Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKiến nghị xem lại cách dạy và thi môn lựa chọn

Kiến nghị xem lại cách dạy và thi môn lựa chọn

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025, trong đó đề nghị xem lại cách tổ chức dạy học và thi các môn lựa chọn.

Nhiều tổ hợp môn học ở cấp THPT không phù hợp

Văn bản nêu, về nguyên tắc, học sinh được đăng ký chọn với các môn lựa chọn theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp, nhưng trên thực tế quyền sắp xếp các tổ hợp môn học này lại thuộc vào mỗi trường, tùy theo tình hình giáo viên và cơ sở vật chất.

Kiến nghị xem lại cách dạy và thi môn lựa chọn- Ảnh 1.

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét cách thức tổ chức dạy học và thi các môn lựa chọn

Việc bắt buộc học sinh ngay từ đầu cấp THPT phải xác định các môn học lựa chọn và khó được điều chỉnh trong quá trình học, đồng nghĩa với việc buộc học sinh phải khẳng định sớm hướng chuyên môn sâu.

Mặt khác, học sinh chưa được tư vấn hướng nghiệp đầy đủ ở cấp THCS để lựa chọn môn học ở cấp THPT, rồi quyết định chọn cơ sở giáo dục ĐH sẽ đăng ký tuyển sinh (trong khi các trường ĐH còn chưa công bố phương án tuyển sinh), đây là một đòi hỏi rất vô lý.

Nhiều tổ hợp môn học lựa chọn do trường THPT lập ra có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Dẫn đến hệ quả nguồn nhân lực đầu vào các môn khoa học tự nhiên sụt giảm và hệ lụy là chất lượng các ngành khoa học cơ bản và các ngành khoa học STEM sẽ giảm về số lượng và ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng của hệ thống trong tương lai.

Theo Hiệp hội, hệ lụy ngay trước mắt là giáo viên các môn khoa học tự nhiên ở cấp THPT, đặc biệt là giáo viên môn sinh học và hóa học không có giờ dạy phải thực hiện các nhiệm vụ khác.

Cũng có thể xảy ra trường hợp có những tổ hợp môn học có khối lượng quá tải (thí dụ: tổ hợp lý – hóa – sinh) nên rất ít học sinh đăng ký học. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước trong giai đoạn tới (thí dụ: nhân lực STEM cần phải chiếm 35%).

Do vậy, Hiệp hội này kiến nghị Bộ GDĐT cần khẩn trương đánh giá toàn bộ chương trình ở cả 3 cấp học, phát hiện thấy những bất cập nghiêm trọng cần đưa ra các quyết định điều chỉnh ngay. Trước mắt, yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT rà soát lại danh sách các tổ hợp môn học lựa chọn để học sinh có nhiều cơ hội được đăng ký vào nhiều tổ hợp xét tuyển ĐH.

Cho học sinh được chuyển đổi môn học lựa chọn theo nhu cầu phục vụ xét tuyển các ngành học ở bậc ĐH phù hợp với năng lực và sở trường của học sinh được hình thành trong quá trình học ở bậc THPT. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT không tùy tiện sắp xếp tổ hợp các môn học lựa chọn trái với các quy định của Bộ GD-ĐT; xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn dựa trên khảo sát ý kiến của học sinh đầu cấp, đồng thời sắp xếp các môn học lựa chọn theo nhu cầu của học sình.

Cần tăng thời gian làm bài môn thi lựa chọn

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Hiệp hội cho rằng, số môn thi và việc học sinh biết trước môn thi hoàn toàn giống với thi THPT cách đây hơn 40 năm. Tuy nhiên, việc thi 4 môn năm 2025 có điểm đặc biệt mới với 36 cách lựa chọn các môn thi, thay vì 4 tổ hợp như trước đây.

Cũng theo Hiệp hội, việc thiết kế phương án thi, trong đó các môn thi lựa chọn đều thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học, đặc biệt có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh. Dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Hiệp hội này kiến nghị Bộ GD-ĐT ra các loại đề thi khác nhau tuân thủ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT và nhóm học sinh có học chuyên đề tự chọn và không học chuyên đề tự chọn, để phù hợp với các đối tượng thí sinh dự thi.

Tăng thời gian làm bài của các bài thi môn lựa chọn và có giải pháp hạn chế khả năng “đoán mò” trong dạng thức câu hỏi đúng, sai (chiếm tới 40% số điểm của mỗi môn thi) để đánh giá hết các năng lực của người học, đảm bảo độ giá trị và tính phân loại của đề thi, để các trường ĐH thuận lợi trong phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

“Cho các thí sinh lựa chọn thêm các môn thi lựa chọn (kể cả khi không học môn lựa chọn trong chương trình nhà trường quy định) để đảm bảo người học phát triển hết năng lực tự học và có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH khi đảm bảo chất lượng đầu vào”, văn bản kiến nghị nêu.

Thi trên máy nhiều lần trong năm

Cũng theo kiến nghị, các năm tiếp theo, quy định kỳ thi là thi đánh giá năng lực; chủ yếu thi trên máy tỉnh; đề thi rút từ ngân hàng đề thi do các trung tâm khảo thí độc lập được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cung cấp. Các địa phương chủ động tổ chức triển khai thi nhiều lần trong năm theo quy định thời gian của Bộ GD-ĐT.

Trong khi vẫn còn duy trì hình thức thi trên giấy, Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo 4 tổ hợp truyền thống A, B, C, D như trước đây.




Nguồn: https://thanhnien.vn/kien-nghi-xem-lai-cach-day-va-thi-mon-lua-chon-185241204150924723.htm

Cùng chủ đề

Thủ khoa lập kỷ lục

TPO - Thí sinh thủ khoa kì thi đánh giá tư duy năm 2025 đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm cao kỉ lục, cao nhất từ trước tới nay, 98,61/100 điểm.  TPO - Thí sinh thủ khoa kì thi đánh giá tư duy năm 2025 đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm cao kỉ lục, cao nhất từ trước tới nay, 98,61/100 điểm.  Kì thi đánh giá...

Thí sinh bắt đầu cuộc đua vào đại học

Năm 2025, nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi riêng. Để có thêm cơ hội, thời điểm này, nhiều thí sinh bắt đầu guồng đua vào đại học. Dự thi đợt 1 kỳ...

Khởi động kỳ thi riêng

Năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đã mở màn cho các kỳ thi riêng do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức. Khoảng 14.000 thí sinh đã tham dự kỳ thi đợt 1 trong 2 ngày 18 và 19/1. ...

Gần 60% thí sinh dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này có 3.803 thí sinh đạt giải, chiếm 58,68% số thí sinh dự thi. ...

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Bạn đọc Thanh Niên nhận xét từ trước đến nay vẫn chưa có một mô hình chuẩn để quản lý dạy thêm, học thêm sao cho hợp tình hợp lý, phần lớn do việc kiểm tra khâu triển khai các quy định trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump thảo luận phương án mua lại TikTok, sẽ sớm có quyết định

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 cho biết đang thảo luận với nhiều bên về việc mua lại ứng dụng TikTok và sẽ ra quyết định trong vòng 30 ngày. ...

Váy denim, slip… trở lại thịnh hành với phiên bản trang nhã hơn

Những bộ váy của những năm 2000 sẽ trở lại vào mùa xuân năm 2025, với vẻ quyến rũ...

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Đáp án đề thi toán chuyên vòng 2 trường chuyên Sư phạm

Hơn 1.500 học sinh thi vào lớp 10 Toán và Tin, trường chuyên Sư phạm Hà Nội, chiều nay làm đề thi môn Toán chuyên trong 120 phút. Dưới đây là phần lời giải chi tiết của thầy Võ Quốc Bá Cẩn, Nguyễn Lê Phước, Nguyễn Tiến Dũng (giáo viên trường Archimedes Academy, Hà Nội), thầy Nguyễn Văn Quý (giáo viên câu lạc bộ CMATH), thầy Trần Đức Hiếu (giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) và...

Cùng chuyên mục

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc. Thí sinh sẽ làm bài thi dưới dạng...

Hành trình bền bỉ của nữ sinh Nam Định giành HCV Olympic Hóa học Châu Á

Phan Bảo Ngọc đến từ "đất học Nam Định" là một trong số ít thí sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á năm 2025. ...

Mới nhất

Nhà lãnh đạo thân Nga vào “cuộc đua bầu cử” lần thứ bảy, ai sẽ được lựa chọn là Tổng thống nhiệm kỳ mới?

Các cử tri Belarus đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 26/1 để chọn ra người đứng đầu đất nước trong số 5 ứng cử viên.

Mưa to gió lớn 27 Tết, quất đào đổ la liệt, tiểu thương co ro đợi khách

Mưa to kèm theo gió lớn đã khiến hàng loạt chậu quất, đào ở điểm bán cây cảnh đổ la liệt. Nhiều tiểu thương ở Hà Tĩnh co ro trong gió rét chờ khách đến mua. Ngày 26/1 (tức 27 Tết), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các khu vực trong tỉnh Hà Tĩnh. Tại TP Hà...

Điện gió ngoài khơi mở “cánh cửa” mới cho hợp tác Việt Nam

Hợp tác Việt Nam - Na Uy trong năng lượng sạch, đặc biệt là điện gió ngoài khơi đang mở ra cơ hội phát triển bền vững giữa 2 nước trong thời gian tới. Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Na Uy đã có những bước phát triển đáng...

Tiểu thương xả hàng, cắt lỗ vẫn vắng khách mua

Tết Nguyên đán đã cận kề, thị trường cây trang trí Tết tại thành phố Hà Nội đang hạ nhiệt; nhiều tiểu thương bắt đầu xả cây, cắt lỗ giá nào cũng bán. Chưa tới 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường cây Tết đang có dấu hiệu hạ nhiệt,...

Bài Văn khấn cúng Tất niên Tết Nguyên đán Ất Tỵ chi tiết, đầy đủ

Lễ cúng tất niên là một phong tục truyền thống lâu đời của người Việt, diễn ra vào những ngày cuối năm âm lịch, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là dịp để các thành viên gia đình sum họp. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Cúng Tất niên hay còn gọi là lễ Tất niên là một nghi...

Mới nhất