Ngày 21.3, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về công tác quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 nhằm quản lý hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM
Áp lực học hành khiến có học sinh tự gây tổn thương
Tại buổi làm việc về thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá TP.HCM có nhiều thuận lợi khi triển khai Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, TP.HCM được đánh giá cao về việc giáo dục không vì thành tích, mà dạy học thực chất, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá.
Theo ông Thưởng, Thông tư 29 ban hành nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm, học thêm tràn lan.
Thứ trưởng nói tiếp: “Dạy thêm học thêm tràn lan nghĩa là không rõ về số lượng, đối tượng, mục tiêu phương pháp. Học thêm theo phong trào, do sính bằng cấp, phụ huynh thấy con người ta đi học cũng cho đi học. Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Dạy thêm học thêm tràn lan tốn thời gian, tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.
Trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm, có dấu hiệu biến tướng gây ra hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Thậm chí, dạy thêm, học thêm xem như chuyện đương nhiên, nếu không tổ chức học sinh sẽ học kém, chất lượng đi xuống. Trong khi học sinh cần sự phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn kỹ năng sống và cần thời gian để tham gia nhiều hoạt động khác”.
Không chỉ có vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thẳng thắn chỉ ra: “Nhiều em bị áp lực học hành sinh ra tự kỷ, tự gây tổn thương. Nguy hiểm nhất, nếu học sinh cứ phụ thuộc vào thầy cô, cứ phải học thêm, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi chỉ trong vùng an toàn nhỏ bé. Với các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn”.
“Do đó lần này, Bộ ban hành Thông tư 29 để chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm học thêm tràn lan, nếu vi phạm sẽ xử lý”, vị thứ trưởng quyết liệt.
Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trước khi có Thông tư 29, TP.HCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt sâu sắc về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, thu chi học phí… Từ nhiều năm nay, TP.HCM đã không tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.
Khi Bộ ban hành Thông tư 29, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…
Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục nhà trường, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra…
“Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm học, thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song khó khăn là hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội học tập của học sinh… Một số CLB như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm, học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm trong nhà trường với 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…”, ông Quốc nhận định.
Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn và sớm ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt quy định dạy thêm,học thêm; văn bản dạy học STEM…

Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
“Làm sao để mai thi, chiều nay học sinh vẫn đá bóng, vui chơi?”
“Trong Thông tư 29 quy định dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ có 2 tiết/tuần để thực hiện dạy tốt chính khoá, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình. Chúng ta cần tiến tới, trường học không dạy thêm học thêm. Học thêm dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao”, thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Ông Thưởng phân tích, mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học. “Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất giúp học sinh không phải lệ thuộc vào mình”.
Muốn thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ 5 không và 4 đề cao. Cụ thể trong quá trình triển khai thông tư không đánh trống bỏ dùi; không bao biện, không thỏa hiệp; không ngoại lệ, không khoan nhượng; không biến tướng, không lách luật; không thấy khó khăn, phức tạp mà chùn bước; không phát sinh chi phí.
Trong quá trình triển khai quy định về dạy thêm phải đề cao vai trò của cán bộ quản lý các cấp từ lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng, hiệu trưởng, thầy cô; đề cao lòng tự tôn, tự trong của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.
Đặc biệt, các trường nâng cao công tác chuyên môn, đảm bảo giờ học chính khóa giải quyết được yêu cầu đầu ra của môn học. Đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi phù hợp theo chương trình, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học thêm học chương trình chính khóa.
Thứ trưởng cho rằng, nếu ra đề thi tuyển sinh lớp 10, đề thi tốt nghiệp THPT quá khó, đánh đố buộc học sinh phải học thêm đó là một sự lãng phí, nghĩa là chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đề thi phải phù hợp với học sinh, phù hợp với chương trình.
“Mục tiêu của giáo dục không phải là tìm kinh phí, cách thức dạy thêm học thêm. Mà là làm sao ngày mai thi tốt nghiệp thì chiều nay con em mình vẫn đi đá bóng được, vẫn phụ cha mẹ được, chứ không phải đi học thêm mà mục tiêu cuối cùng chỉ là để tốt nghiệp. Có đáng vậy không? Thầy cô cán bộ quản lý cần đặt câu hỏi đó với phụ huynh và đừng coi việc dạy thêm, học thêm là câu chuyện đương nhiên của mấy chục năm mà phải thay đổi để mang lại hạnh phúc cho học sinh. Sang năm tinh thần là sau khi hoàn thành chương trình lớp 12 xong thì học sinh được nghỉ tối đa 2 tuần là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Nguồn: https://thanhnien.vn/thu-truong-bo-gd-dt-pham-ngoc-thuong-khong-khoan-nhuong-voi-day-them-hoc-them-sai-phep-18525032115102076.htm