Trang chủNewsThời sựLập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển...

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn


Quy hoạch bám sát xu thế phát triển tàu biển cỡ lớn

Theo Cục Hàng hải VN, hệ thống cảng biển Việt Nam được Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển lần đầu vào năm 1999. Giai đoạn năm 2000, quy hoạch chỉ định hướng phát triển cỡ trọng tải tàu đến 30.000 DWT. 

Cục Hàng hải VN sau đó đã ban hành văn bản hướng dẫn các cảng vụ hàng hải về việc cấp phép đưa tàu vào, rời cảng biển.

Lập đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu biển cỡ lớn- Ảnh 1.

Hiện nay, cỡ tàu theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã lên tới hơn 200.000 DWT (Ảnh: Gemalink).

Trong đó, các tàu trọng tải đến 10.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 60%, tàu có trọng tải đến 20.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 40%, tàu có trọng tải đến 30.000 DWT/GT được áp dụng hệ số vượt tải 25%, tàu có trọng tải từ 40.000 DWT/GT trở lên, áp dụng hệ số vượt tải 10%.

Thời điểm này, số lượng các bến cảng ở Việt Nam chưa nhiều và hầu hết chỉ tiếp nhận được cỡ tàu có trọng tải dưới 40.000 DWT. 

Việc đầu tư xây dựng các bến cảng, cầu cảng mới có khả năng đáp ứng tiếp nhận cỡ tàu lớn còn hạn chế do hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết kế, thi công công trình chưa hoàn thiện.

Do đó, Cục Hàng hải cho rằng việc tận dụng khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng bến cảng, luồng tàu đã được xây dựng để tiếp nhận các tàu có cỡ trọng tải lớn là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp khai thác cảng.

Tại quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam lần 2 vào năm 2014, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm miền trung (khi có điều kiện) để tiếp nhận được tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tàu container 8.000 Teu). 

Như vậy, quy hoạch đã tăng cỡ trọng tải tàu lên nhiều lần (từ 30.000 DWT năm 1999 đến trên 100.000 DWT năm 2014).

Giai đoạn này, đã có nhiều bến cảng, cầu cảng mới được công bố đưa vào khai thác sử dụng có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải lớn hơn 40.000 DWT.

Vì thế, việc hướng dẫn áp dụng hệ số vượt tải với cỡ trọng tải tàu 40.000 DWT đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn đã đưa ra bảng quy đổi lượng dãn nước cho cỡ tàu tối đa đến 70.000 DWT. Nhờ đó, các bến cảng, cầu cảng vẫn có thể căn cứ vào bảng quy đổi để được tiếp nhận các tàu biển trọng tải lớn trong điều kiện phù hợp.

Hiện nay, đội tàu trên thế giới đã bắt đầu phát triển mạnh về chất lượng. Cỡ tàu trọng tải lớn được đưa vào sử dụng nhiều hơn nhằm giảm chi phí vận tải, tối ưu hóa lợi nhuận. 

Tuy nhiên, hệ thống bến cảng, cầu cảng mới chỉ được quy hoạch đến 100.000 DWT, chưa đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Bộ GTVT đã ban hành văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp cảng có thể kiểm định, đánh giá kết cấu bến, cầu cảng để có thể tiếp nhận các tàu biển cỡ trọng tải vượt 10% so với trọng tải tàu thiết kế. Việc ban hành văn bản được đánh giá là phù hợp tại giai đoạn này để có thể đón được các tàu biển trọng tải lớn hơn 100.000 DWT.

Từ năm 2021 tới nay, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021 xác định ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM). 

Quy hoạch cũng định hướng khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT, khu bến cảng Cái Mép được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 250.000 DWT, khu bến cảng Nam Vân Phong được quy hoạch cho cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT.

Như vậy, hệ thống cảng biển Việt Nam từ khi được quy hoạch lần đầu đến nay luôn định hướng nắm bắt xu thế phát triển của đội tàu biển ngày càng lớn. Sau 20 năm, cỡ tàu theo quy hoạch lần này đã gấp 10 lần so với cỡ tàu theo quy hoạch năm 1999 (từ 30.000 DWT năm 1999 đến 300.000 DWT năm 2021).

Cần đánh giá lại các công thức

Cục Hàng hải VN cho biết hiện tại, nhiều cỡ tàu lớn hơn đã được đưa vào khai thác, các kích thước về chiều rộng, chiều dài, mớn nước và trọng tải của từng loại tàu cũng khác nhau tùy thiết kế tàu.

Do vậy, công thức xác định giới hạn vượt tải và giới hạn vận tốc gió được đưa ra trong văn bản năm 2002 (đang sử dụng chung cho tất cả các loại tàu) cần phải được đánh giá lại để phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hữu và phù hợp với từng cỡ tàu nhất định.

“Việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế vào, rời bến cảng, cầu cảng chỉ là giải pháp tạm thời”, lãnh đạo Cục Hàng hải VN nhấn mạnh. 

Đối lập với sự xuống cấp của hạ tầng bến cảng, cầu cảng là sự trẻ hóa của đội tàu có kích thước lớn. Việc nâng tải trọng khai thác vượt tải trọng thiết kế tại các cầu cảng có tuổi thọ lớn sẽ không còn phù hợp.

Việt Nam cũng đã có những bến cảng mới được công bố có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn nhất thế giới (đến 200.000 DWT), cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải biển trên thế giới. Do vậy, cần có đánh giá tổng thể, toàn diện hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam và các tiêu chí hướng dẫn phù hợp.

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho rằng việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào làm hàng tại các khu vực cảng biển đã góp phần tăng hiệu quả khai thác cho các hãng tàu, giảm chi phí vận tải, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương và khu vực. 

Thu hút các hãng tàu đưa tàu có trọng tải và chiều dài lớn vào cảng, làm tăng uy tín cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế, tăng lượng hàng hóa thông qua cảng, tăng khả năng xếp dỡ, rút ngắn thời gian giải phóng tàu.

Tuy nhiên, hiện chưa có các quy định, quy trình cụ thể về việc kiểm định nâng cấp cầu, bến cảng. 

Từ đây, Cục Hàng hải VN đề xuất xây dựng Đề án nghiên cứu tổng thể việc khai thác tàu có trọng tải lớn ra, vào cảng biển Việt Nam, để có nghiên cứu, đánh giá tổng thể, chuyên sâu về công tác kiểm định, đánh giá kết cấu hạ tầng cảng biển từng khu vực. 

Trên cơ sở đó, thống nhất quy trình, phương pháp tổ chức thực hiện để các bến cảng, cầu cảng có thể tận dụng kết cấu hạ tầng hiện hữu để tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn đảm bảo an toàn và phù hợp quy định pháp luật.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lap-de-an-nghien-cuu-tong-the-viec-khai-thac-tau-bien-co-lon-192240604113826186.htm

Cùng chủ đề

Hơn 2,3 triệu tấn hàng qua cảng biển Vũng Tàu dịp Tết

Trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán 2025, hoạt động hàng hải tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tấp nập. ...

Doanh nghiệp cảng biển liên tục báo lãi

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp cảng biển đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực khi sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển tăng trưởng. ...

Cảng biển vào xuân, tấp nập hàng hoá, khách quốc tế “xông đất” Bà Rịa- Vũng Tàu

(NLĐO)- Những con tàu chở hàng, chở khách du lịch tấp nập ra vào cảng Cái Mép - Thị Vải tạo nên một bức tranh sinh động và đầy màu sắc. ...

Việt Nam học được gì từ kinh nghiệm quản lý du thuyền trên thế giới?

Trong bối cảnh thị trường du thuyền ngày càng phát triển, việc quản lý du thuyền càng cần thiết. ...

Cảng Quy Nhơn tất bật đón tàu xuyên Tết, tăng trưởng tích cực

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Cảng Quy Nhơn vẫn tích cực hoạt động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, không làm gián đoạn chuỗi cung ứng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Beyonce làm nên lịch sử, Taylor Swift trắng tay

Lễ trao giải Grammy 2025 đã chính thức khép lại với vô số những khoảnh khắc đáng nhớ. ...

Ông Lê Hoài Trung làm Chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. ...

Kiên Giang đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng từ du lịch tết Ất Tỵ

Dịp tết Ất Tỵ, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã đón gần 471.200 lượt khách đến tham quan, du lịch (tăng 19,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế là 76.653 khách với tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.886 tỷ đồng. ...

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc. ...

95 năm đồng hành cùng dân tộc

Thực tiễn cách mạng cũng như những thành quả mà đất nước đạt được đã minh chứng một điều: Đảng là nhân tố quyết định, bảo đảm mọi thắng lợi của cách mạng. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một

Sáng 1/2 (mùng 4 Tết Ất Tỵ), tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương. ...

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Tết đầy khi ta biết đủ

Thay vì tiêu tốn số tiền lớn cho những khoản chi thỏa mãn “cái tôi”, nhiều bạn đã chọn cách “Tết đầy khi ta biết đủ”. ...

Cùng chuyên mục

Giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm về người Công an cách mạng

Cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm mang tựa đề: "Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân - Sáng ngời tư cách người Công an cách mạng". Ngày 3/2, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu, phát hành cuốn sách "Tuyệt đối...

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng

Kinhtedothi - Chiều 3/2, Thành ủy Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng hoa chúc mừng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường dự...

Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và đầu Xuân mới Ất Tỵ, sáng 3/2 (mùng 6 Tết), đoàn đại biểu UBTƯ MTTQ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, Khu di tích Chủ tịch Hồ...

Cơ quan Đảng đầu tiên của Bình Thuận thực hiện hợp nhất

(NLĐO) - Chiều 3-2, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận ...

9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán xảy ra 153 vụ cháy, chủ yếu do chập điện

Thông tin từ Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an), trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, toàn quốc xảy ra 153 vụ cháy. Trong số này có 71 vụ cháy nhà dân, 15 vụ cháy tại cơ sở sản xuất, 7 vụ cháy phương tiện giao thông, 8 vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh, 51 vụ loại hình khác và 1 vụ cháy rừng. Các vụ cháy đã làm 3 người bị thương, thiệt hại 3,4...

Mới nhất

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ...

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng

Kinhtedothi - Chiều 3/2, Thành ủy Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng...

Thủ tướng: Không để xảy ra vụ việc tương tự Ngân hàng SCB

Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí để giảm lãi suất, tập trung tín dụng lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng. ...

Đắk Lắk: 5 ngày nghỉ Tết đón 180 nghìn lượt khách, thu 60 tỷ đồng

Ngày 3/2, ông Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có báo cáo kết quả tình hình hoạt động của ngành trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.Tiền thưởng Tết Âm lịch Ất Tỵ 2025 tăng 13% mức thưởng...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. ...

Mới nhất