Trang chủNewsThời sựKhủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp...

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt


Sau khi phiến quân Houthi liên kết với Iran phóng tên lửa vào các tàu đang hướng tới Kênh đào Suez, giá cước vận chuyển đã tăng hơn gấp đôi từ khoảng 1.200 USD mỗi chuyến vào năm 2023 lên mức cao nhất vào tháng 1 là 3.400 USD.

Đó là theo chỉ số vận chuyển Freightos, theo dõi giá giao ngay cho các container 40 feet trên 12 tuyến thương mại chính. Giá đã giảm trở lại vào tháng 3 và tháng 4, nhưng kể từ tháng 5, giá cước đã phục hồi trở lại và đạt mức 4.500 USD gấp ba lần mức trước khủng hoảng.

Nhìn bề ngoài, sự tăng vọt chi phí vận chuyển gần đây là kỳ lạ. Mùa cao điểm truyền thống dành cho các nhà xuất khẩu thực hiện các đơn đặt hàng Giáng sinh sắp kết thúc. Và không giống như hậu quả của đại dịch vào năm 2021, khi giá cước tăng vọt lên gần 12.000 USD, cần phải có đủ tàu trên thực tế, ngành này đã phải vật lộn để hấp thụ số lượng tàu mới kỷ lục được đặt hàng để đối phó với sự gián đoạn của thời đại Covid.

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến giá và thời gian vận chuyển tiếp tục tăng vọt

Theo nhà phân tích Jan Tiedemann của AXSMarine, vào năm 2023, các chuyến giao tàu container mới đã bổ sung sức tải kỷ lục 2 triệu container 20 feet (TEU). Và 3 triệu TEU khác sẽ được bổ sung trong năm nay và thêm 2 triệu TEU vào năm 2025.

Tuy nhiên, giá cước vẫn đang tăng. Một là sự phục hồi theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Sản lượng sản xuất toàn cầu đã tăng tốc, với tốc độ nhanh nhất so với cùng kỳ năm trước trong 22 tháng vào tháng 5, theo Chỉ số sản xuất của Nhà quản lý Mua hàng do S&P Global công bố. Kết hợp điều đó với các cuộc đình công ở cảng lớn đã tấn công vào Đức và Pháp và cũng có thể ảnh hưởng đến Mỹ ở Bờ Đông và Vịnh Mexico, và giá cước sẽ có áp lực tăng ngay cả khi hai yếu tố bất thường khác không xảy ra.

Một trong những động lực bất thường này có thể là do các nhà xuất khẩu đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ giao hàng để tránh điều mà họ lo ngại là chính sách thương mại ngày càng mang tính bảo hộ. Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tăng mạnh thuế đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bao gồm xe điện, pin, chất bán dẫn, thép, pin mặt trời và các sản phẩm y tế.

Theo các nhà phân tích tại CIB Research trực thuộc Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc, với việc một số biện pháp này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực ngay sau tháng 8, mối đe dọa này đã gây ra một cuộc chạy đua nhằm ưu tiên hàng xuất khẩu và dự trữ của Trung Quốc cho các nhà nhập khẩu. Dữ liệu chính thức cho thấy Mỹ đóng góp vào mức tăng trưởng lớn nhất trong số các thị trường phát triển trong xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 5. Rắc rối đối với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu là căng thẳng địa chính trị có thể trở nên tồi tệ hơn.

Các đồng minh của Mỹ như Liên minh châu Âu hiện đang chịu áp lực mở rộng phạm vi áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc. Nếu ông Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 với tư cách là tổng thống mới của Mỹ, ông ấy có thể có xu hướng làm nhiều hơn thế. Ông đã áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong nhiệm kỳ trước đây.

Mảnh ghép cuối cùng là việc đóng cửa Biển Đỏ. Đi thuyền vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng sẽ tăng thêm hai tuần hành trình trong trường hợp hàng hóa châu Á đến Địa Trung Hải và châu Âu, điều đó có nghĩa là cần nhiều tàu hơn để duy trì mức độ thương mại. Với 1 triệu TEU tàu mới đã cập bến trong năm nay, tỷ lệ đội tàu nhàn rỗi vẫn giảm xuống 0,6%. Đó là mức thấp nhất kể từ khoảng tháng 2 năm 2022 và thấp hơn mức khỏe mạnh bình thường khoảng 3%.

Đối với các công ty vận chuyển có lợi nhuận liên quan chặt chẽ với giá cước vận chuyển, điều này rất hữu ích. Khả năng tiếp xúc của họ với giá giao ngay càng cao thì càng tốt. Cổ phiếu của công ty vận tải biển Zim Integrated Shipping Services trị giá 2 tỷ USD của Israel, một trong những công ty đầu tiên chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và có khoảng 65% hợp đồng được ký theo tỷ giá giao ngay, đã tăng hơn 170% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Cổ phiếu của hãng Maersk của Đan Mạch chỉ tăng 15%, vì tỷ lệ tiếp xúc với hợp đồng giao ngay của họ thường chỉ khoảng 35%. Nhưng do các hợp đồng cố định thường được đàm phán lại hai lần một năm và các chủ hàng thường xuyên áp dụng các khoản phụ phí đặc biệt nên khó có thể hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội may mắn.

Có thể những ồn ào về thuế quan, sự phục hồi kinh tế và các cuộc đình công ở cảng làm tăng nhu cầu hiện tại sẽ giảm bớt vào cuối năm nay. Nhưng hơn sáu tháng sau khi các cuộc tấn công của Houthi xảy ra, các công ty vận tải như Hapag-Lloyd không có dấu hiệu muốn quay trở lại Suez. Theo ước tính của Freightos, giá cước vận chuyển cho một số tuyến nhất định có thể tăng lên tới 9.000 USD trong vài tháng tới.

Theo một báo cáo mới được công bố bởi nền tảng hiển thị chuỗi cung ứng, Project44, xung đột leo thang ở khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn các tuyến vận tải quốc tế, góp phần làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển cho lĩnh vực vận tải container. Kể từ khi bắt đầu các cuộc tấn công của lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen vào tháng 11, hàng trăm tàu ​​từ tất cả các tàu sân bay lớn đã thay đổi lộ trình để tránh khu vực này.

Kênh đào Suez, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã chứng kiến ​​lưu lượng giao thông sụt giảm chưa từng thấy. Một phân tích về số liệu tháng 5 năm 2024 cho thấy số lượng hành trình giảm đáng kinh ngạc 80% so với tháng 5 năm 2023. Báo cáo cho thấy xu hướng này khó có thể đảo ngược sớm, do mùa vận chuyển cao điểm sắp đến khó có thể thúc đẩy sự hồi sinh của các hãng vận tải sử dụng tuyến đường này.

Do đó, các hãng vận tải đang áp dụng các tuyến đường thay thế quanh châu Phi hoặc qua Kênh đào Panama, làm tăng đáng kể thời gian vận chuyển. Thời gian vận chuyển container cho các tuyến từ Trung Quốc đến châu Âu, Đông Nam Á đến châu Âu và Đông Nam Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã được kéo dài trung bình từ 10-14 ngày. Project44 cho biết thời gian vận chuyển này thể hiện trạng thái “bình thường mới” khi các hãng vận tải tiếp tục tránh Biển Đỏ.

Hậu quả của cuộc xung đột đã lan rộng khắp Mỹ và châu Âu, với thời gian vận chuyển tổng thể tăng gần hai tuần. Bất chấp sự thay đổi ban đầu về lịch trình sau các cuộc tấn công, các hãng vận tải hiện đã điều chỉnh theo các tuyến đường mới, với thời gian trễ giảm xuống còn 4-8 ngày so với mức cao ban đầu. Các chuyên gia khuyên các chủ hàng nên tính đến những ngày vận chuyển bổ sung này trong kế hoạch của họ để đảm bảo hàng hóa đến kịp thời cho mùa cao điểm bán lẻ có nhu cầu cao.





Nguồn: https://congthuong.vn/khung-hoang-bien-do-khien-gia-va-thoi-gian-van-chuyen-tiep-tuc-tang-vot-328128.html

Cùng chủ đề

Thợ hoa lan hốt bạc dịp Tết, 20.000 đồng/cành cắm mỏi tay

Thị trường hoa lan ngày càng nhộn nhịp hơn những ngày giáp Tết vì đây là loài hoa sang trọng được nhiều gia đình, cơ quan lựa chọn trưng Tết. Trung bình mỗi cành lan được thuê thợ cắm có giá 15.000 - 20.000...

Dầu Nga ‘phớt lờ’ giá trần của phương Tây, doanh thu kênh đào Suez lao dốc, tăng trưởng ASEAN cao nhất toàn cầu

Giá dầu Nga cao hơn giá trần của phương Tây, doanh thu kênh đào Suez giảm mạnh, Mỹ-Trung Quốc trao đổi quan ngại về thương mại song phương, thương vụ IPO lớn nhất tại Nhật Bản trong 6 năm… là những tin kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Lo ngại giá cước vận tải biển tiếp tục tăng cao

Việc cước tàu biển tiếp tục neo cao khiến doanh nghiệp gặp khó, đặc biệt là dịp cuối năm khi các đơn hàng đáp ứng cho mùa lễ, Tết gia tăng. Theo dữ liệu của Công ty Tư vấn hàng hải Drewry, giữa tháng 7/2024, mức cước vận tải giao ngay của một container hàng hóa 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New...

Tàu chở dầu Nga đi đường vòng vì ngại bị Houthi tấn công?

Một con tàu cỡ lớn chở dầu Nga đang đi vòng quanh châu Phi để đến châu Á – một dấu hiệu cho thấy hạm đội của Moscow có thể không "miễn nhiễm" với các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu...

Kênh đào Suez sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng do bất ổn ở Biển Đỏ

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty ngày 7/8 đã kêu gọi tăng cường các nỗ lực bảo đảm an toàn hàng hải ở Biển Đỏ, trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bình ổn ngày cận Tết

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động nhiều. Thị trường lượng ít, các mặt hàng lúa gạo tương đối bình ổn. Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến biến nhiều. Giá gạo các loại và lúa đi ngang so với cuối tuần. ...

Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Trong những ngày cuối năm bận rộn, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và được ông chia sẻ về một trong những dấu ấn thành công trong hoạt...

Giá heo hơi hôm nay 27/1/2025: Tiếp tục đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 27/1/2025 tiếp tục chứng kiến đi ngang trên khắp các tỉnh thành. Hiện, giá heo hơi giao dịch trong khoảng 66.000 - 69.000 đồng/kg. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (27/1/2025) tại khu vực miền Bắc tiếp tục trong chuỗi ngày giao dịch ảm đạm. Giá heo hơi hôm nay...

Bạc duy trì ổn định

Giá bạc hôm nay (27/1/2025), giá bạc trong nước và thế giới ổn định sau phiên giảm trước đó. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định, niêm yết ở mức 1.148.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.184.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc đứng yên, hiện...

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, trong nước ổn đinh, đi ngang

Giá tiêu hôm nay 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 27/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ngày thứ 3 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 có xu hướng đi ngang, ổn định...

Bài đọc nhiều

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Đảng Cộng hòa có thể phá vỡ ‘Bức tường xanh’?

(CLO) Cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa phải phá bỏ một phần "Bức tường xanh" của Đảng Dân chủ để giành lại Nhà Trắng. ...

Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu: Cầu nối để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai với hàng trăm đại biểu là nghị sĩ trẻ đến từ các Nghị viện thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tham dự, có những đại biểu lần đầu tiên đến Việt Nam, cũng có những đại biểu trở lại Việt Nam sau nhiều năm. Họ đều có chung một cảm nhận về một đất nước gần gũi, con...

Cùng chuyên mục

Điều tra vụ cháy lớn tại Công ty phân bón ở Đắk Lắk

Công an tại Đắk Lắk đang điều tra nguyên nhân vụ cháy tại một công ty kinh doanh phân bón gây thiệt hại lớn về kinh tế. Sáng 27/1, Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cháy lớn tại Công ty CP kinh doanh phân bón Việt Hoa NB có trụ sở tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) gây thiệt hại nặng về kinh tế. Vào khoảng 20h50, ngọn lửa bất ngờ...

Cung đường rực rỡ ven sông Sài Gòn

(NLĐO) - Điểm nhấn của đường hoa trên phố đi bộ Bạch Đằng dịp Tết Ất Tỵ 2025 là hình ảnh cánh hoa Dầu - biểu tượng của TP Thủ Dầu Một. ...

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

Drone hỏa thuật rơi xuống bãi đất trống làm cháy đám cỏ khô

(NLĐO)- Trong chương trình tổng duyệt nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long 2025", một số drone hỏa thuật đã rơi xuống bãi đất trống, làm cháy đám cỏ khô ...

Israel ngăn chặn người dân trở về ở Gaza và Lebanon

(CLO) Hôm Chủ nhật, hàng chục nghìn người Palestine ở phía bắc Gaza và người dân ở phía nam Lebanon đã bày tỏ sự thất vọng sau khi Israel từ chối mở các chốt chặn để họ về nhà theo thỏa thuận ngừng bắn. ...

Mới nhất

Cung đường rực rỡ ven sông Sài Gòn

(NLĐO) - Điểm nhấn của đường hoa trên phố đi bộ Bạch Đằng dịp Tết Ất Tỵ 2025 là hình ảnh cánh hoa Dầu - biểu tượng...

Người cuối cùng giữ nghề món ‘mứt nhà nghèo’ xứ Huế

TPO - Mỗi dịp cận kề Tết Nguyên đán, gian bếp nhỏ của bà Lê Thị Tư (86 tuổi, phường Thủy Xuân, TP. Huế) lại thoang thoảng hương thơm ngọt ngào của mứt sắn - một món ăn dân dã nhưng thấm đượm hương vị quê hương mỗi độ xuân về. TPO - Mỗi dịp cận kề...

Phạm Thị Huyền Trang lừa 13.000 người: Loạt kịch bản người Việt mất nghìn tỷ

Phạm Thị Huyền Trang và đồng phạm lừa 1.000 tỷ đồng của 13.000 người dân khiến bao gia đình tan nát. Trước đó là TikToker Mr Pips bị bắt cùng 5.000 tỷ, hay TGĐ Công ty Triệu nụ cười, Tâm Lộc Phát Vàng Anji… Đủ chiêu trò lấy tiền của nạn nhân Ngày 24/1, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết,...

10 cách mặc chân váy ngắn trẻ trung cho Tết

Chân váy ngắn là món thời trang thích hợp để diện trong dịp Tết. ...

Mới nhất

Bình ổn ngày cận Tết