Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư...

Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật



Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Theo
Quyết định, phạm vi quy hoạch gồm các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả
nước theo quy định của pháp luật về giáo dục đối với người khuyết tật và các
quy định pháp luật khác có liên quan.

Mục
tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối
với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp
ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục
có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các
địa phương.

Mục
tiêu cụ thể: Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật và hệ thông trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống
giáo dục quốc dân, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ
phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập
mới 01 cơ sở công lập.

Tầm
nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật
và hệt hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả,
hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận
giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt
đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực
cho xã hội.

Khuyến
khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật

Cơ cấu
mạng lưới đến năm 2030: Hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có
12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật.

Phát
triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94
trung tâm, trong đó tập trung củng cố, phát triển 16 trung tâm đã có, chuyển đổi
39 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật. Khuyến khích thành lập
các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung
tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.

Phân
bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030

Vùng
đồng bằng sông Hồng: 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết
tật; 17 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 07
trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật,
01 trung tâm được củng cố, phát triển và 09 trung tâm được thành lập mới.

Vùng
trung du và miền núi phía Bắc: 01 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với
người khuyết tật; 15 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập,
trong đó 02 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật, 02 trung tâm được củng cố, phát triển và 11 trung tâm được thành lập
mới.

Vùng
Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung: 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối
với người khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập,
trong đó có 04 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với
người khuyết tật, 05 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được
thành lập mới.

Vùng
Tây Nguyên: 01 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật được
thành lập mới; 05 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong
đó 01 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người
khuyết tật, 02 trung tâm được củng cố, phát triển và 02 trung tâm được thành lập
mới.

Vùng
Đông Nam Bộ: 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đổi với người khuyết tật;
25 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 19 trung
tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, 03
trung tâm được củng cố, phát triển và 03 trung tâm được thành lập mới.

Vùng
Đồng bằng sông Cửu Long: 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người
khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó
06 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết
tật, 03 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được thành lập mới.

Đến
năm 2030 có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người
khuyết tật

Quyết
định nêu rõ, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ
giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và
đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật: 100% cán bộ quản lý,
giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục
chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục
hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm,
cụ thể:

Đến
năm 2030: Khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ
sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Đến
năm 2050: Khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ
sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Quyết
định cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện gồm: Giải pháp về pháp luật, cơ chế,
chính sách; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về môi trường,
khoa học và công nghệ; giải pháp về liên kết hợp tác quốc tế; giải pháp về huy
động và phân bổ vốn đầu tư; giải pháp về mô hình quản lý, phương thức hoạt động;
giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Bộ
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa
phương trong việc xây dựng, triển khai các đề án, dự án; rà soát, hoàn thiện
trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phát triển giáo dục đối với người
khuyết tật; chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính trong việc xác định vị
trí việc làm cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục
công lập đối với người khuyết tật.

Bộ
Tài chính bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho việc thực hiện các nội dung
của quy hoạch.

Bộ Y
tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao nhận thức trong trường
học và cộng đồng về công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng
đối với người khuyết tật.

Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ưu tiên bố trí ngân sách
địa phương và huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đối với
người khuyết tật theo quy hoạch.

Các tổ
chức của người khuyết tật và tổ chức vì người khuyết tật phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo trong việc triển khai quy hoạch, đặc biệt là sự tham gia của các đơn
vị, tổ chức, cá nhân trong công tác xã hội hóa giáo dục đối với người khuyết tật.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/khuyen-khich-thanh-lap-cac-co-so-giao-duc-chuyen-biet-tu-thuc-doi-voi-nguoi-khuyet-tat-20250225235132235.htm

Cùng chủ đề

Đảm bảo quyền lợi của học sinh khi Trường quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường quốc tế...

TP HCM xin ý kiến 2 bộ, liên quan quyết định trường tiên tiến, hội nhập quốc tế

(NLĐO)- Việc bãi bỏ Quyết định 07/2022/QĐ-UBND của UBND TP HCM khiến nhiều trường đang phải đối mặt với những vướng mắc pháp lý ...

Sinh viên Nhật Bản tặng xe lăn cho người khuyết tật Việt Nam

Từ ngày 15-16/2, CLB Rotaract Đại học Chuo (Nhật Bản); Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản phối hợp với Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam tổ chức chương trình “Trao tặng xe lăn” cho trẻ em bại não tại Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội. Đoàn đã đến trao trực tiếp cho một số gia đình trẻ khuyết tật tại huyện Đông Anh (Hà Nội),...

Trạm không gian ISS sẽ lần đầu đón phi hành gia là người khuyết tật

Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) ngày 14.2 thông báo lần đầu tiên trong lịch sử, một phi hành gia là người khuyết tật được cấp phép tham gia một sứ mệnh dài ngày trên Trạm Không gian quốc tế (ISS). ...

Thanh Hóa sắp có hướng dẫn về thực hiện dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện dự thảo và trình UBND tỉnh xem xét ra quyết định về hướng dẫn việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Ngày 12/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã hoàn thiện dự thảo để triển khai Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT. Dự thảo này đã được gửi xin ý kiến từ các sở, ngành liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Lê Tấn Dũng làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 395/QĐ-TTg ngày 25/02/2025 điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, giữ chức Thứ trưởng...

Kiểm tra chặt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lãi suất

Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp giảm lãi suất cho vay, ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. ...

Du học sinh Lào hạnh phúc trong vòng tay “người mẹ thứ hai”

Từ đất nước Lào anh em, nhiều du học sinh đến Việt Nam theo học, gắn bó và coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Bởi vì nơi đây các bạn trẻ còn có một...

TPHCM thí điểm dự án hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ khuyết tật

Với trẻ em khuyết tật, những hoạt động tưởng chừng đơn giản như trò chuyện, giao tiếp, học tập hay hòa nhập cùng bạn bè lại trở thành những ước mơ, khát khao mãnh liệt. Vậy nên, thúc...

Ban Phụ nữ Quân đội kiểm tra công tác giáo dục mầm non tại Vùng 5 Hải quân

Ngày 25/2, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, đoàn công tác Ban Phụ nữ Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, do Đại tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Phụ nữ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Trường Đại học Văn Lang công bố điểm chuẩn 2024

Mức điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho 59 ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Văn Lang dao động từ 16 đến 22,5 điểm (theo thang điểm 30). Theo đó, hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa và Răng-Hàm-Mặt: 22,5 điểm, kế đến là ngành Dược học: 21 điểm. Hai ngành hot của Trường Đại học Văn Lang là Quan hệ Công chúng và Truyền...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Học ngành kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật có cần… năng khiếu?

Với sự tác động mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng không cần phải giỏi vẽ cũng có thể học những ngành cần năng khiếu như thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, kiến trúc... do có sự hỗ...

Cùng chuyên mục

Hội đồng Anh có thêm trung tâm lớn nhất ở Hà Nội

Hội đồng Anh có thêm trung tâm giảng dạy tiếng Anh tại tòa nhà Lancaster Luminaire, một trong số ít tòa nhà "xanh" tại Việt Nam. Đây là trung tâm lớn nhất của Hội đồng Anh tại Hà Nội. Lễ khai trương trung tâm...

Ông Lê Tấn Dũng làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 395/QĐ-TTg ngày 25/02/2025 điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, giữ chức Thứ trưởng...

Thống nhất phương án thành lập trường Đại học Điện Biên Phủ

TPO - Tỉnh ủy Điện Biên vừa tổ chức Họp Tổ chuẩn bị thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ. TPO - Tỉnh ủy Điện Biên vừa tổ chức Họp Tổ chuẩn bị thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ. Tại cuộc họp diễn ra chiều 24/2, UBND tỉnh Điện Biên cho hay, đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan...

Trường đại học Bách khoa TP.HCM chỉ xét tuyển 2 phương thức, lần đầu tuyển ngành kinh tế

Năm 2025, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) chỉ xét tuyển theo 2 phương thức, trong đó nhà trường dành đến 99% chỉ tiêu xét tuyển tổng hợp với cách tính điểm khác biệt. ...

Thành lập nhiều đoàn kiểm tra dạy thêm, học thêm tại TP.HCM

Sở GD&ĐT TP.HCM và các quận, huyện bắt đầu kiểm tra các trường học, cÆ¡ sở dạy thêm, học thêm, trung tâm kỹ năng sống việc thá»±c hiện quy định dạy thêm, học thêm. Ngày 25/2, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đã thành lập 5 đoàn kiểm tra kiểm tra các trường công lập bậc THCS, THPT, cơ sở dạy thêm ở 22 quận, huyện về công tác quản lý dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.Các đoàn...

Mới nhất

Hà Nội hướng tới xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 615/UBND-KSTTHC triển khai thực hiện Thông báo số 56/TB-VPCP về kết luận phiên họp tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Theo đó, quán triệt chỉ đạo của Thủ...

Hội đồng Anh có thêm trung tâm lớn nhất ở Hà Nội

Hội đồng Anh có thêm trung tâm giảng dạy tiếng Anh tại tòa nhà Lancaster Luminaire, một trong số ít tòa nhà "xanh" tại Việt Nam. Đây là trung tâm lớn nhất của Hội đồng Anh tại Hà Nội. ...

Công bố quyết định bổ nhiệm 6 giám đốc sở mới sáp nhập

Ngày 25/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. ...

Người bị tiểu đường nên đi bộ thế nào là tốt nhất?

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh liên quan đến lối sống và có thể kiểm soát được. Đối với căn bệnh này,...

Phát hiện điều tuyệt vời từ tỏi liên quan đến đau tim, đột quỵ

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Food Bioscience, phát hiện tỏi và một số loại thực vật...

Mới nhất