Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông đánh trống bỏ dùi

Không đánh trống bỏ dùi

Việc ra đời của Thông tư 29 (Bộ GD&ĐT) khiến cho ngành giáo dục có thêm công cụ để chấn chỉnh vấn nạn học thêm, dạy thêm. Nhưng dư luận vẫn đặt ra câu hỏi, làm sao để việc quản lý học thêm, dạy thêm thực sự giải quyết được tận gốc, tránh kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không đánh trống bỏ dùi- Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn (Lào Cai) khẩn trương ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh tư liệu: Quốc Khánh/TTXVN

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT (có hiệu lực từ 14/2/2025) về quản lý dạy thêm, học thêm như một “liều thuốc mạnh” đã ngay lập tức có hiệu quả trong việc xiết lại tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong suốt thời gian dài vừa qua. “Liều thuốc mạnh” đó được những người làm công tác quản lý, chuyên gia về giáo dục, nhà trường, giáo viên và cả những bậc phụ huynh nhận thấy là do có những quy định rất chặt chẽ và rõ ràng về “nguyên tắc” trong việc quản lý về dạy thêm, học thêm.

Theo đó, không tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học. Giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền với học sinh mà mình đang dạy trong trường. Giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường. Dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh…

Những quy định này nhằm đảm bảo tính khách quan, ngăn chặn mầm mống tiêu cực từ phía giáo viên như việc có sự “cài cắm, khoanh vùng” đề thi trong quá trình dạy hoặc dạy không hết kiến thức, dạy cầm chừng chương trình ở lớp trong giờ chính khoá; học sinh bớt “áp lực” vì sợ điểm kém nếu không đi học thêm, phụ huynh cũng không phải vì “nể nang” giáo viên mà buộc phải cho con đi học thêm vì “sợ” bị thầy cô “để ý, trù úm” con cái.

Quy định này ngay lập tức khiến nhiều trường học dừng các lớp dạy thêm tại trường; các trung tâm – nhất là các trung tâm vốn tổ chức giảng dạy là đội ngũ giáo viên của một trường (thường là giáo viên lớp nào dạy chính khoá thì dạy đúng lớp mình ở lớp học thêm) – đã dừng hoạt động. Các giáo viên vốn trước nay dạy thêm tại nhà cũng “căn chỉnh” lại việc dạy thêm của mình.

Như vậy, Thông tư 29 được cho là có “sức mạnh” trong việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm. Tại cuộc họp thông tin sau một tháng thực hiện Thông tư 29, Bộ GD&ĐT cũng đã nhận định, Thông tư đã có tác động tích cực tới nhận thức, hành động của các cấp quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Nhưng đây đó, việc dạy thêm, học thêm đã có biến tướng. Việc ngừng hoạt động của trung tâm hay cá nhân giáo viên chỉ là tạm thời để “nghe ngóng” hoặc tìm cách sắp xếp, tổ chức lại việc dạy thêm, học thêm cho phù hợp, làm sao để không vi phạm quy định. Có trung tâm đã tổ chức dạy và học thêm trở lại sau khi điều chỉnh, sắp xếp cho giáo viên dạy chéo lớp khác thay vì dạy chính học sinh lớp mình như trước đây. Để thầy cô mới dạy “khớp” với cách dạy của giáo viên lớp chính khoá, các thầy cô còn “trao đổi” đề bài, phương pháp giảng dạy để học sinh không “bỡ ngỡ”, phụ huynh yên tâm. Có nơi còn xảy ra hiện tượng giáo viên dạy thêm tại nhà trên danh nghĩa phụ đạo không thu tiền, có đơn cam kết dạy học miễn phí giữa giáo viên và phụ huynh, nhưng trên thực tế phụ huynh vẫn đóng góp tiền cho giáo viên dưới hình thức gọi là “tiền bồi dưỡng” cho thầy cô.

Dư luận cũng lo ngại sẽ còn có nhiều “biến thể ” khác trong dạy thêm, học thêm nếu việc quản lý không thật sự sát sao. Lo ngại này cũng không phải không có căn cứ, vì trước đây đã có những văn bản về quản lý dạy thêm, học thêm, nhưng tình trạng này vẫn cứ tồn tại, thậm chí có nơi, có thời điểm trở thành “vấn nạn”. Trong cuộc làm việc mới đây (ngày 21/3) của Bộ GD&ĐT tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng khẳng định, việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải câu chuyện mới, bởi thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã có từ nhiều năm trước đây. Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề này, nhưng việc dạy thêm, học thêm tràn lan không giảm mà có dấu hiệu biến tướng, gây ra hệ luỵ lớn.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng khẳng định, Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm, học thêm tràn lan.

Nhưng làm thế nào để vấn nạn này được giải quyết tận gốc và việc quản lý học thêm, dạy thêm tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”, “đánh trống bỏ dùi”?

Thực tế, nhu cầu học thêm, dạy thêm là có thật. Học sinh học chưa tốt thì muốn học tốt hơn, học sinh học tốt rồi thì muốn học tốt hơn nữa, nhất là học sinh cuối cấp, học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 hoặc đại học. Giáo viên dạy thêm cũng là lao động chính đáng để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống khi đồng lương chưa phải là cao, nếu như không nói là có bậc học còn rất thấp.

Trong khi đó việc dạy thêm, học thêm đến từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan mà ngay cả những người trong ngành giáo dục cũng đã chỉ ra như: có lớp học sĩ số quá đông, giáo viên không thể “để mắt” tới từng em khi dạy chính khoá; chất lượng giáo dục giữa các trường (thậm chí giữa các lớp) ở các khu vực, vùng miền chưa đồng đều. Bên cạnh đó, có ý kiến còn cho rằng chương trình học hiện tại quá nặng, đề thi quá sức với học sinh. Áp lực về điểm số, thành tích của con cái, thành tích của thầy cô và nhà trường… cũng khiến cho việc dạy thêm, học thêm vẫn tồn tại, thậm chí gia tăng.

Vì thế, để việc quản lý dạy thêm, học thêm đi vào thực chất, ngăn chặn những hệ luỵ không đáng có, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước tiên là thực hiện nghiêm quy định của Thông tư 29. Việc thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm của các cơ quan liên quan cần được thực hiện thường xuyên, để có thể kịp thời xử lý các vi phạm.

Hơn nữa, quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ làm ở “phần ngọn”, mà quan trọng hơn cả là giải quyết ở “gốc rễ”. Đó là làm sao nâng cao chất lượng dạy và học chính khoá; đổi mới cách kiểm tra đánh giá. Việc ra đề thi phù hợp với yêu cầu chương trình để học sinh không cần phải “chạy đua” học thêm, giáo viên không quá bị áp lực về thành tích. Đặc biệt, thu nhập và đời sống của giáo viên cần được nâng cao, để thầy cô có thể chuyên tâm vào công tác chuyên môn, cống hiến lâu dài cho sự nghiệp “trồng người” – đó mới là trách nhiệm cao cả, cao quý của người thầy!





Nguồn: https://danviet.vn/quan-ly-day-them-hoc-them-khong-danh-trong-bo-dui-20250323205726601.htm

Cùng chủ đề

Tạo việc làm cho lao động phải nghỉ việc sau tinh gọn bộ máy

(NLĐO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần lưu ý đào tạo kỹ năng nghề, tạo việc làm cho lao động phải rời khu vực công do tinh gọn bộ máy. ...

Máy bay cấp tập đưa hàng trăm tấn vàng về Mỹ, London có hết vàng?

Hàng trăm tấn vàng đã được chuyển đi từ các hầm vàng London đến New York. Tại sao lại có nhiều vàng được lưu trữ ở London như vậy? Các hầm có còn vàng? Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London, London là trung tâm giao dịch vàng thỏi vật chất lớn nhất thế giới, với hơn 8.500 tấn vàng nằm trong các hầm trú ẩn tính đến tháng 1/2025. Các kho vàng thương mại mua bán...

TPHCM xem xét bãi bỏ quyết định về sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè

TPHCM sẽ xem xét bãi bỏ quyết định 32 về quản lý và sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè, đồng thời nghiên cứu đề án khai thác và triển khai phần mềm quản lý vỉa hè. Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về tình hình thực hiện công tác quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè tại thành phố. Trong đó,...

Tiền vệ Việt kiều kiến tạo, ngôi sao giải Hạng Nhất sút tung lưới U22 Trung Quốc

Quốc Việt ghi bàn cho U22 Việt Nam.Phút 31, Viktor Le có đường chuyền vào vòng cấm cho Quốc Việt. Tiền đạo này dứt điểm chéo góc xuất sắc mở tỉ số trận đấu cho U22 Việt Nam. Trước đó, thầy trò HLV Đinh Hồng Vinh duy trì thế trận cân bằng trước đội chủ nhà. Nhìn chung, U22 Trung Quốc cầm bóng nhiều hơn nhưng không tạo ra pha bóng nào đáng chú ý.Trong khi đó, Quốc...

Cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ tạo ra sản phẩm tốt mà còn mang đến những giá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự án giáo dục phi lợi nhuận WITH Project hỗ trợ học sinh cuối cấp thi vào cấp 3

Dự án học tập phi lợi nhuận WITH Project được thành lập vào tháng 12/2020 bởi một nhóm cựu học sinh trường THCS Marie Curie Hà Nội sắp tổ chức sự kiện chính trong chặng cuối của mùa V - "DREAMCATCHER" nhằm giúp đỡ học sinh cuối cấp thi vào cấp...

Chuyên gia Nhật, cán bộ khuyến nông xuống đồng cùng nông dân trồng rau, củ xuất khẩu, thu nhập ngày càng tăng

Từ những mảnh ruộng bạc màu vì lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, sau khi được các chuyên gia Nhật Bản và cán bộ khuyến nông hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc", nông dân đã biết trồng rau củ "xanh - sạch - an toàn", đạt...

80 Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã học lớp Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức khai giảng lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã. ...

Xếp hình xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập tại buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành

Ngày 25/3, tại Trung tâm huấn luyện quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. ...

Để kiến vàng làm tổ dày đặc trên cây, vườn ca cao sạch rệp hại, cho quả to đẹp

Ông Nguyễn Thanh Long (thôn Phước Thái, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên, Lâm Đồng) là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi kiến vàng để phòng, chống các loại dịch bệnh gây hại cho cây trồng. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh cả nước từ tháng 9.2025

Bộ Chính trị quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. ...

Công khai cách thức quy đổi điểm

Một trong những điểm mới quan trọng của Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 được các nhà trường và thí sinh rất quan tâm là việc điểm xét, điểm trúng tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. ...

Quy định mới có giúp sinh viên sư phạm không còn bị nợ sinh hoạt phí?

Bộ GD-ĐT thừa nhận tình trạng hàng nghìn sinh viên sư phạm bị nợ tiền hỗ trợ, do việc “đặt hàng” đào tạo theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP từ các địa phương và phân bổ kinh phí còn nhiều...

Công bố chi tiết lịch tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2025

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố chi tiết lịch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025. Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên năm nay bắt đầu ngày 7/6 với môn ngữ văn vào buổi sáng, môn ngoại ngữ vào buổi chiều. Sáng 8/6, thí sinh làm bài thi môn toán.Ngày 6/6, Hội đồng coi thi tại các điểm thi họp, học quy chế cho thí sinh và cán bộ giáo viên;...

Lan tỏa giá trị cộng đồng

Cuối tuần này, concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" diễn ra tại TP HCM. Suốt tháng 3, hơn 70 dự án ý nghĩa được người hâm mộ triển khai chào mừng sự kiện này ...

Cùng chuyên mục

Phó chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm việc dạy thêm, học thêm

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm về dạy thêm, học thêm khi kết luận phiên thảo luận dự Luật Nhà giáo. Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch...

Xem lại những giáo án mầm non 30 năm trước

Ngày 25.3, tại Trường mầm non Hoa Lư (quận 1, TP.HCM), Phòng GD-ĐT quận 1 đã tổ chức Ngày hội triển lãm '50 năm giáo dục mầm non quận 1' với chủ đề 'Tiếp bước truyền thống, xây dựng tương lai'. ...

Phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo đang được các đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến, được chỉnh lý theo hướng phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; đồng thời, phân...

‘Cầu nối’ trái cây và rau củ cho học sinh Việt

Từ ngày 25.3 đến tháng 6.2025, học sinh, sinh viên và bất kỳ ai yêu thích tiếng Pháp sẽ có dịp được hiểu thêm về ngôn ngữ này qua triển lãm ảnh 'Tiếng Pháp qua thành ngữ về trái cây và rau củ'. ...

Dự án giáo dục phi lợi nhuận WITH Project hỗ trợ học sinh cuối cấp thi vào cấp 3

Dự án học tập phi lợi nhuận WITH Project được thành lập vào tháng 12/2020 bởi một nhóm cựu học sinh trường THCS Marie Curie Hà Nội sắp tổ chức sự kiện chính trong chặng cuối của mùa V - "DREAMCATCHER" nhằm giúp đỡ học sinh cuối cấp thi vào cấp...

Mới nhất

Đưa thêm 1.000 bác sĩ, tăng cường giáo viên về cơ sở

Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế phải đưa thêm 1.000 bác sĩ về cơ sở; ngành giáo dục và đào tạo nghiên cứu tăng cường giáo viên về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ. ...

Nỗ lực cải thiện cán cân thương mại với Mỹ, Bộ Tài chính có đề xuất mới

Việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng để đảm bảo đối xử công bằng giữa các Đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam, trong đó có mục tiêu cân bằng cán cân thương mại với Mỹ. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 26/2023/NĐ-CP ngày...

Phó chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm việc dạy thêm, học thêm

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm về dạy thêm, học thêm khi kết luận phiên thảo luận dự Luật Nhà giáo. ...

Thủ tướng: Quan tâm y tế dự phòng khi bỏ cấp huyện, đưa thêm 1.000 bác sĩ về cơ sở

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi chủ trì cuộc họp về dự thảo đề án phát triển ngành y tế và giáo dục chiều 25-3. ...

Có nên mua trung bình giá cổ phiếu họ Vingroup?

(NLĐO) - Nhóm cổ phiếu họ Vingroup tiếp tục giao dịch khởi sắc khi thị trường chứng khoán tiếp tục phân hóa mạnh giữa các nhóm...

Mới nhất