Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông còn hiếm học sinh đạt điểm IELTS 7.0, 8.0, vì sao?

Không còn hiếm học sinh đạt điểm IELTS 7.0, 8.0, vì sao?

Giữa tháng 10.2024, các đơn vị đồng tổ chức IELTS công bố những dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 – 2024. Theo đó, tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, tương tự năm 2022 và đồng hạng 28 trong số 39 quốc gia tổ chức thi IELTS. Về tỷ lệ điểm số, 23% thí sinh tại VN đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên. VN hiện có khoảng trên dưới 20 người đạt IELTS 9.0.

XU HƯỚNG TẤT YẾU

Chị T.T, phụ huynh có con học Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, Q.1, TP.HCM, cho biết rất nhiều học sinh (HS) trong trường sở hữu điểm IELTS 7.5, 8.0. Chị nói: “Trong một lớp 8, tôi biết có 2 em mới đây đều đạt IELTS 8.0, điểm số này không làm những phụ huynh khác bất ngờ”.

Không còn hiếm học sinh đạt điểm IELTS 7.0, 8.0, vì sao?- Ảnh 1.

Thí sinh thi thử với chuyên gia người nước ngoài trong ngày hội IELTS tổ chức hồi tháng 3.2024

Ông Trương Chấn Sang, Ủy viên Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TP.HCM, giáo viên (GV) tiếng Anh Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh, TP.Dĩ An, Bình Dương, cho hay trong những năm gần đây điểm IELTS của HS ngày càng cao, đây là một xu hướng tất yếu. Điều này có thể lý giải từ nhiều yếu tố, như việc HS ngày nay có điều kiện tiếp cận nguồn tài nguyên học tập phong phú hơn, từ các khóa học online, ứng dụng học tiếng Anh, đến môi trường học tập quốc tế ngày càng phát triển. Thêm vào đó, GV cũng đã cải thiện phương pháp giảng dạy, chú trọng vào việc phát triển cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp HS nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện. Bên cạnh đó, nhận thức của HS và phụ huynh về tầm quan trọng của IELTS trong việc mở ra cơ hội học tập và nghề nghiệp quốc tế cũng ngày càng rõ ràng, thúc đẩy HS nỗ lực hơn trong việc cải thiện điểm số.

Bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật tại DOL English, nghiên cứu sinh tiến sĩ ĐH Reading (Vương quốc Anh), cho hay HS ngày nay có điều kiện tiếp cận tiếng Anh sớm hơn, lượng tài liệu nhiều hơn và dễ tìm kiếm hơn. IELTS ngày càng phổ biến hơn, kèm với lợi ích khi có chứng chỉ IELTS khi xét tuyển ĐH, do đó nhiều HS đầu tư tiền bạc, công sức, thời gian vào ôn luyện hơn để đạt điểm cao. Đồng thời, phương pháp dạy và học tiếng Anh ngày càng hoàn thiện, thay vì học tủ học mẹo, HS chuyển sang học tư duy, học hiểu bản chất hơn, từ đó các em được cải thiện điểm số trong thời gian ngắn hơn và phát triển đều cả 4 kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết) kèm với tư duy.

Ông Lê Hoàng Phong, nhà sáng lập Tổ chức giáo dục và đào tạo YOUREORG, cho rằng việc HS ngày càng đạt điểm IELTS cao không chỉ là kết quả của sự phát triển trong giáo dục mà còn phản ánh những thay đổi sâu sắc trong cách tiếp cận học tập và môi trường giáo dục.

HS ngày nay trưởng thành trong môi trường toàn cầu hóa, nơi tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ mà còn là công cụ cần thiết để tiếp cận kiến thức và cơ hội. Kế đó là sự chuyển dịch tư duy giáo dục. Trước đây, việc học tiếng Anh thường nặng về ngữ pháp và dịch thuật, nhưng giờ đây phương pháp giảng dạy chú trọng thực hành kỹ năng và phản xạ ngôn ngữ. Có thể nói giáo dục thời kỳ hiện đại giúp HS học một cách thực tế, chủ động và có định hướng rõ ràng, nhất là với các kỳ thi như IELTS.

Không còn hiếm học sinh đạt điểm IELTS 7.0, 8.0, vì sao?- Ảnh 2.

Học sinh TP.HCM trong một tiết học IELTS

HỌC ĐỂ DÙNG, KHÔNG PHẢI ĐỂ THI

Dù chứng chỉ IELTS có thể là tấm “vé thông hành” để qua cánh cửa du học, định cư, xét tuyển…, song các nhà làm giáo dục cho rằng điểm IELTS cao không phải là tất cả. Một trong những thách thức lớn hiện nay là nhiều HS coi IELTS như một “đích đến” ngắn hạn để đáp ứng các yêu cầu thi cử, sau đó lại bỏ quên việc duy trì kỹ năng. Điều này không chỉ lãng phí mà còn làm giảm giá trị thực sự của quá trình học tiếng Anh.

Nghiên cứu sinh Hà Đặng Như Quỳnh thẳng thắn: “Nếu chỉ học tiếng Anh để thi IELTS lấy điểm thì rất lãng phí. Nếu HS đó không duy trì khả năng tiếng Anh tốt thì khi du học hoặc học lên cao nữa sẽ rất khó giao tiếp giảng viên nước ngoài, tiếp cận tài liệu học thuật tiếng Anh, khi đi làm cũng khó giao tiếp đối tác quốc tế. Do đó, HS, sinh viên nên học giỏi thực chất, đừng chỉ học mẹo để thi đối phó. HS hãy chọn một phương pháp giúp giỏi bản chất và cải thiện cả tư duy logic để tạo lợi thế cho bản thân trong công việc, việc học lên cao sau này”.

Ông Lê Hoàng Phong nhấn mạnh: “IELTS không phải là cái đích cuối cùng mà là một công cụ. HS nên đặt câu hỏi: Sau khi đạt IELTS 7.0, tôi sẽ làm gì với kỹ năng này? Thay vì dừng lại, hãy tiếp tục rèn luyện và ứng dụng tiếng Anh vào các mục tiêu lớn hơn như nghiên cứu, giao tiếp quốc tế, hoặc học chuyên sâu trong các lĩnh vực chuyên môn”.

Ông Phong khuyên HS hãy học tiếng Anh để dùng, không chỉ để thi. Điểm IELTS là bằng chứng cho khả năng ngôn ngữ, nhưng giá trị thực sự nằm ở việc bạn có thể biến nó thành “chìa khóa” mở ra những cánh cửa nào trong học tập, công việc và giao tiếp.

“Thay vì coi IELTS là một tấm vé, các em HS hãy xem nó là một công cụ giúp xây dựng tương lai của mình. Chỉ khi nào tiếng Anh trở thành một phần trong cuộc sống, nó mới thực sự mang lại giá trị bền vững”, ông Phong trao đổi.




Nguồn: https://thanhnien.vn/khong-con-hiem-hoc-sinh-dat-diem-ielts-70-80-vi-sao-185250120215524659.htm

Cùng chủ đề

SAT 1.200, IELTS 6.5 được cộng mấy điểm vào Bách khoa, Kinh tế quốc dân?

(Dân trí) - Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Kinh tế quốc dân đều xét tuyển chứng chỉ SAT và IELTS theo các phương thức khác nhau. Theo đề án tuyển sinh năm 2025 mới công bố, Đại học Kinh tế quốc dân tiếp tục xét tuyển chứng chỉ SAT và ACT như một phương thức xét tuyển độc lập.Mức điểm tối thiểu để nộp hồ sơ xét tuyển là 1.200 điểm đối với SAT và 26...

Giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học; tổ chức thi IELTS trên máy

TPO - Quyết định giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học; IELTS chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy tính; công bố xếp hạng 100 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam năm 2025;... là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua. TPO - Quyết định giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học; IELTS chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy...

Học sinh Việt Nam học tiếng Anh nhưng có quá ít cơ hội để giao tiếp

TPO - Ngày 9/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn giải pháp để thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các trường nội và ngoại thành với sự tham gia của hàng nghìn giáo viên, hiệu trưởng các nhà trường.  TPO - Ngày 9/1, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn giải pháp để thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các...

Học sinh Việt Nam học tiếng Anh như “cầu thủ học chơi bóng qua tivi”

(Dân trí) - Chuyên gia Brandon N Sinkovic nhận định, năng lực tiếng Anh của học sinh Việt Nam thấp vì "học" mà không sử dụng. Chuyên gia Brandon N Sinkovic hiện là Giám đốc học thuật của một trung tâm Anh ngữ và có kinh nghiệm 9 năm giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Ông cho rằng, vấn đề lớn nhất ngăn cản học sinh Việt Nam tiếp thu tiếng Anh là việc bị buộc phải tiếp cận...

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Hai người Việt vừa đạt IELTS 9.0 đều từng tốt nghiệp á khoa các trường đại học. Một người là nghiên cứu sinh tiến sĩ, một người là thạc sĩ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Ngoại trưởng Czech chuẩn bị thăm Mỹ

Chuyến thăm gửi tín hiệu về sự sẵn sàng của Czech trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương năng động với Mỹ...

Sau ngày làm việc cuối năm, đông nghịt người dân rời TPHCM về quê đón Tết

TPO - Chiều 24/1 (25 tháng Chạp), kết thúc ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân bắt đầu rời TPHCM để về quê. Các bến xe, khu vực cửa ngõ ở thành phố tấp nập người và phương tiện. 24/01/2025 | 19:01 ...

Giao thông Thủ đô ‘căng như dây đàn’ trong ngày làm việc cuối cùng

TPO - Trong ngày làm việc cuối cùng , nhiều tuyến đường chính ở Thủ đô lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, mật độ phương tiện lưu thông trên đường lớn không chỉ ở các cửa ngõ  mà ngay trong nội thành  Hà Nội cũng "căng như dây đàn" 24/01/2025...

Giới trẻ Hà Nội ùn ùn đi sắm Tết, phố phường đông vui đến khuya

Nhiều người trẻ ở Hà Nội đi sắm Tết sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng. Các tuyến phố đông đúc từ chiều đến đêm, nhiều cửa hàng trong tình trạng quá tải. ...

Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh

(MPI) - Ngày 21/01/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 24/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, thành...

Mới nhất