Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhKinh tế tư nhân: Bỏ kiếp 'kép phụ' bước lên đối tác

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp ‘kép phụ’ bước lên đối tác

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo ‘cuộc chơi’ bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân.

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp 'kép phụ' bước lên đối tác - Ảnh 1.

Sự kiện Vingroup trình phương án làm tuyến metro dài 48,7km nối quận 7 đến tiếp giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, TP.HCM (ảnh nhỏ) được xem là tín hiệu tích cực trong gọi vốn tư nhân vào hạ tầng – Ảnh: TỰ TRUNG

Sau một giai đoạn trầm lắng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang có những tín hiệu tích cực khi các nhà đầu tư tư nhân có những động thái quan tâm đầu tư vào các dự án đường cao tốc, sân bay, metro… và mới nhất là Vingroup muốn làm đường sắt đô thị đi Cần Giờ (TP.HCM).

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp 'kép phụ' bước lên đối tác - Ảnh 2.

PGS.TS Trần Chủng

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, PGS.TS Trần Chủng – chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) – cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo “cuộc chơi” bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân.

* Thưa ông, có phải thời gian vừa qua đầu tư PPP chưa thực sự thực hiện theo cơ chế đôi bên cùng có lợi khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn, mất niềm tin nên không hào hứng đầu tư PPP giao thông?

– Giai đoạn trước năm 2020 chúng ta thực hiện đầu tư PPP mà chưa có luật mà chỉ mới dựa trên các nghị định, hình thức hợp đồng chủ yếu thực hiện theo hợp đồng BOT.

Lúc đó có việc chưa nhận thức đầy đủ nên cũng không ít người đã nghĩ phương thức đầu tư PPP như đầu tư tư nhân. Trong khi đó, bản chất của PPP là đối tác công – tư, là sự hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân. Qua đó để huy động nguồn lực của khối tư nhân tham gia cùng Nhà nước thực hiện các công trình công mà lẽ ra Nhà nước làm nhưng Nhà nước không đủ nguồn lực nếu làm một mình. Đáng lẽ “cuộc chơi” như vậy phải tuân thủ những nguyên tắc, quy định được luật hóa.

Năm 2020, Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, một số vấn đề mấu chốt để phương thức đầu tư này phát triển lại chưa phù hợp khiến các nhà đầu tư tư nhân thấy không hấp dẫn.

Có thể nói vướng mắc đầu tiên là vai trò của các nhà đầu tư tư nhân chưa được tôn trọng. Họ luôn là “kép phụ” chứ không phải là “đối tác”, họ nhận thấy họ luôn trong thế không bình đẳng suốt thời gian của dự án. Điều này làm nguội lạnh khát vọng của họ.

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp 'kép phụ' bước lên đối tác - Ảnh 3.

Với các dự án hạ tầng, vốn đầu tư lớn, cần có sự tham gia của các thành phần kinh tế, trong đó có tư nhân. Trong ảnh: một ngày rất gần, cầu Cần Giờ được xây dựng giúp đi lại thuận tiện hơn so với hiện nay phải dựa vào phà Bình Khánh – Ảnh: TỰ TRUNG

* Ông có thể lý giải thêm những trở ngại, nhất là sau giai đoạn 2010 – 2015, đặc biệt là với các dự án hạ tầng giao thông?

– Như tôi vừa nêu, bất cập lớn nhất là sự không bình đẳng, đẩy nhà đầu tư tư nhân vào tình thế hoặc là vỡ nợ, hoặc là phá sản, hoặc là khó khăn dai dẳng.

Điển hình là 9 dự án PPP theo hợp đồng BOT gặp khó khăn, vướng mắc mà nguyên nhân phần lớn do Nhà nước không thực hiện đúng cam kết hợp đồng khi điều chỉnh quy hoạch (xây thêm cầu, mở thêm đường bằng vốn ngân sách khiến xe không đi qua dự án BOT), không thực hiện cơ chế hỗ trợ, giảm trạm thu phí hoặc không được thu phí…

Từ năm 2019, các nhà đầu tư đã liên tục “kêu cứu”, VARSI đã kiên trì nêu bức xúc lên các cơ quan nhà nước và tháng 11-2022 hiệp hội đã có văn bản báo cáo trực tiếp Thủ tướng. Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã trình phương án xử lý, nhưng qua nhiều lần bàn thảo cả trên diễn đàn Quốc hội thì mới gần đây một số dự án đã có triển vọng.

Trong trường hợp này, Nhà nước không có thiệt hại nhưng nhà đầu tư PPP thiệt hại rất nặng khi không đủ doanh thu trong khi vẫn phải trả nợ lãi vay để đầu tư công trình, dẫn đến nguy cơ vỡ nợ.

Bất cập thứ hai là khó vay vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại. Thông thường khi đầu tư theo phương thức PPP, ngoài vốn chủ sở hữu mà nhà đầu tư bỏ ra là 15% tổng mức đầu tư dự án thì phần còn lại nhà đầu tư phải tự huy động mà nguồn huy động chủ yếu dựa vào vay từ ngân hàng.

Ngân hàng thường huy động vốn tiết kiệm ngắn hạn nên rất cân nhắc việc cho vay dài hạn. Trong khi đó, những dự án giao thông có vòng đời phần lớn trên 20 năm nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thứ ba là trong nhiều năm qua các rủi ro tiềm ẩn về cơ chế chia sẻ rủi ro trong Luật PPP chưa được hướng dẫn rõ cũng làm nản lòng nhà đầu tư.

* Cuối năm 2024 Quốc hội đã sửa Luật Đầu tư PPP, ông nhận định đầu tư PPP sẽ khởi sắc hơn?

– Luật Đầu tư PPP sửa đổi có những thay đổi quan trọng như tỉ lệ góp vốn của Nhà nước trong một số loại hình dự án PPP đặc thù. Một số bổ sung, sửa đổi, nhưng những nội dung sửa vẫn chưa mang tính chất đột phá.

Chúng tôi cũng đang chờ đợi nội dung sửa đổi nghị định số 35/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư PPP và nghị định số 28/2021 quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP cụ thể hóa các nội dung sửa đổi.

Các nhà đầu tư là những chủ thể chịu sự điều chỉnh trực tiếp của các văn bản quy phạm pháp luật luôn mong muốn được đóng góp ý kiến của mình và mong các cơ quan soạn thảo lắng nghe, tiếp thu ý kiến để có những quy định phù hợp chứ không áp đặt ý chí của cơ quan quản lý. Các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta đều mang tinh thần “quản lý” chứ chưa thực sự mang các nội dung “kiến tạo”.

Trong thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư PPP (nói riêng), kinh tế tư nhân nói chung đang có niềm tin rất lớn với các chủ trương lớn của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết nhấn mạnh “phát triển kinh tế tư nhân – đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” đã phân tích những định hướng và 7 giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế tư nhân.

Nếu tháo gỡ điểm nghẽn, vị thế của doanh nghiệp tư nhân được trân trọng, đánh giá cao sẽ có vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Tôi hy vọng với sự nhìn nhận này, sắp tới sẽ có khởi sắc với đầu tư tư nhân trong lĩnh vực PPP.

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp 'kép phụ' bước lên đối tác - Ảnh 4.

Đồ họa: T.ĐẠT

* Theo ông, cơ hội đầu tư PPP, nhất là dự án hạ tầng giao thông, với các nhà đầu tư tư nhân trong thời gian tới sẽ thế nào nếu tạo được môi trường đầu tư công bằng, đảm bảo hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư – Nhà nước – người dân?

– Các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng, nhà máy điện hạt nhân… sẽ tập trung đầu tư bằng nguồn lực Nhà nước thì việc cần huy động nguồn lực xã hội để đầu tư các dự án khác là chủ trương rất đúng của Đảng.

Với chủ trương của Đảng về doanh nghiệp tư nhân, tôi nghĩ đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tư nhân tham gia các công trình lớn của đất nước.

Đảng, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc. Đồng thời mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc hiện có theo quy hoạch. Đây là cơ hội đầu tư PPP hiệu quả khi Luật Giao thông đường bộ cho phép đầu tư BOT trên đường hiện hữu.

Do vậy, chúng tôi mong muốn Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng sớm có những chỉ dẫn các yếu tố liên quan đến kinh tế – kỹ thuật để thực hiện. Dự án đầu tư xây dựng là bài toán kinh tế – kỹ thuật. Cho nên căn cứ chỉ dẫn từ cơ quan quản lý, các nhà đầu tư PPP với kinh nghiệm và trách nhiệm lâu dài với công trình sẽ lựa chọn giải pháp kinh tế và kỹ thuật thích hợp nhất.

Đừng nghi ngờ, hãy khích lệ lòng tự hào của doanh nghiệp tư nhân

* Theo ông, để thu hút tư nhân tham gia nhiều hơn vào đầu tư PPP vào hạ tầng giao thông thì ngoài hoàn thiện pháp luật cần thay đổi cách ứng xử như trước đây để nhìn nhận nhà đầu tư là đối tác cùng Nhà nước tạo ra những giá trị, lợi ích chung?

– Các doanh nghiệp tư nhân, nhà đầu tư tư nhân rất phấn khởi với chính sách mới của Đảng. Tôi nghĩ sắp tới sẽ thông qua những nghị quyết, hoàn thiện pháp luật về kinh tế tư nhân, doanh nghiệp tư nhân sẽ thấy có sự đảm bảo cho sự tồn tại của mình.

Có thời kỳ nhiều người coi nhà đầu tư PPP giao thông là “tay không bắt giặc”, xem họ như tội đồ. Nhưng họ là con người Việt Nam nên những nhà đầu tư, doanh nghiệp tư nhân chân chính sẽ chứng minh họ là những doanh nghiệp có tinh thần dân tộc, làm những việc ngoài mang lại lợi ích cho doanh nghiệp sẽ mang lại cả lợi ích cho quốc gia.

Do vậy, đừng nghi ngờ mà hãy khích lệ lòng tự hào của doanh nghiệp tư nhân. Họ có đầu óc sáng tạo, tri thức và có trách nhiệm với dân tộc.

Tôi đã trải qua thời kỳ trước đây đất nước chúng ta vay vốn viện trợ phát triển (ODA) của nước ngoài với những điều kiện ràng buộc chặt chẽ trong các hiệp định. Cho nên doanh nghiệp Việt Nam dù có năng lực vẫn là người làm thuê cho nhà thầu nước ngoài.

Nhưng hiện nay một số doanh nghiệp tư nhân, với những người thủ lĩnh trẻ tuổi, giàu khát vọng, thông minh, mạnh mẽ tiếp cận công nghệ quản trị hiện đại trên cơ sở hiểu sâu sắc bản chất các công việc mà họ sẽ tận hiến.

Họ hiểu khả năng của họ và họ chủ động tập hợp được những người có năng lực phù hợp vào các vị trí mà họ đang thiếu trong mô hình. Không chỉ là các chuyên gia trong nước mà họ còn mời các chuyên gia giỏi từ các nước tới “nhả tơ” trên các công trình hiện đại.

Ví dụ khi khoan hầm Đèo Cả, nhà đầu tư đã thuê những chuyên gia giỏi về địa chất, về kỹ thuật từ các nước đến làm việc; xây tòa nhà cao nhất Việt Nam cũng thuê những người chỉ huy thi công từng chỉ huy các công trình cao nhất thế giới đến làm việc.

Người Việt Nam có tri thức, khát vọng nên hãy khuyến khích họ. Thực tế những công trình hầm lớn, cầu dây văng lớn, tòa nhà lớn doanh nghiệp Việt Nam đều có thể chủ trì làm được trong thời gian qua. Hãy tin và trân trọng những giá trị họ làm được.

Nhiều rủi ro nhưng thiếu cơ chế bảo đảm từ Nhà nước

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến các nhà đầu tư tư nhân chưa bỏ vốn vào các dự án PPP là do rủi ro quá lớn khi nhà đầu tư đầu tư lớn, thu hồi trong vài chục năm nhưng Nhà nước lại thiếu cơ chế bảo đảm, giảm thiểu rủi ro cho họ.

Dù Luật PPP có quy định một số hình thức bảo lãnh của Nhà nước với một số loại hình dự án PPP, chẳng hạn như bảo đảm doanh thu tối thiểu, lợi nhuận, quyền tiếp cận nguồn lực đất đai, thị trường, thực thi hợp đồng, hỗ trợ Nhà nước trong khâu giải phóng mặt bằng nhưng cơ chế cụ thể để thực hiện các bảo đảm của Nhà nước với dự án PPP chưa rõ.

Vì thế không thực hiện được, khi xảy ra rủi ro Nhà nước không có nguồn lực để xử lý trách nhiệm thuộc về Nhà nước. Điều này dẫn đến nợ dự phòng của các dự án PPP.

Ví dụ nhà đầu tư thực hiện dự án BOT giao thông nhưng không bảo đảm quyền thu phí, xe trốn trạm, nhà đầu tư không thu được phí, doanh thu dự án không đạt mức tối thiểu theo cam kết hợp đồng.

Như vậy Nhà nước không hướng được dòng xe vào dự án, đáng lẽ phải bồi thường nhưng lại thiếu cơ chế bồi thường. Dự án BOT Cai Lậy là một ví dụ điển hình, nhà đầu tư thua lỗ nhưng Nhà nước không có cơ chế bồi thường.

Bên cạnh đó, các hình thức bảo lãnh khác như bảo lãnh tỉ giá, bảo lãnh ngoại tệ hiện nay cũng thiếu cơ chế thực hiện. Dù Luật PPP có quy định sử dụng khoản dự phòng dự án để chi, nhưng còn rất nhiều khoản bảo lãnh khác của Nhà nước lại chưa có quy định cụ thể để bố trí nguồn thực hiện nên rơi vào bế tắc.

Thủ tục rườm rà làm phí phạm nguồn lực

Một trong những trở ngại làm phí phạm nguồn lực đầu tư tư nhân là những thủ tục để tuân thủ pháp luật rườm rà và phức tạp. Có những dự án có thể thực hiện trong 2,5 năm nhưng riêng thủ tục mất vài năm, có khi 5-6 năm.

Có trường hợp chính quyền địa phương được phân cấp làm cơ quan có thẩm quyền, khi nhà thiết kế trình danh mục tiêu chuẩn để áp dụng cho dự án, đáng lẽ chỉ cần xin ý kiến vài bộ liên quan thì địa phương đi xin ý kiến hơn 10 bộ. Cái mất lớn nhất của nhà đầu tư là cơ hội từ chính những thủ tục kéo dài này.



Đọc tiếp



Về trang Chủ đề



Nguồn: https://tuoitre.vn/kinh-te-tu-nhan-bo-kiep-kep-phu-buoc-len-doi-tac-20250322084231379.htm

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp phải đòi hỏi thay đổi cơ chế chứ không phải đi xin chính sách

Doanh nghiệp cần phải đóng góp vào nghị quyết phát triển doanh nghiệp dân tộc, đòi hỏi thay đổi cơ chế, chính sách với những trăn trở về sự phát triển đất nước, chứ không phải là đi xin chính sách. Doanh nghiệp phải đòi hỏi thay đổi cơ chế chứ không phải đi xin chính sáchDoanh nghiệp cần phải đóng góp vào nghị quyết phát triển doanh nghiệp dân tộc, đòi hỏi thay đổi cơ chế, chính sách với...

Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USD

Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2028. Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USDTuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự...

Không nên chờ phát sinh vướng mắc rồi mới gỡ

Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, cần xem nhà nước và doanh nghiệp tư nhân là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, khi đó nhà nước sẽ định hướng rõ ràng những gì doanh nghiệp sẽ cần, mong đợi và sẽ thực hiện. Phát triển kinh tế tư nhân: Không nên chờ phát sinh vướng mắc rồi mới gỡCác chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, cần xem nhà nước và doanh nghiệp tư nhân...

Kinh tế tư nhân – Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững

Kinh tế tư nhân đã và đang là một động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam cần có những chính sách mạnh mẽ nhằm khuyến khích khu vực này phát triển hơn nữa, từ đó thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với sự hỗ trợ phù hợp, khu vực kinh tế tư nhân...

Gọi vốn tư, Nhà nước phải là ‘tay chơi lớn’

Hơn chục năm trước từng có sóng tư nhân đầu tư vào hạ tầng (các tuyến quốc lộ, đường tránh...) qua hình thức BOT. Hàng trăm ngàn tỉ đồng được đổ vào mở mang đường sá. Nhưng liền sau đó là giai đoạn "khủng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tuần tới giá vàng sẽ diễn biến ra sao?

Giá vàng thế giới tuần tới sẽ ra sao sau cú sập mạnh về sát 3.000 USD/ounce trước khi hồi phục lên mức 3.024 USD/ounce khi kết thúc tuần giao dịch. Giá vàng trong nước bốc hơi 3 triệu đồng/lượng so với mức đỉnhQuy...

Xác minh clip tài xế xe buýt bị người mặc đồ xe ôm công nghệ đánh túi bụi

Xe buýt vừa dừng trên quốc lộ 13 (TP Thủ Đức, TP.HCM) thì có người đàn ông mặc đồ xe ôm công nghệ lao lên xe đấm, đá túi bụi tài xế xe buýt. Ngày 23-3, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip...

Chuyên gia hiến kế để bánh mì Việt ‘cưa đổ’ cả thế giới

Để bánh mì Việt Nam vươn tầm mạnh mẽ hơn, cần có chiến lược bài bản từ nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm tới mở rộng thị trường một cách bền vững. Ngoài ra, việc giữ nhiệt độ bánh cũng là...

Bộ Quốc phòng đề xuất dừng hoạt động sản xuất tại cảng Cam Ranh khi có tình huống quốc phòng

Bộ Quốc phòng đề xuất dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) khi có tình huống về quốc phòng và hoạt động diễn tập quy mô lớn. Tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nga đến Khánh Hòa sau nhiều năm

Hàng trăm khách từ Nga đến Khánh Hòa trên chuyến bay thương mại đầu tiên sau nhiều năm ngưng trệ tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Sáng 23-3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa phối hợp các...

Bài đọc nhiều

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/3/2025: 5 nhà băng duy trì lãi suất hấp dẫn nhất

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/3/2025, chỉ còn 5 ngân hàng thương mại trong nước niêm yết lãi suất huy động từ mức 6%/năm, giảm 8 ngân hàng so với trước thời điểm 25/3. Theo khảo sát biểu lãi suất ngân hàng trực tuyến dành cho khách hàng cá nhân lĩnh lãi cuối kỳ của các ngân hàng, 5 ngân hàng thương mại trong nước còn duy trì mức lãi suất huy động hấp dẫn nhất.  Cụ thể, BaoViet Bank...

Đã có kết quả kiểm nghiệm kẹo Kera nhưng Sở An toàn thực phẩm TP.HCM hẹn công bố sau

Đại diện Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết sở chỉ mới nhận được văn bản kết quả kiểm nghiệm kẹo Kera và đang trong quá trình xử lý. Sở sẽ báo cáo Cục An toàn thực phẩm và thông tin đến báo chí sau. ...

Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các cải cách quan trọng, tăng hiệu quả chi tiêu công, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của đất nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo. ...

Giá nhà ở mức cao, nhiều dự án chung cư ở TP.HCM, Hà Nội chuẩn bị bung hàng ‘đón sóng’

Giá nhà chung cư đang ở ngưỡng cao, hàng loạt chủ đầu tư vừa khởi động dự án dở dang và khởi công dự án mới để đón sóng. Nguồn cung dự báo tăng mạnh, nhưng theo các chuyên gia, giá nhà khó giảm sâu vì chi phí đầu vào tăng. ...

Đề xuất giao TP.HCM đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. ...

Cùng chuyên mục

Mức giảm trừ gia cảnh phải xét đến nhiều yếu tố

Theo PGS-TS. Lê Xuân Trường (Học viện Tài chính, Bộ Tài chính), việc xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh khi xác định thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cần phải cân nhắc, tính toán dựa vào nhiều yếu tố, chứ không được theo cảm tính. Theo PGS-TS. Lê Xuân Trường (Học viện Tài chính, Bộ Tài chính), việc xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh khi xác định thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cần phải cân...

Tuần tới giá vàng sẽ diễn biến ra sao?

Giá vàng thế giới tuần tới sẽ ra sao sau cú sập mạnh về sát 3.000 USD/ounce trước khi hồi phục lên mức 3.024 USD/ounce khi kết thúc tuần giao dịch. Giá vàng trong nước bốc hơi 3 triệu đồng/lượng so với mức đỉnhQuy...

Có thể chịu áp lực điều chỉnh, kiểm tra vùng 1.300 điểm

Trong ngắn hạn, chuyên gia Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, chỉ số VN-index không ở vùng giá hấp dẫn để giải ngân thêm. Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 3/2025: Có thể chịu áp lực điều chỉnh, kiểm tra vùng 1.300 điểmTrong ngắn hạn, chuyên gia Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, chỉ số VN-index không ở vùng giá hấp dẫn để giải ngân thêm. ...

Chuyên gia hiến kế để bánh mì Việt ‘cưa đổ’ cả thế giới

Để bánh mì Việt Nam vươn tầm mạnh mẽ hơn, cần có chiến lược bài bản từ nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm tới mở rộng thị trường một cách bền vững. Ngoài ra, việc giữ nhiệt độ bánh cũng là...

Bộ Quốc phòng đề xuất dừng hoạt động sản xuất tại cảng Cam Ranh khi có tình huống quốc phòng

Bộ Quốc phòng đề xuất dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) khi có tình huống về quốc phòng và hoạt động diễn tập quy mô lớn. Tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Mới nhất

Nhìn lại giây phút cuối cùng của người đàn ông quyết định hiến tạng

(NLĐO) - Nhìn lại giây phút cuối cùng của người đàn ông quyết định hiến tạng; Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước;... ...

Bé gái sơ sinh bị bỏ lại ven đường kèm bức thư vỏn vẹn 40 chữ

Bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà dân ở tỉnh Cao Bằng, bên cạnh là bức thư tay gần 40 chữ nhờ chăm sóc con. Ngày 23/3, anh Nguyễn Sầm Thành (34 tuổi) trú xã Bạch Đằng, huyện Hòa An phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà, sát đường quốc lộ...

Kyiv bất ngờ có bước tiến với chiến dịch ở Luhansk

Quân đội Ukraine ngày 23.3 tuyên bố kiểm soát một thị trấn tại tỉnh Luhansk. Trong khi trên bàn ngoại giao, phái đoàn...

Triển khai thần tốc để khởi công loạt dự án trọng điểm

Đối với Dự án Khu công nghiệp Phù Mỹ, Bình Định đang kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về đưa ra ngoài quy hoạch khoáng sản, trong khi đó Dự án Cảng Phù Mỹ đang chờ được phê duyệt. Bình Định: Triển khai thần tốc để khởi công loạt dự án trọng điểmĐối với Dự án Khu công nghiệp Phù...

Tập đoàn Tokyu đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt nhẹ tại Bình Dương

Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đề xuất nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt nhẹ (LRT) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tập đoàn Tokyu đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt nhẹ tại Bình DươngTập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đề xuất nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt nhẹ (LRT) trên địa bàn tỉnh Bình...

Mới nhất