Trang chủNewsThời sựKý hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu...

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị

Doanh nghiệp dự án và TPBank đã ký kết hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đồng, bảo đảm nguồn lực đưa dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng về đích năm 2025.

Gỡ nút thắt cuối cùng

Chiều nay (10/2), tại Hà Nội, Công ty CP cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong (TPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 1.

Đại diện TPBank và doanh nghiệp dự án ký kết hợp đồng tín dụng giữa sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Trên cơ sở thẩm định và thông báo cấp tín dụng tài trợ vốn, tổng số vốn TPBank cam kết cho vay là 2.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, việc ký kết hợp đồng tín dụng giữa doanh nghiệp dự án và TPBank hôm nay đã tháo gỡ một trong những nút thắt cuối cùng, đảm bảo nguồn lực giải ngân cho dự án Hữu Nghị – Chi Lăng.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 2.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

“Dự án kết nối với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tầm quan trọng đặc biệt với tỉnh. Các nhà thầu cần tiếp tục tăng cường nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông tuyến trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo”, ông Quỳnh nói.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đây không phải lần đầu tiên TPBank cấp vốn tín dụng cùng Đèo Cả đầu tư hạ tầng giao thông.

Trước đó, tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, TP Bank là ngân hàng cho nhà đầu tư vay vốn tín dụng trong bối cảnh nguồn lực có nhiều khó khăn, hoài nghi về các dự án BOT còn nhiều, dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Cuối cùng, chúng tôi đã cùng ngân hàng thực hiện thành công dự án. Doanh thu và lưu lượng khá tốt so với kế hoạch ban đầu”, ông Hoàng nói và cho biết, việc hợp tác không chỉ thể hiện sự tin tưởng mà còn khẳng định trách nhiệm của các bên trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu phía Bắc.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài 60km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn.

Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, Liên danh Công ty Xây dựng Đèo Cả – Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Xây dựng công trình 568 – Công ty Lizen làm nhà đầu tư thực hiện.

Để đưa Dự án về đích đúng tiến độ, các nhà thầu đã huy 907 nhân sự, 439 thiết bị triển khai đồng loạt trên 39 mũi thi công với mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.

Trước đó, tại Thông báo số 536/TB-VPCP (28/11/2024), Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất về nguyên tắc được áp dụng cơ chế 70-30 (70% vốn Nhà nước – 30% vốn Nhà đầu tư huy động) như đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ bài toán huy động vốn cho các dự án PPP tại những khu vực kinh tế còn nhiều thách thức.

Theo ông Hoàng, dự án Hữu Nghị – Chi Lăng được triển khai trong bối cảnh nhiều khó khăn. Song, với sự nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả – Tập đoàn 568 – Công ty Lizen và Ngân hàng TP Bank, dự án đã đạt những kết quả nhất định.

Những ngày đầu năm, Hữu Nghị – Chi Lăng cùng dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc TP HCM – Chơn Thành – Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo gỡ khó.

“Từ một doanh nghiệp tư nhân với mô hình hợp tác xã tại tỉnh Phú Yên, chúng tôi đã tích góp nguồn lực để tham gia đầu tư các dự án BOT, tiếp cận công nghệ khoan hầm, tích luỹ kinh nghiệm tổ chức thi công, phát triển và quản lý dự án, kết nối với các doanh nghiệp khác tổ chức thực hiện chuỗi cung ứng dịch vụ cho ngành hạ tầng giao thông.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 3.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả có 20 đơn vị thành viên, quy mô 8.000 lao động, hoàn thành đầu tư, thi công hơn 47km hầm đường bộ, 480km đường cao tốc và quốc lộ, quản lý 18 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.

Chúng tôi cũng đã chứng thực mô hình quản trị của mình thành công, chuẩn hóa quy trình quản lý doanh nghiệp giao thông, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp thực chiến không chỉ cho mình đã nhân rộng cho các đối tác là doanh nghiệp cùng nghành nghề thông qua mô hình cùng đầu tư các dự án PPP++, tổng thầu EPC, EC…”, ông Hoàng chia sẻ.

Nghiên cứu phương án tăng lưu lượng trên tuyến

Khẳng định địa phương sẽ bố trí đủ số vốn ngân sách nhà nước tham gia theo quy định tại hợp đồng (49% tổng mức đầu tư), ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, địa phương cùng nhà đầu tư đã thống nất, gửi báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, nâng tỷ lên vốn tham gia của nhà nước tại dự án lên 70%.

Trong Luật PPP sửa đổi quy định đối với các dự án qua vùng kinh tế đặc biệt khó khăn có thể bố trí vốn nhà nước tham gia 70%. Tỉnh Lạng Sơn nằm trong tiêu chí đó.

Sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, địa phương và nhà đầu tư sẽ thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật”, ông Quỳnh thông tin.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tại chuyến kiểm tra dự án đầu năm 2025, địa phương cũng đã báo cáo Thủ tướng xem xét, cho triển khai đoạn Tân Thanh – Cốc Nam lên 4 làn xe thay vì 2 làn theo kế hoạch ban đầu.

“Sau khi tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng hoàn thành, đưa vào khai thác, tỉnh sẽ có giải pháp nâng cao lưu lượng phương tiện, bảo đảm hiệu qủa đầu tư và phương án tài chính”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Từ góc độ của doanh nghiệp, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank cho biết, chưa bao giờ thấy được sự quyết liệt từ Trung ương đến địa phương phát triển mạng lưới giao thông, từ sân bay, bến cảng, đường bộ cao tốc.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 4.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank.

“TPBank trong quá trình phát triển thấy được trách nhiệm của ngân hàng trong hỗ trợ doanh nghiệp phát triển không chỉ trong lĩnh vực chuyển đổi số, xuất nhập khẩu mà còn là các dự án BOT”, ông Phú chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm 3 năm về trước, dự án BOT nằm trong nhóm các ngân hàng cần cẩn trọng. Nên làm thế nào với các dự án hạ tầng giao thông là câu hỏi được nhiều ngân hàng đặt ra.

Ngay cả thời hạn vay 20 năm, chúng tôi cũng chủ yếu dành cho khách hàng mua nhà có thế chấp bất động sản. Thế nhưng, với dự án Hữu Nghị – Chi Lăng, thời hạn vay của nhà đầu tư là 21 năm. Quyết định ấy được đưa ra vì Đèo Cả mang lại sự tin tưởng lớn cho ngân hàng.

Sự tin tưởng ấy thể hiện ngay thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng, doanh nghiệp dự án và TPBank đã thực hiện ký kết bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Từ thực tế triển khai của Đèo Cả tại hàng loạt dự án, chúng tôi khẳng định không chọn nhầm đối tác. Khó khăn đến mấy chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành”, ông Phú khẳng định.

Cho rằng lễ ký kết tín dụng dự án Hữu Nghị – Chi Lăng là sự liên kết của 3 nhà: Nhà nước – Nhà băng – Nhà đầu tư, theo lãnh đạo TPBank, sau đầu tư, dự án sẽ còn gặp thách thức nếu địa phương không tạo điều kiện tăng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến.

“Đầu tư tuyến cao tốc phải đảm bảo tuyến cao tốc đó sống. Dòng tiền ở dự án đến từ dòng người và dòng xe. Dự án Hữu Nghị – Chi Lăng chỉ thành công khi có sự chung sức, chung lòng của tất cả các bên”, lãnh đạo TPBank nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ky-hop-dong-tin-dung-2500-ty-dau-tu-cao-toc-huu-nghi-chi-lang-192250210174406411.htm

Cùng chủ đề

Cách nào “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. ...

VN-Index tăng hơn 8 điểm, vốn hoá Vingroup và Vinhomes đồng loạt vượt 200.000 tỷ đồng

Cổ phiếu Vingroup tăng kịch biên độ, đóng cửa ở mức 56.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá 216.800 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2023 và đưa cổ phiếu VIC tăng 37,6% trong một tháng trở lại đây. VN-Index tăng hơn 8 điểm, vốn hoá Vingroup và Vinhomes đồng loạt vượt 200.000 tỷ đồngCổ phiếu Vingroup tăng kịch biên độ, đóng cửa ở mức 56.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá 216.800 tỷ...

Ông Đỗ Anh Tú từ nhiệm tại TPBank; ông Vũ Văn Tiền đổi ý tại ABBank

Dự án của tập đoàn nhà ông Trump tại Hưng Yên dự kiến hoàn thành năm 2027; ông Đỗ Anh Tú từ nhiệm thành viên HĐQT TPBank và TPS; ông Vũ Văn Tiền rút đơn từ nhiệm tại ABBank;... là những thông tin kinh tế đáng chú ý tuần qua. Dự án của tập đoàn nhà ông Trump tại Hưng Yên hoàn thành năm 2027? Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 18/3 đã tiếp ông Charles James Boyd Bowman, Tổng Giám...

Ông Đỗ Anh Tú gửi đơn từ nhiệm Phó chủ tịch HĐQT TPBank

(NLĐO) – Phó chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Anh Tú vừa có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân. ...

Ông Đỗ Anh Tú từ nhiệm thành viên HĐQT Ngân hàng TPBank và TPS

Ông Đỗ Anh Tú có đơn từ nhiệm vị trí thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TPBank và cũng xin rút khỏi Chứng khoán Tiên Phong. Sáng 21/3, Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank (TPB) công bố thông tin về việc đã nhận được đơn từ nhiệm của ông Đỗ Anh Tú - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) theo nguyện vọng cá nhân vào ngày 20/3. Cũng trong ngày 20/3, HĐQT của TPBank đã ban...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm thực tế Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân trên tàu, nghe người dân phấn khởi chia sẻ cảm nhận về phương tiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển trong nội thành. Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của...

Xây dựng phương án giao biên chế năm 2025 phù hợp từng địa phương, đơn vị

Tham dự hội nghị có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các thành viên Ban Chỉ đạo.... Tạo hiệu ứng tích cực, toàn diện trong cả hệ thống chính trị Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất