Cuối tuần này, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” diễn ra tại TP HCM. Suốt tháng 3, hơn 70 dự án ý nghĩa được người hâm mộ triển khai chào mừng sự kiện này
“Tuần lễ văn hóa concert” là cách “Gai con” (người hâm mộ “Anh trai vượt ngàn chông gai” – ATVNCG) gọi vui về không khí phấn khởi trước thềm concert diễn ra trong 2 ngày 22 và 23-3.
Gắn kết nghệ sĩ, công chúng
Văn hóa fandom (cộng đồng người hâm mộ) phát triển mạnh mẽ trong nước thời gian gần đây, nhất là sau thành công của ATVNCG. Hàng loạt hoạt động đa dạng không chỉ tạo sự sôi động mà còn giúp tăng cường sự gắn kết giữa nghệ sĩ và công chúng, góp phần thay đổi nhận thức về văn hóa fandom.
Vô số dự án triển khai đồng bộ như dựng booth check-in, LED quảng bá, xe buýt đưa đón đến concert, hoạt động thiện nguyện…Đáng chú ý, dự án “Thắp lửa toàn cầu” đạt mục tiêu đăng tải về chương trình trên 500 trang tin quốc tế khiến ai nấy tự hào.
Sau giờ làm, Hoàng Lê Vân Anh (sinh năm 1992, ngụ TP HCM) cùng nhiều bạn trẻ “tăng ca” tại “xưởng xí nghiệp freebie”. Văn hóa làm và phát “freebie” (quà tặng miễn phí) đã trở thành một phần không thể thiếu của “Gai con”. Bất kỳ ai cũng có thể trao – nhận freebie là photocard, sticker độc quyền, banner, khẩu trang, vòng tay, huy hiệu… có chủ đề liên quan đến chương trình hoặc nghệ sĩ. Vân Anh và các bạn đã dành nhiều tuần thiết kế, in ấn và đóng gói chỉn chu freebie ca sĩ Tăng Phúc để tặng người hâm mộ hôm diễn ra concert.
Những ngày này, Phố đi bộ Nguyễn Huệ và Công viên bến Bạch Đằng chào đón đông đảo khán giả check-in các màn hình LED. Việc quảng bá trên màn hình LED nơi công cộng được thực hiện khá phổ biến để cổ vũ thần tượng. Sau nhiều ngày nôn nao chờ đợi, Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1996) đã check-in tại Tổ hợp Sky LED Thủ Thiêm – sông Sài Gòn với hình ảnh các anh tài Soobin, Kay Trần, Đỗ Hoàng Hiệp, Bùi Công Nam… Trước đó, hôm 19-3, hình ảnh nhóm Chín Muồi được phát trên tổ hợp 3 màn hình LED quảng cáo ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á này cũng khiến nhiều bạn trẻ hào hứng.

Sự chuyên nghiệp, tâm huyết của người hâm mộ được thể hiện qua các dự án như dựng booth check-in, LED quảng bá ngoài trời, roadshow xe buýt, hoạt động thiện nguyện…
Hướng đến tinh thần phụng sự
ATVNCG tập hợp những anh tài trên độ tuổi 30. “Gai con” không chỉ yêu mến tài năng nghệ sĩ mà còn đồng cảm với hành trình của họ. Thông điệp về sự kiên trì, nỗ lực và khát vọng vươn lên không ngừng được truyền tải. Đặc biệt, qua tiết mục “Nếu một mai tôi bay lên trời”, nhiều người hâm mộ đã tự giác đóng góp vào Quỹ Vết sẹo cuộc đời – chung sức hỗ trợ trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh do Jun Phạm làm đại sứ.
Các chương trình vì cộng đồng từ đó được nối dài khắp tỉnh, thành như “Nấu cơm thiện nguyện” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh (do fansite Fire Spread Love – người hâm mộ Thanh Duy thực hiện), gieo 1.000 cây xanh dưới tên fandom của S.T Sơn Thạch và Neko Lê (fansite Gia đình Cẩm Liêm), “Thắp lửa tương lai” – mang những phòng tin học đến với 8 điểm trải dài 3 miền (do dự án Thắp lửa toàn cầu cùng hệ sinh thái Nuôi em phát động), quyên góp xây trường ở những vùng còn thiếu điều kiện (fansite Tsubasa Bros Studio thực hiện)…
Chia sẻ về việc quyên góp cho điểm trường Huổi Nhả (Điện Biên) và trường Tà Tổng (Lai Châu) thuộc dự án “Bụi mơ”, đại diện Tsubasa Bros Studio cho biết: “”Người theo đuổi lý tưởng, tôi theo chân người họa thành giấc mơ” là slogan của dự án “Bụi mơ”. Không chỉ là dự án ủng hộ nghệ sĩ, “Bụi mơ” còn là câu chuyện về hành trình tìm thấy chính mình và chinh phục ước mơ qua từng khoảnh khắc tỏa sáng, cùng nhau tạo nên những điều cảm hứng và giá trị. Kim chỉ nam của dự án là tôn vinh nghệ sĩ Tăng Phúc và Jun Phạm vì đã dám theo đuổi lý tưởng của bản thân, từ đó người hâm mộ được truyền cảm hứng để tự “họa giấc mơ” của chính mình. Qua đó, khắc họa một góc nhìn mới về giá trị cốt lõi của ATVNCG là thắp sáng lửa đam mê, bản lĩnh cùng sự kết nối và tình yêu thương không chỉ trong tập thể người hâm mộ chương trình mà còn hướng đến tinh thần phụng sự.

Sức sáng tạo không giới hạn của người hâm mộ thể hiện qua việc thực hiện các booth check-in cho nghệ sĩ tại concert

Người hâm mộ tăng cường quảng bá trên màn hình LED nơi công cộng với mục đích lan tỏa hình ảnh của nghệ sĩ đến công chúng

Những chuyến xe buýt đưa đón người hâm mộ đến concert đồng thời quảng bá hình ảnh thần tượng

Các booth check-in đa dạng hoạt động: giao lưu với các anh tài, mascot, phát freebie..
Làn sóng yêu thích và ủng hộ nghệ sĩ đã tạo nên những kỷ niệm đẹp, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đồng thời góp phần thay đổi nhận thức về thần tượng trong xã hội hiện đại. Cùng nhau, họ có thể tô vẽ những gam màu đẹp cho cuộc sống. Đây cũng chính là giá trị bền vững mà văn hóa fandom hướng tới.
Thêm yêu văn hóa
Hàng vạn bạn trẻ đến với concert ATVNCG không chỉ đơn thuần tận hưởng những màn trình diễn mãn nhãn mà còn cùng tôn vinh bản sắc văn hóa quê hương. Người hâm mộ tăng cường quảng bá trên màn hình LED nơi công cộng với mục đích lan tỏa hình ảnh của nghệ sĩ đến công chúng các loại hình nghệ thuật lâu đời như cải lương, chèo, tuồng… Trên mạng xã hội, những cuộc thảo luận, tìm hiểu về đặc trưng trang phục của 54 dân tộc Việt Nam diễn ra sôi nổi. Đông đảo người hâm mộ diện trang phục truyền thống để đáp lại lời kêu gọi xác lập kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu “Sự kiện có số lượng người tham gia mặc trang phục truyền thống Việt Nam đông nhất” tại concert ATVNCG ngày 22-3 của ban tổ chức.

Ban tổ chức ATVNCG đã chính thức nhận kỷ lục Guinness thế giới về sự kiện có số lượng người tham gia mặc trang phục truyền thống Việt Nam đông nhất, với hơn 5.000 người tham dự.
Nguồn: https://nld.com.vn/fandom-lan-toa-gia-tri-cong-dong-196250322183545348.htm