Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhKinh doanh ẩm thực: Đông khách nhưng vẫn lỗ vì sao?

Kinh doanh ẩm thực: Đông khách nhưng vẫn lỗ vì sao?

Thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) ở Việt Nam bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ, chỉ còn chỗ cho những nhà đầu tư có năng lực quản lý tài chính và vận hành bài bản.

Kinh doanh ẩm thực: đông khách nhưng vẫn lỗ, vì sao? - Ảnh 1.

Thị trường F&B của Việt Nam phải nâng cao trải nghiệm khách để cải thiện hiệu quả kinh doanh – Ảnh: T.M

Số lượng cửa hàng với tuổi thọ ngắn (dưới 3 tháng) đang xuất hiện ngày càng nhiều trước thực tế thói quen, thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.

Nhỏ đóng cửa, lớn đổi chủ

Đầu năm 2023, anh Văn, một người làm truyền thông tự do, tạm dừng công việc để chuẩn bị mở quán cà phê tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. May mắn có được mặt bằng từ người quen với giá 40 triệu đồng/tháng, anh sửa chữa, thiết kế quán diện tích gần 60m2 với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 500 triệu đồng.

Quán bán trà sữa, cà phê và nước ép, giá từ 35.000 đồng, nằm giữa quán cóc bán cà phê sữa chỉ 15.000 đồng và một chuỗi lớn có giá từ 45.000 đồng.

Tuy nhiên sau gần nửa năm hoạt động, anh âm thầm đóng cửa vào đầu năm 2024 để cắt lỗ. Quán của anh Văn là một trong số hơn 30.000 cửa hàng ăn uống phải đóng cửa tại Việt Nam nửa đầu năm 2024, theo iPOS.

“Ngành này đúng là 1m2 có 10 quán cà phê, người ta vẫn đùa rằng “ghét ai thì bảo họ mở nhà hàng”, vì đa số sẽ sớm đóng cửa, nhất là ở thành phố lớn”, anh Văn chua chát nói.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt, biên lợi nhuận ngày càng mỏng khiến các thương hiệu nhỏ, vốn ngắn nếu không phải đóng cửa thì cũng trở thành mục tiêu cho các thương vụ thâu tóm.

Mới đây chuỗi The Coffee House của Seedcom cũng đã về với chủ mới là Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate), đơn vị đang vận hành các chuỗi Kichi – Kichi, Gogi House, iSushi…

Trước đó The Coffee House đã âm thầm đóng cửa các chi nhánh khắp cả nước và chỉ còn 93 điểm bán, giảm đáng kể so với con số khoảng 175 cửa hàng vào cuối năm 2020. Việc thu hẹp quy mô được lý giải để tối ưu chi phí hoạt động của chuỗi.

Tại TP.HCM và Hà Nội, các chuỗi lớn đều nằm trong hệ sinh thái của các tập đoàn, như Highlands Coffee thuộc Jollibee Foods Corporation, Phúc Long về tay Masan, trong khi Katinat và Phê La thuộc hệ sinh thái D1 – Concepts, đơn vị sở hữu các chuỗi San Fu Lou, Dì Mai, Sorae…

Ông Hoàng Tiễn, nhà sáng lập Coffee Bike, cho biết có đến 80% chủ quán gặp ông, kể câu chuyện đông khách mà không thấy tiền lời. Lý do là nhiều người tham gia kinh doanh dịch vụ F&B chỉ thấy bề ngoài các quán đông khách nhưng không hiểu cơ cấu chi phí sản phẩm.

Ông Đỗ Duy Thanh, giám đốc Công ty TNHH FnB Director, nhận định thị trường F&B hiện nay, đặc biệt ở các đô thị lớn, đã chuyển từ cuộc chơi đơn lẻ sang một “cuộc đua hệ sinh thái”, nơi các chuỗi lớn không chỉ cạnh tranh về sản phẩm hay độ phủ mà còn về chiến lược tài chính, trải nghiệm khách hàng và khả năng tích hợp trong hệ sinh thái đa ngành.

Kinh doanh ẩm thực: đông khách nhưng vẫn lỗ, vì sao? - Ảnh 2.

Chi phí thuê mặt bằng luôn được các nhà đầu tư ngành F&B quan tâm hàng đầu để đạt hiệu quả kinh doanh – Ảnh: T.M.

Thách thức “tiền thuê ra tiền lời”

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt chi phí cao tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng hay Cần Thơ, các nhà đầu tư ngành F&B đang tìm cơ hội ở thành phố nhỏ hơn.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, một nhà sáng lập một chuỗi cà phê lớn tại TP.HCM cho biết thay vì chọn đầu tư chuỗi tại các thành phố lớn, ông tập trung vào tư vấn và cung cấp nguyên liệu cho chủ quán cà phê ở các địa phương như Phan Thiết, Vũng Tàu, Vĩnh Long.

Theo vị này, thành phố lớn như TP.HCM cạnh tranh lớn và không còn nhiều ngách, trong khi các tỉnh khác vẫn có nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên theo ông Lê Thái Hoàng – chủ tịch Talad Thai, chuỗi sở hữu 34 cửa hàng Thai Market, Pi Thai và MorFai, mặt bằng tại các tỉnh rẻ hơn, nhưng sức mua chưa cao. Khách hàng ở đây chuộng các quán ăn truyền thống thay vì thương hiệu theo chuỗi.

Cũng là người phát triển mô hình tại các tỉnh, ông Hoàng Tiễn nhấn mạnh yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh cà phê là chi phí vận hành hằng tháng phải cực kỳ thấp. Chủ quán có thể dùng mặt bằng nhà có sẵn hoặc thuê được vị trí giá rẻ mới có cơ may tồn tại và có lợi nhuận.

“Thị trường quán cà phê rất nhiều sự cạnh tranh, biên lợi nhuận chung của ngành mỏng nên việc đầu tiên phải tồn tại trước, sau đó mới tối ưu và nghĩ đến chuyện lợi nhuận”, ông Hoàng Tiễn nói.

Chi phí thuê mặt bằng luôn là yếu tố chi phối lớn đến hiệu quả kinh doanh ngành F&B. Dù doanh thu tốt, nhiều thương hiệu vẫn phải đóng cửa vì chi phí thuê vượt mức kiểm soát.

Ông Lê Thái Hoàng quan sát giá thuê tại TP.HCM và Hà Nội đã tăng 5 – 15% trong những năm qua, đặc biệt ở quận 1, quận 3, Hoàn Kiếm, Ba Đình. Các khu vực có mật độ dân cư cao (quận 7, Tân Bình, Hà Đông, Long Biên) cũng ghi nhận mức tăng 10 – 15%.

“Tối ưu không gian thuê, giảm diện tích và tập trung nhiều hơn vào kênh online là điều các thương hiệu F&B cần cân nhắc”, ông Hoàng nhận định.

Trong ngành F&B, ba loại chi phí cần được theo dõi chặt gồm: giá vốn, nhân công và mặt bằng. Tỉ lệ các khoản chi này sẽ khác nhau tùy mô hình và địa điểm.

Với Talad Thai, tổng ba khoản chi này chiếm khoảng 65 – 75% doanh thu. Trong đó, giá vốn hàng bán từ 30 – 35%, chi phí nhân công khoảng 20 – 25% và mặt bằng từ 12 – 15%.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, mức 40 – 50% gần như không khả thi vì chi phí vận hành cao. Ngay cả các thương hiệu lớn với hệ thống tối ưu và quy mô toàn cầu như Starbucks, Phúc Long, Highlands Coffee cũng chỉ đạt EBITDA/doanh thu trong khoảng 10 – 20%.

Điều này cho thấy ngành F&B cạnh tranh khốc liệt, biên lợi nhuận thực tế luôn chịu nhiều sức ép từ giá vốn, chi phí lao động và đặc biệt là chi phí mặt bằng.

“Để tồn tại trong ngành này, người kinh doanh không chỉ cần bán nhiều mà còn là quản trị chi phí hiệu quả và tối ưu từng mét vuông mặt bằng để tiền thuê ra tiền lời”, ông Thanh nói.

Chiến lược “mở nhanh, đóng gọn” để duy trì lợi nhuận

Chuỗi K. đang đình đám hiện nay nhờ tốc độ mở cửa hàng và cách vận hành khác biệt. Để tránh tình trạng “khách gọi một món nhưng ngồi cả ngày”, chuỗi này chọn loại ghế ngồi thoải mái nhưng không phù hợp ngồi làm việc lâu.

Đây là một trong những cách giúp tất cả cửa hàng K. có lời ngay từ tháng đầu tiên mở cửa. Nếu một cửa hàng có EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) âm liên tục ba tháng, chủ đầu tư sẵn sàng đóng cửa.

Cách làm này khác biệt với những cá nhân chọn bước vào ngành theo trào lưu và ảo tưởng “lợi nhuận nhanh”, nhưng thiếu kiến thức về vận hành, tài chính và marketing.



Nguồn: https://tuoitre.vn/kinh-doanh-am-thuc-dong-khach-nhung-van-lo-vi-sao-20250222225814841.htm

Cùng chủ đề

Lá bài ẩm thực trong quyền lực mềm của Trung Quốc

Trung Quốc đang thúc đẩy quyền lực mềm ra thế giới với đa dạng hóa hình thức, mà trong đó ngành ẩm thực (F&B) trở thành một phần quan trọng. ...

Phát hiện loạt vi phạm tại nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương

(Dân trí) - Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều vi phạm tại các đơn vị thuộc Bộ Công Thương về công tác quản lý tài chính, tài sản công. Thời kỳ thanh tra là năm 2023. Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý tài chính, tài sản công tại 6 đơn vị thuộc Bộ Công Thương là Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, Cục...

Tetra Pak mang giải pháp đột phá đến ProPak Vietnam 2025

Tại triển lãm ProPak Vietnam 2025 diễn ra từ 18-20/3/2025, Tetra Pak sẽ giới thiệu hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, giảm tổng chi phí sở hữu (TCO), hướng đến tăng trưởng bền vững. Đồng hành cùng doanh nghiệp F&B vượt thử thách Theo Colliers International Việt Nam, F&B là một trong những ngành bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai...

Kiểm tra dạy thêm, học thêm tại một loạt cơ sở giáo dục

(NLĐO) - Đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm của Sở GD-ĐT TP HCM và Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra tại 21 phòng GD-ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức và 16 trường THPT ...

Giá thuê mặt bằng ở “Hàm cá mập” thế nào?

(Dân trí) - Mặt bằng cho thuê tại tòa nhà "Hàm cá mập" thuộc hàng đắt đỏ hàng đầu Hà Nội với mức giá hàng vài tỷ đồng/năm. UBND TP Hà Nội mới đây tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" và xem xét phương án thiết kế, cải tạo lại khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm. Sau khi phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập",...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

Lideco (NTL) doanh thu giảm một nửa, sắp phát hành

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco (Mã NTL) có tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Công ty vừa thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất