Trang chủNewsThời sựKỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng

Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng


Theo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Mai Thị Mai – Phó Trưởng bộ môn Luật Hiến pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội, một chuyên gia có các nghiên cứu về TOD để hiểu thêm về mô hình này.

Người đi bộ phải được ưu tiên nhất

NĐT: Thưa TS. Mai Thị Mai, bà có thể cho biết định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) thực chất là gì và theo bà, việc phát triển đô thị Hà Nội theo định hướng TOD có khả thi không?

TS. Mai Thị Mai : Phát triển theo hệ thống giao thông công cộng (Transit Oriented Development – TOD) là mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Điều quan trọng khi thiết kế TOD là phải đáp ứng được các yếu tố cơ bản sau: thiết kế hệ thống cho người đi bộ phải được ưu tiên nhất, điểm TOD là sự tổng hợp các chức năng công sở, dịch vụ bán hàng, dân cư; ga tàu là đặc điểm nổi bật của trung tâm khu vực, thiết kế phải đảm bảo dễ dàng cho hệ thống hỗ trợ vận chuyển giao thông, giảm thiểu và quản lí hệ thống đỗ xe trong một chu trình 10 phút đi bộ tại khu trung tâm, ga tàu.

Chính sách - Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng

TS. Mai Thị Mai, Phó Trưởng bộ môn Luật Hiến pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội.

TOD có thể củng cố nền kinh tế địa phương. Cải thiện giao thông công cộng địa phương có thể cắt giảm chi phí vận chuyển phương tiện và thời gian đi lại. Với thời gian và chi phí đi lại giảm, mọi người sẽ có thể dành thời gian và tiền bạc tại các nhà hàng, cửa hàng và bảo tàng trong khu vực địa phương.

Đây là cơ hội tốt để các thành phố cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn. Các đô thị lớn ở nước ta như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang bắt đầu xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

Đặc biệt, tại Kết luận 49 của Bộ Chính trị và định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã định hướng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035.

Đây là cơ sở chính trị, là tiền đề quan trọng đặt nền móng cho việc gắn kết phát triển đô thị nói chung và đô thị ở Hà nội nói riêng với mô hình TOD. Một cộng đồng với các yếu tố TOD có chi phí thấp hơn so với việc mở rộng vùng ngoại ô. Phát triển dàn trải rất tốn kém vì nó đòi hỏi phải mở rộng cơ sở hạ tầng và tiện ích công cộng, trong khi đó TOD thúc đẩy một cộng đồng nhỏ gọn và sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có. Một cộng đồng phụ thuộc vào phương tiện công cộng tiết kiệm tiền sửa chữa cơ sở hạ tầng khi việc sử dụng phương tiện giảm đi.

Ưu đãi cho phát triển TOD chưa rõ nét

NĐT: Để phát triển TOD cho Thủ đô, Hà Nội cần được bảo đảm các chính sách ưu đãi, ưu tiên gì trong Luật Thủ đô (sửa đổi?

TS. Mai Thị Mai : Mặc dù đã nhận định TOD trở thành một định hướng trong quy hoạch giao thông đô thị của Hà Nội nhưng tại thời điểm hiện tại, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lí thì chưa được rõ nét.

Trước tiền đề là định hướng tạo ra động lực cho sự phát triển của Thủ đô, trong đó có ghi nhận cho Thủ đô những cơ chế đặc thù để phát triển.

Cùng với sự ghi nhận một loạt các cơ sở và định hướng chính trị cho việc phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, việc Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) ghi nhận các nội dung để tạo động lực thúc đẩy việc hình thành mô hình phát triển giao thông công cộng ở Thủ đô Hà Nội cho thấy, tầm nhìn chiến lược và chính sách phát triển quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội. Đây là một định hướng có tính bền vững cao.

Chính sách - Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng (Hình 2).

Các nội dung để tạo ra hành lang pháp lí cho việc xây dựng và phát triển TOD của Thủ đô ghi nhận trong Dự thảo Luật đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), các nội dung có thể triển khai áp dụng TOD hầu hết đã được ghi nhận tập trung tại Điều 40 “Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”.

Trong đó, hầu hết các yêu cầu để có thể triển khai hoạt động phát triển định hướng giao thông công cộng đã được đề cập trong các nội dung của Điều 40, từ quy định thẩm quyền của chủ thể có thể phê duyệt kế hoạch đầu tư là Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; đến các quy trình khác nhau để triển khai áp dụng việc xây dựng định hướng giao thông công cộng của TOD như: quy trình huy động nguồn lực để phát triển đường sắt đô thị theo TOD; trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án TOD; trình tự lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt đô thị và các khu vực TOD; trình tự, thủ tục quyết định đầu tư dự án TOD, các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư của TOD…

Hơn nữa, để đảm bảo cách hiểu thống nhất về Dự án TOD cũng như để tương thích với nội hàm về các hoạt động triển khai phát triển đô thị theo mô hình ưu tiên phát triển giao thông công cộng (TOD) tại Điều 40 Dự thảo Luật, thì khoản 2 Điều 3 nên được sửa đổi như sau: “Dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Dự án TOD) là một dự án tổng thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị gắn với các khu vực TOD dọc tuyến. Trong đó, các dự án thành phần thuộc Dự án TOD bao gồm: dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng”.

Bằng cách ghi nhận các nội dung về TOD như trên, có thể thấy Dự thảo Luật đã định hướng việc ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô ngay từ khía cạnh chính sách phát triển đô thị, phát triển quản lí hạ tầng, huy động nguồn tài chính ngân sách cho phát triển Thủ đô, cũng như cơ chế thu hút đầu tư xã hội và nhà đầu tư chiến lược để có thể xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Về cơ bản, các nội dung để tạo ra hành lang pháp lí cho việc xây dựng và phát triển TOD của Thủ đô ghi nhận trong Dự thảo Luật đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Muốn TOD thành công, cần mở rộng không gian liên kết

NĐT: Thưa bà, nếu Luật Thủ đô sửa đổi cho phép Hà Nội có những chính sách ưu đãi để xây dựng chính sách quy hoạch đô thị về giao thông công cộng gắn với mô hình TOD, liệu Hà Nội có sớm triển khai được các quy định mới như kỳ vọng không?

TS. Mai Thị Mai : Trên thực tế, từ năm 2017, Hà Nội đã lập đồ án Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội và phụ cận theo mô hình TOD. Tuy nhiên, đây là đồ án được đánh giá còn nhiều hạn chế như: Quá chú trọng bất động sản mà xem nhẹ vai trò trọng yếu là hiện đại hoá giao thông đô thị; tập trung vào lợi ích thương mại mà bỏ qua nhiệm vụ phát triển không gian công cộng, tăng cường kết nối xã hội; lợi ích tập trung vào nhóm đầu tư nhỏ mà không hướng tới chia sẻ cơ hội chung cho cộng đồng.

Những hạn chế này ẩn chứa nhiều rủi ro đầu tư bởi lẽ dự án quy mô rất lớn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong khi thực hiện trong thời gian dài.

Chính sách - Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng (Hình 3).

Theo TS.Mai Thị Mai, muốn dự án TOD thành công cần lấy Ga Hà Nội làm trung tâm để mở rộng không gian liên kết.

Muốn dự án TOD thành công cần mở rộng không gian liên kết, lấy trung tâm là Ga Hà Nội, tuyến đường sắt xuyên qua trung tâm thành phố là trục kết nối tích hợp đa mục tiêu, đa lợi ích, đa ngành, tạo thành tuyến vòng tròn dài 15km từ Ga Hà Nội qua Hàng Bài, qua ngầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng tới Ga Gia Lâm quay về ga Hà Nội. Với việc mở rộng kết nối, đường sắt ngoại ô sẽ kết nối hiệu quả với đường sắt đô thị.

Không gian TOD không chỉ giới hạn trong 200.000 m2 Ga Hà Nội mà hàng triệu mét vuông kinh doanh thương mại của chuỗi nhà ga và phố thương mại ngầm nổi sẽ được hình thành, không chỉ tạo ra các không gian kinh doanh thương mại mà còn dành đất phát triển không gian công cộng. Dự án còn khai thông nguồn vốn để gia cường, phục hồi toàn bộ hệ thống nhà ga đường sắt hiện có, cầu Long Biên và giải thoát bế tắc cho tuyến đường sắt đô thị đang dở dang.

Quy mô dự án TOD hàng tỷ USD không thể chỉ có sự tham gia của một vài doanh nghiệp, Hà Nội cần tạo cơ chế để thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ cùng tham gia. Quan trọng là thành phố cam kết độ tin cậy đầu tư từ dự án bằng việc công bố toàn bộ nội dung, kế hoạch, lợi ích, điều kiện góp vốn… để các nhà đầu tư thẩm định và tự chịu trách nhiệm về khoản đầu tư “hứa hẹn” này. Đây chính là thước đo chính xác nhất sự thành công hay thất bại của dự án TOD của Hà Nội.

Vì vậy, đối với Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng, việc vận dụng nguyên lí TOD vào quá trình thiết kế cải tạo, mở rộng và quy hoạch xây dựng đô thị không chỉ mang lại những lợi ích và hiệu quả thuyết phục kể trên mà còn giải toả được những điểm nóng về giao thông, đang gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Việc Dự thảo Luật ghi nhận một cách tương đối đầy đủ về cơ sở pháp lí cho việc vận hành mô hình TOD cho thấy được tầm nhìn chiến lược và rất tiến bộ trong việc quyết tâm triển khai và áp dụng mô hình TOD ở Thủ đô Hà Nội.

NĐT: Trân trọng cảm ơn bà đã chia sẻ!





Nguồn

Cùng chủ đề

Cận cảnh loạt cơ quan quanh hồ Hoàn Kiếm dự kiến di dời để làm không gian mở

TPO - Khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm dự kiến được cải tạo làm không gian công cộng nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng, bao gồm trụ sở công ty, cơ quan hành chính và một số hộ dân.  UBND thành phố Hà Nội đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà...

Hà Nội: Giáo viên đột ngột bị cắt 5 triệu đồng sau một tháng thêm lương

(Dân trí) - Nhiều giáo viên tại Hà Nội không còn được nhận khoản thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù của Luật thủ đô như quy định trước đó. Ngày 23/1, cô N.M.N, giáo viên tiểu học tại Hà Nội, nhận hơn 5 triệu đồng tiền thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 46 của HĐND thành phố Hà Nội. Cô N. là giáo viên hạng II, hệ số lương 4,34, lương hàng tháng được hơn 10,1 triệu...

TP.HCM nhắm 64.000 ha đất làm TOD

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trên địa bàn có 64.000 ha đất có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trên địa bàn có 64.000 ha đất có thể phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Ngày 25/2, UBND TP.HCM phối hợp với Tổng lãnh...

Hội thảo phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng ở TP.HCM

Hôm nay (25.2), UBND TP.HCM và Tổng Lãnh sự quán Anh đồng tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) trên địa bàn thành phố. ...

Đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố theo Luật Thủ đô

Kinhtedothi - Ngày 20/2, Ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi, đóng góp ý kiến về xây dựng nghị quyết của HĐND TP theo quy định tại khoản 5, điều 37 Luật Thủ đô. Hội nghị đã cho ý kiến 2 nội dung: trình tự, thủ tục lựa chọn và áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong nước và nước ngoài; trình tự, thủ tục xây dựng định mức kinh tế...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá những “bí mật khảo cổ” bên trong khu khảo cổ Hậu Lâu tại Hoàng thành Thăng Long

Khu đất rộng cả nghàn m2 bên trong Hoàng thành Thăng Long đang được Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật nghiên cứu về khảo cổ học đã phát hiện ra nhiều dấu tích sân vườn, hồ ao, hiện vật mang kiến trúc thời Lê sơ và Lê Trung Hưng. Xung quanh khu đất được tiến hành quây tôn nhằm phục vụ việc khai quật không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Theo chia sẻ...

Khám phá Thành Nhà Hồ – Kiệt tác kiến trúc đá của nhân loại

Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc bằng đá kỳ vĩ, độc đáo hiếm có tại Đông Nam Á và là kinh đô của nhà nước Đại Ngu – Nhà Hồ do Hồ Quý Ly sáng lập năm 1400 Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Thành được xây dựng vào năm 1397 trong thời gian 3 tháng dưới...

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đắt hàng dịp Tết

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh được khách hàng tin tưởng tìm mua làm quà biếu và sử dụng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản đạt chứng nhận OCOP ở Hà Tĩnh luôn tất bật chuẩn bị đơn hàng giao cho khách. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, đặc biệt là đảm bảo chất lượng cũng như...

Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 trên 1.000 tỷ đồng

Dabaco ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2024 vượt 5,5% kế hoạch. Bước sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 1.007 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2024. CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC, sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về một số nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, phê duyệt kế hoạch năm...

Huế không chỉ có di sản

Ngoài nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ, Huế còn gây ấn tượng mạnh là thành phố xanh với một ngành du lịch xanh phát triển. Khẳng định thương hiệu thành phố du lịch xanh Hôm nay 30/11, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã trở thành một cột mốc lịch sử, đánh dấu sự phát triển toàn diện của một...

Bài đọc nhiều

Nỗ lực xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, chính quyền huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tập trung triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. ...

Chủ trương của “ý Đảng, lòng dân”

Chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã là cuộc cách mạnh tinh gọn bộ máy cần thiết, được nhân dân ủng hộ. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành viên Ban Nghiên cứu...

Vụ người mặc đồ giống Đặng Lê Nguyên Vũ ẩu đả: Công an làm việc với 4 đối tượng

Công an đã xác định và tiến hành mời làm việc đối với 4 người liên quan đến clip người mặc đồ giống “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ ẩu đả ở quán cà phê mà mạng xã hội lan truyền, xôn xao. XEM CLIP: Hôm nay (9/3) Công an phường An Khánh, TP Thủ Đức đã vào cuộc để xác minh về đoạn clip có người mặc đồ giống doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ (người sáng lập, Chủ...

Mái ấm cho người nghèo

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở, những năm qua, tỉnh Sơn La đã triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp người dân có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước giảm nghèo bền vững. ...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Cùng chuyên mục

Chuyên gia, doanh nghiệp hiến kelàm sạch sông Tô Lịch

Kinhtedothi - Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội” diễn ra ngày 14/3 ghi nhận nhiều sáng kiến làm sạch nước sông Tô Lịch từ giới chuyên gia, nhà khoa học. Chiến dịch làm sạch sông ngòi được đặc biệt quan tâm Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác...

Xôn xao clip học sinh lớp 7 bị bạn cùng trường đánh tới tấp

(NLĐO)- Nam sinh lớp 8 đánh học sinh lớp 7 vì em này đi bơi với 1 nữ sinh lớp 8 cùng trường ...

Chưa được bồi thường, hàng chục hộ vẫn dỡ nhà phục vụ thi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Dù mới kiểm đếm, chưa được nhận tiền bồi thường, tái định cư nhưng hàng chục hộ dân tại huyện Tràng Định, Lạng Sơn vẫn vui vẻ tháo dỡ nhà cửa, đến ở lều tạm giúp đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Từ ngày 10/3 đến nay, 4 người trong gia đình anh Nông Văn Chàm (SN 1978, trú tại bản Coong, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định, Lạng Sơn - người...

Lượng khí thải giảm, Đức tiến gần mục tiêu khí hậu năm 2030

Đức đặt mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990, tiến tới đạt mức trung hòa carbon vào năm 2045. Trong năm 2024, lượng khí thải CO2 ở Đức đã giảm xuống còn 649 triệu tấn. Ảnh minh họa Cơ quan Môi trường Liên bang...

điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính của 4 đơn vị

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã ban hành quyết định về việc công bố điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính. Điều chỉnh địa điểm thực hiện thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch và Văn phòng UBND TP được công bố tại Quyết định số 151/QĐ-TTPVHCC ngày 26/02/2025 của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội; điều...

Mới nhất

Chuyên gia, doanh nghiệp hiến kelàm sạch sông Tô Lịch

Kinhtedothi - Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội” diễn ra ngày 14/3 ghi nhận nhiều sáng kiến làm sạch nước sông Tô Lịch từ giới chuyên gia, nhà khoa học. Chiến dịch làm sạch sông ngòi được đặc biệt...

Sau Thông tư 29, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả ‘tự học’ thành mục tiêu thi đua

Để thực hiện hiệu quả Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học. Bộ GD-ĐT vừa thông tin về việc triển khai thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm sau 1 tháng chính thức có...

Xôn xao clip học sinh lớp 7 bị bạn cùng trường đánh tới tấp

(NLĐO)- Nam sinh lớp 8 đánh học sinh lớp 7 vì em này đi bơi với 1 nữ sinh lớp 8 cùng trường ...

Vietnam Airlines khôi phục đường bay thẳng Hà Nội – Moscow

Việc nối lại đường bay này không chỉ củng cố vị thế của Vietnam Airlines trên thị trường quốc tế mà còn góp phần mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng. Giai đoạn đầu, Vietnam Airlines khai thác hai chuyến bay mỗi tuần vào thứ Ba và thứ Năm bằng tàu bay thân rộng...

Mới nhất