Trang chủNewsKinh tếKiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc...

Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26


Sự xuất hiện trong khoảng 2 năm tới của tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ phá vỡ hoàn toàn phương án tài chính của Dự án BOT Quốc lộ 26 vốn có thời gian hoàn vốn lên tới 33 năm.

 





Trạm thu phí Ninh Xuân nằm trên Quốc lộ 26 đoạn qua Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa
Trạm thu phí Ninh Xuân nằm trên Quốc lộ 26 đoạn qua Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Số phận truân chuyên

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Công văn số 3140/UBND-XDNĐ gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) kiến nghị xem xét phương án xử lý Dự án Xây dựng tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Km0 – Km2+897) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 gồm các đoạn: Km3+411 – Km15+350, Km84+300 – Km88+383, Km91+383 – Km98+800, Km101+800 – Km112+800 theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 26).

Điểm nhấn quan trọng nhất tại Công văn số 3140/UBND-XDNĐ là việc UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về giao thông xem xét đưa Dự án BOT Quốc lộ 26 vào danh mục các dự án BOT vừa được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT tại Tờ trình số 2451/TTr-BTVT ngày 8/3/2024.

Nếu được thông qua, Dự án BOT Quốc lộ 26 sẽ là công trình hạ tầng giao thông thứ 9 được đề nghị cấp có thẩm quyền dùng vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ một phần chi phí nhằm cải thiện phương án tài chính hoặc dùng ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Sẽ gỡ vướng khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột hình thành

Trong Công văn số 1856/BGTVT-CĐCTVN gửi Văn phòng Chính phủ vào tháng 2/2023, Bộ GTVT cho biết, Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có ảnh hưởng đến phương án tài chính Dự án BOT Quốc lộ 26.
Trong quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đánh giá tác động và trình Chính phủ xem xét; Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột tại Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022.

Theo đó, tại Tờ trình số 190/TTr-CP ngày 21/5/2022, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội rằng: “Việc định lượng mức độ ảnh hưởng đến Dự án BOT Quốc lộ 26 chỉ có thể xác định khi đường cao tốc đưa vào khai thác. Do vậy, trong bước triển khai tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, phối hợp các doanh nghiệp dự án BOT đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, doanh thu thực tế và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm tuân thủ các điều kiện hợp đồng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư”.

Cũng tại Công văn số 3140/UBND-XDNĐ, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án đầu tư hoàn thành nút giao thông liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26 ngay trong giai đoạn I của Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, để tạo điều kiện cho địa phương này sớm hình thành Khu công nghiệp Ninh Xuân rộng tới 1.000 ha.

Được biết, đây đã là lần thứ 2 trong khoảng 1 năm qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra các đề nghị nói trên đối với Bộ GTVT. Điều này cho thấy tính chất cấp bách của vấn đề, đặc biệt là việc xử lý khó khăn, vướng mắc tại Dự án BOT Quốc lộ 26.

Dự án BOT Quốc lộ 26 có số phận truân chuyên bậc nhất trong số 72 dự án BOT hạ tầng giao thông do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được triển khai trong giai đoạn 2012 – 2020. Dự án được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào năm 2015, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2019, với tổng mức đầu tư 816 tỷ đồng. Nhà đầu tư được chọn thực hiện Dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501; doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH một thành viên CICO 501 BOT Quốc lộ 26; đơn vị cung cấp vốn tín dụng là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Theo hợp đồng BOT được ký kết, nhà đầu tư được thu phí tại 2 trạm thu phí là trạm Ninh Xuân (Km8+800, Quốc lộ 26) và trạm Eadar (Km93+ 677, Quốc lộ 26) trong thời gian là 33 năm 1 tháng. Thời gian thu phí này cũng thuộc loại lâu nhất trong số các dự án BOT hạ tầng giao thông hiện nay.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, Dự án BOT Quốc lộ 26 hoàn thành, đưa vào khai thác đã giúp nâng cao năng lực thông hành, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch kết nối vùng duyên hải Nam Trung bộ với các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày triển khai thu phí (từ ngày 16/12/2019), nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, cũng như chính quyền tỉnh đã rất vất vả trong việc duy trì an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí Ninh Xuân hoàn vốn cho Dự án BOT Quốc lộ 26.

Cụ thể, do khoảng cách giữa trạm Ninh Xuân và trạm thu phí Ninh Lộc hoàn vốn cho Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1374+525 – Km1392 và đoạn Km 1405 – Km 1425+500 tỉnh Khánh Hòa quá gần (chỉ có 12 km), nên khi triển khai thu phí, đã gặp phải sự phản ứng từ các lái xe, doanh nghiệp vận tải.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ ngày 1/4/2020 đến 14/1/2021, Công an tỉnh Khánh Hòa đã phải tiến hành xử lý 38 vụ việc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại trạm thu phí Ninh Xuân. Cùng với việc xử lý nghiêm các đối tượng quá khích, nhà đầu tư cũng phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện miễn, giảm phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí Ninh Xuân với số lượng lên tới 5.070 phương tiện.

“Nhờ việc thực hiện song song 2 giải pháp nói trên, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí Ninh Xuân mới cơ bản ổn định”, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.




Gánh nặng nợ nần

Trên thực tế, việc thực hiện miễn giảm phí cho một lượng lớn phương tiện giao thông đã để lại hệ luỵ tài chính tiêu cực cho Dự án BOT Quốc lộ 26. Từ năm 2021 đến nay, doanh thu thu phí bình quân tại Dự án chỉ đạt khoảng 54% phương án tài chính, không đủ trả gốc và lãi vay ngân hàng.

Bên cạnh đó, dù Dự án hoàn thành vào tháng 7/2017, nhưng trên cơ sở đề xuất của 2 tỉnh Khánh Hòa và Buôn Ma Thuột, ý kiến của Kiểm toán Nhà nước về việc tiếp tục đầu tư bổ sung kéo dài quy mô công trình, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhà đầu tư chưa triển khai thu phí để đầu tư bổ sung 28 km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48 km. Điều này dẫn đến việc nhà đầu tư phải tự bỏ vốn trả lãi vay hơn 100 tỷ đồng, trong khi Dự án chưa có bất kỳ khoản thu nào.

Theo ông Lê Tự Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501, hiện ngân hàng tài trợ vốn đã xếp nợ của Dự án xuống nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn), dẫn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ.

Trong bối cảnh tình hình tài chính “rách nát”, việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vào cuối năm 2025, đầu năm 2026 chạy song song như “giọt nước tràn ly”. Do làm phân lưu một lượng lớn phương tiện, nên Dự án BOT Quốc lộ 26 phá sản, không còn tính khả thi tài chính. Tại thời điểm phê duyệt Dự án BOT Quốc lộ 26, tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được quy hoạch triển khai đầu tư sau năm 2030.

Trước tình trạng cận kề bờ vực phá sản, thời gian qua, nhà đầu tư liên tục phát văn bản tới UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ GTVT đề nghị được sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khi thời điểm tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động ngày một tới gần.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT vào tháng 4/2022, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 đề nghị Bộ GTVT xem xét 2 phương án xử lý vướng mắc cho Dự án BOT Quốc lộ 26 khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động. Trong đó, phương án 1 là tiếp tục tổ chức thu phí tại các trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT Quốc lộ 26 và Nhà nước hỗ trợ kinh phí thu thiếu hàng năm theo phương án tài chính đã ký (dự kiến ngân sách hỗ trợ trong 33 năm 1 tháng là 3.500 tỷ đồng).

Phương án 2 là xóa bỏ các trạm thu phí của Dự án BOT Quốc lộ 26 và bố trí ngân sách nhà nước (khoảng 1.085 tỷ đồng) để chi trả cho nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn. “Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ dùng toàn bộ số tiền được nhà nước hoàn trả tại Dự án này để tiếp tục đầu tư vào các dự án khác theo hình thức PPP của Bộ GTVT”, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 cho biết.

Theo một lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), cơ quan này đã nhận được các đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa và nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 26.

Trong quá trình xem xét, đánh giá các dự án BOT gặp khó khăn, vướng mắc để kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ, có một số tuyến cao tốc (song hành với dự án BOT) sau khi đưa vào khai thác chưa thực hiện thủ tục để thu phí có thể ảnh hưởng đến doanh thu của dự án BOT.

Theo số liệu cập nhật, sau khi cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột hoàn thành, sẽ gây sụt giảm doanh thu Dự án BOT Quốc lộ 26 song hành. Khi 2 tuyến cao tốc Cần ThơCà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hoàn thành sẽ gây sụt giảm doanh thu 2 dự án BOT trên Quốc lộ 1 đoạn qua Bạc Liêu và Sóc Trăng.

“Khi đầu tư các dự án BOT nói trên, cơ quan quản lý nhà nước đã dự báo phân lưu khi các cao tốc song hành đi vào hoạt động. Các cơ quan quản lý đang tiếp tục đánh giá mức độ tác động khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác để xây dựng giải pháp xử lý phù hợp. Đồng thời, việc sớm thu phí các dự án cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ cơ bản giải quyết được khó khăn cho 3 dự án BOT, trong đó có Quốc lộ 26 do bị phân lưu”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết.





Nguồn

Cùng chủ đề

Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn

Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồngTuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ...

Đắk Lắk cùng cả nước thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức đợt thi đua cao điểm “Đắk Lắk cùng cả nước 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc". ...

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

NDO - Chiều 17/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đi qua địa bàn tỉnh. Đi thị sát Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Thủ tướng ân cần hỏi thăm các kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thi công thuộc Dự án thành phần 3 nằm...

Cao tốc Nha Trang – Vân Phong dự kiến về đích trước thời hạn

Cao tốc Nha Trang - Vân Phong dự kiến về đích trước thời hạn. Còn các cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhiều hạng mục vượt tiến độ. Các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung đang nỗ lực từng ngày để sớm hoàn thiện các dự án...

Soi chất lượng thi công Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà

Soi chất lượng thi công Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma ThuộtDự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột dài 32 km, tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng hiện do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hoà làm đại diện chủ đầu tư. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lo cho lộ trình đầu tư siêu tốc về metro của TP.HCM

Với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là về nguồn vốn, mục tiêu xây dựng 355 km metro trong 10 năm của TP.HCM là đầy thử thách. Với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là về nguồn vốn, mục tiêu xây dựng 355 km metro trong 10 năm của TP.HCM là đầy thử thách. Hành khách trên tuyến Metro số 1.  Ảnh: Lê Toàn Mong muốn đột phá...

Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấp

Mật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của các dự án này. Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấpMật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc...

Ra mắt Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. ...

Thế giới Di động tìm lối đi giải bài toán tăng trưởng

Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cũng đề ra kế hoạch tăng trưởng không hề nhỏ cho các chuỗi cửa hàng cốt lõi. Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cũng đề ra kế hoạch tăng trưởng không hề...

Dự báo dịch sốt xuất huyết có thể đến sớm so với mọi năm

Trước diễn biến thời tiết thất thường của năm nay, ngành y tế và Viện Pasteur TP.HCM dự báo dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng sớm hơn mọi năm. TP.HCM: Dự báo dịch sốt xuất huyết có thể đến sớm so với mọi nămTrước diễn biến thời tiết thất thường của năm nay, ngành y tế và Viện Pasteur TP.HCM dự báo dịch sốt xuất huyết có thể gia tăng sớm hơn mọi năm. ...

Bài đọc nhiều

GDP năm 2024 của Việt Nam tăng ấn tượng 7,09%

GDP năm 2024 tăng trưởng cao thứ 4 trong giai đoạn 2011-2024, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022. ...

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xúc tiến thương mại. Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các...

Xuất khẩu xi măng, clinker tháng 1/2025 giảm sâu

Xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 tiếp tục giảm sâu, đạt hơn 2 triệu tấn, thu về 76 triệu USD, giảm lần lượt 36,7% về lượng và giảm 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 tiếp tục giảm sâu, đạt hơn 2 triệu tấn, thu về 76 triệu USD, giảm lần lượt 36,7% về lượng và giảm 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. ...

Cao su Tây Ninh TRC lý giải lợi nhuận 2024 tăng gần 230%

DNVN - Lợi nhuận sau thuế năm 2024 theo báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán của CTCP Cao su Tây Ninh (mã chứng khoán: TRC) ghi nhận lần lượt mức tăng 127,5% và 227,3% so với năm 2023. ...

Giá bạc hôm nay 2/2/2025: Bạc đảo chiều giảm

Giá bạc hôm nay (2/2/2025), giá bạc trong nước và thế giới đảo chiều giảm sau phiên tăng mạnh trước đó. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.152.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.188.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc suy giảm sau phiên tăng...

Cùng chuyên mục

Chứng khoán tuần 3-7/3: VN-Index nhiều khả năng “rung lắc” trong khoảng 1.296

VN-Index vượt 1.300 điểm; 10 cổ phiếu tiềm năng khi thị trường nâng hạng; Lịch trả cổ tức; Nhóm cổ phiếu BCG đồng loạt lao dốc. ...

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/3/2025: Đồng Yen suy yếu

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/3/2025: Đồng Yen Nhật suy yếu. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất. Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 3/3/2025 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 3/3/2025 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 163,73 VND/JPY và tỷ...

Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấp

Mật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của các dự án này. Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấpMật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc...

Ra mắt Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. ...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 3/3/2025: ‘Cuộc đua’ giảm lãi suất tăng tốc

Lãi suất ngân hàng hôm nay 3/3/2025 tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm lãi suất huy động của các ngân hàng sau chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Sáng nay (3/3) Kienlongbank, Eximbank và Viet A Bank đồng loạt niêm yết biểu lãi suất huy động mới sau khi tiếp tục hạ lãi suất huy động. Đây là những ngân hàng niêm yết lãi suất huy động cao nhất thị trường...

Mới nhất

Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấp

Mật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng hơn. Đây chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của các dự án này. Lý giải sức hút của dự án chung cư có mật độ xây dựng thấpMật độ xây dựng thấp đồng nghĩa với nhiều khoảng...

Ra mắt Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi chung cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thành lập Câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi...

Thế giới Di động tìm lối đi giải bài toán tăng trưởng

Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động cũng đề ra kế hoạch tăng trưởng không hề nhỏ cho các chuỗi cửa hàng cốt lõi. Đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ...

Làm freelancer hấp dẫn thật không?

Freelancer vốn được hiểu là lao động làm việc tự do, không gò bó ngày tám tiếng chốn công sở với thu nhập tùy vào hiệu quả công việc hoàn thành. ...

Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM dự kiến tăng 80 chỉ tiêu trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025. Theo tin từ Trường...

Mới nhất