Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông nên dùng điểm số là tham số duy nhất để tư...

Không nên dùng điểm số là tham số duy nhất để tư vấn, hướng nghiệp

Nếu chỉ dựa trên điểm số những kỳ khảo sát các môn học thi vào lớp 10 là thiếu thông tin, dễ dẫn đến sự chủ quan trong tư vấn, định hướng.

Giáo dục
ThS. Phạm Thị Khánh Ly cho rằng, không thể dựa trên điểm số các kỳ khảo sát môn học thi lớp 10 để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Nhiều năm gần đây, hiện tượng vận động, khuyên học sinh viết đơn xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập được dư luận quan tâm. Bộ GD&ĐT và một số địa phương đã yêu cầu các trường phải chấn chỉnh nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Đây là điều đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền học tập của học sinh.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, phân luồng học sinh là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp của mỗi con người và sự phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Ở Việt Nam, phân luồng học sinh sau THCS là chủ trương đã được khẳng định trong các văn kiện của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần giải pháp đồng bộ, trách nhiệm của toàn xã hội, nhưng lâu nay trọng trách lại đặt nặng lên ngành Giáo dục và xã hội cũng chỉ nhìn về phía ngành này, vì đối tượng trực tiếp là học sinh THCS.

Phân luồng học sinh sau THCS là vấn đề khó, bởi tư vấn, định hướng nếu không cẩn trọng, người tư vấn cũng như phụ huynh, học sinh không hiểu rõ sẽ dễ gây ra hiểu lầm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng theo tôi có 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là sự thiếu đồng bộ trong công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THCS, sự truyền thông của cơ quan quản lý, nhà trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đạt được hiệu quả. Từ đó dẫn đến hiểu biết của chính giáo viên, phụ huynh và học sinh còn hạn chế. Một khi hiểu biết còn hạn chế, thiếu công tâm, phiến diện thì khi tư vấn sẽ dẫn đến thiếu lòng tin nơi phụ huynh, học sinh, dẫn tới mâu thuẫn, xôn xao dư luận.

Thứ hai, việc hướng nghiệp chưa được đặt đúng vị trí của nó trong chương trình giáo dục tại nhiều nhà trường. Đương nhiên việc này sẽ ít được coi trọng, trong khi đó, không nhiều giáo viên được đào tạo bài bản hay có kinh nghiệm về hướng nghiệp.

Thứ ba, việc áp lực thi cử, thành tích của giáo viên, nhà trường, kỳ vọng của phụ huynh.

Tất cả những nguyên nhân này có thể kéo lệch mục đích tốt đẹp của phân luồng, hướng nghiệp ở cấp THCS. Nhưng quan trọng là nó có thể gây mất niềm tin ở phụ huynh và học sinh, một khi mất niềm tin thì tư vấn sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Thực tế, chúng ta không thể dùng điểm số để làm tham số duy nhất cho hướng nghiệp. Tôi cho rằng, bất kỳ học sinh nào nếu đủ điều kiện theo quy định đều có quyền được thi vào lớp 10.

Hướng nghiệp là vấn đề được ngành Giáo dục vô cùng quan tâm, có vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục tổng thể. Điều này được thể hiện rất rõ trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được giảng dạy từ cấp THCS đến cấp THPT và là hoạt động bắt buộc.

Hướng nghiệp là quá trình và phải thông qua trải nghiệm, trải qua và chiêm nghiệm. Nhưng để tiến hành tốt hoạt động này không hề dễ dàng, đòi hỏi giáo viên có chuyên môn, các điều kiện giáo dục, sự phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Khó khăn hiện nay là nhiều cơ sở giáo dục không đủ đáp ứng được những điều này. Cùng với đó, gia đình thiếu thông tin hướng nghiệp, tập trung cho con cái các môn văn hóa để thi vào 10, dẫn đến việc dùng điểm số các môn văn hóa là tham số để tư vấn.

Từ thực trạng này, cần thiết phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời thay đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh theo từng năm học. Chất lượng giáo dục đến đầu tiên từ chất lượng giáo viên – những chiến sĩ trực tiếp trên mặt trận giáo dục. Giáo viên phải được đào tạo bài bản, tạo điều kiện học tập, tự bồi dưỡng suốt đời, thấm nhuần triết lý giáo dục, có nhân sinh quan đúng đắn. Có nhân lực tốt, chắc chắn giáo dục sẽ đột phá.

Hiện nay, chương trình giáo dục đã thay đổi, học sinh được đánh giá một cách toàn diện, giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực. Điểm số giờ đây là một trong nhiều chỉ số đánh giá học sinh. Kiểm tra đánh giá thay đổi thì phương pháp dạy và học cũng thay đổi theo, từ việc đa dạng các phương pháp dạy đến các hình thức kiểm tra đánh giá. Giáo dục hướng tới cá nhân hóa, mục tiêu mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Khi học sinh được nhìn nhận bản thân dưới nhiều hệ quy chiếu khác nhau, dưới sự định hướng phù hợp của giáo viên thì mỗi cá nhân sẽ tự hình thành cho mình một thế giới quan đúng đắn. Một vấn đề quan trọng không kém, đó là bản thân phụ huynh cũng phải hiểu rõ chương trình giáo dục mới, từ đó có cái nhìn đúng đắn về khả năng của con em mình, đồng thời chia sẻ trách nhiệm với nhà trường.

Vậy câu chuyện làm sao để hướng nghiệp cho các em từ cấp THCS? THCS là giai đoạn giáo dục cơ bản trong chương trình giáo dục tổng thể, cùng với đó, việc hướng nghiệp ở giai đoạn này vô cùng quan trọng, đặc biệt là hai năm “bản lề” lớp 8 và lớp 9, trước khi bước vào cấp THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Do vậy, việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh đến kỳ 2 lớp 9 mới thực hiện là rất muộn, nếu chỉ dựa trên điểm số các kỳ khảo sát các môn học thi vào lớp 10 thì lại càng thiếu thông tin, dễ dẫn đến sự chủ quan trong tư vấn, định hướng.

Chúng ta cần hiểu rằng, nguyên tắc của hướng nghiệp là tự hướng nghiệp, tức là giáo viên, nhà trường, gia đình đưa ra những thông tin khách quan, công tâm, đầy đủ nhất, cung cấp các công cụ, tư duy đánh giá về nghề nghiệp, bản thân để học sinh tự nhận ra được mình đang ở đâu, mình như thế nào, mong muốn của mình là gì.

Hướng nghiệp ở THCS cần được thực hiện đồng bộ ở tất cả các môn học, hoạt động chứ không phải chỉ riêng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Bởi lẽ, ở mỗi môn học, hoạt động là các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, các ngành nghề khác nhau, từ đó giúp học sinh có một thế giới quan đầy đủ, một tâm thế sẵn sàng, hiểu mình, từ đó tự tin đưa ra các quyết định.

Mặt khác, việc phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cần quan tâm đặc biệt với phụ huynh, gia đình và nhà trường cần đồng hành, có các hoạt động gắn kết, trao đổi thông tin một cách thường xuyên, nhất là năm cuối cấp để nhà trường, gia đình cùng thấu hiểu, cảm thông, có như vậy mới tránh những bức xúc không đáng có.

* ThS. Phạm Thị Khánh Ly hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng trường/Giám đốc điều hành Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy (Hà Nội)/Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Giang.





Nguồn: https://baoquocte.vn/khuyen-hoc-sinh-khong-thi-lop-10-khong-nen-dung-diem-so-la-tham-so-duy-nhat-de-tu-van-huong-nghiep-272145.html

Cùng chủ đề

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

Nhiều địa phương dự kiến chọn Tiếng Anh là môn thi thứ ba vào lớp 10

Đến thời điểm hiện tại, Tiếng Anh được một số địa phương dự kiến chọn làm môn thi thứ ba vào lớp 10 năm 2025. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành quy chế tuyển sinh...

Trường THPT Hà Đông tiếp nhận đăng ký xét tuyển lớp 10 từ 3/2/2025

Chất lượng cao, học phí thấp nhất Trường THPT Hà Đông, địa chỉ tại đường Vũ Trọng Khánh, khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội là một trong những trường tư thục đầu tiên của TP Hà Nội với bề dày truyền thống gần 20 năm xây dựng, trưởng thành. Với vị trí giao thông thuận lợi, gần bến xe bus, ga tàu điện cùng cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, trường...

Bộ GDĐT đề nghị sớm công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba kỳ thi vào lớp 10 theo quy định để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc học tập hoàn thành chương trình và ôn tập, chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi. ...

Vì sao không được chọn môn thứ ba quá 3 năm liên tiếp?

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT sớm lựa chọn và công bố môn thi thứ ba vào lớp 10. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Apple phát hành iOS 18.3 với loạt tính năng AI mới

Mới đây, Apple đã chính thức phát hành iOS 18.3, iPadOS 18.3 và macOS Sequoia 15.3, mang đến loạt tính năng AI mới và vá hơn 20 lỗ hổng bảo mật quan trọng.

Mách bạn cách lì xì bằng MoMo nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025

Với ứng dụng MoMo trên điện thoại việc lì xì trở nên thuận tiện và đơn giản hơn bao giờ hết, giúp bạn gửi tặng phong bao lì xì nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025. Hãy cùng khám phá cách lì xì bằng MoMo để lan tỏa niềm vui Tết đến mọi người qua bài viết sau.

Gửi lời chúc ý nghĩa bằng thiệp Tết AI trên Zalo cực đơn giản

Nếu bạn đang ở xa không thể đến chúc Tết trực tiếp, hãy để những tấm thiệp chúc Tết trên Zalo AI giúp bạn gửi gắm tình cảm và lời chúc tốt đẹp nhất. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo ra những tấm thiệp độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân gửi đến người thân và bạn bè.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Trung Quốc vào tháng tới?

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru có thể sẽ đến Trung Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông châu Á tại Cáp Nhĩ Tân vào ngày 7/2.

Giữa ‘cơn địa chấn’ DeepSeek, CEO OpenAI lên kế hoạch thăm Ấn Độ

Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman đã lên lịch trình đến New Delhi vào ngày 5/2, có thể gặp các quan chức chính phủ Ấn Độ.

Bài đọc nhiều

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Viết gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại?

Khởi bút đầu năm (tân niên khai bút/ tân xuân khai bút) là một hoạt động tự thân của mỗi người với mong muốn công việc sẽ được tốt đẹp hanh thông trong suốt năm và cuộc đời. ...

Những lời chúc Tết thầy cô năm Ất Tỵ 2025 ngắn gọn, ý nghĩa

Lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 dành tặng thầy cô là cách để học trò ghi nhớ, bày tỏ tấm lòng kính yêu, biết ơn đối với các thầy cô giáo. Dưới đây là những lời chúc Tết Ất Tỵ 2025 dành tặng thầy cô hay và ý nghĩa. - Kính chúc thầy cô năm mới Ất Tỵ 2025 luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc tràn đầy và thành công rực rỡ. Cảm ơn thầy cô đã dành nhiều tâm...

Một học sinh tiểu học có 9 huy chương môn cờ vua

Một học sinh tại TP.HCM đã bắt đầu đam mê với cờ vua từ lớp 2 và đến lớp 5 đã đạt được 9 huy chương trong các cuộc thi về môn thể thao trí tuệ này. ...

Cùng chuyên mục

Hơn 20 năm giữ nếp ‘mùng 3 Tết thầy’

Đều đặn vào Tết Nguyên đán, nhiều học sinh chọn sum vầy bên người thầy, người cô đã dạy mình nên người, giữ nếp 'mùng 3 Tết thầy'. “Hồi xưa trên lớp trông cô có vẻ khó tính, về nhà thì ngược lại hoàn...

Mỗi thầy cô trong trường học đều là một ‘đầu bếp’

Mỗi bếp ăn là giảng đường, nhân viên trường học đều phải là những nhà giáo, và các nhà giáo trong trường học đều phải là một đầu bếp tận tâm. Chăm lo cho trẻ em sống khỏe trong từng bữa ăn, là...

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Những điều nhân ái giúp học sinh khó khăn không phải bỏ học

Đây là phương châm được Trường THPT Nguyễn Bình, thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, thực hiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong nhiều năm qua. ...

Mới nhất

Ăn giờ nào tốt để phòng tránh bệnh tiểu đường?

Phát hiện mới về khung giờ ăn tốt nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường; Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho...

Bỏ túi 4 mẹo ăn uống tốt cho tim trong những ngày lễ tết

Dịp tết là thời gian để ăn mừng, ấm áp và đoàn viên, nhưng cũng có thể là thời gian mà sự nuông...

Lợi ích không ngờ của trái mơ đối với sức khỏe

Trái mơ có vị ngọt nhẹ, hơi chua và thường rất thơm. Một trái mơ tròn có đường kính trung bình khoảng 3...

Apple phát hành iOS 18.3 với loạt tính năng AI mới

Mới đây, Apple đã chính thức phát hành iOS 18.3, iPadOS 18.3 và macOS Sequoia 15.3, mang đến loạt tính năng AI mới và vá hơn 20 lỗ hổng bảo mật quan trọng.

Mách bạn cách lì xì bằng MoMo nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025

Với ứng dụng MoMo trên điện thoại việc lì xì trở nên thuận tiện và đơn giản hơn bao giờ hết, giúp bạn gửi tặng phong bao lì xì nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025. Hãy cùng khám phá cách lì xì bằng MoMo để lan tỏa niềm vui Tết đến mọi người qua bài viết sau.

Mới nhất