Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).
Theo
Quyết định, phạm vi quy hoạch gồm các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả
nước theo quy định của pháp luật về giáo dục đối với người khuyết tật và các
quy định pháp luật khác có liên quan.
Mục
tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối
với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp
ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục
có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các
địa phương.
Mục
tiêu cụ thể: Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật và hệ thông trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống
giáo dục quốc dân, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập
mới 01 cơ sở công lập.
Tầm
nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệt hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả,
hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận
giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt
đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực
cho xã hội.
Khuyến
khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật
Cơ cấu
mạng lưới đến năm 2030: Hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có
12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật.
Phát
triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94
trung tâm, trong đó tập trung củng cố, phát triển 16 trung tâm đã có, chuyển đổi
39 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật. Khuyến khích thành lập
các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung
tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.
Phân
bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030
Vùng
đồng bằng sông Hồng: 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết
tật; 17 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 07
trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật,
01 trung tâm được củng cố, phát triển và 09 trung tâm được thành lập mới.
Vùng
trung du và miền núi phía Bắc: 01 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với
người khuyết tật; 15 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập,
trong đó 02 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật, 02 trung tâm được củng cố, phát triển và 11 trung tâm được thành lập
mới.
Vùng
Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung: 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối
với người khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập,
trong đó có 04 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với
người khuyết tật, 05 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được
thành lập mới.
Vùng
Tây Nguyên: 01 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật được
thành lập mới; 05 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong
đó 01 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật, 02 trung tâm được củng cố, phát triển và 02 trung tâm được thành lập
mới.
Vùng
Đông Nam Bộ: 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đổi với người khuyết tật;
25 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 19 trung
tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, 03
trung tâm được củng cố, phát triển và 03 trung tâm được thành lập mới.
Vùng
Đồng bằng sông Cửu Long: 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người
khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó
06 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật, 03 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được thành lập mới.
Đến
năm 2030 có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người
khuyết tật
Quyết
định nêu rõ, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ
giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và
đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật: 100% cán bộ quản lý,
giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục
hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm,
cụ thể:
Đến
năm 2030: Khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ
sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Đến
năm 2050: Khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ
sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Quyết
định cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện gồm: Giải pháp về pháp luật, cơ chế,
chính sách; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về môi trường,
khoa học và công nghệ; giải pháp về liên kết hợp tác quốc tế; giải pháp về huy
động và phân bổ vốn đầu tư; giải pháp về mô hình quản lý, phương thức hoạt động;
giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa
phương trong việc xây dựng, triển khai các đề án, dự án; rà soát, hoàn thiện
trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phát triển giáo dục đối với người
khuyết tật; chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính trong việc xác định vị
trí việc làm cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục
công lập đối với người khuyết tật.
Bộ
Tài chính bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho việc thực hiện các nội dung
của quy hoạch.
Bộ Y
tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao nhận thức trong trường
học và cộng đồng về công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng
đối với người khuyết tật.
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ưu tiên bố trí ngân sách
địa phương và huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đối với
người khuyết tật theo quy hoạch.
Các tổ
chức của người khuyết tật và tổ chức vì người khuyết tật phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo trong việc triển khai quy hoạch, đặc biệt là sự tham gia của các đơn
vị, tổ chức, cá nhân trong công tác xã hội hóa giáo dục đối với người khuyết tật.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/khuyen-khich-thanh-lap-cac-co-so-giao-duc-chuyen-biet-tu-thuc-doi-voi-nguoi-khuyet-tat-20250225235132235.htm