Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư...

Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật



Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Theo
Quyết định, phạm vi quy hoạch gồm các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả
nước theo quy định của pháp luật về giáo dục đối với người khuyết tật và các
quy định pháp luật khác có liên quan.

Mục
tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối
với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp
ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục
có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các
địa phương.

Mục
tiêu cụ thể: Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật và hệ thông trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống
giáo dục quốc dân, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập
mới 01 cơ sở công lập.

Tầm
nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệt hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả,
hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận
giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt
đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực
cho xã hội.

Khuyến
khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật

Cơ cấu
mạng lưới đến năm 2030: Hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có
12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật.

Phát
triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94
trung tâm, trong đó tập trung củng cố, phát triển 16 trung tâm đã có, chuyển đổi
39 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật. Khuyến khích thành lập
các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung
tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.

Phân
bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030

Vùng
đồng bằng sông Hồng: 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết
tật; 17 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 07
trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật,
01 trung tâm được củng cố, phát triển và 09 trung tâm được thành lập mới.

Vùng
trung du và miền núi phía Bắc: 01 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với
người khuyết tật; 15 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập,
trong đó 02 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật, 02 trung tâm được củng cố, phát triển và 11 trung tâm được thành lập
mới.

Vùng
Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung: 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối
với người khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập,
trong đó có 04 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với
người khuyết tật, 05 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được
thành lập mới.

Vùng
Tây Nguyên: 01 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật được
thành lập mới; 05 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong
đó 01 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật, 02 trung tâm được củng cố, phát triển và 02 trung tâm được thành lập
mới.

Vùng
Đông Nam Bộ: 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đổi với người khuyết tật;
25 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 19 trung
tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, 03
trung tâm được củng cố, phát triển và 03 trung tâm được thành lập mới.

Vùng
Đồng bằng sông Cửu Long: 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người
khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó
06 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật, 03 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được thành lập mới.

Đến
năm 2030 có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người
khuyết tật

Quyết
định nêu rõ, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ
giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và
đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật: 100% cán bộ quản lý,
giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục
hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm,
cụ thể:

Đến
năm 2030: Khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ
sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Đến
năm 2050: Khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ
sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Quyết
định cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện gồm: Giải pháp về pháp luật, cơ chế,
chính sách; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về môi trường,
khoa học và công nghệ; giải pháp về liên kết hợp tác quốc tế; giải pháp về huy
động và phân bổ vốn đầu tư; giải pháp về mô hình quản lý, phương thức hoạt động;
giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Bộ
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa
phương trong việc xây dựng, triển khai các đề án, dự án; rà soát, hoàn thiện
trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phát triển giáo dục đối với người
khuyết tật; chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính trong việc xác định vị
trí việc làm cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục
công lập đối với người khuyết tật.

Bộ
Tài chính bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho việc thực hiện các nội dung
của quy hoạch.

Bộ Y
tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao nhận thức trong trường
học và cộng đồng về công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng
đối với người khuyết tật.

Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ưu tiên bố trí ngân sách
địa phương và huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đối với
người khuyết tật theo quy hoạch.

Các tổ
chức của người khuyết tật và tổ chức vì người khuyết tật phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo trong việc triển khai quy hoạch, đặc biệt là sự tham gia của các đơn
vị, tổ chức, cá nhân trong công tác xã hội hóa giáo dục đối với người khuyết tật.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/khuyen-khich-thanh-lap-cac-co-so-giao-duc-chuyen-biet-tu-thuc-doi-voi-nguoi-khuyet-tat-20250225235132235.htm

Cùng chủ đề

Năm 2025, học sinh nào được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập ở TP HCM?

(NLĐO)- UBND TP HCM vừa chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp, trong đó quy định đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập ...

Miễn học phí từ bậc mầm non tại TP HCM được thực hiện thế nào?

(NLĐO)-Đối với học sinh tại các trường ngoài công lập, Phòng GD-ĐT chịu trách nhiệm chi trả trực tiếp cho cha mẹ (hoặc người giám hộ) học sinh ...

Đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng trong dự thảo Luật Nhà giáo

Với một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết, dự thảo Luật bổ sung quyền của nhà giáo...

Quận 1 kiểm tra đột xuất hàng loạt trường học, trung tâm về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Đối tượng kiểm tra là các cơ sở giáo dục công lập, trung tâm dạy thêm, học thêm; hộ kinh doanh dạy thêm, học thêm; các trung tâm kỹ năng sống ...

Cuộc thi quốc gia về khoa học, kỹ thuật sẽ được tổ chức tại TP HCM

(NLĐO)- Năm 2025, Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật lần đầu tiên được tổ chức theo quy định mới. Các đơn vị dự thi là Sở GD-ĐT ở mỗi địa phương ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vượt qua rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng hành cùng sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các nữ doanh nhân đang vượt qua nhiều rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Vinamilk hỗ trợ nước uống, sữa tại sự kiện diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam

Đồng hành với sự kiện Diễu hành áo dài và Xếp hình bản đồ Việt Nam do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 29/3, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tài trợ...

Bài đọc nhiều

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Từ 2025, Sở GDĐT lựa chọn môn thi thứ 3 trong thi tuyển vào lớp 10 THPT

(Tổ Quốc) - Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được Bộ GDĐT ban hành, đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư mới quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn...

Quy chế tuyển sinh 2025: Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, có đáng ngại?

(Dân trí) - Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm có thể thiếu công bằng… là trong những băn khoăn về quy chế tuyển sinh năm 2025 Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, áp dụng từ năm 2025.Theo quy chế tuyển sinh năm 2025, từ năm nay, do chương trình giáo dục phổ thông mới có...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Nữ sinh bị đưa lên đồi thông đánh hội đồng liên tục xin tha

(Dân trí) - Liên quan đến vụ đánh hội đồng nữ sinh lớp 7 ở tỉnh Gia Lai, cơ quan công an đã triệu tập 4 thiếu niên để làm việc. Ngày 6/3, UBND xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan công an đã triệu tập 4 thiếu niên liên quan đến vụ đánh hội đồng nữ sinh lớp 7, Trường THCS Phạm Hồng Thái, thành phố Pleiku.Sau thời gian điều tra, Công an...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất