đồm dẫn đến chệch hướng. Ảnh: Quang Hùng

Bên cạnh các phương án trên, trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương đề xuất thêm phương án 2+2. Tức thí sinh học chương trình THPT phải thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử). Theo Bộ GD&ĐT việc lựa chọn phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm thực sự chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Phương án này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Tuy nhiên phương án này nhược điểm làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ, hai môn này hiện nay đang là môn bắt buộc học.

Trước nhiều ý kiến được đưa ra, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã tiến hành ghi nhận ý kiến của nhiều thầy cô. Theo Thầy Nguyễn Xuân Khang (sinh năm 1949, Hiệu trưởng Trường Marie Curie) thầy nghiêng về phương án 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Theo đó, Toán, Văn, Ngoại ngữ là môn bắt buộc còn 2 môn tự chọn học sinh đăng ký theo nguyện vọng từ các môn học còn lại.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, Hà Nội cho rằng, cô nghiêng về phương án thi 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Cô Hiền cho rằng, kết quả khảo sát mà Bộ GD&ĐT báo cáo là phù hợp với thực tế lấy ý kiến. Theo cô, hiện đa số giáo viên nghiêng về phương án thi 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Đây là phương án giảm áp lực thi cử cho học sinh, lại tạo điều kiện để lấy kết quả thi tốt nghiệp xét tuyển đại học” – cô Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.

Nguy cơ chệch hướng, phá vỡ hệ thống

Ngược lại với ý kiến theo hướng tư duy thi cử nhẹ nhàng nhưng lại tạo thuận lợi cho việc xét tuyển đại  học thì nhiều giáo viên Bộ môn Lịch sử lại lo lắng. Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, nhiều giáo viên dạy Lịch sử cho rằng, việc không thi môn Lịch sử bắt buộc sẽ là một thảm họa đối với môn học này.

Theo đó, nhiều giáo viên cho rằng, môn Lịch sử là môn học bắt buộc, nay không bắt buộc thi là vô lý. “Bắt buộc học mà không bắt buộc thi là điều quá phi lý. Không thi môn Lịch sử có nghĩa đi ngược với quy định Lịch sử là môn học bắt buộc” – một giáo viên dạy Lịch sử ở Thanh Hóa nêu ý kiến.

Nhiều giáo viên dạy Lịch sử cho rằng, với việc Bộ đưa hai phương án khảo sát thì kết quả ai cũng biết là đa số ý kiến sẽ không lựa chọn phương án môn Lịch sử là môn thi bắt buộc mà là môn thi tự chọn. Lý do dễ hiểu vì học Lịch sử vất vả hơn nhiều môn học khác.

Việc này dẫn đến hệ lụy, không thi thì không học, học sinh sẽ thờ ơ với môn học này. Từ chỗ, môn Lịch sử là môn học bắt buộc nhưng không thi bắt buộc nên thực tế môn Lịch sử cũng giống với các môn học tự chọn khác. Thậm chí, môn Lịch sử vị thế còn thấp hơn so với chương trình giáo dục phổ thông 2006.

“Chúng tôi lo ngại rằng, khi môn Lịch sử không ai lựa chọn thì sẽ là một thảm họa. Kết quả dạy và học môn Lịch sử vốn đã yếu so với các môn học khác nếu nhìn vào điểm số thi. Nay, học sinh không lựa chọn thi đồng nghĩa với việc ngoảnh lưng hoàn toàn với môn học này” – một giáo viên bộ môn Lịch sử nêu ý kiến.

Đồng quan điểm với nhiều giáo viên Lịch sử, nhiều phụ huynh khi được hỏi cho rằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 cần tập trung cho nhiệm vụ xét tuyển tốt nghiệp. Theo đó, không nên quá ôm đồm nhiệm vụ xét tuyển đại học để rồi quá nhiều phương án, quá nhiều môn thi.

Theo anh Trần Ngọc Nam ở Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 cần bám sát trước hết mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Vì thế, học sinh chỉ cần thi 4 môn học bắt buộc (Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ và Lịch sử). Căn cứ vào kết quả thi 4 môn này để xét tốt nghiệp. “Đã là học bắt buộc thì phải thi tốt nghiệp. Mà thi tốt nghiệp chỉ cần thi các môn bắt buộc” – anh Trần Ngọc Nam nhấn mạnh.

Như vậy, qua trao đổi với nhiều bên có thể thấy phương án thi tốt nghiệp THPT rất khó để có phương án toàn diện nếu như nó phải gánh vác thêm nhiệm vụ tuyển sinh đại học. Do đó, cần thiết kế làm sao tránh việc nhiệm vụ chính thi tốt nghiệp trở thành nhiệm vụ phụ của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Thi 2+2 liệu có khả thi?

Trong khi đó, thầy Nguyễn Văn Lự  (Giáo viên THPT ở Vĩnh Phúc) cho rằng, việc thi môn Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn là phù hợp, đúng Luật Giáo dục và đáp ứng yêu cầu phát triển và đánh giá năng lực toàn diện người học của Nghị quyết 29/TW về đổi mới toàn diện giáo dục.

Cụ thể, Phương án 2+2 đáp ứng cả 2 mục tiêu tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Môn Ngữ văn và Toán là 2 trong 4 môn bắt buộc, còn 2 môn lựa chọn sẽ theo khối/ngành theo năng lực của thí sinh. Học khối Tự nhiên, thí sinh chọn Hóa – Lý hoặc Hóa – Sinh, hoặc Lý – Tin, Hóa – Công nghệ; khối Xã hội, thí sinh chọn 2 môn Sử – Địa, Địa – Công nghệ, Sử – Mỹ Thuật hoặc Sử – GDKT-PL, Ngoại ngữ – Sử… Thí sinh có thể chọn luôn 4 môn bắt buộc hoặc theo khối D, (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và chỉ chọn thêm môn thứ 4 tùy thích.

Với Phương án 2+2, kỳ thi chung quốc gia sẽ với 1,5 ngày, giảm áp lực học và thi và phù hợp, nhẹ nhàng và ít thay đổi nhất” – thầy Nguyễn Văn Lự nêu ý kiến.

Trinh Phúc





Nguồn

Cùng chủ đề

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Thi tốt nghiệp THPT 2025 không nằm ngoài nội dung chương trình đã học

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, nội dung thi tốt nghiệp THPT bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không ra nội dung ngoài chương trình đã được học. ...

Các môn khác nhau trong một phòng thi tốt nghiệp THPT: Phải làm sao?

(Dân trí) - Đại diện Bộ GD&ĐT giải thích tình huống trong 3 buổi thi chính thức, buổi thứ 3 (môn tự chọn) có đến 2 môn thi, ví dụ môn vật lý có thể thi 2 khung giờ trong cùng buổi thi sẽ phải sắp xếp như thế nào. Với những thay đổi về mặt kĩ thuật này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, khâu in sao đề thi phải khác so với trước đây, được cụ thể hóa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Rút ngắn 3 năm đào tạo Kỹ thuật hàng không nhờ hợp tác doanh nghiệp

Thay vì mất khoảng 7 năm mới có chứng chỉ B1/B2 về kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội chỉ mất 4 năm. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) ngày 5/3 ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO) về đào tạo ngành Kỹ thuật hàng không,...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Hơn 80 triệu học sinh Indonesia được dùng bữa ăn miễn phí

Indonesia vừa triển khai chương trình "Bữa ăn dinh dưỡng miễn phí" cho 82,9 triệu học sinh. Kéo dài trong 5 năm (2025-2029), Chương trình trị giá 28 tỷ USD này nhằm giải quyết tình trạng thấp còi...

Học sinh trong top điểm toán cao nhất thế giới chia sẻ bí quyết học tập

Văn Hoàng Minh Anh, học sinh lớp 10CATH1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM cho rằng điện thoại thông minh làm cho học sinh dễ bị phân tâm, khó có thể tự học. *Để đạt được sự thành công trong học tập, theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

21/06/25 10:29 AM Suốt một thế kỷ qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của dân tộc, của doanh nghiệp, và của từng bước chuyển mình của nền kinh tế.VIMC trân trọng và biết ơn mối quan hệ...

Hơn 400 triệu đồng được trao tặng cho các em nhỏ mồ côi trong tập 139 Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay triển khai thanh toán số trên tuyến Metro 1 Bến Thành

Zalopay chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) triển khai thanh toán vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), cho phép hành khách thanh toán vé bằng Zalopay ngay tại cổng vào – cổng ra, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.Sự kiện này...

Chấp nhận thử thách để nâng cao kỹ năng bản thân

Tại sự kiện do Lãnh sứ quán Úc tổ chức tại TP.HCM với chủ đề “The Future of Skill: Adapting in an AI-driven Economy” ngày 5/6/2025, ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VNG đã có những chia sẻ về cách các bạn trẻ cần cải thiện kỹ năng để thích nghi và thành...

Tin tức doanh nghiệp-VNG góp mặt trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025

Ngày 18/6/2025, VNG được tạp chí Fortune lựa chọn là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á - theo bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 năm 2025. VNG cũng là 1 trong 3 đại diện của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ góp mặt tại bảng xếp hạng năm nay.  Bảng xếp...

Mới nhất