Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu rà soát cụ thể định biên, sắp xếp nhân sự, nghiên cứu cơ chế chi phí phù hợp đối với các ban quản lý dự án, tránh tình trạng chưa hết dự án đã hết tiền lương.
Bộ máy chính đi vào hoạt động tốt
Chiều nay (7/3), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị giao ban công tác tháng 2 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2025.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị – Ảnh: Tạ Hải.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, triển khai sắp xếp bộ máy, nhân sự theo Nghị quyết 18, trên cơ sở hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, đến nay, các tổ chức cơ sở đảng, chức danh, nhiệm vụ tại Bộ Xây dựng đã cơ bản hoàn thiện. Bộ máy chính đi vào hoạt động tốt.
“Thời gian tới, trên cơ sở cơ cấu, chức năng được phê duyệt, các đơn vị thuộc bộ cần tiếp tục hoàn thiện cơ cấu chức năng phòng, ban; Nghiên cứu lựa chọn nhân sự cấp trưởng, phó phòng phù hợp; Bổ sung biên chế còn thiếu (nếu có) để bộ máy đi vào hoạt động tốt hơn”, Bộ trưởng nói, đồng thời chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ ngay những ngày tới thống kê cụ thể định biên của các đơn vị, tạm dừng việc tuyển dụng (kể cả lao động hợp đồng).
Các đơn vị phải sắp xếp số lượng lao động phù hợp, có chuyên môn, không dàn trải để phát huy hiệu quả hoạt động.
Các ban quản lý dự án càng phải chú trọng công tác này để bảo đảm nguồn lực, tránh tình trạng chưa hết dự án đã hết tiền lương”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Liên quan đến tình hình sắp xếp, tổ chức bộ máy sau hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT, ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, đến nay, Bộ đã hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng; Triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy theo chủ trương, định hướng và chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ bảo đảm tiến độ, yêu cầu; Sắp xếp, chuyển đổi chức vụ cho 142 cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý.
Hiện tại, đề án hợp nhất hai ban quản lý dự án: Đường thủy, Hàng hải; hợp nhất Trường Cao đẳng GTVT Trung ương 3 và Cao đẳng GTVT Trung ương 6; hợp nhất Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đang được hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Việc rà soát, xem xét đối với các cán bộ nghỉ tự nguyện cũng đang được triển khai một cách cẩn trọng để phù hợp quy định của pháp luật và quyền lợi người lao động.
Theo ông Trung, Bộ đã ban hành chức năng, nhiệm vụ của 23 đơn vị, quá trình hoạt động nếu có vướng mắc, các đơn vị phải báo cáo ngay để kịp thời có hướng giải quyết.
“Bảo đảm bộ máy sau hợp nhất được hoạt động trơn tru, các đơn vị cũng cần chủ động hoàn thành cơ cấu tổ chức của đơn vị mình theo thẩm quyền.
Cục Đăng kiểm VN cần làm việc với các bộ, ngành, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đề án sắp xếp lại Cục nhằm tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công về đăng kiểm”, ông Trung nói.

Toàn cảnh hội nghị – Ảnh: Tạ Hải.
Không bàn lùi các dự án trọng điểm
Đề cập đến tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trước mắt là mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, hoàn thiện thủ tục khởi công dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tiếp đến là dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Mệnh lệnh là không bàn lùi. Các dự án phải được khởi công, hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu.
Quá trình thực hiện, chủ đầu tư, nhà thầu, các cơ quan liên quan phải tuân thủ nguyên tắc: Không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng.
“Riêng các vị trí xử lý đất yếu thuộc các dự án đường bộ cao tốc, vị trí đảm bảo thì sử dụng phương pháp truyền thống. Các đoạn tuyến cần thiết thì cần có giải pháp cưỡng bức, đẩy tiến độ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng.
Các ban QLDA phải báo cáo thường xuyên, định kỳ để lãnh đạo Bộ kịp thời xem xét hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ khó khăn”, Bộ trưởng nói.
Báo cáo từ Vụ Kế hoạch – Tài chính, tính đến hết tháng 2/2025, lĩnh vực GTVT đã giải ngân khoảng gần 3.200 tỷ đồng, đạt khoảng 4% kế hoạch vốn được giao (hơn 82.000 tỷ đồng).
Lĩnh vực xây dựng giải ngân hơn 21 tỷ đồng, đạt hơn 8% kế hoạch (khoảng 260 tỷ đồng).
Chưa hài lòng về kết quả giải ngân 2 tháng đầu năm, đặc biệt ở lĩnh vực giao thông, theo Bộ trưởng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các cơ quan, đơn vị được giao vốn.
Bộ trưởng yêu cầu Các đơn vị, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải xem xét, xây dựng lại kế hoạch giải ngân chi tiết. Kết quả giải ngân phải đưa vào tiêu chí đánh giá lãnh đạo trong năm.
“Hồ sơ thanh, quyết toán, rà soát khối lượng trước khi quyết toán công trình phải kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tính chính xác, làm cơ sở thanh toán theo đúng quy định của pháp luật.
Trước 31/12, các ban quản lý dự án hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được giao”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng đồng thời chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện Đề án tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông báo cáo Quốc hội.
Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản được giao khẩn trương phối hợp hoàn thiện các đề án báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét như: Đề án thí điểm giao đất không thông qua đấu thầu cho doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội; Đề án thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý”.
Cùng đó là nghiên cứu, đề xuất cơ chế dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là vấn đề nhà ở xã hội.

Cùng với lĩnh vực giao thông, ở lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu cơ quan chuyên môn tập trung nghiên cứu cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về bất động sản, nhất là vấn đề nhà ở xã hội (Ảnh minh hoạ).
Các lĩnh vực đạt nhiều kết quả nổi bật
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 2 tháng đầu năm, về công tác thể chế, lĩnh vực xây dựng đã hoàn thiện và trình Chính phủ hồ sơ 2 dự án Luật (Luật Quản lý, phát triển đô thị; Luật Cấp thoát nước); Triển khai xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Nghị định về quản lý công viên, cây xanh, mặt nước, Nghị định về quản lý không gian ngầm (hướng dẫn Luật Thủ đô).
Lĩnh vực GTVT đã tiếp thu, giải trình ý kiến của Thường trực Chính phủ và các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện Hồ sơ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và trình Chính phủ theo tiến độ yêu cầu. Bộ đang tiếp tục thực hiện tổng kết Bộ luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Giao thông đường thủy nội địa theo kế hoạch.
Về phát triển đô thị, Bộ đã lập và trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn và kế hoạch triển khai; thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận loại đô thị đối với các đô thị loại đặc biệt, loại I và loại II; ban hành quyết định công nhận loại đô thị đối với các đô thị loại III và loại IV.
Lĩnh vực GTVT đã thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như: Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế: Vinh, Gia Bình…
Đối với công tác quản lý, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, cơ quan chức năng đang tập trung đẩy mạnh triển khai nhanh, hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”; tham mưu Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội…
Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 645 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 581.218 căn (khoảng 58%).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-khong-de-tinh-trang-chua-het-du-an-da-het-tien-luong-o-ban-qlda-1922503071729286.htm