Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPKiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người...

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân

“Sản phẩm OCOP ở Kiên Giang hiện nay phản ánh sự sáng tạo, tâm huyết của người dân, niềm tự hào của mỗi địa phương trong bảo tồn, phát triển các giá trị tinh hoa văn hóa riêng độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn”.

Đó là nhận định của ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Kiên Giang.

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay, toàn tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó có 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao 36 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 227 sản phẩm đạt hạng 3 sao, với hơn 130 chủ thể. Với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng, các sản phẩm OCOP của tỉnh có tiềm năng lớn để thương mại hóa và tiếp cận sâu rộng các thị trường.

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân

Sản phẩm OCOP tỉnh Kiên Giang được xúc tiến quảng bá tại các diễn đàn, hội chợ lớn trên toàn quốc. Ảnh: HC

“Các sản phẩm OCOP ở Kiên Giang hiện nay phản ánh sự sáng tạo, tâm huyết của người dân, niềm tự hào của mỗi địa phương trong bảo tồn, phát triển các giá trị tinh hoa văn hóa riêng độc đáo, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn”, ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Kiên Giang, nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn, cũng cho biết, qua hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Qua đó, giúp cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn như: cầu, đường giao thông, trạm y tế, trường học… được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Không chỉ vậy, hàng trăm mô hình sản xuất nông nghiệp, phát triển sản phẩm OCOP được hình thành, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm nghèo bền vững.

Đến nay, 100% xã trong đất liền, các đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa, tổng chiều dài hơn 6.800/9.565 km, đạt tỷ lệ trên 71%. Hạ tầng điện, trường học, trạm y tế được đầu tư. Đời sống dân cư nông thôn ngày càng cải thiện, nâng lên, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 46,7 triệu đồng/người (năm 2020) đến cuối năm 2013 tăng lên 57,8 triệu đồng/người/năm.

Nâng cao thu nhập cho người dân

Bà Lê Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát (xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận) cho biết: Huyện Vĩnh Thuận được xem là “thủ phủ” ngành nuôi tôm của tỉnh Kiên Giang, điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp người nông dân ở đây có thể nuôi được ba loại tôm (tôm sú, tôm thẻ và tôm càng xanh) kết hợp với làm lúa một vụ cho hiệu quả khá cao. Với thế mạnh này, sản phẩm tôm khô của huyện được nhiều người dân làm để bán nhỏ lẻ hoặc làm quà tặng cho người thân và được mọi người ưa thích.

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân

Bà Lê Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát với sản phẩm tôm khô đạt chuẩn OCOP của mình. Ảnh: HC

Qua thời gian tìm hiểu, trăn trở muốn phát triển tôm khô thành sản phẩm đặc trưng và được chính quyền địa phương khuyến khích, đầu năm 2019 bà Thoa đã thành lập hợp tác xã chuyên về thu mua tôm, cá nguyên liệu và cung ứng các sản phẩm tôm khô, cá khô, mắm tôm chua trong năm 2019. Sau 2 năm thành lập, đến cuối năm 2021 các sản phẩm tôm khô, mắm cá lóc đồng và khô cá kèo được công nhận là sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Từ năm 2021 đến nay, bình quân mỗi năm HTX chế biến và cung ứng ra thị trường khoảng 13 tấn tôm khô, khô cá lóc đồng, khô cá kèo, mắm tôm chua đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. HTX thu mua tôm, cá của người dân cao hơn so với thị trường từ 10-15%, đồng thời tạo việc làm cho hơn 20 lao động với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

“Tôi rất phấn khởi và biết ơn địa phương đã hỗ trợ vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như kịp thời hướng dẫn hợp tác xã xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường phát triển sản xuất kinh doanh để giúp tăng thu nhập cho người dân nông thôn”- bà Thoa nói.

Kiên Giang: Phát triển sản phẩm OCOP nâng cao thu nhập người dân

Nước mắm Phú Quốc Kim Hoa hiện có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Ảnh: HC

Còn ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV nước mắm Kim Hoa (Phú Quốc, Kiên Giang), cho biết: Công ty của ông hiện có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 40 lao động, với mực thu nhập từ 8-13 triệu đồng/tháng/người.

“Chương trình OCOP đã tạo điều kiện để các sản phẩm đặc trưng của địa phương nói chung, nước mắm Phú Quốc Kim Hoa nói riêng được nâng cao giá trị, thương hiệu, mở rộng thị trường để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, công ty càng nêu cao tinh thần, trách nhiệm để tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn để gìn giữ, phát huy giá trị sản phẩm mà ông cha đã gây dựng hơn một trăm năm qua”- Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh nói.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang , cho biết, mới đây thực hiện chương kết nối đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Kiên Giang đủ điều kiện vào bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Theo đó, có 5 đơn vị đủ điều kiện đưa các sản phẩm vào hệ thống của Co.opmart gồm: Công ty TNHH TM-DV Thanh Phú (sản phẩm mật ong, chuối sấy); Công ty TNHH Bảo Nam food (sản phẩm thạch sim); HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Thanh (sản phẩm tôm khô); cơ sở sản xuất dừa Coco An Nhiên (sản phẩm dừa dứa nắp khoen) và cơ sở trà mãng cầu xiêm 2 Đậu (sản phẩm trà mãng cầu xiêm)…

nguồn: https://danviet.vn/kien-giang-phat-trien-san-pham-ocop-nang-cao-thu-nhap-nguoi-dan-20241114203146021.htm

Cùng chủ đề

Phó chủ tịch huyện ‘cho con gái quà cưới 600 công đất’ bị kỷ luật

Ông Bùi Văn Mến, Phó chủ tịch UBND huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang), từng gây xôn xao khi cho con 600 công đất ngày cưới vừa bị kỷ luật cảnh cáo. Ngày 28/3, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang thông báo quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Bùi Văn Mến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Giang Thành. Theo UBKT Tỉnh uỷ Kiên Giang, ông Mến vi...

Kiên Giang: Thăm, tặng quà đồng bào Chăm dịp kết thúc tháng chay Ramada và tết Roya Haji

Ngày 28/3, Đoàn công tác của tỉnh Kiên Giang do ông Danh Lắm, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc mừng và tặng quà đồng bào Chăm tại ấp Rọc Lá, xã Tây Yên A (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) nhân dịp lễ kết thúc tháng chay Ramada của Hồi giáo và tết Roya Haji.Tháp Po Klong Garai là tên gọi chung của Cụm Tháp Chăm đẹp nhất...

HUD Kiên Giang có 3 thương hiệu đạt Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2025

3 đơn vị thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng HUD Kiên Giang: Công ty Cổ phần Xi măng Kiên Giang, Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên Kiên Giang và Công ty Cổ phần Gạch Ngói Kiên Giang vừa nhận danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025. Đây cũng là 3 đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng khu vực Đồng bằng sông Cửu...

Kiểm điểm ban giám hiệu trường mầm non có giáo viên đánh trẻ

TPO - UBND TP. Phú Quốc (Kiên Giang) vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm giáo viên và Ban giám hiệu Trường Mầm non Dương Đông, sau vụ việc giáo viên đánh trẻ tại lớp. TPO - UBND TP. Phú Quốc (Kiên Giang) vừa yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm giáo viên và Ban giám hiệu Trường Mầm non Dương Đông, sau vụ việc giáo viên đánh trẻ tại lớp. Ngày 27/3, ông Phạm Văn Nghiệp...

Phú Quốc sắp có biểu tượng mới

TPO - Với hàng loạt dự án trọng điểm từ mở rộng sân bay, nâng cấp cảng biển đến phát triển các tuyến giao thông chiến lược tại Phú Quốc, Kiên Giang đang bắt tay chuẩn bị cho sự kiện APEC 2027. Đặc biệt, tổ hợp đa chức năng APEC cùng công trình biểu tượng 69 tầng tại Phú Quốc hứa hẹn tạo dấu ấn đột phá, đưa "đảo ngọc" vươn tầm thế giới.  TPO - Với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Thạch Thất tích cực kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Để nâng cao giá trị nông sản, thời gian qua, huyện Thạch Thất tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Qua đó, huyện đã giúp các chủ thể trong quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng. Giám đốc Hợp tác...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

Mới nhất