Trang chủNewsDu lịchLàm thế nào để thu hút khách du lịch cao cấp tới...

Làm thế nào để thu hút khách du lịch cao cấp tới Việt Nam?

Kinhtedothi – Du lịch Việt Nam và thế giới đang dần phục hồi khi lượng khách cao cấp tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện việc hút tệp khách quốc tế cao cấp này của du lịch Việt Nam còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có.

Thị trường tỷ USD

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc Gia cho thấy, năm 2023 quy mô thị trường du lịch hạng sang (luxury tourism) toàn cầu đạt trên 2.100 tỷ USD, dự kiến đạt trên 3.000 tỷ USD vào năm 2032.

Với thị trường Việt Nam trong 9 tháng qua đã đón được 12,7 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy Việt Nam đang là điểm đến của các vị khách tỉ phú thế giới như Ấn Độ đến khám phá, nghỉ dưỡng, tổ chức đám cưới. Cuối tháng 8/2024, Việt Nam đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ đến du lịch, tổ chức hội thảo.

Khách du lịch cao cấp tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, trước đây du lịch cao cấp chỉ hướng đến một số ít đối tượng nhưng giờ đã mở rộng tới nhiều tệp khách hàng hơn. Thay vì được đi đến nhiều nơi, du khách quan tâm nhiều hơn đến những trải nghiệm có chiều sâu, mang tính cá biệt hóa cao trong hành trình.

Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn kinh tế thế giới Oxford Economics, khách cao cấp quan tâm đến chất lượng dịch vụ độc đáo, mang tính cạnh tranh cao. Đại diện Công ty Oxford Economics Liam Cordingley thông tin, đại dịch Covid-19 thay đổi đáng kể nhu cầu của khách du lịch theo hướng du khách cần nhiều giá trị hơn cho mỗi chuyến đi. Đây là lý do ngày càng nhiều người lựa chọn du lịch cao cấp với mong muốn được hưởng thụ những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và đẳng cấp.

“Chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực, du khách sẵn sàng chi trả thêm 10% phí dịch vụ cho những dịch vụ cao cấp. Thực tế, du khách có thể chi 250 USD/ngày cho những phục vụ trải nghiệm dịch vụ cao cấp”- ông Liam Cordingley nêu rõ.

Thực tế phục vụ khách nội địa của du lịch Việt Nam thời gian qua cho thấy không chỉ du khách quốc tế mới có nhu cầu du lịch hạng sang mà người dân Việt Nam cũng có nhu cầu tương tự bởi thu nhập cũng ngày càng tăng. Điều này cũng mang đến cơ hội cho ngành du lịch phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, thu hút các thị trường mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Khách du lịch cao cấp Hàn Quốc tham quan đình Fansifan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp Hàn Quốc tham quan đình Fansifan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Nói về tiềm năng thu hút du khách cao cấp, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến chất lượng, đón những đoàn khách cao cấp như truyền thống văn hóa, ẩm thực phong phú, đa dạng. Đồng thời cũng có nhiều danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long và các bãi biển đẹp hàng đầu thế giới .

Nâng chất lượng để hút khách

Theo các chuyên gia du lịch mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch cao cấp nhưng để mời gọi được lượng khách này đến đòi hỏi sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp trong liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn mang tính phục vụ cao.

Thông tin về việc thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: khách du lịch cao cấp là đối tượng mà ngành du lịch Thủ đô hướng tới bằng cách tận dụng thế mạnh là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, sản phẩm du lịch đa dạng ngoài các điểm tham quan, trải nghiệm văn hóa, sản phẩm du lịch MICE, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Hà Nội đang đáp ứng được nhu cầu của dòng khách cao cấp này.

Khách du lịch cao cấp tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

“Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung thu hút, xây dựng khách sạn cao cấp 4-5 sao; Nâng cấp điểm đến du lịch có chất lượng cao; Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có tay nghề, có kỹ năng phục vụ tốt và đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch để thúc đẩy thu hút dòng khách quốc tế phân khúc cao cấp”- ông Trần Trung Hiếu nêu rõ.

Để thu hút phân khúc khách cao cấp, tệp khách hàng luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, cá nhân hóa đến Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Công ty CP Vinpearl, bà Ngô Thị Hương chia sẻ, với phân khúc cao cấp, khách hàng luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, cá nhân hóa. Chính vì vậy, Vinpearl hướng tới mục tiêu một điểm nhưng đến đa trải nghiệm, đặc biệt là những trải nghiệm lần đầu tiên có ở Việt Nam nhất là du lịch xanh như mô hình Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinpearl River Safari Nam Hội An…

“Để thu hút khách du lịch cao cấp đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm xây dựng những sản phẩm về chăm sóc sức khoẻ, du lịch xanh, du lịch bền vững. Tùy từng đối tượng khách, cần có những sản phẩm mang tính “may đo” cho khách. Chẳng hạn khách Hàn Quốc thích du lịch golf thì cần phải có chính sách quảng bá, xây dựng sản phẩm golf chất lượng cho dòng khách này”- bà Ngô Thị Hương hiến kế.

Đại  diện Tổ chức Nghiên cứu kinh tế Oxford Liam Cordingly cũng khuyến nghị, ẩm thực là một trong những yếu tổ hút khách du lịch cao cấp, vì vậy du lịch Việt Nam nên chú trọng phát triển trải nghiệm ẩm thực cao cấp, gồm cả xây dựng chuỗi cung ứng thiết yếu trong và ngoài nước, qua đó nâng chất lượng trải nghiệm du lịch.

Khách du lịch cao cấp Ấn Độ tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch cao cấp Ấn Độ tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Đóng góp giải pháp cho du lịch Việt Nam hút khách cao cấp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình  kiến nghị, Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ phát triển cho một số sản phẩm du lịch mới, có khả năng thu hút du khách quốc tế hạng sang như du lịch golf…

“Riêng  năm 2019, trong số 5 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam, thì có tới hơn 1 triệu khách đến để chơi golf, giúp doanh thu du lịch tăng thêm từ 2-3 tỷ USD. Vì thế, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những người chơi golf là du khách quốc tế (từ 20% xuống 10% hoặc 5%) để nâng cao khả năng hút khách cao cấp cho du lịch Việt Nam” – ông Bình đề xuất

Bổ sung các giải pháp thu hút khách, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách cao cấp; Chú trọng yếu tố độc đáo, cá biệt, sự tinh tế trong phong cách phục vụ. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Xây dựng tiêu chuẩn phục vụ khách cao cấp; Xúc tiến quảng bá đi sâu vào từng thị trường, từ đó, định vị Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho dòng khách cao cấp.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/lam-the-nao-de-thu-hut-khach-du-lich-cao-cap-toi-viet-nam.html

Cùng chủ đề

Tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch Quốc Oai

Kinhtedothi - Để Quốc Oai trở thành điểm đến hút khách đòi hỏi chính quyền địa phương nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối các điểm đến du lịch với doanh nghiệp lữ hành. Đó là “hiến kế” của các doanh nghiệp với UBND huyện Quốc Oai tại cuộc khảo sát điểm đến du lịch Quốc Oai (15/11). Vùng đất giầu tiềm năng Huyện Quốc Oai với lợi thế địa hình bán sơn địa, đồng bằng xen lẫn đồi...

Du lịch Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 10/2024 ngành du lịch đã đón được 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trong 10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Miễn phí xe bus 2 tầng trong ngày kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Theo đó, vào ngày 10/10, sẽ có 6 lượt xe phục vụ người dân và du khách miễn phí. Dự kiến, lượt 1 sẽ xuất phát lúc 7h30; lượt 2 xuất phát lúc 8h30; lượt 3 xuất phát lúc 9h30; lượt 4 xuất phát lúc 10h30; lượt 5 xuất phát lúc 11h30; lượt 6 xuất phát lúc 12h30. Mỗi lượt sẽ có khoảng từ 3 - 6 xe phục vụ, ước tính sẽ đón 1.056 khách. Xe sẽ xuất...

Lễ hội Áo dài Hà Nội thu hút 63.000 lượt khách

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 đã diễn ra thành công, đảm bảo mục đích đã đề ra tại Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND TP Hà Nội. Lễ hội có sự tham gia 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của Hà Nội – Huế; các cơ sở phụ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn đường cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường. Với Hồ...

đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn

Kinhtedothi- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 24/1/2025 về việc tăng cường tuyên truyền, phòng chống tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn TP năm 2025. Thực hiện Quyết định số 871/QĐ-TTg ngày 19/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi...

Hà Nội tổ chức hoạt động Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công

Kinhtedothi – Ngày 25/1/2025, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Việc thực hiện hiệu quả Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội" nhằm xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ hành chính hiện đại, tiện lợi, minh bạch, lấy người dân và...

Hà Nội giao 4.952,8m² đất cho huyện Thanh Trì xây dựng khu cây xanh, thể thao 

Mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Xây dựng khu cây xanh, thể thao kết hợp nhà văn hóa thôn Việt Yên được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt tại Quyết định số 6537/QĐ-UBND ngày 25/11/2022. Vị trí, ranh giới khu đất xác định tại Bản vẽ Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 do Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế kiến trúc xây dựng Việt Nam lập và hoàn thành năm...

Hà Nội giao đất tại huyện Chương Mỹ làm Chùa Hạ, Chùa Vĩnh Phúc

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội giao Giáo hội Phật giáo Việt Nam sử dụng đất tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ làm Chùa Hạ và Chùa Vĩnh Phúc. Sử dụng 900,4m2 đất tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ để làm Chùa Hạ UBND TP ban hành Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 24/1 về việc giao Giáo hội Phật giáo Việt Nam sử dụng 900,4m2 đất tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để sử dụng làm Chùa...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Ấn tượng với những linh vật Ất Tỵ 2025 ở TP HCM

(NLĐO) – Tại TP HCM, linh vật Ất Tỵ xuất hiện ở nhiều nơi, với hình dáng và màu sắc đa dạng, thu hút nhiều người dân đến tham quan, chiêm ngưỡng. ...

Những xu hướng du lịch thú vị của người trẻ

(NLĐO)- Sở thích du lịch của Gen Z không chỉ dừng lại ở việc khám phá mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân ...

Du khách khoe sắc trên con đường duy nhất Việt Nam lọt top đẹp nhất thế giới

(NLĐO) – Đường Trần Phú ở Hội An là một trong số 71 con đường đẹp nhất thế giới, mùa xuân sắp về, con đường này như càng lộng lẫy hơn. ...

Nha Trang: “Gói bánh tét

(NLĐO)- Tại TP Nha Trang- Khánh Hòa, du khách có thể hòa mình với hoạt động "Gói bánh tét - Trở về Tết xưa" độc đáo chỉ có tại Champa Island Nha Trang ...

Khánh Hòa đón tàu biển quốc tế 1.200 du khách

NDO - Ngày 24/01, Khánh Hòa đón chuyến tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cập Cảng quốc tế Cam Ranh, với 1.200 du khách, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, du khách được Công ty Tân Hồng tổ chức các chương trình: tour tham quan thành phố Nha Trang; tour ngoại thành thành phố Nha Trang; tour tham quan thành phố Nha Trang bằng xích...

Mới nhất

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1,...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Mới nhất