Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép'

‘Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép’

Ngày 21.3, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 nhằm quản lý hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM

Áp lực học hành khiến có học sinh tự gây tổn thương

Tại buổi làm việc về thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá TP.HCM có nhiều thuận lợi khi triển khai Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, TP.HCM được đánh giá cao về việc giáo dục không vì thành tích, mà dạy học thực chất, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá.

Theo ông Thưởng, Thông tư 29 ban hành nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm, học thêm tràn lan.

Thứ trưởng nói tiếp: “Dạy thêm học thêm tràn lan nghĩa là không rõ về số lượng, đối tượng, mục tiêu phương pháp. Học thêm theo phong trào, do sính bằng cấp, phụ huynh thấy con người ta đi học cũng cho đi học. Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Dạy thêm học thêm tràn lan tốn thời gian, tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.

Trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm, có dấu hiệu biến tướng gây ra hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Thậm chí, dạy thêm, học thêm xem như chuyện đương nhiên, nếu không tổ chức học sinh sẽ học kém, chất lượng đi xuống. Trong khi học sinh cần sự phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn kỹ năng sống và cần thời gian để tham gia nhiều hoạt động khác”.

Không chỉ có vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thẳng thắn chỉ ra: “Nhiều em bị áp lực học hành sinh ra tự kỷ, tự gây tổn thương. Nguy hiểm nhất, nếu học sinh cứ phụ thuộc vào thầy cô, cứ phải học thêm, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi chỉ trong vùng an toàn nhỏ bé. Với các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn”.

“Do đó lần này, Bộ ban hành Thông tư 29 để chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm học thêm tràn lan, nếu vi phạm sẽ xử lý”, vị thứ trưởng quyết liệt.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trước khi có Thông tư 29, TP.HCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt sâu sắc về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, thu chi học phí… Từ nhiều năm nay, TP.HCM đã không tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Khi Bộ ban hành Thông tư 29, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…

Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục nhà trường, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra…

“Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm học, thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song khó khăn là hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội học tập của học sinh… Một số CLB như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm, học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm trong nhà trường với 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…”, ông Quốc nhận định.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn và sớm ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt quy định dạy thêm,học thêm; văn bản dạy học STEM…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép - Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

“Làm sao để mai thi, chiều nay học sinh vẫn đá bóng, vui chơi?”

“Trong Thông tư 29 quy định dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ có 2 tiết/tuần để thực hiện dạy tốt chính khoá, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình. Chúng ta cần tiến tới, trường học không dạy thêm học thêm. Học thêm dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao”, thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Ông Thưởng phân tích, mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học. “Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất giúp học sinh không phải lệ thuộc vào mình”.

Muốn thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ 5 không và 4 đề cao. Cụ thể trong quá trình triển khai thông tư không đánh trống bỏ dùi; không bao biện, không thỏa hiệp; không ngoại lệ, không khoan nhượng; không biến tướng, không lách luật; không thấy khó khăn, phức tạp mà chùn bước; không phát sinh chi phí.

Trong quá trình triển khai quy định về dạy thêm phải đề cao vai trò của cán bộ quản lý các cấp từ lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng, hiệu trưởng, thầy cô; đề cao lòng tự tôn, tự trong của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.

Đặc biệt, các trường nâng cao công tác chuyên môn, đảm bảo giờ học chính khóa giải quyết được yêu cầu đầu ra của môn học. Đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi phù hợp theo chương trình, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học thêm học chương trình chính khóa.

Thứ trưởng cho rằng, nếu ra đề thi tuyển sinh lớp 10, đề thi tốt nghiệp THPT quá khó, đánh đố buộc học sinh phải học thêm đó là một sự lãng phí, nghĩa là chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đề thi phải phù hợp với học sinh, phù hợp với chương trình.

“Mục tiêu của giáo dục không phải là tìm kinh phí, cách thức dạy thêm học thêm. Mà là làm sao ngày mai thi tốt nghiệp thì chiều nay con em mình vẫn đi đá bóng được, vẫn phụ cha mẹ được, chứ không phải đi học thêm mà mục tiêu cuối cùng chỉ là để tốt nghiệp. Có đáng vậy không? Thầy cô cán bộ quản lý cần đặt câu hỏi đó với phụ huynh và đừng coi việc dạy thêm, học thêm là câu chuyện đương nhiên của mấy chục năm mà phải thay đổi để mang lại hạnh phúc cho học sinh. Sang năm tinh thần là sau khi hoàn thành chương trình lớp 12 xong thì học sinh được nghỉ tối đa 2 tuần là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT”, ông Thưởng nhấn mạnh.




Nguồn: https://thanhnien.vn/thu-truong-bo-gd-dt-pham-ngoc-thuong-khong-khoan-nhuong-voi-day-them-hoc-them-sai-phep-18525032115102076.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Không thỏa hiệp với dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, tình trạng dạy thêm, học thêm đã chạm đến 'lằn ranh đỏ', do vậy việc chấm dứt nó phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

8 trường quân đội công bố chỉ tiêu tuyển sinh hệ quân sự

(Dân trí) - Trường Sĩ quan chính trị lấy chỉ tiêu cao nhất với 766 thí sinh, tất cả đều là nam. Tính đến thời điểm hiện tại, 8/20 trường quân đội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh hệ quân sự năm 2025.Theo đó, chỉ duy nhất Trường Sĩ quan chính trị tăng 20 chỉ tiêu so với năm 2024 (tổng là 766 và chỉ dành cho thí sinh nam), các trường còn lại đều giảm chỉ tiêu. Học viện Hậu...

Điểm chuẩn Học viện Ngoại giao: Ngành Trung Quốc học cao nhất với 29,2 điểm tổ hợp C00

Nguồn: https://tuoitre.vn/diem-chuan-hoc-vien-ngoai-giao-nganh-trung-quoc-hoc-cao-nhat-voi-29-2-diem-to-hop-c00-20240817213057135.htm

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển Hydrogen giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

PEARLCORE: UPDATE PHONG CÁCH CÔNG CHÚA HIỆN ĐẠI VỚI NGỌC TRAI

Trong cú chuyển mình của vòng lặp thời trang, xu hướng thời trang thập niên 90 chưa bao giờ vắng mặt trên các sàn diễn chuyên nghiệp. Nhưng đến năm 2025, nó đang được “tái sinh” để chinh phục các “công chúa hiện đại” theo một cách hoàn toàn mới nhờ xu hướng đang gây sốt: Pearlcore. Ngọc trai...

Mái ấm gia đình Việt đến Đà Nẵng: Hành trình không ngừng nghỉ của những giá trị yêu thương

Sau 2 đợt ghi hình tại TP. Cần Thơ (3/2025) và TP. Bắc Giang...

Cầu nối đưa hàng hải Việt Nam vươn ra biển lớn

(TBTCO) – Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Hàng hải VIMC – ARIES (VIMC – ARIES Shipping) là liên doanh chiến lược giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Aries Energy, một trong những doanh nghiệp hàng hải hàng đầu đến từ Hy Lạp. Được cấp phép hoạt động từ ngày 24/3/2025, công...

Sẵn sàng cho mọi kịch bản

VHO - Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ đề cử “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” để trình UNESCO. Hiện hồ sơ đang được Hội đồng của Công ước 2003 UNESCO thẩm định và đề xuất nhận xét cho Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 quyết định. Việc công bố sẽ được thực hiện...

Mới nhất