Trang chủNewsThời sựKỳ vọng gì từ việc tăng vốn điều lệ lên hơn 38.000...

Kỳ vọng gì từ việc tăng vốn điều lệ lên hơn 38.000 tỷ đồng cho VEC?

Việc tăng vốn điều lệ lên hơn 38.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giúp VEC tháo được nút thắt huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng để xây dựng mới hoặc đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc huyết mạch trong thời gian tới.

Khơi thông nguồn lực, đáp ứng tiến độ gấp rút

Báo cáo về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tại tờ trình mới nhất gửi Quốc hội ngày 15/2/2025, Chính phủ cho biết, kể từ khi được thành lập, VEC đã 2 lần được tăng vốn điều lệ.

Kỳ vọng gì từ việc tăng vốn điều lệ lên hơn 38.000 tỷ đồng cho VEC?- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư.

Lần 1 theo Quyết định số 1666 ngày 17/6/2010 của Bộ GTVT về việc thành lập Công ty mẹ – VEC với vốn điều lệ hơn 1.018 tỷ đồng.

Lần 2 theo Quyết định số 396 ngày 8/8/2023 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với vốn điều lệ là hơn 1.115 tỷ đồng (kết quả của việc sáp nhập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vào VEC tháng 3/2021).

“Số vốn điều lệ thấp, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc của VEC ở thời điểm hiện nay khoảng hơn 108.800 tỷ đồng, vốn vay là gần 56.900 tỷ đồng, VEC luôn gặp khó khăn khi không đảm bảo tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong thời gian dài, năng lực tài chính của VEC bị hạn chế và gặp vướng mắc trong huy động vốn đầu tư để xây dựng các dự án đường cao tốc mới cũng như tiếp tục nâng cấp mở rộng các dự án đang khai thác”, Chính phủ đánh giá.

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến hết năm 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, giai đoạn 2021 – 2025, VEC cần huy động khoảng 14.890 tỷ đồng để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Đà NẵngQuảng Ngãi và chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án đoạn TP.HCM – Long Thành.

Giai đoạn 2026 – 2030, VEC cần huy động khoảng 30.500 tỷ đồng để hoàn thành các dự án cao tốc: Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành và chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai, mở rộng các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông…

Tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền là rất gấp rút.

Kết luận tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XI, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã xác định cơ bản hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025.

Các tuyến giao thông kết nối như: cao tốc đoạn TP.HCM – Long Thành (mở rộng) phải cơ bản hoàn thành năm 2025, có tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành tháng 9/2026.

Cùng đó là yêu cầu khởi công mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái – Lào Cai trong năm 2025, chuẩn bị thủ tục đầu tư, sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình từ 4 làn xe lên 6 làn xe, đồng bộ với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cao Bồ – Mai Sơn.

Để huy động được nguồn vốn thực hiện đầu tư các dự án theo tiến độ nêu trên, việc trình Quốc hội xem xét, chấp thuận phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC là cần thiết.

“Sau khi được bổ sung vốn điều lệ, VEC sẽ có đủ điều kiện huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng thực hiện đầu tư dự án. Việc tăng vốn điều lệ cũng tạo cơ sở pháp lý để VEC thực hiện hạch toán kế toán, trích khấu hao đối với tài sản hiện nay”, tờ trình nêu.

Kỳ vọng gì từ việc tăng vốn điều lệ lên hơn 38.000 tỷ đồng cho VEC?- Ảnh 2.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn TP.HCM – Long Thành.

Tăng vốn không làm phát sinh chi ngân sách và nợ công

Theo đề xuất, mức vốn điều lệ dự kiến đầu tư bổ sung cho VEC là 38.251 tỷ đồng được xây dựng trong thời hạn 3 năm (2024 – 2026) theo đúng quy định hiện hành.

Trong đó, 1.562 tỷ được xác định từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển của VEC trong 3 năm từ 2024 – 2026.

Đối với 36.689 tỷ đồng được xác định từ nguồn ngân sách Nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (gồm hơn 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước, hơn 24.100 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách Nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách Nhà nước cho dự án Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ – Ninh Bình) đã được cơ quan có thẩm quyền và VEC đối chiếu xác nhận.

Một số dự án do VEC làm chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục giải ngân như: cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2026. Sau khi hoàn thành dự án, VEC sẽ tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ – VEC.

Dự kiến, mức vốn điều lệ đầu tư bổ sung trong giai đoạn tiếp theo (từ năm 2027) từ nguồn ngân sách Nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tạo thuận lợi cho việc tăng vốn điều lệ của VEC, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội xem xét, chấp thuận cho phép sử dụng số vốn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ GTVT để đầu tư dự án số tiền 36.689 tỷ đồng chuyển thành nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ – VEC.

“Việc tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ – VEC từ nguồn vốn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ GTVT để đầu tư dự án và đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư không làm phát sinh thêm khoản chi ngân sách nhà nước và nợ công”, nội dung tờ trình nêu rõ.

Theo kế hoạch, chiều mai (17/2), Quốc hội sẽ nghe Tờ trình, báo cáo thẩm tra về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ – VEC và thảo luận về nội dung này.

Trước đó, tại phiên họp ngày 14/2, Ủy ban Tài chính, Ngân sách (Quốc hội Khóa XV) đã thống nhất chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho VEC hơn 38.000 tỷ đồng.

Tại Kết luận 1167/KL-UBTVQH15 ngày 12/2/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về sự cần thiết tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ – VEC và đề nghị Chính phủ khẩn trương xin chủ trương của cấp có thẩm quyền để kịp trình Quốc hội thảo luận, quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ky-vong-gi-tu-viec-tang-von-dieu-le-len-hon-38000-ty-dong-cho-vec-192250216175150786.htm

Cùng chủ đề

Bảo hiểm số OPES tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES được Bộ Tài chính phê duyệt tăng vốn điều lệ từ 1.265 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng. ...

VEC khẳng định đủ năng lực tài chính tham gia đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc lớn

VEC khẳng định bảo đảm khả năng trả nợ và có khả năng thực hiện phương án đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai. ...

‘Chê’ lãi nhận được từ đầu tư chưa xứng, Petrolimex muốn sáp nhập một tổng công ty vốn 300 tỉ

Petrolimex vừa gửi cổ đông tài liệu trước cuộc đại hội cổ đông bất thường năm 2025. Cuộc họp này nhằm thông qua phương án sáp nhập Tổng công ty Dịch vụ xăng dầu Petrolimex (PTC) vào tập đoàn này. Tại đại hội cổ...

Toàn bộ Ban kiểm soát một công ty bất động sản xin từ nhiệm

(NLĐO) - Cả 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021 - 2026 của TNT Group đồng loạt từ nhiệm vì lý do cá nhân. ...

Chứng khoán ACB ‘ôm’ gần 30 triệu cổ phiếu ngân hàng VIB

Báo cáo cập nhật cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ tại VIB xuất hiện tên Công ty TNHH Chứng khoán ACB. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa cập nhật cổ đông sở hữu từ 1% vốn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất