Trang chủNewsThời sựKOC - nghề hot của giới trẻ Việt

KOC – nghề hot của giới trẻ Việt

19h mỗi ngày Trần Lân chỉnh máy quay, đặt thiết bị chiếu sáng và bấm nút livestream bắt đầu phiên livestream dùng thử, giới thiệu và bán mỹ phẩm.

Lâm được gọi là KOC (Key Opinion Customer – người tiêu dùng có ảnh hưởng). Năm 2020, chàng trai 25 tuổi ở TP HCM này quyết định nghỉ việc văn phòng để theo đuổi nghề đánh giá, nhận xét (review) mỹ phẩm vì mức lương tháng 7 triệu “không đủ sống ở thành phố”.

Là người “nghiện” làm đẹp mỗi tháng anh dành ra khoảng hai, ba triệu đồng để mua sản phẩm về dùng thử và quay video. “Ngày nào cũng quay, dùng nhiều loại mỹ phẩm khiến da kích ứng, bùng mụn, viêm loét nhưng chỉ nhận lại được vài lượt yêu thích từ bạn bè”, Lâm kể.

Sau nửa năm, tiền tiết kiệm cũng cạn nên Lâm đi xin các nhãn hàng tài trợ sản phẩm dùng thử, đổi lại anh sẽ quảng cáo miễn phí. Anh ví dụ một video quảng cáo kem chống nắng thời lượng một phút nhưng mất 15-20 ngày để trải nghiệm, ra đường quay từ sáng đến tối, hiệu quả hay không đều phải thông báo cho khán giả. “Khi kênh đạt 100.000 người theo dõi, tôi bắt đầu nhận quảng cáo”, Lâm nói.

Từ năm 2022, Lâm bắt đầu nhận livestream cho các nhãn hàng. Ban đầu chưa quen với việc nói liên tục vài tiếng, thậm chí lên tới 24h nên nhiều lần anh suýt ngất trên livestream. “Tôi phải học cách kể chuyện cười, cổ vũ khán giả chốt đơn, lúc nào cũng phải vui vẻ kể cả bị chửi mắng”, Lâm nói.

Đến nay, anh có mức thu nhập nhiều người mơ ước, vài chục triệu đồng mỗi tiếng livestream. “Phiên live tôi bán được doanh thu cao nhất là 200 triệu đồng trong hai tiếng, có những phiên 24 giờ lên đến vài tỷ đồng”, Lâm nói.

Trần Lâm (áo đen) đang livestream bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trần Lâm (áo đen) đang livestream bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thu nhập “khủng”, thời gian làm việc linh hoạt và không đòi hỏi bằng cấp, chuyên môn góp phần nghề KOC như của Trần Lâm trở nên hấp dẫn với người trẻ.

Vũ Diệu Thúy, người sáng lập Kolin Academy, cơ sở chuyên đào tạo nghề KOC, KOL (người có ảnh hưởng) cho biết từ đầu năm 2024, mỗi tháng tiếp nhận khoảng vài trăm học viên theo học livestream, sáng tạo nội dung trên nền tảng số, gấp đôi so với năm ngoái. Hơn 80% học viên thuộc nhóm 18-29 tuổi, chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM. Mỗi khóa học kéo dài 4-10 buổi có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

Chị Thúy nói khó nhất khi đào tạo các bạn mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm là giúp họ phát hiện điểm mạnh, lợi thế để biến thành tài năng, từ đó sản xuất nội dung phù hợp trên mạng. “Những học viên đã nổi tiếng sẵn sẽ thường học khóa livestream để chuyển đổi từ thương hiệu cá nhân thành tiền, học cách bán sản phẩm”, chị nói.

Hiện nay, trên mạng xã hội có hàng trăm hội nhóm tuyển dụng KOL, KOC, Influencer với vài chục nghìn đến vài trăm nghìn thành viên tham gia.

Bích Ngọc, 28 tuổi, ở Hà Nội đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho biết một năm trở lại đây, từ khi livestream bán hàng trên nền tảng số trở thành xu hướng, các thương hiệu, nhãn hàng có nhu cầu tuyển KOL, KOC để quảng bá tăng gấp đôi, gấp ba “Tháng nhiều nhất có thể cần tới vài chục đến vài trăm người để quảng bá sự kiện”, Ngọc nói.

Là người kết nối KOL, KOC với các nhãn hàng, Lê Du, 25 tuổi, giám đốc sáng tạo của một công ty truyền thông ở Hà Nội cho biết những KOC chưa nổi tiếng thường dễ chấp nhận việc đăng video không có hỗ trợ phí, chỉ cần được trải nghiệm miễn phí các dịch vụ, sản phẩm. Còn các KOC, KOL, Influencer đã có lượng người theo dõi lớn (hàng trăm nghìn, hàng triệu) có thể nhận mức lương từ vài chục triệu đến vài trăm triệu cho một video đăng trên mạng xã hội.

Bích Hà, 23 tuổi, làm nội dung ẩm thực trên TikTok với hơn 300.000 người theo dõi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bích Hà, 23 tuổi, làm nội dung ẩm thực trên TikTok với hơn 300.000 người theo dõi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bích Hà, 23 tuổi, ở Hà Nội vốn là một cô sinh viên đam mê quay clip ăn uống, sau ba năm nghiêm túc làm nội dung về ẩm thực, đã sở hữu hơn 300.000 người theo dõi kênh TikTok.

Hà nói để có được những video triệu lượt xem, ngoài phải biết bài trí đồ ăn sao cho đẹp, cô cũng phải tập khẩu hình khi ăn, giọng phải trầm, bổng, nhấn nhá để tăng tính biểu đạt cảm xúc. Chưa kể để “đu trend”, có khi Hà phải thức trắng đêm để trải nghiệm những quán ăn đêm hay dậy sớm xếp hàng để quay video cho vắng người. Cô gái 23 tuổi tự hào khi kiếm được vào chục triệu đồng mỗi tháng, có một khoản chu cấp hàng tháng cho gia đình.

Tiến sĩ Lê Hoành Sử, Đại học Kinh Tế – Luật TP HCM, thành viên Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho rằng trong thời đại chuyển số, người dùng cần tiếp cận thông tin nhanh, nóng hổi, ngắn gọn rồi chuộng mua sắm trực tuyến, mở ra cơ hội cho nghề KOL, KOC phát triển.

Theo chuyên gia, trước đây để nổi tiếng, có thu nhập cao cần cả quá trình dài xây dựng hình ảnh bài bản nhưng đến nay các bạn trẻ có thể dễ dàng nổi lên nhờ ngoại hình, biết nắm bắt xu hướng, tiếp cận người xem. Thậm chí, những người nông dân, những cá nhân, gia đình, có câu chuyện đặc biệt mang tính truyền cảm hứng cũng có thể nổi tiếng, trở thành người có sức ảnh hưởng và kiếm thu nhập từ nền tảng số.

Tuy nhiên, ông Sử cũng cảnh báo nhiều người chạy theo sự nổi tiếng hoặc vì thu nhập mà nhận quảng cáo tràn lan mà không hiểu rõ sản phẩm khiến dư luận phẫn nộ, ảnh hưởng đến uy tín bản thân cũng sự mất đi sự nghiệp. “Muốn phát triển và tồn tại lâu trong nghề thì phải biết tạo ra giá trị nội dung bền vững, có tác động tích cực đến cộng đồng”, chuyên gia nói.

Theo chuyên gia tâm lý Trần Hương Thảo (TP HCM), mặt trái của việc một số thành công sớm, có thu nhập cao, nổi tiếng nhờ nghề này có thể khiến nhiều người trẻ ảo tưởng rằng kiếm tiến trên mạng dễ dàng. Đối với xã hội, một số Gen Z hiện nay cảm thấy tự ti vì áp lực đồng trang lứa, mắc FOMO (hội chứng sợ bị bỏ lỡ) và có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm khi chứng kiến một số KOC, KOL thu nhập cao.

Bà Thảo cho biết hội chứng FOMO còn thường xảy ra với bản thân những người làm KOL, KOC. Họ mải mê chạy theo doanh thu bán hàng, chạy theo lượt thích, lượt theo dõi để rồi tự cảm thấy mình thất bại khi bản thân đang nghỉ ngơi mà người khác vẫn bán hàng, làm việc ngày đêm. “Người trẻ nên biết cách cân bằng cuộc sống, dành thời gian cho bản thân, sáng tạo nội dung có giá trị, có chiều sâu”, chuyên gia Thảo khuyên.

Hoàng Anh, 25 tuổi, ở Hà Nội kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ làm nội dung về hướng dẫn chụp ảnh, review công nghệ, tháng 2/2024. Ảnh: Thanh Nga

Hoàng Anh, 25 tuổi, ở Hà Nội kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ làm nội dung về hướng dẫn chụp ảnh, review công nghệ, tháng 2/2024. Ảnh: Thanh Nga

Làm song song công việc văn phòng và KOC có hơn 200.000 người theo dõi, Hoàng Anh, 25 tuổi, ở Hà Nội kiếm được gần một trăm triệu đồng nhờ review điện thoại, thiết bị máy ảnh, quảng cáo phần mềm chụp ảnh đẹp hay gợi ý các góc sống ảo ở khách sạn, quán cà phê. Nhưng cái giá anh phải trả là không có thời gian nghỉ ngơi, nhiều khi kiệt sức vì quá tải.

“Có lẽ tôi sẽ nghỉ việc để tập trung cho việc sáng tạo nhiều nội dung số có giá trị cho cộng đồng hơn” Hoàng Anh nói.

Thanh Nga – Vnexpress.net

Nguồn

Cùng chủ đề

Hình ảnh phản cảm tại tang lễ Quý Bình

TPO - Bất chấp nguyện vọng của gia đình là được riêng tư, người dân và những vị khách không mời vẫn vây kín lối vào nơi tổ chức tang lễ Quý Bình, còn livestream gây phiền hà. TPO - Bất chấp nguyện vọng của gia đình là được riêng tư, người dân và những vị khách không mời vẫn vây kín lối vào nơi tổ chức tang lễ Quý Bình, còn livestream gây phiền hà. ...

Doanh nghiệp đứng sau hot TikToker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs

Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục được biết đến là hai TikToker nổi tiếng khi sở hữu hàng triệu lượt follow. Nhưng mới đây, cả hai “chiến thần” livetreams này đều bị phản ánh vì quảng cáo lố về sản phẩm. Trong khi...

Bớt kệch cỡm lại, thưa những ‘chiến thần’ livestream!

Những lời xin lỗi kiểu ‘mèo lại hoàn mèo’ hay ‘phiên tòa online’ sao kê chỉ cho cộng đồng mạng thấy sự kệch cỡm, lố bịch, thưa những ‘chiến thần’ livestream! Trượt dài vì lợi ích Lời xin lỗi của bộ đội Hằng Du Mục – tức Nguyễn Thị Thái Hằng cùng bạn bán hàng là Quang Linh Vlogs – tức Phạm Quang Linh, Uỷ viên Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ...

Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị tố quảng cáo lố sự thật

Nổi tiếng trên mạng, được yêu mến với hàng triệu tài khoản theo dõi, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nhanh chóng chớp thời cơ để bán hàng online. Nhưng gần đây họ bị hàng loạt fan - khách hàng phản ánh vì quảng cáo lố, sai sự thật về sản phẩm. ...

Phạm Thoại ‘hốt bạc’ nhờ livestream, bất ngờ về doanh nghiệp TikToker này sở hữu

Phạm Thoại hiện là chủ một doanh nghiệp có ngành nghề chính là quảng cáo trụ sở ở TP.HCM, vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Phạm Thoại - một trong những gương mặt TikToker nổi bật nhất tại Việt Nam khi sở hữu kênh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Nỗ lực xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, chính quyền huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tập trung triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. ...

Chủ trương của “ý Đảng, lòng dân”

Chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã là cuộc cách mạnh tinh gọn bộ máy cần thiết, được nhân dân ủng hộ. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành viên Ban Nghiên cứu...

Vụ người mặc đồ giống Đặng Lê Nguyên Vũ ẩu đả: Công an làm việc với 4 đối tượng

Công an đã xác định và tiến hành mời làm việc đối với 4 người liên quan đến clip người mặc đồ giống “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ ẩu đả ở quán cà phê mà mạng xã hội lan truyền, xôn xao. XEM CLIP: Hôm nay (9/3) Công an phường An Khánh, TP Thủ Đức đã vào cuộc để xác minh về đoạn clip có người mặc đồ giống doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ (người sáng lập, Chủ...

Giảm giá vé tàu cổ Đà Lạt tới 40%

Tàu cổ Đà Lạt áp dụng nhiều mức giảm giá, đến 40% để thu hút khách tham quan, trải nghiệm thành phố ngàn hoa bằng đường sắt. ...

Mái ấm cho người nghèo

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở, những năm qua, tỉnh Sơn La đã triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp người dân có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước giảm nghèo bền vững. ...

Cùng chuyên mục

Siết chặt kiểm định khí thải ô tô, xe máy

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ô tô, xe máy đang lưu hành. ...

Xóa nhà tạm, giúp đồng bào an cư

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hàng nghìn căn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được xóa bỏ, giúp người dân ổn định cuộc sống. Toàn tỉnh phấn đấu đến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành nhiệm vụ, vượt 6 tháng so với mốc thời gian yêu cầu. ...

Hà Nội thành lập Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội

Kinhtedothi - Hà Nội thành lập Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội thuộc Sở Công Thương trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội thuộc Tổng cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương. Tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội Ngày 13/3, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1443/QĐ-UBND về việc thành lập Chi cục Quản lý thị trường TP Hà...

Nga ủng hộ đề xuất ngừng bắn với Ukraine, nhưng xem xét kỹ chi tiết

(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết Nga ủng hộ đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn tại Ukraine về nguyên tắc, nhưng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng phải giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột và nhiều chi tiết quan...

Tập trung cải cách thể chế, tạo “đột phá của đột phá”

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế, lấy kinh tế tư nhân làm động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ...

Mới nhất

Giá bạc hôm nay 14/3/2025: Bạc tiếp tục tăng

Giá bạc hôm nay (14/3/2025), giá bạc trong nước và thế giới tiếp tục tăng phiên thứ hai liên tiếp. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.219.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.257.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo...

Phụ huynh lo con không đủ sức cạnh tranh

Thông tư 29 không chỉ loại bỏ tình trạng dạy thêm tràn lan, thiếu kiểm soát mà còn tạo điều kiện để học sinh và phụ huynh lựa chọn các lớp...

LPBank kích hoạt gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) tung gói vay 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,8%/năm, quy trình tinh gọn, thủ tục nhanh chóng. Ngân hàng tăng tốc tín dụng, doanh nghiệp có thêm điểm tựa tài chính  Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), năm 2025 định hướng tăng trưởng...

Mới nhất