Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKỷ luật học sinh bằng giải pháp tích cực

Kỷ luật học sinh bằng giải pháp tích cực


KHÔNG KHUYẾN KHÍCH ĐÌNH CHỈ HỌC TẬP HỌC SINH VI PHẠM

Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT quy định học sinh (HS) vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức như nhắc nhở, khiển trách hoặc tạm dừng học ở trường có thời hạn…

Thời gian vừa qua, có nhiều vụ việc HS mâu thuẫn, dẫn đến những hành vi bạo lực học đường nhưng khi đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể, lãnh đạo các trường đều đã phải cân nhắc.

Kỷ luật học sinh bằng giải pháp tích cực  - Ảnh 1.

Yêu cầu học sinh vi phạm kỷ luật đọc sách là một trong những giải pháp kỷ luật tích cực một số trường đang thực hiện

Chẳng hạn trường hợp 3 nữ sinh đánh, đá túi bụi một nữ sinh khác tại nhà vệ sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Q.Gò Vấp, TP.HCM), hội đồng kỷ luật nhà trường mới đây đã thống nhất không thực hiện hình thức đình chỉ học tập mà hạ hạnh kiểm và rèn luyện đọc sách, viết cảm nhận và kể chuyện về nội dung sách đọc trong các buổi sinh hoạt đầu tuần.

Ngày 11.11, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho hay: “Phòng GD-ĐT không khuyến khích các trường sử dụng hình thức đình chỉ học tập mà thay thế bằng hình thức kỷ luật tích cực, có tính giáo dục hiệu quả nhằm giúp các em tự nhận thức và giáo dục bản thân”.

“Các em đang có tâm lý muốn thể hiện mình trước mọi người. Ngay cả việc đánh nhau quay clip tung lên mạng cũng nhằm muốn mọi người biết đến mình. Mặc dù cách này là tiêu cực. Vậy tại sao nhà trường chúng ta không tạo điều kiện để các em được thể hiện mình một cách tích cực? Đó cũng là cách giúp các em tự điều chỉnh hành vi”, ông Thanh nêu quan điểm.

Ông Lâm Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cũng chia sẻ: “Hình thức kỷ luật sao cho vừa giáo dục, có tác dụng răn đe HS”.

Nói về quan điểm không khuyến khích sử dụng hình thức kỷ luật đình chỉ học tập HS, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ: “Trước những vụ bạo lực, xô xát giữa HS trong trường thì mỗi em đều tổn thương, cần được quan tâm, chia sẻ. Việc tổ chức giáo dục, phối hợp giải quyết, xử lý các mâu thuẫn trong HS là trách nhiệm của nhà trường, nhưng phải phù hợp với quy định hiện hành, phù hợp với từng đối tượng và sự vụ cụ thể, không thể cứng nhắc. Phương án phải không gây ảnh hưởng đến tâm lý HS. Khi HS tìm đến bạo lực là các em đang gặp vấn đề và chưa tìm được sự chia sẻ từ phía người lớn. Do đó, quan trọng hơn cả vẫn là giáo dục, hỗ trợ các em nhận thức, rèn luyện kỹ năng để khi có vấn đề xảy ra, các em biết cách ứng xử phù hợp”.

CHUYỂN TỪ HÀNH VI VI PHẠM SANG HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC

Gần 6 tháng thực hiện biện pháp xử phạt HS theo hình thức “khác thường”, cho HS đọc sách khi vi phạm nội quy, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) đã gặt được những “quả ngọt”.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho hay thay vì nhặt rác, sắp xếp bàn ghế, viết kiểm điểm, chép phạt, bị đình chỉ học tập… thì HS của trường sẽ “bị” phạt… vào thư viện.

Kỷ luật học sinh bằng giải pháp tích cực  - Ảnh 2.

Học sinh vi phạm sẽ đọc một cuốn sách và viết bài cảm nhận

Theo ông Phú, HS của trường hưởng ứng và không có cảm giác nặng nề khi thực hiện hình phạt này. Các em đã có những bài viết cảm nhận sau mỗi câu chuyện mình đọc và tự điều chỉnh bản thân. Những hiện tượng vứt rác bừa bãi, không có ý thức giữ gìn tài sản trong trường… đã gần như không còn xuất hiện. Thay vào đó, HS biết bảo vệ tài sản, đồ dùng học tập, tự trang trí lớp học, tự chuyển biến từ hành vi vi phạm sang hành động tích cực. “Đặc biệt, qua chia sẻ thường xuyên với học trò, tôi nhận thấy các em đã vui vẻ bởi cảm nhận được tình yêu thương của thầy cô với các em. Dù phạt khi các em mắc lỗi nhưng nó thể hiện tình thương chứ không là kỷ luật cứng nhắc”, ông Phú thông tin.

Chính vì vậy, ông Huỳnh Thanh Phú không đồng tình với hình thức đình chỉ học tập HS bởi theo ông, nếu không có sự kiểm soát và quản lý, thời gian không đến trường có thể sẽ đẩy HS đến vi phạm, sai lầm khác.

Bên cạnh việc áp dụng hình thức HS vi phạm sẽ đọc một cuốn sách và viết bài cảm nhận, Hiệu trưởng Trường Bùi Thị Xuân đề xuất hình thức kỷ luật không cho HS đến lớp nhưng vẫn đến trường. Chẳng hạn, HS vi phạm sẽ không được ngồi học cùng với các bạn mà sẽ chép bài, tự học ở phòng học khác.

Các hình thức kỷ luật HS vi phạm trong thời gian qua

– Vụ việc 3 nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh, quay clip lan truyền trên mạng xã hội, Hội đồng kỷ luật Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Q.Gò Vấp, TP.HCM) áp dụng hình thức kỷ luật: Chưa đạt rèn luyện hoặc nhận hạnh kiểm yếu trong học kỳ 1. Ngoài ra, trong vòng 2 tuần, vào giờ ra chơi, những HS này sẽ đọc sách tại thư viện của trường với sự giám sát của giáo viên.

– Vụ việc nam sinh đánh tới tấp vào đầu, mặt bạn trong lớp học tại Trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Hội đồng kỷ luật nhà trường đã thống nhất hình thức xử lý: Nam sinh có hành vi tát, đánh liên tục vào đầu và mặt bạn sẽ tạm dừng đến trường trong 2 tuần, hạ mức đánh giá rèn luyện học kỳ 1. Nam sinh bị bạn đánh bị hạ mức đánh giá rèn luyện trong tháng. Những HS quay clip và đứng xem cũng bị tạm dừng đến trường trong 1 tuần, hạ mức đánh giá rèn luyện trong tháng.

– Vụ nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Đồng (H.Thạch Thất, Hà Nội) bị đánh hội đồng dẫn đến nhập viện, hội đồng kỷ luật nhà trường đã kỷ luật 8 HS tham gia hành hung với các mức nhắc nhở, khiển trách và cao nhất là đình chỉ học một tuần…

HẠN CHẾ GHI HÌNH THỨC KỶ LUẬT VÀO HỌC BẠ

Bắt đầu từ năm học 2023 – 2024, TP.HCM triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc trong nhà trường với quan điểm tích cực và tiến bộ về giáo dục. Trong bộ tiêu chí có hướng dẫn, học bạ là sự ghi nhận suốt hành trình học tập và theo suốt hành trình về sau của mỗi con người. Vì thế, giáo viên cần ghi nhận mặt ưu điểm, còn nhược điểm, khuyết điểm chỉ là một phần của thời HS.

Khi đánh giá khuyết điểm, nhà trường cần xem xét cả quá trình theo dõi sau khi đã phối hợp gia đình, hỗ trợ HS. Cần xem xét kỹ câu chữ khi nhận xét vào học bạ của HS. Nhà trường lưu giữ hồ sơ liên quan đến kỷ luật HS theo quy định. Hạn chế ghi hình thức kỷ luật vào học bạ của HS.

Đồng tình với chủ trương này, thạc sĩ Phan Thế Hoài, giáo viên ngữ văn bậc THPT tại Q.Bình Tân, cho rằng khi TP.HCM xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng tiêu chí như trên là phù hợp. Thạc sĩ Hoài đề xuất có thể áp dụng hình thức kỷ luật tích cực như cho HS vi phạm làm tổ trưởng, tổ phó, lớp trưởng, lớp phó giúp các em có ý thức trách nhiệm với tập thể.

Nói về những hình thức kỷ luật, giáo dục tính tích cực, ông Dương Trí Dũng chia sẻ: “Giáo dục HS là từng cá nhân đều phải được quan tâm giáo dục theo năng lực, hoàn cảnh riêng. Giáo dục để các em nhận thức hành vi của mình và có hình thức kỷ luật để răn đe nhưng kỷ luật như thế nào để các em nhận thức được hành vi để sửa chữa chứ không phải để HS sợ hãi”. 

Quan trọng là việc giám sát HS thực hiện kỷ luật

Xử lý kỷ luật chỉ là bước cuối cùng, việc cần làm là giáo dục, nhắc nhở, uốn nắn, thậm chí cần phải răn đe. Hình thức kỷ luật thế nào, nặng hay nhẹ, cũng không quan trọng bằng việc giám sát HS thực hiện ra sao, có ý thức cố gắng phục thiện không? Bên cạnh đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng vì là người sâu sát với HS, là cầu nối giữa gia đình và nhà trường. Do đó phải ưu tiên hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu họ không nhận đủ sự hỗ trợ từ nhà trường và phụ huynh thì chắc chắn việc giáo dục HS sẽ không đạt kết quả tốt đẹp.

Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM)

Đình chỉ học tập có thể khiến HS bất mãn

Cho HS nghỉ học không phải là một giải pháp kỷ luật hiệu quả. Thay vì cảm hóa HS, giúp các em hiểu ra lỗi lầm của mình và thay đổi thì phương pháp đình chỉ học tập này có thể khiến các em cảm thấy bất mãn, không hiểu vì sao mình bị kỷ luật và thậm chí trong thực tế nhiều em đã bỏ học luôn, như vậy là sự thất bại của giáo dục.

Kim Hùng, phụ huynh tại Q.5, TP.HCM

Bích Thanh – Thúy Hằng (ghi)



Source link

Cùng chủ đề

Kỷ luật nhóm nữ sinh đánh nhau và quay clip đăng lên mạng xã hội

Xảy ra mâu thuẫn cá nhân, 2 nữ sinh đánh nhau trong lớp học và 1 nữ sinh khác quay clip đăng lên mạng xã hội. ...

Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo và giáo viên về clip phản giáo dục

UBND TP.Phú Quốc (Kiên Giang) giao các phòng chức năng kiểm điểm trách nhiệm Ban giám hiệu và giáo viên Trường mầm non Dương Đông sau khi xuất hiện nhiều clip ghi lại những hình ảnh phản giáo dục tại trường này. ...

Phạt tiền và kỷ luật cô giáo đánh học sinh ở Buôn Ma Thuột

UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã ra quyết định xử phạt 3,75 triệu đồng đối với cô giáo đánh học sinh tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng; nhà trường cũng kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cô giáo...

Học sinh đánh, dùng dụng cụ chích điện dọa bạn trong lớp

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền clip một nữ học sinh đánh và dùng dụng cụ chích điện dọa bạn trong lớp học ở tỉnh Đắk Lắk. Ban giám hiệu nhà trường đã có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Đắk Lắk...

Giáo viên chủ nhiệm dùng dây điện đánh học sinh

Ban giám hiệu Trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã làm việc với phụ huynh học sinh và xác nhận có xảy ra vụ giáo viên chủ nhiệm đánh học sinh lớp 5 bầm tím vùng chân bằng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cách đạt 9.0 Writing IELTS của Luyện Quang Kiên

Chú ý các dữ liệu đặc biệt và lập luận thuyết phục, theo anh Luyện Quang Kiên là bí quyết cho bài thi IELTS Writing điểm 9.0. Anh Kiên, giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, ở Hà Nội, là người đầu tiên đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS gồm Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) sau bài thi trên máy hôm 3/6.Theo anh Kiên, Viết là kỹ năng khó giành điểm tối đa nhất....

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất