Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamLãng phí lái tàu giỏi vì giới hạn độ tuổi

Lãng phí lái tàu giỏi vì giới hạn độ tuổi

Việc quy định chỉ cấp giấy phép lái tàu cho nam đến 55 tuổi, trong khi theo Luật Lao động, 57 tuổi mới được nghỉ hưu khiến cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều gặp khó.

Chưa đến tuổi hưu đã quá tuổi lái tàu

Chia sẻ với PV Báo Giao thông sau khi vừa xuống ban chuyến tàu Thống nhất, ông Nguyễn Hữu Cương, lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội nói: “Tôi đã hơn 54 tuổi rồi, 3 năm nữa sẽ nghỉ hưu. Nhưng tháng 10/2025 là không được lái tàu nữa vì hết tuổi lái tàu theo giấy phép. Hơn một năm ấy chưa biết xí nghiệp sẽ bố trí làm việc gì”.

Lãng phí lái tàu giỏi vì giới hạn độ tuổi- Ảnh 1.

Lái tàu Nguyễn Hữu Cương – Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.

Ông Cương cho biết, theo quy định Luật Lao động trước đây, đến tháng 10/2025 ông đủ tuổi về hưu, cũng đồng thời hết tuổi được cấp giấy phép lái tàu theo Luật Đường sắt 2017.

Như vậy là vừa đủ tuổi đời, vừa đủ tuổi nghề, được hưởng đủ lương hưu 75%. Nhưng theo Luật Lao động hiện hành, sau thời điểm tròn 55 tuổi, ông sẽ phải công tác thêm hơn 1 năm nữa mới được về hưu.

“Hơn một năm đó, đơn vị bố trí việc gì sẽ phải làm việc đó, không được làm lái tàu nữa. Công việc có phù hợp không, liệu mình có làm được không, thu nhập có giảm không?

Tính đến tháng 10/2025, tôi có 30 năm đóng bảo hiểm, nhưng theo quy định mới, phải đóng đủ bảo hiểm 35 năm. Nếu nghỉ, không làm nữa, tôi sẽ bị trừ mỗi năm 2%, tổng cộng bị trừ 10%.

Chưa đủ tuổi về hưu, mỗi năm về sớm sẽ bị trừ 2% nữa, nghĩa là sẽ bị trừ 4% nếu nghỉ hưu ở tuổi 55. Tổng cộng tôi sẽ bị trừ đến 14%”, ông Cương băn khoăn.

Cũng ở trường hợp như ông Cương, nhưng ông Cao Sỹ Thành cho biết, ông đã chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng 5/2024. Thời điểm đó, ông đã qua tuổi 55 được vài tháng, nhưng chưa đủ tuổi về hưu là 57 tuổi theo quy định.

“Đây là quyết định khó khăn, tôi đã phải cân nhắc rất nhiều. Tôi gắn bó với ngành đường sắt hơn 30 năm, làm tổ trưởng tổ lái tàu khi mới 30 tuổi, đạt danh hiệu Kiện tướng an toàn chạy tàu lần thứ 7 vào năm 2023.

“Phấn đấu, nỗ lực như vậy, nhưng giờ chưa đến tuổi hưu lại không được lái tàu nữa. Đơn vị bố trí làm phụ lái tàu, nhưng làm chức danh này thu nhập sẽ thấp hơn”, ông Thành nói.

Khó bố trí việc khác

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết, trường hợp như ông Thành, ông Cương không phải hiếm, nhất là tại thời điểm Luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ năm 2021.

Trước đây Luật Lao động quy định đối với lao động nam, nghề nặng nhọc độc hại như nghề lái tàu 55 tuổi là nghỉ hưu, vì vậy Luật Đường sắt 2017 cũng quy định chỉ cấp giấy phép lái tàu cho nam đến 55 tuổi.

Nhưng theo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu của lao động nam, nghề nặng nhọc độc hại là 57 tuổi. Nghĩa là 57 tuổi lái tàu mới được nghỉ hưu nhưng giấy phép lái tàu lại chỉ cấp đến 55 tuổi.

Vì thế, với những lái tàu này, đơn vị không thể bố trí làm lái tàu, nhưng cũng rất khó bố trí việc khác vì các bộ phận đều đã đủ lao động. Hơn nữa, họ được đào tạo ra để lái tàu, công việc cũng là lái tàu, giờ chuyển việc khác thì không có chuyên môn.

Để đỡ thiệt thòi cho họ, đơn vị vẫn giữ nguyên hệ số lương, các chế độ đóng bảo hiểm theo bậc lái tàu, nhưng lương sản phẩm phải theo công việc nên chỉ bằng khoảng 60-70% lương lái tàu. Vì vậy, nhiều lái tàu đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Thắng cho biết, tại thời điểm tháng 7/2021, sau hơn nửa năm Luật Lao động 2019 có hiệu lực, theo tính toán của xí nghiệp trong vòng khoảng 6 năm rưỡi, có 25/187 lái tàu của đơn vị phải dừng công việc do vướng các quy định trên.

Đến nay, đã có 13/25 trường hợp nghỉ hưu hoặc nghỉ trước tuổi, chấm dứt hợp đồng lao động. Trong đó, có nhiều lái tàu giỏi, giàu kinh nghiệm.

Cần sớm sửa đổi

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tình trạng tương tự cũng xảy ra với các xí nghiệp đầu máy Vinh, Sài Gòn.

Để đào tạo được một lái tàu phải mất 6-9 năm tính từ khi sinh viên ra trường. Dù có bằng lái tàu, họ vẫn phải trải qua thời gian làm phụ lái tàu 1 khoảng 3 năm, thi sát hạch lên phụ lái tàu 2 và mất 3 năm nữa, nếu đủ điều kiện mới được thi lên lái tàu (tài xế chính).

Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi các quy định để phù hợp thực tiễn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, thực hiện nhiệm vụ Bộ GTVT giao phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan soạn thảo hồ sơ Luật Đường sắt (sửa đổi) đề xuất sửa đổi quy định độ tuổi về cấp giấy phép lái tàu.

Theo quy định Luật Đường sắt hiện hành, người được cấp giấy phép lái tàu phải có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ.

Vì vậy, Cục Đường sắt đề xuất sửa đổi, bổ sung độ tuổi lái tàu cho phù hợp với Luật Lao động về tuổi nghỉ hưu của người lao động, đặc biệt với những người làm công việc thuộc danh mục ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Theo đó sẽ sửa đổi thành: Người được cấp giấy phép lái tàu phải có độ tuổi lao động phù hợp với quy định của pháp luật về lao động.

Theo Cục Đường sắt VN, quy định về độ tuổi tối đa được cấp giấy phép lái tàu hiện nay chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt cũng khó khăn trong việc sử dụng, bố trí việc làm cho các chức danh lái tàu.

Bên cạnh đó, quy định về độ tuổi tối thiểu để cấp giấy phép lái tàu cũng chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đào tạo, tuyển dụng chức danh lái tàu.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/lang-phi-lai-tau-gioi-vi-gioi-han-do-tuoi-192241224182814076.htm

Cùng chủ đề

Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa...

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

CSGT mở đường giúp bé trai thoát cơn nguy kịch trên cao tốc TP.HCM

Nhận được yêu cầu trợ giúp, Đội tuần tra cao tốc lập tức phân công 3 CSGT cùng 2 cảnh sát cơ động sử dụng phương tiện đặc chủng dẫn đường cho xe chở cháu bé vào Bệnh viện Nhi đồng 2. ...

Tết không nghỉ trên công trường 2 dự án hàng không lớn

Hai dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành và dự án nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ được thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. ...

Cầu phao Phong Châu phục vụ xuyên đêm Giao thừa

Cầu phao Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được duy trì hoạt động xuyên đêm Giao thừa để phục vụ người dân vui xuân, đón Tết Ất Tỵ. ...

Tân Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định vừa được bổ nhiệm là ai?

Thượng tá Nguyễn Chí Linh, Trưởng Công an huyện Phù Cát vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

Giá vàng hôm nay 25/1/2025 tăng vọt, SJC sát mốc 89 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/1/2025 tăng mạnh trong đầu phiên giao dịch tại Mỹ. Giá vàng trong nước đi lên, tiến sát mốc 89 triệu đồng/lượng. Kết phiên 24/1, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 86,8-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 700 nghìn đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với...

Bí quyết gia truyền mắm Dì Cẩn

Thương hiệu mắm Dì Cẩn không còn xa lạ với cả nước, thậm chí vươn ra thế giới. ...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói điều đáng buồn về đào tạo sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng đáng buồn trong việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do...

Quy hoạch ngày càng khẳng định ý nghĩa, vai trò quan trọng, giúp Nhà nước hoạch định, kiến tạo động lực, không gian phát...

(MPI) - Nhằm biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những cá nhân đã có nhiều đóng góp, đề xuất mang lại hiệu quả cao trong công tác tham mưu lập quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch, ngày 21/01/2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị gặp mặt...

Mới nhất