Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông công khai thông tin sai phạm nhà giáo khi chưa có...

Không công khai thông tin sai phạm nhà giáo khi chưa có kết luận: Còn nhiều băn khoăn

Nhiều người băn khoăn về quy định ‘cá nhân, tổ chức không được công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền’ trong dự thảo 5 – luật Nhà giáo tới đây sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Dự thảo luật Nhà giáo mới nhất (dự thảo lần thứ 5) tại điểm b, mục 3, Điều 11 có “Những việc không được làm”. Một trong những việc mà tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo là “Công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền hoặc lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo”. Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, các phụ huynh, giáo viên cũng như các luật sư đều có nhiều ý kiến băn khoăn về điều này.

Không công khai thông tin sai phạm nhà giáo khi chưa có kết luận: Còn nhiều băn khoăn- Ảnh 1.

Các vụ giáo viên đánh vào đầu, nhéo tai; đánh học sinh gãy xương ngón tay; dùng dây điện đánh học sinh hay “xin hỗ trợ cái laptop”… được dư luận, báo chí phản ánh thời gian qua

QUY ĐỊNH ĐỂ BẢO VỆ NHÀ GIÁO ?

Đang công tác giảng dạy tại một trường THPT công lập tại TP.HCM, thầy Hùng Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) nói với PV Báo Thanh Niên: “Thực tế thời gian qua cho thấy nhiều tiêu cực của nhà giáo trong quá trình thực thi công vụ phần lớn được biết do công luận xã hội lên tiếng, và dường như phụ huynh học sinh ngoài việc bất lực than thở thì chỉ biết cầu cứu với các cơ quan công luận như báo chí. Tôi lo ngại nếu điều khoản này trong dự thảo luật được thông qua, liệu sẽ dẫn tới những vi phạm, những tiêu cực của nhà giáo, nếu có, có bị ém nhẹm, che đậy hay không?”.

Là một phụ huynh có con học tại Q.1, TP.HCM, chị Thu Hà (tên nhân vật được thay đổi) nêu góc nhìn: “Thời gian qua, dư luận xã hội góp phần lên tiếng, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhiều tiêu cực liên quan nhà giáo như lạm thu, “quỹ lớp”, “quỹ trường”… Công dân có quyền được phản ánh những tiêu cực của cá nhân, tổ chức ở các lĩnh vực, không riêng gì nhà giáo. Và khi chia sẻ, phản ánh thông tin, bất cứ công dân nào cũng đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với những điều mình đưa ra”.

Hôm 24.10, thông tin tới báo chí về những điểm mới trong dự thảo luật Nhà giáo bản trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Trung tâm Truyền thông và Sự kiện (Bộ GD-ĐT) cho biết quy định về quyền, nghĩa vụ của nhà giáo, về những việc không được làm hướng đến tăng tính bảo vệ đối với nhà giáo. Thông tin gửi tới báo chí cho biết: “Quy định này là cần thiết để bảo vệ nhà giáo, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội, các phương tiện thông tin truyền thông trực tuyến phát triển mạnh như hiện nay. Nhà giáo nếu có sai phạm đã có các chế tài xử lý theo quy định. Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học”.

Tuy nhiên, phản biện về điều này, thầy Hùng Nam thẳng thắn: “Nhà giáo cần được bảo vệ bằng môi trường giáo dục và làm việc thân thiện, lược bỏ những vấn đề hình thức; nhà giáo cần được bảo vệ bằng cách nên có một kênh thông tin được bảo mật để nhà giáo dám nói, dám tranh luận, dám phản biện về những quyết sách giáo dục, về tình trạng “luật vua thua lệ làng”, về những ông “vua con” trong trường học…”.

Không công khai thông tin sai phạm nhà giáo khi chưa có kết luận: Còn nhiều băn khoăn- Ảnh 2.

Năm 2019, giáo viên một trường tiểu học tại Q.Tân Phú, TP.HCM bị phụ huynh phát hiện đánh nhiều học sinh lớp 2 thông qua camera quay lén trong lớp. Dư luận xã hội, báo chí đồng loạt phản ánh, ngày 22.10, UBND quận Tân Phú, TP.HCM ban hành quyết định buộc thôi việc giáo viên này

BẢO VỆ DANH DỰ VÀ QUYỀN RIÊNG TƯ NHƯNG CẦN MINH BẠCH

Là một giáo viên ngoài công lập, ông Lê Hoàng Phong, nhà sáng lập Tổ chức giáo dục và đào tạo YOUREORG, cho hay có rất nhiều lợi ích mà ngành giáo dục cũng như cộng đồng sẽ đạt được khi công khai sai phạm (nếu có) của nhà giáo. Thứ nhất là đảm bảo tính minh bạch, giúp phụ huynh, học sinh và toàn xã hội có cái nhìn chính xác về chất lượng và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo. Minh bạch cũng là cách để khẳng định cam kết của ngành giáo dục đối với những giá trị cốt lõi như trung thực, công bằng và trách nhiệm.

Công khai sai phạm góp phần ngăn ngừa các hành vi tiêu cực và giúp nhà giáo, cũng như những cá nhân khác trong ngành có ý thức cao hơn về vai trò và trách nhiệm của mình. Khi mọi người biết rằng sai phạm có thể bị công khai thì điều này sẽ trở thành động lực thúc đẩy mỗi cá nhân tự kiểm soát hành vi và hành xử đúng mực. Từ đó không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn giữ vững niềm tin của phụ huynh và xã hội vào đội ngũ nhà giáo.

Ông Lê Hoàng Phong cho rằng điểm b, mục 3, Điều 11 của dự thảo luật Nhà giáo có điểm tiến bộ là nhằm bảo vệ danh dự và quyền riêng tư của nhà giáo, đảm bảo tính chính xác và tránh thông tin sai lệch. “Tuy nhiên, quy định này tiềm ẩn những bất cập làm giảm tính minh bạch của quá trình thanh tra cũng như có thể dẫn đến nguy cơ che đậy sai phạm trong nội bộ. Việc hạn chế công khai thông tin trong quá trình điều tra có thể vô tình tạo điều kiện cho một số cá nhân hoặc tổ chức lạm dụng quyền lực để che đậy sai phạm. Ngoài ra, quy định không khuyến khích sự tham gia của xã hội và các tổ chức giám sát trong việc phản ánh và phát hiện sai phạm. Trong khi xã hội có quyền được biết về những hành vi ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, quy định này lại khiến dư luận bị “bịt mắt” trước những vấn đề trong hệ thống giáo dục”, ông Phong nói.

Ông Phong đề xuất để đạt được hiệu quả tối đa, dự thảo luật Nhà giáo cần điều chỉnh bổ sung cơ chế công khai thông tin theo từng giai đoạn điều tra, đảm bảo tính minh bạch mà vẫn bảo vệ quyền riêng tư cho nhà giáo. Thêm vào đó, cần thiết lập các kênh phản hồi độc lập từ cộng đồng, cho phép phụ huynh và học sinh đóng góp thông tin một cách có trách nhiệm.

Luật sư nói gì ?

Luật sư Nguyễn Minh Thuận (Công ty luật Sài Gòn Việt Nam) cho biết theo quan điểm cá nhân ông, quy định không được “công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền hoặc lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo”, là không phù hợp.

“Thứ nhất, Điều 16 Hiến pháp (2013) quy định: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Dù là nhà giáo thì cũng là một người, là một công dân nên phải tuân thủ quy định này. Thứ hai, Điều 119 của Hiến pháp quy định: “Hiến pháp là luật cơ bản của nước CHXHCN Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp”. Do đó nếu dự thảo luật Nhà giáo quy định không cho phép “công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền hoặc lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo” là trái với Hiến pháp.

Thứ ba, nếu quy định nêu trên của dự thảo luật Nhà giáo được thông qua sẽ dẫn đến tình trạng các ngành nghề khác cũng “xin” được điều chỉnh bởi các quy định có tính chất tương tự, và như thế sẽ dẫn đến hậu quả là có nhiều tiêu cực sẽ phát sinh”, luật sư Nguyễn Minh Thuận thẳng thắn.

Thạc sĩ, luật sư Kiều Anh Vũ (Công ty Luật KAV Lawyers), cho rằng chỉ cần quy định theo hướng không được “lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo” là đầy đủ. “Việc phản ánh các thông tin một cách trung thực, chính xác, nhất là phản ánh của báo chí về các vụ việc sai phạm, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, kể cả trong lĩnh vực giáo dục hay của nhà giáo (nếu có) thì không có lý do gì để hạn chế, cấm đoán. Tuy vậy, cá nhân, tổ chức nào công khai thông tin liên quan về nhà giáo thì phải chịu trách nhiệm về việc công khai thông tin đó, nếu có vi phạm thì hiện nay cũng đã có đầy đủ chế tài để xử lý vi phạm đối với hành vi công khai thông tin sai sự thật”, thạc sĩ, luật sư Kiều Anh Vũ nói.




Nguồn: https://thanhnien.vn/khong-cong-khai-thong-tin-sai-pham-nha-giao-khi-chua-co-ket-luan-con-nhieu-ban-khoan-185241103185220717.htm

Cùng chủ đề

Phân cấp cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng nhà giáo?

Dự thảo luật Nhà giáo phân quyền cho ngành giáo dục, phân cấp triệt để theo hướng ủy quyền cho người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. ...

Bỏ đề xuất tăng 1 bậc lương nhà giáo khi xếp lương lần đầu

Dự thảo luật Nhà giáo mới nhất đã bỏ quy định cụ thể về tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương nhà giáo đối với giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu. ...

Đề nghị mở rộng đối tượng áp dụng trong dự thảo Luật Nhà giáo

Với một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết, dự thảo Luật bổ sung quyền của nhà giáo...

Phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo đang được các đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến, được chỉnh lý theo hướng phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; đồng thời, phân...

Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho giáo viên đến công tác vùng khó khăn

Dự thảo Luật Nhà giáo được đề xuất bổ sung chính sách thuê nhà ở công vụ cho nhà giáo; đồng thời đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho giáo viên khi đến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Cách tính điểm thi lớp 10 công lập ở Hà Nội năm 2025

Điểm xét tuyển là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 dựa trên kết quả 3 bài thi Ngữ văn, Toán, môn thi thứ 3 và điểm ưu tiên. Điểm mới đáng chú ý của kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội năm nay là cách tính điểm. Theo đó, điểm Toán và Ngữ văn không còn được nhân hệ số 2 khi tính điểm xét tuyển giống như những năm trước đó.  Công thức tính điểm xét...

Những điểm đặc biệt khiến phương pháp giáo dục Kumon trở nên phổ biến

Nhu cầu học tập tại Việt Nam ngày càng gia tăng, hàng loạt mô hình giáo dục quốc tế được giới thiệu, mang đến cho các bậc phụ huynh nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm một phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Trong đó, không thể không nhắc đến phương pháp giáo dục Kumon đến từ Nhật Bản đang được Trung tâm Ngoại ngữ và Toán Kumon áp dụng và được nhiều phụ huynh tin tưởng.Phương...

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng GD&ĐT giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029.Cùng với đó, GS.TS, viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng, phụ trách nhóm ngành...

Tìm về điểm tựa tuổi thơ qua bộ ảnh ‘Time Sanctuary’ của sinh viên trường Báo

FPS 2024 - Time Capsule là sự kiện chào tân sinh viên của Khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nhân dịp kỷ niệm hành trình 10 năm của mình, FPS 2024 quay trở lại chào đón các bạn tân sinh viên K44 với nhiều hoạt động ý nghĩa và thú vị.Trong đó, bộ ảnh Time Sanctuary là một trong những món quà mà Ban Tổ chức (BTC) muốn dành tặng đến các bạn...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

Mới nhất