Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chính'Khủng long' hàng Việt ra thế giới

‘Khủng long’ hàng Việt ra thế giới

Trong khi hàng hóa nội địa bị đe dọa ngay trên sân nhà bởi hàng ngoại nhập giá rẻ thì nhiều doanh nghiệp Việt vẫn mạnh mẽ bước ra thế giới với các sản phẩm có giá trị cao, chất lượng “độc lạ”, đừng mơ bắt chước…

'Khủng long' hàng Việt ra thế giới - Ảnh 1.

Vicostone được chọn làm nhà cung cấp đá ốp lát cao cấp cho các sòng bài khu giải trí City Center (Las Vegas), Mỹ từ năm 2007 – Ảnh: Tripadvisor

Với thị phần đang nắm giữ ở thị trường quốc tế, Vicostone, Phúc Sinh, Intimex Group như “khủng long” trên thương trường. Có thương hiệu còn viết nên câu chuyện đặc biệt khi đi từ bờ vực phá sản đến lợi nhuận nghìn tỉ nhờ ra nước ngoài.

Âm thầm top 3 thế giới

Năm 2007, Vicostone – một công ty Việt Nam – được chọn làm nhà cung cấp đá ốp lát cao cấp cho các sòng bài khu giải trí City Center (Las Vegas), Mỹ.

Hợp đồng này như chìa khóa để một doanh nghiệp Việt mới có ba năm kinh nghiệm xuất khẩu mở cánh cửa vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Sau Mỹ, Vicostone tiếp tục cung cấp đá cho loạt công trình khách sạn, tòa nhà cao cấp tại Vancouver (Canada), Mexico City (Mexico), Úc…

Năm 2020, Vicostone lọt top 3 nhà sản xuất đá thạch anh cao cấp của thế giới, sản phẩm có mặt trên 50 quốc gia với hơn 10.000 đại lý và đối tác toàn cầu.

Đứng sau thành công ấy là ông Hồ Xuân Năng, một doanh nhân quê Nam Định, người đưa công ty bên bờ vực phá sản gia nhập nhóm “số má” thị trường ngoại.

Từ doanh thu gần 200 tỉ và lãi ròng vỏn vẹn 5 tỉ đồng năm 2006, đến giai đoạn 2017 – 2022, doanh thu của Viscostone đều đặn ở mức 5.000 – 7.000 tỉ đồng, lãi ròng vượt nghìn tỉ, cá biệt năm 2021 còn lập đỉnh lợi nhuận với gần 1.800 tỉ đồng.

Một hãng truyền thông quốc tế cho rằng sự nổi lên nhanh chóng của Vicostone khiến Casearstone, công ty cùng ngành có giá trị vốn hóa hơn 1 tỉ USD, đưa Vicostone vào danh sách đối thủ “có khả năng đe dọa thị phần”.

Vicostone thì chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng bí quyết công nghệ riêng (know-how) nên tin tưởng sản phẩm của mình sẽ có vị trí nhất định trên thế giới”. Một lãnh đạo doanh nghiệp nhận xét Vicostone đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R&D), tạo ra những mẫu mã đặc biệt khó sao chép. Họ thành công một phần quan trọng là nhờ làm chủ công nghệ lõi và R&D.

'Khủng long' hàng Việt ra thế giới - Ảnh 2.

Khách quốc tế tham dự trải nghiệm về sản phẩm đá Vicostone – Ảnh: VCS

Không chấp nhận trật tự cũ

Sự vươn lên chuyên nghiệp của Phúc Sinh đã mang lại dấu ấn tốt cho ngành hàng. Chẳng hạn, thông thường tiêu đóng bao 50-100kg, không ai đóng bao 5-10kg nhưng Phúc Sinh làm điều đó.

Ngoài việc tận dụng hiệp định tự do thương mại buôn bán thì họ cũng rất chịu khó từng chi tiết nhỏ để tìm cách phát triển, gây dựng tên tuổi cho nông sản Việt trên thế giới.

Lãnh đạo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA)

Nếu Vicostone làm “trùm” mảng đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh với Mỹ là thị trường chính, thì “đại bàng” nông sản Việt như Công ty cổ phần Phúc Sinh chẳng kém cạnh khi làm “tổ” ở châu Âu.

Bước vào thị trường EU cũng là lúc ông Phan Minh Thông – chủ tịch Phúc Sinh, thấy trước mắt mình là một tảng đá lớn. Tiêu, gia vị từ một doanh nghiệp nhỏ bé ở Việt Nam sẽ “chọi” với sản phẩm của các “đại gia” đến từ Mỹ, Hà Lan…

“Các công ty Mỹ, Hà Lan, Singapore không thiếu tiền. Chúng tôi nghĩ khi cùng đường đua thì phải khác biệt, không chấp nhận sắp đặt. Nghĩa là phải bán cho được Đức, Pháp, Tây Ban Nha… tạo ra sức mạnh vệ tinh, mới đấu được các doanh nghiệp lớn khác trên thế giới”, ông Thông kể.

Thực tế từ những khách hàng đầu tiên của Phúc Sinh ở Singapore, năm 2003 mua tiêu với giá trị đơn hàng khoảng 30.000 USD, hiện vẫn là đối tác và tăng mua lên 15 triệu USD năm 2024. Các đối tác ở Thụy Sĩ, Hà Lan cũng như công ty hàng đầu của Đức đã luôn lựa chọn mua nông sản Việt.

“Nông sản Việt bán nội địa không có lời, nếu bán cho đại diện các hãng nông sản có văn phòng tại Việt Nam thì họ cũng “ăn” hết phần lời, chưa kể các nước Đông Nam Á cũng quá rành Việt Nam nên mua hàng cũng rẻ hơn”, ông Thông giải thích.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đến được với châu Âu vừa xa xôi vừa khó khăn? Nhưng thị trường châu Âu sẽ được trả giá cao, chấp nhận và khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Ông Thông quyết tạo hướng đi riêng cho sản phẩm tiêu Việt Nam với thị trường này. Tiếp cận thành công nên thành lập từ năm 2001, trải qua thăng trầm như bao doanh nghiệp khác nhưng chỉ sau năm năm, Phúc Sinh là doanh nghiệp xuất khẩu gia vị số 1 tại Việt Nam, theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA). Mỗi năm doanh nghiệp này mang về hàng trăm triệu USD.

'Khủng long' hàng Việt ra thế giới - Ảnh 3.

Một công đoạn sản xuất sản phẩm tại Phúc Sinh – Ảnh: DN

Hàng Việt “quyết chiến”

Từ trường hợp Vicostone, ông Trương Thái Đạt – giám đốc Trung tâm Phân tích chứng khoán DSC – nói: Sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và các nhà sản xuất mới đã khiến thị phần xuất khẩu đá sang Mỹ của doanh nghiệp ông Năng giảm mạnh.

Nếu tính đến năm 2021, Vicostone vẫn còn chiếm tới 50% thị phần đá xuất khẩu Mỹ thì hiện tại chỉ còn khoảng 23%.

Ông Hồ Xuân Năng cũng thừa nhận năm 2023 đầy thử thách khi thị trường của công ty ông chủ yếu là xuất khẩu trải rộng trên 50 quốc gia cả năm châu lục, bối cảnh kinh tế thế giới lại bất ổn. “Riêng thị trường Mỹ nhu cầu không tăng do xây dựng mới giảm, chúng tôi dự kiến tập trung cho thị trường công trình cải tạo”, ông Năng chia sẻ.

Vấn đề lớn mà Vicostone cũng như nhiều doanh nghiệp làm hàng giá trị cao đối mặt là cơn lốc hàng giá rẻ.

Ông Năng chia sẻ công ty phải ứng phó với áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia… “Vicostone xác định sẽ không cạnh tranh bằng giá mà bằng công nghệ và sản phẩm khác biệt”, ông Năng nói về cách ứng phó.

Ông Đỗ Hoài Nam, chủ tịch Intimex Group, bảo thấy con số doanh thu thì rất thành công. Nhưng sau kết quả đó là bao nỗi gian truân, nhọc nhằn của những người làm cà phê, từ người nông dân cho đến người làm thương mại.

Câu chuyện đáng kể nhất với cà phê năm qua theo ông Nam, cũng là vấn đề giá. Nhưng nếu như Vicostone “đau đầu” vì giá rẻ thì doanh nghiệp cà phê lớn nhất Việt Nam lại “chao đảo” khi giá tăng.

“Giá tăng chưa từng có trong lịch sử”, ông Nam kể xuất hiện tình trạng “xù” hợp đồng, rối ren trong cung ứng. Ngoảnh đi ngoảnh lại mới thấy ngành này đâu có nhiều người bám trụ được lâu. Ai làm cà phê cũng bạc trắng cả tóc.

“Đã ký với khách hàng, chúng tôi phải nỗ lực tìm đủ nguồn cung để giao đủ hàng. Với đối tác quốc tế, thất hứa một lần là không có lần sau”, ông Nam kể về cách doanh nghiệp mình vận hành.

Trong khi đó, ông Phan Minh Thông lại là vị khách lạ lùng khi tất cả các hội thảo, hội chợ liên quan nông sản xuất khẩu trên thế giới ông đều có mặt.

Ông quyết đến bởi theo ông đây là “kho báu” thông tin khách hàng. Để nông sản Việt xuất khẩu lọt “mắt xanh” quốc tế, ông Thông tiết lộ bí quyết nhỏ là… không chọn tập đoàn lớn chào hàng, chỉ chọn công ty vừa và nhỏ vì khi đàm phán có nhiều lựa chọn hơn.

Thế giới biết về gia vị và tiêu Việt nhưng để tạo sự tin tưởng phải làm tốt một thị trường để “lọt” hàng chục thị trường khác. Đây là giải pháp Phúc Sinh hướng đến.

“Như Đức, thị trường số 1 về an toàn thực phẩm ở châu Âu, dù mình phải nâng cấp chất lượng nhưng vào được Đức coi như “giải mã” đường vào 27 thị trường còn lại. Việc tiếp theo là duy trì chất lượng để cạnh tranh với các công ty đa quốc gia của Hà Lan, Singapore, Mỹ…”, ông Thông chia sẻ đường đi nước bước.

Với nhiều loại tiêu như tiêu xanh, tiêu đen, tiêu hồng và sắp tới là tiêu nghiền sản xuất trên quy mô lớn, nhờ đầu tư công nghệ, hiện trên thế giới chỉ có Việt Nam có sản phẩm nước sốt tiêu có mặt ở thị trường châu Âu.

Chính vì vừa đa dạng vừa luôn có sản phẩm mới nên Phúc Sinh giữ chân rất nhiều khách quốc tế. Là đối tác đã 22 năm mua rất nhiều sản phẩm của Phúc Sinh, ông Frederic Tang, giám đốc Prokuen (Hong Kong), cho biết: “Tôi thấy doanh nghiệp này bán hàng khắp nơi trên thế giới, mà bán một cách dễ dàng ở châu Âu và Mỹ.

Nên dù nhiều nơi bán nông sản nhưng chúng tôi vẫn chọn Phúc Sinh. Phúc Sinh luôn tìm cách làm khác với sản phẩm cao cấp, vì thế luôn hấp dẫn chúng tôi từ tiêu trắng, tiêu sấy lạnh, nước sốt tiêu…”.

'Khủng long' hàng Việt ra thế giới - Ảnh 4.

Sản phẩm sốt tiêu đen của Phúc Sinh được đặc biệt ưa chuộng – Ảnh: DN

Nếu Phúc Sinh “làm mưa làm gió” ngành gia vị ở quốc tế thì Intimex Group cũng gây chú ý khi xuất khẩu cà phê vượt mốc tỉ USD. Ông Đỗ Hà Nam cho biết đều đặn vài trăm container cà phê đi từ Việt Nam tới bạn hàng, đối tác khắp thế giới.

“Đến cuối năm 2023 cà phê của chúng tôi có mặt tại hơn 90 quốc gia toàn thế giới và chiếm tới 25% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, góp phần vào con số kỷ lục cả nước xuất khẩu hơn 4 tỉ USD cà phê”, ông Nam nói.

'Khủng long' hàng Việt ra thế giới - Ảnh 5.
'Khủng long' hàng Việt ra thế giới - Ảnh 5.Vicostone tô điểm không gian sống tiện nghi tại Han Jardin

Cùng mong muốn mang đến không gian sống đẳng cấp, tiện nghi và an tâm, chủ đầu tư Taseco Land cùng thương hiệu đá nhân tạo Vicostone đã đồng hành trong hành trình khởi tạo nên Han Jardin – khu vườn bình yên giữa lòng Hà Nội.



Nguồn: https://tuoitre.vn/khung-long-hang-viet-ra-the-gioi-20250107182529738.htm

Cùng chủ đề

Những chuyến đi mở đường cho hàng Việt

Những chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên năm vừa qua giúp thắt chặt hơn quan hệ hợp tác kinh tế, góp phần khai mở mạnh mẽ thị trường xuất khẩu... Năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có nhiều chuyến thăm và làm việc tới các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, nhằm thắt chặt hơn quan hệ hợp tác kinh tế,...

Phúc Sinh trên hành trình bền vững cùng nông nghiệp xanh

Phúc Sinh liên tục nhận được tài trợ từ Quỹ đầu tư &Green và Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan, trở...

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết

Theo Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp trước trong và sau Tết nguyên đán Ất Tỵ, hệ thống siêu thị BRGMart đã phối hợp với các nhà cung cấp dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trong năm; đảm bảo hàng hóa phong phú, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, minh bạch nguồn gốc, tốt...

Đưa hàng Việt đến với người Việt

Đến bất kỳ siêu thị hay chợ dân sinh nào, những mặt hàng “Made in Vietnam” cũng chiếm ưu thế và được người tiêu dùng lựa chọn với sự tin cậy cao. Điều đó có được một phần nhờ Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai hiệu quả trong những năm qua. ...

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam của trên 100 doanh nghiệp. Trong khuôn khổ ngày Việt Nam từ ngày 13-15/12/2024 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp đang tìm kiêm cơ hội mở rộng thị trường sang khu vực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kiêng bia rượu ngày Tết, chờ alô là lên đường giúp người bị hư xe

Đón Tết nhưng các thành viên trong đội SOS Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) chia nhau kiêng bia rượu, để luôn sẵn sàng hỗ trợ những người không may bị hư xe máy trong đêm. Từ trước Tết, Nghĩa đã xác định Tết này...

Mùng 2 Tết, người dân TP.HCM trẩy hội ở đường hoa, Nhà văn hóa Thanh Niên

Mùng 2 Tết, không khí du xuân tại TP.HCM nhộn nhịp khi hàng nghìn người đổ về các điểm vui chơi, chụp ảnh check-in, tận hưởng những ngày đầu năm mới. Nguồn:...

INDIgo home kiến trúc thi ca giữa rừng Ngọc Linh

Những rặng núi cao, những cánh đồng bát ngát, một thung lũng đầy gió, một vạt rừng xanh, một vườn cây xanh... có công năng nuôi dưỡng và trị liệu thế nào nếu bạn thực sự dành thời gian lắng nghe lời nhắn nhủ của thiên nhiên? ...

Siêu thị mở cửa mùng 2, giảm giá nhiều mặt hàng Tết

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng dịp đầu năm, siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn, trong đó có mâm cỗ đón tân niên. Cụ thể, gà thả vườn đông lạnh: 86.000 đồng/kg, gà ta Huỳnh...

Cà đắng lòng gà đùm lá chuối, đi Gia Lai nhiều nhưng bạn đã thử chưa?

Ẩm thực của người Jrai - dân tộc thiểu số đông nhất tại tỉnh Gia Lai - luôn mang đậm dấu ấn độc đáo với những món ăn dân dã nhưng đậm chất văn hóa truyền thống. Không chỉ là món ăn, cà đắng,...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Mùng 1 Tết, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ giảm ngược dòng thế giới

(NLĐO) – Giá vàng thế giới tăng hàng chục USD/ounce trong khi giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 bất ngờ giảm. ...

Vay tiêu dùng bớt xíu thủ tục nhưng vẫn phải chứng minh đủ thứ

Quy định mới này được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng có nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ, thay vì tìm đến công ty tài chính hay tín dụng đen, do NH không còn đòi hỏi khách hàng có đầy đủ các giấy tờ chứng minh phức tạp như trước. Tuy nhiên, trong thực tế, việc vay tiêu dùng tại...

‘Rủng rỉnh’ lương ngân hàng: Chỗ bình quân 49 triệu/tháng, lộ diện nơi vọt lên bất ngờ

Ngành ngân hàng tiếp tục có một năm tăng trưởng tốt về lợi nhuận. Làm ăn "rủng rỉnh", nhiều nhà băng có xu hướng trả thu nhập cho người lao cộng cao hơn, có nơi tăng bình quân 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn...

Cùng chuyên mục

Mùa vàng ngành Nông nghiệp

(PLVN) - Ngày đầu Xuân, trò chuyện với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tự tin về những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam trong năm 2024, tiếp tục khẳng định vai trò một “trụ đỡ” nền kinh tế. Phát triển cả về quy mô, trình độ sản xuất Bộ trưởng có thể điểm lại một số kết quả quan trọng mà ngành Nông nghiệp đã đạt được trong...

Ngân hàng cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới

(NLĐO) – Dịp Tết, khi nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao là lúc các hình thức lừa đảo có xu hướng gia tăng với nhiều chiêu trò tinh vi ...

Siêu thị mở cửa mùng 2, giảm giá nhiều mặt hàng Tết

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng dịp đầu năm, siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn, trong đó có mâm cỗ đón tân niên. Cụ thể, gà thả vườn đông lạnh: 86.000 đồng/kg, gà ta Huỳnh...

Năm Ất Tỵ, các đại gia địa ốc như Vinhomes, Novaland, Phát Đạt, Nam Long sẽ có gì?

Các doanh nghiệp địa ốc niêm yết trên sàn chứng khoán Việt đã gom hành trang bước vào năm Ất Tỵ với kết quả kinh doanh như một bức tranh đa sắc màu: người lãi kẻ lỗ, khối tài sản có doanh nghiệp bốc hơi nhưng cũng có doanh nghiệp tăng lên. ...

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ hạ nhiệt

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục đi xuống trong ngày mùng 2 Tết theo đà hạ nhiệt của giá thế giới. ...

Mới nhất

Mạng viễn thông không gián đoạn ngày đầu năm mới

Mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định do công tác chuẩn bị đã được tổ chức chu đáo ngay từ trước Tết Nguyên đán. Chia sẻ với VietNamNet về mạng lưới đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tình hình thông tin liên lạc Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ổn...

Ai dè rắn mối- con vật tưởng bỏ đi là đặc sản triệu bạc mỗi ký, người miền Tây chế món ngon hết sẩy

Với vẻ ngoài bóng bẩy và tập tính sinh hoạt đặc biệt, rắn mối không chỉ gắn bó với cuộc sống của người dân miền Tây mà còn mang đến cơ...

Mãn nhãn Hội thi đấu bò truyền thống ở Điện Biên

Ngày 30/1, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Hội thi đấu bò truyền thống lần thứ 9 và các hoạt động văn hóa, thể thao mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025.

Đi du xuân, nhóm người tháo biển kiểm soát cất vào cốp để phóng xe máy lên cao tốc

(NLĐO) - Nhóm học sinh chạy xe máy vào cao tốc Bắc - Nam đã bị lập biên bản vi phạm, có thể bị phạt hành chính...

Máy bay va chạm trên không ở Mỹ: nhiều người thiệt mạng

Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 18 thi thể đã được tìm thấy sau khi một máy bay chở theo 64...

Mới nhất