Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngKích hoạt sớm tuyến cao tốc Quy Nhơn

Kích hoạt sớm tuyến cao tốc Quy Nhơn

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 123 km, quy mô 4 làn xe sẽ mở thêm một lối ra biển bằng đường bộ nhanh, thuận tiện cho các tỉnh Tây Nguyên.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 123 km, quy mô 4 làn xe sẽ mở thêm một lối ra biển bằng đường bộ nhanh, thuận tiện cho các tỉnh Tây Nguyên.





Phối cảnh Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Phối cảnh Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch

Đúng 2 tuần sau khi được giao tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, vào cuối tuần trước, Ban Quản lý dự án 2 đã trình Bộ Xây dựng Tờ trình số 18/TTr – BQLDA2 với những phác thảo đầu tiên về phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối thành phố lớn thứ hai tại Tây Nguyên về diện tích đô thị và quy mô dân số với Nam Trung Bộ.

“Do được kế thừa kết quả nghiên cứu trước đó của 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai bằng hình thức PPP, nên tiến độ triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có nhiều thuận lợi”, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết.

Trước đó, vào giữa tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1205/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Chủ tịch UBND 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư Dự án theo phương thức PPP sang nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công và giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của pháp luật.

“Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tưBộ Tài chính xác định khả năng cân đối vốn của ngân sách trung ương (trong đó có nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024 theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và ngân sách địa phương tham gia dự án bảo đảm khả thi, hiệu quả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 5/2025”, Công văn số 1205/VPCP-CN nêu rõ.

Tại Tờ trình số 18, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ có điểm đầu tại Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tổng chiều dài Dự án khoảng 123 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định 37,4 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai 85,6 km. Tuyến đi qua địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn thuộc tỉnh Bình Định; thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và TP. Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai.




Ban Quản lý dự án 2 đề xuất đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đối với đoạn tuyến qua đèo An Khê (khoảng 20 km) và đèo Mang Yang (khoảng 20 km), do có điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc cao và nhiều suối, khe cắt ngang, có độ chênh cao độ lớn trước và sau đèo theo hướng từ Đông sang Tây, nên sẽ có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Ban Quản lý dự án 2 đề xuất thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cho quy mô 4 làn xe hoàn thiện theo quy hoạch đã được phê duyệt. Phạm vi giải phóng mặt bằng xác định theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, cụ thể, từ mép ngoài cùng chân taluy với khoảng cách 3 m đối với các đoạn không bố trí đường gom và 1 m đối với các đoạn có bố trí đường gom.

Sơ bộ tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án là khoảng 942,15 ha, trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 149,73 ha; đất nông nghiệp khác khoảng 8,61 ha; đất ở khoảng 19,15 ha; đất trồng cây lâu năm khoảng 228,37 ha; đất rừng sản xuất khoảng 153,74 ha; đất rừng phòng hộ khoảng 171,14 ha; các loại đất khác khoảng 221,41 ha. Ước tính số hộ bị ảnh hưởng và cần tái định cư tại Dự án là 3.013 hộ.

Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án khoảng 4.659,6 tỷ đồng (đã bao gồm dự phòng). Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tách theo địa phận của các tỉnh Gia Lai, Bình Định và giao cho 2 tỉnh làm chủ đầu tư để tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở khối lượng tính theo thiết kế sơ bộ; hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, các chế độ, chính sách liên quan; suất đầu tư được Bộ Xây dựng công bố và tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự trong khu vực, Ban Quản lý dự án 2 xác định sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 38.917 tỷ đồng. Phương án trên đã so sánh với phương án tuyến đi thẳng (gồm 1 hầm dài khoảng 2 km) với tổng mức đầu tư khoảng 45.087,75 tỷ đồng.

Được biết, hiện việc kết nối bằng đường bộ từ Gia Lai xuống Bình Định chỉ có duy nhất tuyến Quốc lộ 19. Mặc dù Quốc lộ 19 đã và đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp III, tuy nhiên trên tuyến có 2 vị trí đèo An Khê (chiều dài khoảng 9 km, chênh cao khoảng hơn 400 m) và đèo Mang Yang (chiều dài khoảng 5 km, chênh cao khoảng hơn 300 m) quanh co, hiểm trở. Điều này khiến việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai qua hệ thống cảng biển Bình Định bị hạn chế, tốc độ bình quân chỉ khoảng 40 – 50 km/h, thời gian từ TP. Quy Nhơn (Bình Định) đến TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) mất tới 3,5 – 4 giờ.

Bên cạnh đó, theo dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang kết nối Gia Lai với Bình Định trung bình khoảng 13.000 – 15.000 xe quy đổi/ngày đêm; trong khi Quốc lộ 19 hiện hữu chỉ đáp ứng được khoảng 11.000 – 12.800 xe quy đổi/ngày đêm

Nếu tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đưa vào khai thác sẽ giúp hành trình từ Gia Lai xuống cụm cảng biển ở Bình Định chỉ còn 1,5 giờ so với lưu thông bằng Quốc lộ 19 hiện hữu.

“Đây là tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên, mở rộng không gian phát triển, phát huy và tận dụng được lợi thế của hệ thống cảng biển Bình Định nói riêng và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung”, ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá.




Loạt cơ chế đặc thù

Được biết, để đáp ứng tiến độ được người đứng đầu Chính phủ giao, tại Tờ trình số 18/TTr – BQLDA2, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất 8 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 2 nhóm cơ chế trực tiếp đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chủ đầu tư được triển khai đồng thời lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu… đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Lý do được đưa ra là tại điểm a, khoản 1, Điều 43, Luật Đầu tư công quy định: “Căn cứ chủ trương đầu tư đã được Quốc hội quyết định, chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, báo cáo cơ quan chủ quản xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ”.

Đối với dự án quan trọng quốc gia như trường hợp tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ thực hiện sau khi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt.

“Thông thường, thời gian thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án quan trọng quốc gia khoảng 14 tháng (chưa bao gồm thời gian lựa chọn tư vấn), như vậy sẽ không thể khởi công Dự án trong năm 2025”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 giải thích.

Bên cạnh đó, đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chủ đầu tư được chỉ định thầu (thời gian áp dụng sau bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đến khi quyết toán dự án hoàn thành) các nhà thầu có kinh nghiệm thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế sau thiết kế cơ sở, giám sát, nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp thiết bị, các gói thầu tư vấn, phi tư vấn.

Theo rà soát, đánh giá so sánh giữa hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu cho thấy, việc chỉ định thầu có thể rút ngắn được thời gian lựa chọn nhà thầu từ 6 đến 12 tháng so với hình thức đấu thầu rộng rãi. Ban Quản lý dự án 2 khẳng định, với trình tự thủ tục như quy định hiện nay (đấu thầu đối với tất cả các gói thầu tư vấn, gói thầu xây lắp…) sẽ không thể khởi công Dự án trong năm 2025.





Nguồn: https://baodautu.vn/kich-hoat-som-tuyen-cao-toc-quy-nhon—pleiku-d258016.html

Cùng chủ đề

Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn

Tuyến đường cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có chiều dài dự kiến khoảng 120 km, quy mô 4 làn xe trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 70 km, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50 km. Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vốn 29.000 tỷ đồngTuyến đường cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có chiều dài dự kiến khoảng 120 km, quy mô 4 làn xe...

Mặt bằng cản tiến độ thi công cầu trên cao tốc Tuyên Quang

Vướng mắc mặt bằng đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các công trình cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. ...

Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang ‘lụt’ tiến độ, Bộ Giao thông nói gì?

TPO - Trước nguy cơ dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang không kịp về đích theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện nhiều biện pháp tăng tốc. TPO - Trước nguy cơ dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang không kịp về đích theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải vừa có...

Chuyển mình thành chủ đầu tư, An Phát Vinh đang khai phá thị trường bất động sản nào?

DNVN - Trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách mở rộng chuỗi giá trị bằng cách chuyển đổi vai trò từ nhà thầu sang chủ đầu tư. Công ty An Phát Vinh, vốn được biết đến như một nhà thầu xây dựng, đã...

Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng

Khá nhiều dự án đường bộ cao tốc có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 - 2026, nhưng nhà thầu vẫn đang phải “ăn đong” từng mét mặt bằng. Nhiều dự án giao thông lớn vẫn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng Nỗi lo mặt bằng Gần 3 tuần sau cơn bão...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô hứa hẹn sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam. Linh kiện, phụ tùng ô tô - “điểm sáng” xuất khẩu Theo Tổng cục Hải quan, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng 11 tháng năm 2024 với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 13,76 tỷ USD. So...

Người mua nhà chịu thiệt khi mua phải chung cư cao cấp tự phong

Tốn thêm tiền vì hai từ “cao cấp” Theo báo cáo thị trường tháng 8/2023 của DKRA Group công bố mới đây, loại hình căn hộ chung cư có 8 dự án mới ra hàng, cung cấp 253 căn hộ vào danh sách nguồn cung mới. Đáng nói, giá căn hộ thấp nhất...

Danh tính doanh nghiệp trúng đấu giá 4,4ha đất tại quận Hoàng Mai

(Dân trí) - Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Song Lộc trúng đấu giá khu đất gần 4,4ha tại Khu đô thị Nam hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng với giá 1.827 tỷ đồng. Mới đây, UBND TP Hà Nội có Quyết định 234 công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Đầu tư xây...

TP.HCM khởi công dự án nhà máy đốt rác phát điện 3.500 tỷ đồng

Sáng 5/3, tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Công ty cổ phần VietStar tổ chức khởi công Dự án nhà máy điện rác VietStar công suất xử lý 2.000 tấn/ngày với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. TP.HCM khởi công dự án nhà máy đốt rác phát điện 3.500 tỷ đồngSáng 5/3, tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Công ty cổ phần VietStar tổ chức khởi công Dự án nhà máy điện rác VietStar công suất xử lý 2.000 tấn/ngày với...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất