Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLà đòi hỏi chính đáng?

Là đòi hỏi chính đáng?

Với sự việc hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm, chuyên gia cho rằng đây là đòi hỏi chính đáng nhưng cần nhìn một bức tranh tổng thể hơn…

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm: Ý kiến chuyên gia

Chia sẻ với PV báo Dân Việt liên quan đến hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm, Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa nêu quan điểm: “Giáo viên công lập hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bất di bất dịch không có khoản nào khác. Trường tự chủ tài chính do các trường tính thêm phần thu nhập tăng thêm của giáo viên. Giáo viên dạy nhiều sẽ được nhiều. Chúng ta phải phân biệt rành mạch, rõ ràng, cụ thể. 

Tôi ủng hộ Nghị quyết của UBND thành phố Hà Nội. Đã là trường tự chủ tài chính thì do Hội đồng trường chi trả cho giáo viên. Những vị trí việc làm khác nhau thì có những chế độ khác nhau”.

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1.

Giáo viên Hà Nội mong đợi điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm. Ảnh: NVCC

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Sẽ không thể có sự công bằng tuyệt đối trong mọi hoạt động, hành động. Chúng ta cần nhìn một bức tranh chung tổng thể hơn”.

PGS Nam nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn thông hiểu với những đòi hỏi chính đáng của người giáo viên nhưng tôi ủng hộ phương án trách nhiệm chính của vấn đề này là người đứng đầu Nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm giải trình về quá trình chi trả theo cơ chế tự chủ và tìm nguồn hỗ trợ từ xã hội hóa hoặc đề xuất cơ chế đặc thù cho giáo viên của mình.

Tôi thấy rằng đã được tự chủ đồng nghĩa với việc cũng có nhiều lợi ích, thế mạnh hơn những cơ sở giáo dục chưa tự chủ. Việc đòi hỏi là chính đáng nhưng thu nhập tăng thêm của trường tự chủ phụ thuộc vào nguồn thu của đơn vị. Tùy thuộc vào tài năng của người đứng đầu và sự sáng tạo linh hoạt của đội ngũ. Miễn là cần minh bạch công thức phân phối, xác định cái gì là tăng thêm trong tổng số kinh phí thực nhận của người giáo viên”.

Trước đó, một chuyên gia giáo dục cũng cho rằng: “Nghị quyết đưa ra đã có quá trình thẩm định, có tờ trình, có nhiều ý kiến nên tôi cho rằng quy trình đã rất chặt chẽ, tính đến mọi đối tượng. Tuy nhiên ngành Giáo dục hoàn toàn có quyền đề xuất với UBND thành phố đưa ra những quyết định có tính đặc thù cá biệt riêng với ngành để nâng cao đời sống với giáo viên vùng xa, vùng khó khăn”.

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm: “Chúng tôi quá thiệt thòi”

Năm học 2024-2025, Hà Nội có 378 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thực hiện thí điểm đặt hàng theo giá dịch vụ giáo dục. Số lượng giáo viên viết tâm thư không được nhận tiền thu nhập thêm hiện tại lên tới hơn 5.000 người.

Theo chia sẻ của đại diện nhóm giáo viên viết tâm thư: “Ngoài lương, phụ cấp, các trường tự chủ 1 phần hoặc tự chủ hoàn toàn trong 378 trường thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục, sẽ có thêm một khoản gọi là tăng thu nhập. Số tiền này được lấy từ quỹ bình ổn thu nhập theo hướng dẫn tại Điều 14, Thông tư 60. Tuy nhiên, năm nay rất nhiều trường không có khoản tiền này, ví dụ: THPT Phú Xuyên A, THPT Phúc Thọ hoặc PTDT Nội trú Hà Nội… các trường còn lại thì dao động trong khoảng 2-10 triệu đồng cho cả năm.

Chúng tôi cho rằng, đã là tự chủ thì đơn vị phải tự thu, tự chi, tự cân đối tài chính… khi đó nhà trường hoạt động như một doanh nghiệp chứ không như thời điểm này. Chúng tôi hưởng lương từ ngân sách nhưng lại bị xếp vào nhóm tự chủ 100% và bị cắt mọi chế độ đãi ngộ từ Nhà nước. Chúng tôi có còn được gọi là viên chức giáo dục không? Cùng sử dụng ngân sách địa phương để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của địa phương nhưng có tỉnh thành tất cả viên chức đều được hưởng tại sao Hà Nội lại gạt giáo viên chúng tôi ra?.

Chăm lo cho giáo dục vốn được xem là quốc sách hàng đầu. Việc các địa phương tìm mọi cách nâng cao đời sống cho giáo viên là thể hiện quyết tâm biến khẩu hiệu thành hiện thực. Chăm lo cho giáo dục, nâng cao đời sống giáo viên cũng là đảm bảo an sinh xã hội. Việc hàng vạn giáo viên bị gạt ra khỏi đối tượng hưởng thu nhập tăng thêm của thành phố vì lý do tự chủ là không hợp lý, hợp tình. Giáo viên cảm thấy bị bỏ rơi”.

Cô Nguyễn Thị Minh, giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, huyện Ba Vì, Hà Nội khẳng định: “Là 1 viên chức của Thủ đô, chúng tôi đang rất mừng vì nghĩ rằng mình sẽ có thêm thu nhập từ khoản tăng thu nhập của thành phố. Nhưng khi đọc Nghị quyết 46 có giới hạn đối tượng hưởng, chúng tôi thực sự rất buồn vì thấy mình bị đối xử bất bình đẳng.

Mặc dù là đơn vị thí điểm tự chủ nhưng với trường tôi mỗi tháng khéo lắm có khoảng 400.000 đồng mà lại bị cắt khoản tiền của thành phố thì chúng tôi quá thiệt thòi. Chúng tôi rất mong lãnh đạo thành phố xem xét thay đổi đối tượng hưởng để chúng tôi được đối xử công bằng như các viên chức khác”.





Nguồn: https://danviet.vn/hon-4000-giao-vien-ha-noi-gui-tam-thu-dieu-chinh-chinh-sach-thu-nhap-tang-them-la-doi-hoi-chinh-dang-20250207082925533.htm

Cùng chủ đề

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2-2025

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý dạy thêm học thêm ở cấp phổ thông. Theo công điện, Thủ...

Tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển...

Cảnh báo AI có thể phát triển ‘ý chí sinh tồn’, vượt kiểm soát của con người

Nhà khoa học máy tính hàng đầu Yoshua Bengio cảnh báo nếu mất kiểm soát với AI, 'loài người có thể biến mất trong 10 năm'. Ngày 7-2, một nhà khoa học máy tính hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo về khả năng...

Đủ cách đối phó với thuế của ông Trump

Giới quan sát nhận định thâm hụt thương mại của Mỹ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, khi các doanh nghiệp tranh thủ tích trữ hàng hóa để tránh thuế cao. Theo dữ liệu mới công bố từ Bộ Thương mại Mỹ,...

Đề xuất bổ sung thêm quy định để siết dạy thêm, học thêm

Thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật cần quy định rõ hơn nữa với các hành vi Nhà giáo không được làm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bán xôi “Thần Tài” cạnh tiệm vàng, các quán vỉa hè thu về chục triệu đồng trong buổi sáng

Ngày vía Thần Tài, nhiều người đã bày bán xôi "Thần Tài" tại vỉa hè đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh (ngay cạnh các tiệm vàng) thu về hàng chục triệu đồng chỉ trong buổi sáng. ...

Đây chính là loại hàng nông sản tăng gấp 5-6 lần ngày thường ở Đà Lạt

So với những ngày trước Tết, giá hoa đồng tiền ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tăng gấp 5-6 lần, đạt từ 120.000 – 130.000 đồng/bó (bó 20 cành). Cùng với đó, nhiều loại hoa cũng tăng giá khiến người dân phấn khởi. ...

Đón đỉnh điểm không khí lạnh cực mạnh, Hà Nội mưa phùn, giá bấc, thời điểm nào lạnh nhất?

Tin không khí lạnh mới nhất: Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm nay (7/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Khu vực Hà Nội: trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp...

Chợt thấy một con động vật hoang dã bị thương bên lề đường, một người Huế đem nộp cho kiểm lâm

Phát hiện một con tê tê java-loài động vật vật hoang dã quý hiếm bị thương bên lề đường, người đàn ông ở Huế đã bắt giữ để giao nộp cho kiểm lâm. ...

Trồng cam đường Canh trên ruộng bậc thang ở một huyện của Bắc Kạn có thu nhập tốt

Cây cam đường Canh được trồng trên các thửa ruộng bậc thang tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt mà còn cho thu nhập cao, giúp không ít hội viên nông dân của huyện Na Rì thoát nghèo, vươn lên làm giàu. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2-2025

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý dạy thêm học thêm ở cấp phổ thông. Theo công điện, Thủ...

Đề xuất bổ sung thêm quy định để siết dạy thêm, học thêm

Thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật cần quy định rõ hơn nữa với các hành vi Nhà giáo không được làm...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp vi phạm dạy thêm, học thêm

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025 Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm gửi Bộ...

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm dạy thêm, học thêm

Thủ tướng giao lãnh đạo các địa phÆ°Æ¡ng chỉ đạo cÆ¡ sở giáo dục phổ thông thá»±c hiện quy định về dạy thêm, học thêm; xá»­ lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 10 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Bên cạnh những kết...

Dự Luật Nhà giáo mới nhất: Bỏ đề xuất giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết dự Luật Nhà giáo mới nhất chỉnh lý theo hướng bỏ quy định cụ thể về tăng 1 bậc lương với giáo viên khi xếp lương lần đầu. Sáng 7-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý...

Mới nhất

Ôtô nổ 2 lốp sau khi đi qua khe co giãn bị bung trên cao tốc

(NLĐO)- Nhiều ôtô khi lưu thông trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn qua Thanh Hóa đã bị nổ lốp khi đi qua khe...

Giá USD tự do và ngân hàng cùng tăng mạnh

(NLĐO) – Các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá USD tăng mạnh so với trước đó. ...

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm dạy thêm, học thêm

Thủ tướng giao lãnh đạo các địa phÆ°Æ¡ng chỉ đạo cÆ¡ sở giáo dục phổ thông thá»±c hiện quy định về dạy thêm, học thêm; xá»­ lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 10 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học...

Mới nhất