Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép'

‘Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép’

Ngày 21.3, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 nhằm quản lý hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM

Áp lực học hành khiến có học sinh tự gây tổn thương

Tại buổi làm việc về thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá TP.HCM có nhiều thuận lợi khi triển khai Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, TP.HCM được đánh giá cao về việc giáo dục không vì thành tích, mà dạy học thực chất, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá.

Theo ông Thưởng, Thông tư 29 ban hành nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm, học thêm tràn lan.

Thứ trưởng nói tiếp: “Dạy thêm học thêm tràn lan nghĩa là không rõ về số lượng, đối tượng, mục tiêu phương pháp. Học thêm theo phong trào, do sính bằng cấp, phụ huynh thấy con người ta đi học cũng cho đi học. Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Dạy thêm học thêm tràn lan tốn thời gian, tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.

Trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm, có dấu hiệu biến tướng gây ra hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Thậm chí, dạy thêm, học thêm xem như chuyện đương nhiên, nếu không tổ chức học sinh sẽ học kém, chất lượng đi xuống. Trong khi học sinh cần sự phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn kỹ năng sống và cần thời gian để tham gia nhiều hoạt động khác”.

Không chỉ có vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thẳng thắn chỉ ra: “Nhiều em bị áp lực học hành sinh ra tự kỷ, tự gây tổn thương. Nguy hiểm nhất, nếu học sinh cứ phụ thuộc vào thầy cô, cứ phải học thêm, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi chỉ trong vùng an toàn nhỏ bé. Với các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn”.

“Do đó lần này, Bộ ban hành Thông tư 29 để chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm học thêm tràn lan, nếu vi phạm sẽ xử lý”, vị thứ trưởng quyết liệt.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trước khi có Thông tư 29, TP.HCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt sâu sắc về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, thu chi học phí… Từ nhiều năm nay, TP.HCM đã không tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Khi Bộ ban hành Thông tư 29, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…

Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục nhà trường, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra…

“Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm học, thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song khó khăn là hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội học tập của học sinh… Một số CLB như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm, học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm trong nhà trường với 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…”, ông Quốc nhận định.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn và sớm ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt quy định dạy thêm,học thêm; văn bản dạy học STEM…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Không khoan nhượng với dạy thêm học thêm sai phép - Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

“Làm sao để mai thi, chiều nay học sinh vẫn đá bóng, vui chơi?”

“Trong Thông tư 29 quy định dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ có 2 tiết/tuần để thực hiện dạy tốt chính khoá, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình. Chúng ta cần tiến tới, trường học không dạy thêm học thêm. Học thêm dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao”, thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Ông Thưởng phân tích, mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học. “Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất giúp học sinh không phải lệ thuộc vào mình”.

Muốn thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ 5 không và 4 đề cao. Cụ thể trong quá trình triển khai thông tư không đánh trống bỏ dùi; không bao biện, không thỏa hiệp; không ngoại lệ, không khoan nhượng; không biến tướng, không lách luật; không thấy khó khăn, phức tạp mà chùn bước; không phát sinh chi phí.

Trong quá trình triển khai quy định về dạy thêm phải đề cao vai trò của cán bộ quản lý các cấp từ lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng, hiệu trưởng, thầy cô; đề cao lòng tự tôn, tự trong của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.

Đặc biệt, các trường nâng cao công tác chuyên môn, đảm bảo giờ học chính khóa giải quyết được yêu cầu đầu ra của môn học. Đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi phù hợp theo chương trình, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học thêm học chương trình chính khóa.

Thứ trưởng cho rằng, nếu ra đề thi tuyển sinh lớp 10, đề thi tốt nghiệp THPT quá khó, đánh đố buộc học sinh phải học thêm đó là một sự lãng phí, nghĩa là chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đề thi phải phù hợp với học sinh, phù hợp với chương trình.

“Mục tiêu của giáo dục không phải là tìm kinh phí, cách thức dạy thêm học thêm. Mà là làm sao ngày mai thi tốt nghiệp thì chiều nay con em mình vẫn đi đá bóng được, vẫn phụ cha mẹ được, chứ không phải đi học thêm mà mục tiêu cuối cùng chỉ là để tốt nghiệp. Có đáng vậy không? Thầy cô cán bộ quản lý cần đặt câu hỏi đó với phụ huynh và đừng coi việc dạy thêm, học thêm là câu chuyện đương nhiên của mấy chục năm mà phải thay đổi để mang lại hạnh phúc cho học sinh. Sang năm tinh thần là sau khi hoàn thành chương trình lớp 12 xong thì học sinh được nghỉ tối đa 2 tuần là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT”, ông Thưởng nhấn mạnh.




Nguồn: https://thanhnien.vn/thu-truong-bo-gd-dt-pham-ngoc-thuong-khong-khoan-nhuong-voi-day-them-hoc-them-sai-phep-18525032115102076.htm

Cùng chủ đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu quản lý chặt dạy thêm, học thêm

Làm việc với ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm và nâng chất lượng dạy chính khoá. Ngày 21/3, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã...

Bộ GD-ĐT kết luận gì?

(NLĐO) - Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với một vài quy định mới về dạy thêm, học thêm vì cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội của con em mình ...

Cấm dạy thêm nhưng nhân rộng trường THCS ‘năng khiếu?

Quy định cấm dạy thêm ở cấp tiểu học nhưng địa phương, trường ĐH đua nhau mở trường THCS 'năng khiếu', 'chất lượng cao' với cách thức tuyển sinh căng thẳng, đòi hỏi học sinh phải học thêm, ôn luyện rất nhiều từ...

Trường học dạy tốt, học sinh không phải đi học thêm

'Vừa qua Bộ GD-ĐT đã triển khai Thông tư 29 về dạy thêm học thêm. Nếu trường học dạy tốt, giúp học sinh yêu thích, học tập có phần mềm bổ trợ, ứng dụng công nghệ thì ngoài giờ học trên lớp, các...

Cần thay đổi nhận thức từ người lớn

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh giữ vai trò quyết định sự thành bại trong quá trình thực hiện Thông tư 29. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 dấu hiệu tiềm ẩn của thiếu vitamin không nên phớt lờ

Vitamin là các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, đóng vai trò quan trọng giúp duy trì sức khỏe tổng thể, từ chuyển hóa năng lượng cho tế bào đến tăng cường miễn dịch. Do đó, thiếu vitamin có tác động lớn đến...

Trường ĐH Trà Vinh có thêm 4 chương trình đạt kiểm định chất lượng quốc tế

Trường ĐH Trà Vinh vừa có thêm 4 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế châu Âu - FIBAA, nâng tổng số ngành được chứng nhận kiểm định quốc tế lên 23. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Quốc phòng lần đầu giao tuyển sinh chuyên ngành UAV

Năm nay, Bộ Quốc phòng giao Trường Sĩ quan Không quân tuyển 25 sinh viên chuyên ngành thiết bị bay không người lái (UAV). Chuyên ngành thiết bị UAV sẽ tuyển thí sinh nam trên cả nước đã qua khám tuyển đạt tiêu chuẩn. ...

Xôn xao thông tin học sinh phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng

Ngày 19-3, mạng xã hội lan truyền bài đăng của một tài khoản nhận là học sinh tại Đà Nẵng phản ánh việc phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng, cùng những phản ánh khác. Bài đăng cũng phản ánh việc có quá...

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á

15 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á năm 2024 của QS, trong đó 4 trường lần đầu góp mặt. Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) ngày 8/11 công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 với 857 trường. Việt Nam có 15 đại diện.Trường Đại học Duy Tân có thứ hạng cao nhất - 115, tăng 30 bậc so với năm ngoái. Top 200 còn có trường Đại học Tôn Đức Thắng (hạng...

Nhà trường lên tiếng về thông tin ồn ào con chó đi lạc bị bảo vệ trói, làm thịt

Một bài viết về việc một con chó đi lạc vào một trường THPT ở Hải Phòng bị bảo vệ bắt và đưa đi làm thịt đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhà trường đã lên tiếng về vụ việc đang có nhiều ý kiến trái chiều này. Ngày 20/3, trên mạng xã hội lan truyền một bài viết với nội dung: "Một con chó đi lạc vào Trường THPT Kiến An (Hải Phòng) và bị bảo...

Trường Phổ thông Năng khiếu có hiệu trưởng mới

(NLĐO) - Từ ngày 1-4, TS Bùi Thị Hồng Hạnh sẽ làm Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu thay cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai. ...

Cùng chuyên mục

Trường ĐH Trà Vinh có thêm 4 chương trình đạt kiểm định chất lượng quốc tế

Trường ĐH Trà Vinh vừa có thêm 4 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế châu Âu - FIBAA, nâng tổng số ngành được chứng nhận kiểm định quốc tế lên 23. ...

Trường đại học cộng 3 điểm xét tuyển cho thí sinh có IELTS 4.0

Thí sinh xét học bạ hay điểm thi tốt nghiệp vào Trường đại học Văn hóa Hà Nội nếu có chứng chỉ IELTS 4.0 sẽ được cộng 3 điểm. Trường đại học Điện lực tăng hơn 2.800 chỉ tiêu, mở ngành mới liên quan đến bán dẫn, hạt nhân... ...

Một trường đại học cộng 3 điểm khi xét tuyển với thí sinh có IELTS từ 4.0

Thí sinh đạt IELTS tối thiểu 4.0 sẽ được cộng 3 điểm khi xét tuyển vào Trường Đại học Văn hóa Hà Nội theo phương thức xét học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Ngày 21/3, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội công bố phương án tuyển sinh năm 2025. Năm nay, trường dự kiến tuyển tổng chỉ tiêu là 1.900, theo 3 phương thức gồm xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, xét dựa vào điểm...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu quản lý chặt dạy thêm, học thêm

Làm việc với ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm và nâng chất lượng dạy chính khoá. Ngày 21/3, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2025 “biến động”, học sinh loay hoay tìm hướng đi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến gần với hàng loạt thay đổi quan trọng về cấu trúc, hình thức và thời gian thi khiến nhiều học sinh lớp 12 băn khoăn về lựa chọn ngành nghề phù hợp. ...

Mới nhất

Tuổi nghỉ hưu tiền nhiều đến mấy cũng nên tránh 4 điều

Có tiền không có nghĩa là có thể an nhàn, nhưng không có tiền cũng không thể yên tâm. Tuy nhiên, những người sau khi nghỉ hưu không nên nghĩ rằng họ có thể làm mọi thứ mình muốn với số tiền tiết kiệm vừa đủ. ...

Đề xuất công nhận đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III

Việc công nhận huyện Văn Giang là đô thị loại III có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thúc đẩy sự phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại của huyện. Đề xuất công nhận đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đạt tiêu chuẩn...

Các doanh nghiệp phương Tây đang nóng lòng trở lại, Nga “lạnh lùng” đón tiếp?

Điều kiện để doanh nghiệp phương Tây trở lại thị trường Nga không đơn giản như tin đồn, Moccow sẽ thận trọng rà soát từng hồ sơ.

Lãi suất cho vay còn 6,5%/năm nhưng doanh nghiệp vẫn mong giảm tiếp

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện lãi suất cho vay bình quân đối với các khoản vay mới là 6,5%, giảm 0,4% so với cuối năm 2024. Đến nay tín dụng đã tăng trưởng 1,24%. ...

Giao Becamex lập đề xuất Dự án PPP đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước

Đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi trùng Vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương đang khai thác với 6 làn xe sẽ được nghiên cứu mở rộng lên quy mô 12 - 14 làn xe. Giao Becamex lập đề xuất Dự án PPP đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân VạnĐoạn 15,3...

Mới nhất