Trang chủNewsThời sựKý hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu...

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị

Doanh nghiệp dự án và TPBank đã ký kết hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đồng, bảo đảm nguồn lực đưa dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng về đích năm 2025.

Gỡ nút thắt cuối cùng

Chiều nay (10/2), tại Hà Nội, Công ty CP cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Ngân hàng Thương mại CP Tiên Phong (TPBank) đã ký kết hợp đồng tín dụng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 1.

Đại diện TPBank và doanh nghiệp dự án ký kết hợp đồng tín dụng giữa sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Trên cơ sở thẩm định và thông báo cấp tín dụng tài trợ vốn, tổng số vốn TPBank cam kết cho vay là 2.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, việc ký kết hợp đồng tín dụng giữa doanh nghiệp dự án và TPBank hôm nay đã tháo gỡ một trong những nút thắt cuối cùng, đảm bảo nguồn lực giải ngân cho dự án Hữu Nghị – Chi Lăng.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 2.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

“Dự án kết nối với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tầm quan trọng đặc biệt với tỉnh. Các nhà thầu cần tiếp tục tăng cường nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông tuyến trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo”, ông Quỳnh nói.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đây không phải lần đầu tiên TPBank cấp vốn tín dụng cùng Đèo Cả đầu tư hạ tầng giao thông.

Trước đó, tại dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, TP Bank là ngân hàng cho nhà đầu tư vay vốn tín dụng trong bối cảnh nguồn lực có nhiều khó khăn, hoài nghi về các dự án BOT còn nhiều, dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Cuối cùng, chúng tôi đã cùng ngân hàng thực hiện thành công dự án. Doanh thu và lưu lượng khá tốt so với kế hoạch ban đầu”, ông Hoàng nói và cho biết, việc hợp tác không chỉ thể hiện sự tin tưởng mà còn khẳng định trách nhiệm của các bên trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu phía Bắc.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài 60km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn.

Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thẩm quyền, Liên danh Công ty Xây dựng Đèo Cả – Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Xây dựng công trình 568 – Công ty Lizen làm nhà đầu tư thực hiện.

Để đưa Dự án về đích đúng tiến độ, các nhà thầu đã huy 907 nhân sự, 439 thiết bị triển khai đồng loạt trên 39 mũi thi công với mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.

Trước đó, tại Thông báo số 536/TB-VPCP (28/11/2024), Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất về nguyên tắc được áp dụng cơ chế 70-30 (70% vốn Nhà nước – 30% vốn Nhà đầu tư huy động) như đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ bài toán huy động vốn cho các dự án PPP tại những khu vực kinh tế còn nhiều thách thức.

Theo ông Hoàng, dự án Hữu Nghị – Chi Lăng được triển khai trong bối cảnh nhiều khó khăn. Song, với sự nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả – Tập đoàn 568 – Công ty Lizen và Ngân hàng TP Bank, dự án đã đạt những kết quả nhất định.

Những ngày đầu năm, Hữu Nghị – Chi Lăng cùng dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc TP HCM – Chơn Thành – Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo gỡ khó.

“Từ một doanh nghiệp tư nhân với mô hình hợp tác xã tại tỉnh Phú Yên, chúng tôi đã tích góp nguồn lực để tham gia đầu tư các dự án BOT, tiếp cận công nghệ khoan hầm, tích luỹ kinh nghiệm tổ chức thi công, phát triển và quản lý dự án, kết nối với các doanh nghiệp khác tổ chức thực hiện chuỗi cung ứng dịch vụ cho ngành hạ tầng giao thông.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 3.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả có 20 đơn vị thành viên, quy mô 8.000 lao động, hoàn thành đầu tư, thi công hơn 47km hầm đường bộ, 480km đường cao tốc và quốc lộ, quản lý 18 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.

Chúng tôi cũng đã chứng thực mô hình quản trị của mình thành công, chuẩn hóa quy trình quản lý doanh nghiệp giao thông, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp thực chiến không chỉ cho mình đã nhân rộng cho các đối tác là doanh nghiệp cùng nghành nghề thông qua mô hình cùng đầu tư các dự án PPP++, tổng thầu EPC, EC…”, ông Hoàng chia sẻ.

Nghiên cứu phương án tăng lưu lượng trên tuyến

Khẳng định địa phương sẽ bố trí đủ số vốn ngân sách nhà nước tham gia theo quy định tại hợp đồng (49% tổng mức đầu tư), ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, địa phương cùng nhà đầu tư đã thống nất, gửi báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, nâng tỷ lên vốn tham gia của nhà nước tại dự án lên 70%.

Trong Luật PPP sửa đổi quy định đối với các dự án qua vùng kinh tế đặc biệt khó khăn có thể bố trí vốn nhà nước tham gia 70%. Tỉnh Lạng Sơn nằm trong tiêu chí đó.

Sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, địa phương và nhà đầu tư sẽ thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật”, ông Quỳnh thông tin.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tại chuyến kiểm tra dự án đầu năm 2025, địa phương cũng đã báo cáo Thủ tướng xem xét, cho triển khai đoạn Tân Thanh – Cốc Nam lên 4 làn xe thay vì 2 làn theo kế hoạch ban đầu.

“Sau khi tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng hoàn thành, đưa vào khai thác, tỉnh sẽ có giải pháp nâng cao lưu lượng phương tiện, bảo đảm hiệu qủa đầu tư và phương án tài chính”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Từ góc độ của doanh nghiệp, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank cho biết, chưa bao giờ thấy được sự quyết liệt từ Trung ương đến địa phương phát triển mạng lưới giao thông, từ sân bay, bến cảng, đường bộ cao tốc.

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng- Ảnh 4.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank.

“TPBank trong quá trình phát triển thấy được trách nhiệm của ngân hàng trong hỗ trợ doanh nghiệp phát triển không chỉ trong lĩnh vực chuyển đổi số, xuất nhập khẩu mà còn là các dự án BOT”, ông Phú chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm 3 năm về trước, dự án BOT nằm trong nhóm các ngân hàng cần cẩn trọng. Nên làm thế nào với các dự án hạ tầng giao thông là câu hỏi được nhiều ngân hàng đặt ra.

Ngay cả thời hạn vay 20 năm, chúng tôi cũng chủ yếu dành cho khách hàng mua nhà có thế chấp bất động sản. Thế nhưng, với dự án Hữu Nghị – Chi Lăng, thời hạn vay của nhà đầu tư là 21 năm. Quyết định ấy được đưa ra vì Đèo Cả mang lại sự tin tưởng lớn cho ngân hàng.

Sự tin tưởng ấy thể hiện ngay thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng, doanh nghiệp dự án và TPBank đã thực hiện ký kết bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Từ thực tế triển khai của Đèo Cả tại hàng loạt dự án, chúng tôi khẳng định không chọn nhầm đối tác. Khó khăn đến mấy chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành”, ông Phú khẳng định.

Cho rằng lễ ký kết tín dụng dự án Hữu Nghị – Chi Lăng là sự liên kết của 3 nhà: Nhà nước – Nhà băng – Nhà đầu tư, theo lãnh đạo TPBank, sau đầu tư, dự án sẽ còn gặp thách thức nếu địa phương không tạo điều kiện tăng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến.

“Đầu tư tuyến cao tốc phải đảm bảo tuyến cao tốc đó sống. Dòng tiền ở dự án đến từ dòng người và dòng xe. Dự án Hữu Nghị – Chi Lăng chỉ thành công khi có sự chung sức, chung lòng của tất cả các bên”, lãnh đạo TPBank nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ky-hop-dong-tin-dung-2500-ty-dau-tu-cao-toc-huu-nghi-chi-lang-192250210174406411.htm

Cùng chủ đề

TPBank tung gói tín dụng lãi suất hấp dẫn

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%. Từ tháng 2, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) bắt đầu triển khai loạt lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 4,7% cho đa dạng các mục đích vay vốn từ bổ sung vốn kinh doanh lưu động, xây/sửa cơ sở kinh doanh, đầu tư tài...

Những sếp là người một nhà trong ban lãnh đạo ngân hàng Việt

(Dân trí) - Cập nhất đến hết năm ngoái, tại một số ngân hàng tư nhân, các sếp ngân hàng có mối quan hệ gia đình, như bố con, mẹ con, anh chị em… TechcombankTại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh (sinh năm 1970) hiện làm Chủ tịch HĐQT và ông Hồ Anh Ngọc - em trai ông Hùng Anh làm Phó chủ tịch HĐQT. Ông Hồ Anh Ngọc sinh năm 1982, được giới thiệu tốt nghiệp cử nhân, chuyên ngành...

Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 98 km tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án...

Chủ tịch TPBank: Ngành ngân hàng sẽ ‘Bứt phá băng băng, vươn mình rực rỡ’

TPBank thể hiện rõ quyết tâm khi tiên phong tài trợ vốn cho các dự án BOT. Không chỉ tập trung cho hạ tầng giao thông, Ngân hàng còn đẩy mạnh cho vay nhà ở xã hội và tín dụng xanh trên tinh thần bứt phá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đó là ý kiến của ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TPBank tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng...

Kỳ vọng lớn của doanh nghiệp giao thông từ nguồn vốn đầu tư công

Nguồn vốn đầu tư công được Chính phủ dự chi năm 2025 tiếp tục tăng so với năm trước để đầu tư hạ tầng được xem là cơ hội lớn của các doanh nghiệp giao thông trong nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chốt quy trình xem xét, thông qua dự thảo luật, nghị quyết tại một kỳ họp

Một trong nhưng nội dung đáng chú ý của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) là quy định Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo luật, nghị quyết tại một kỳ họp. ...

Sở GTVT Bạc Liêu dừng sát hạch, cấp đổi GPLX

Kể từ ngày 19/2, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu dừng sát hạch cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe. ...

Cho phép thí điểm 6 cơ chế đặc thù, đặc biệt làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM

Sáng 19/2, Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM với 100% đại biểu có mặt tán thành. ...

Rõ cơ chế khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Nghị định 15 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định rõ cơ chế cho thuê, chuyển nhượng, đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. ...

Vì sao Việt Nam chưa nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ?

Thời gian qua, Việt Nam vẫn chưa có cơ sở phá dỡ tàu cũ nào làm thủ tục để nhập khẩu tàu biển cũ để phá dỡ do chưa đủ cơ sở pháp lý. ...

Bài đọc nhiều

Khắc phục ngay sự cố hư hỏng nặng trên tuyến đường Mỹ Xuân

Do xe lớn ra vào công trình nhiều khiến một đoạn trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao hư hỏng nặng gây mất ATGT. ...

Bộ Chính trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước mắt, Bộ Chính trị phân công đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định. Văn phòng Trung ương Đảng hôm nay 18.7 đã phát thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  Thông báo nêu rõ, thời gian...

Những tác động trên toàn cầu khi Mỹ đóng băng viện trợ nhân đạo

(CLO) Việc phân phối thực phẩm, các dịch vụ y tế và nhiều hoạt động nhân đạo khác đã bị đình chệ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đóng băng viện trợ nước ngoài và cắt giảm ngân sách của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). ...

6 tháng vận hành, Metro Nhổn – ga Hà Nội phục vụ gần 3,4 triệu khách

Sau 6 tháng vận hành thương mại, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã vận chuyển gần 3,4 triệu lượt hành khách. Theo số liệu thống kê từ Công ty TNHH MTV Công ty đường sắt Hà Nội, sau 6 tháng vào vận hành khai thác thương mại, đã có gần 3,4 triệu hành khách di chuyển trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy....

Dự báo thời tiết ngày 17/2/2025: Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc mưa rét

Dự báo thời tiết ngày 17/2/2025, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, mưa phùn kéo dài do ảnh hưởng của không khí lạnh. Hà Nội cũng không ngoại lệ khi thời tiết mưa rét, nhiệt độ dao động 15-17 độ C. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng hầu hết khu vực phía Đông Bắc Bộ. Đêm 16/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số...

Cùng chuyên mục

Hành lang đường sắt Đồng Nai ‘thay áo’, thành đường hoa rực rỡ

Những bãi đất trống ven đường sắt ở Đồng Nai được thay thế bằng những hàng hoa chuông vàng rực rỡ, hưởng ứng phong trào “đường tàu - đường hoa” giúp nâng cao ý thức cộng đồng. Hôm nay (19/2), Công ty CP Đường sắt Sài Gòn phối hợp với UBND xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tổ chức ra quân tổng vệ sinh và trồng cây dọc hành lang đường sắt, hưởng ứng phong trào “đường tàu...

Các sở Giao thông vận tải tiếp tục cấp, đổi giấy phép lái xe sau ngày 19-2

(NLĐO) - Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục cấp, đổi giấy phép lái xe cho đến khi chuyển giao nhiệm vụ này cho Bộ Công an ...

Động lực đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã được thông qua ngày 19/2/2025. Nghị quyết có sự đồng thuận rất cao Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng dự án điện hạt nhân được thông qua với số phiếu tán thành gần như tuyệt đối với 459/460 đại biểu tán thành đã cho thấy chủ...

Quốc hội thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, sáng nay, 19/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) với 458/459 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,78% (bằng 95,82% tổng số ĐBQH). ...

Kỳ họp đã thông qua nhiều quyết sách tạo đột phá trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Kinhtedothi - Ngày 19/2, tại Trung tâm báo chí, Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng đã chủ trì Họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Xem xét nhiều vấn đề cấp bách về tinh gọn tổ chức bộ máy Thông tin về kết quả Kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn...

Mới nhất

Các sở Giao thông vận tải tiếp tục cấp, đổi giấy phép lái xe sau ngày 19-2

(NLĐO) - Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục cấp, đổi giấy phép lái xe cho đến khi chuyển...

Động lực đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã được thông qua ngày 19/2/2025. Nghị quyết có sự đồng thuận rất cao Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng dự án điện hạt nhân được thông...

Khánh Hòa công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Đinh Văn Thiệu đã thống nhất với đề xuất của Sở GD-ĐT về phương án...

TPHCM dự kiến tuyển 62.000 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Năm 2025, Sở GD-ĐT TPHCM dự kiến tuyển 70% học sinh lớp 9 vào lớp 10 công lập. Hiện toàn thành phố có 88.535 em đang học lớp 9, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập khoảng 62.000 em. Thời điểm này Sở GD-ĐT TPHCM đang yêu cầu các trường trên địa bàn rà soát các điều kiện về cơ...

Gạo tiếp tục giảm giá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/2 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, một số loại gạo nguyên liệu tiếp đà giảm, lúa chững giá. Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động rõ ràng. Một số...

Mới nhất